gau2dau

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

- Nền kinh tế có sư lãnh đao của Đảng Cộng Sản và có sự quản lý điều tiết của Nhà Nước sao cho vừa đảm bảo phát triển kinh tế vừa đảm bảo phát triển xã hội và con người.
Cải cách kinh tế Việt Nam năm 86 đã đem lại một số thành tựu đáng khích lệ như: Nâng cao đời sống nhân dân, tăng tinh năng động của nền kinh tế, xoá bỏ tính bao cấp trì trệ của cơ chế cũ bước đầu phát huy được nội lực, kiềm chế đẩy lùi lạm phát. Từng bước thực hiện quá trình mang tính qui luật của bước chuyển đổi nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có điều tiết vĩ mô của nhà nước, với tự do hoá thương mại và tự do hoá giá cả là nhân tố trung tâm đột phát từng bước tiến tới cơ chế thị trường đích thực. Điều này đã đem lại một sức sống mới cho nền kinh tế, bước đầu đã hình thành một thị trường cạnh tranh, hàng hoá được lưu thông cung cầu được cân đối, thoát khỏi tình trạng khủng hoảng, giá cả được ổn định dần. Lạm phát được ngăn chặn. Cơ chế thị trường đã góp phần giải phóng lực lượng sản xuất, phát huy được tính tự chủ của hộ kinh tế và chủ doanh nghiệp...Cơ chế cũng đã thúc đẩy việc phải xử lý những vấn đề mấu chốt làm đảo lộn cả hệ thống tư duy và quan điểm kinh tế cũ với sự thừa nhận và đánh giá cao những thanh tựu của kinh tế nhiều thành phần.
2.Những khuyết điểm còn tồn tại:
Cơ chế thị trường nước ta còn thiếu đồng bộ mang nhiều yếu tố tự phát,sản phẩm của một nền kinh tế chưa thoát khỏi khủng hoảng và cơ bản là sản xuất nhỏ, của sự yếu kém của bộ máy quản lý nhà nước, quan liêu thiếu hiểu biết thậm chí trì trệ bảo thủ trước xu thế phát triển của thời đại. Đối với các doanh nghiệp nhà nước tình trạng làm ăn kém hiệu quả thua lỗ kéo dài vẫn còn khá phổ biến. Tiến sĩ Nguyễn Văn Thao trong bài “ Vì sao doanh nghiệp nhà nước thua lỗ “(**). Gỉai pháp nào cho doanh nghiệp nhà nước ở nước ta hiền nay đã viết: ” Mặc dù đã nhiều lần đổi mới trong cơ chế quản lý kể cả được nhà nước hỗ trợ nhưng nhìn chung các doanh nghiệp vẫn đang ở trong tình trạng có rất nhiều khó khăn, yếu kém. Hoạt động sản xuất kinh doanh quá thấp có xu hướng giảm dần. Nếu như năm 95 một đồng vốn tạo ra 3,4 đồng doanh thu 0,9đ lợi nhuận thì năm 98 con số này là 2,9 đ doanh thu và 0,14đ lợi nhuận. Số doanh nghiệp thực sự có lãi chỉ sấp sỉ 20%. Lao động dôi dư nhiều. Số lao động dôi dư không có việc làm chiếm tới trên 4% tổng số lao động trong các doanh nghiêp nhà nước.” Cơ chế thị trường chưa tạo được môi trường ổn định và an toàn cho sản xuất kinh doanh đặc biệt là những yếu kém trong thể chế tài chính tiền tệ, tín dụng đang là lực cản của quá trình chuyển đổi. Sự chuyển biến đã khá mạnh mẽ trên thị trường chấp nhận tự do kinh doanh theo pháp luật nhưng lại chưa giải quyết đầy đủ. Những tiền đề cơ bản còn mang nhiều yếu tố tự phát. Cơ chế vận hành thô sơ, luật pháp chưa hoàn thiện tạo nhiêù khe hở cho kiểu làm ăn bất chính.

3.Một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của lợi nhuận trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam:
- Xoá bỏ triệt để cơ chế chỉ huy bao cấp: Cơ chế chỉ huy quan liêu bao cấp với một số đặc trưng chủ yếu như: Quản lý bằng mệnh lệnh hành chính, các cơ quan hành chính kinh tế can thiệp quá sâu vào hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị cơ sở, bỏ qua quan hệ hàng hoá tiền tệ và hiệu quả kinh tế, bao cấp qua giá, hoạt động không tuân theo những qui luật khách quan, bộ máy quản lý cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả, phong cách quan liêu... đã tích góp những xu hướng tiêu cực làm nảy sinh sự trì trệ trước xu thế của thời đại.
- Thực hiện nhất quán quan điểm kết hợp hài hoà các loại lợi ích kinh tế trong sự phát triển kinh tế: Suy đến cùng vấn đề phân phối thu nhập phân phối lợi ích kinh tế cho người lao động, tập thể và xã hội như thế nào cho công bằng so với sự đống góp về lao động trong quá trình tạo ra lợi ích kinh tế. Một nền kinh tế đạt được tốc độ tăng trưởng ngày càng cao có điều kiện và khả năng thực tế để giải quyết tốt các lợi ích kinh tế. Đến lượt mình, việc giải quyết tốt các lợi ích kinh tế tạo ra động lực mới cho sự phát triển.
- Nhà Nước kiến tạo và bảo đảm môi trường kinh doanh an toàn ổn định thuận lợi và bình đẳng để thúc đẩy xã hội phát triển ; thực chất là đảm bảo và khuyến khích cạnh tranh bình đẳng, kiểm soát và hạn chế cạnh tranh không lành mạnh,chống độc quyền.
- Tạo sự bình ổn thông qua các chính sách kinh tế vĩ mô mà chủ yếu là các chính sách về ngân sách tiền tệ, hối đoái nhằm tăng trưởng kinh tế, toàn dụng các yếu tố sản xuất bình ổn giá cả và cân bằng ngoại thương.
- Nhà nước là người bảo hộ đồng thời là người sản xuất. Nhà nước có chức năng là người bảo hộ cho xã hội và cho công dân trên các mọi phương diện. Tạo sự bình đẳng thực hiện công bằng xã hội và hạn chế rủi ro. Nhà nước cũng đóng vai trò là người sản xuất trong lĩnh vức sản xuát hàng hoá công cộng xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo công bằng xã hội.
- Nhà nước can thiệp và bổ sung vào thị trường bằng các chính sách kinh tế vĩ mô, hệ thống thuế quan hạn ngạch xuất nhập khẩu, can thiệp vào thị trường bằng lượng hàng hoá dự trữ sử dụng quĩ điều hoà cung cầu để khống chế gía thị trường.
- Hoàn thiện hệ thống pháp luật để tạo môi trường thuận lợi cũng như hành lang an toàn cho các hoạt động kinh doanh nhằm thu hút vốn đầu tư trong nước và quốc tế. Hệ thống pháp luật phải đảm bảo được ba yêu cầu: Đồng bộ, tiến bộ và khả thi.
- Nhà Nước phải xây dựng những chương trình, kế hoạch phát triển phù hợp với điều kiện kinh té xã hội của đát nước theo các mục tiêu mong muón.
- Đổi mới cơ chế hình thành và phân phối lợi nhuận.
Nhà Nước thông qua bộ máy thực hiện việc kiểm tra kiểm kê và giám sát các nguồn vốn của các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó nắm vững tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp để kịp thời đưa ra nhưng quyết định.
Khai thác tối đa các tiềm năng của các nghanh địa phương, các đơn vị cơ sở nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người lao động.
Kết luận
Mục lục
Chương I: Nguồn gốc - bản chất của lợi nhuận. 4
I. Các quan điểm về nguồn gốc và bản chất của lợi nhuận.
1. Quan điểm của trường phái trọng thương về lợi nhuận 4
2. Quan điểm của trường phái cổ điển. 4
a. Quan điểm của W. Petty. 4
b. Quan điểm của A.Smith. 5
c. Quan điểm của D.Ricardo. 6
d. Quan điểm của Samuelson. 6
II. Quan điểm của Mác về nguồn gốc, bản chất của lợi nhuận
1. Qúa trình sản xuất ra giá trị thặng dư. 6
a. Mâu thuẫn của công thức của tư bản 6
b. Qúa trình sản xuất ra giá trị thặng dư 7
2. Chi phí sản xuất tư bản chủ nghĩa. Lợi nhuận 8
a. Chi phí sản xuất tư bản chủ nghĩa 8
b. Lợi nhuận. Nguồn gốc, bản chất của lợi nhuận
3. Tỷ suất lợi nhuận-Những nhân tố ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận.. 9
III. Những hình thức chuyển hoá của giá trị thặng dư 10
1. Tỷ suất giá trị thặng dư. 10
2. Tỷ suất lợi nhuận 10
3. Lợi nhuận công nghiệp 11
4. Lợi nhuận thương nghiệp 11
5. Lợi tức và tỉ suất lợi tức 11
6. Lợi nhuận ngân hàng 11
7. Lợi tức cổ phần 12
8. Địa tô, lợi nhuận siêu ngạch 12
Chương 2: Vai trò của lợi nhuận trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở việt nam 13
I. Những tác động tích cực của lợi nhuận 13
1. Lợi nhuận thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển
2. Lợi nhuận thúc đẩy quan hệ sản xuất phát triển 14
3. Vai trò của lợi nhuận với quá trình tái sản xuất xã hội 14
4. Lợi nhuận là động lực hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường 14
II. ảnh hưởng tiêu cực của lợi nhuận 15
III. Lợi nhuận trong nền kinh tế thị trường định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa ở Việt Nam 16
1. Sự chuyển đổi cơ chế kinh tế ở Việt Nam 16
2. Những khuyết điểm còn tồn tại. 17
3. Một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của lợi nhuận trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam 18
Kết luận. 20
Tài liệu tham khảo. 21

lời nói đầu

Hiện nay trước thế kỷ 21, Việt Nam vẫn đang đứng trước nguy cơ tụt hậu xa về kinh tế xo với các nước trên thế giới cũng như trong khu vực. Trong cơ chế tập trung quan liêu bao cấp trước đây, chúng ta chưa thực sự coi lợi nhuận với tư cách là hình thức thu nhập đối với người sản xuất kinh doanh. Sản xuất, kinh doanh chỉ là để phục vụ chứ không phải với mục đích lợi nhuận. Cơ chế hình thành và phân phối lợi nhuận không được tiến hành trên cơ sở căn cứ khoa học và khách quan. Điều đó đã gây sự bất bình đẳng lớn giữa các đơn vị sản xuất kinh doanh, làm mất đi động lực thúc đẩy của đòn bẩy lợi nhuận, tạo ra một tư tưởng ỷ lại ngày càng trầm trọng của các doanh nghiệp và nhà nước, làm mất đi tính chủ động sáng tạo của các đơn vị sản xuất kinh doanh...Làm cho nền kinh tế chậm phát triển. Ngày nay, trong thời kỳ quá độ lên Chủ Nghĩa Xã Hội nền kinh tế của chúng ta đang vận hành theo cơ chế thị trường có sự điều tiết vĩ mô của Nhà Nước, chúng ta mong mỏi cho quá trình kinh tế thành công. Vì thế không phải ai khác một tổ chức quốc gia nào khác có thể thực hiện giúp chúng ta mà tự ta phải vận động tự ta phải tìm ra con đường phát triển phù hợp với điều kiện của nước ta hiện nay, điều đó đòi hỏi phải có những chính sách phát triển kinh tế đúng đắn. Muốn thực hiện chính sách phát triển kinh tế có hiệu quả thì người cầm lái phải là người có hiểu biết sâu rộng trong việc nắm bắt vấn đề để đề ra các phương án tối ưu. Vì vậy, yêu cầu đặt ra là chúng ta phải hiểu rõ bản chất, nguồn gốc cuả những yếu tố bên trong nền kinh tế thị trường đặc biệt là yếu tố chính quyết thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế thị trường.Đó chính là lợi nhuận. Vậy thế nào là lợi nhuận? Nguồn gốc và bản chất của lợi nhuận là gì? và lợi nhuận đóng vai trò như thế nào đối với nền kinh tế thị trường mà ta lại có thể xem nó là nhân tố chính yếu quyết định sự tồn tại và phát triển của nền kinh tế thị trường, áp dụng lý luận về lợi nhuận như thế nào đối với nền kinh tế thị trường theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa ở Việt Nam hiện nay. Để tìm hiểu những vấn đề trên em đã chọn đề tài: "Những vấn đề cơ bản về lợi nhuận và vai trò của lợi nhuận trong nền kinh tế thị trường"


Chương 1: nguồn gốc và bản chất của lợi nhuận

I. Các quan điểm về nguồn gốc và bản chất của lợi nhuận:
1. Quan điểm của chủ nghĩa trọng thương về vấn đề lợi nhuận:
Chủ nghĩa trọng thương ra đời vào thời kỳ quá độ,nền kinh tế phong kiến bước vào thới kỳ suy đồi và nền kinh tế tư bản chủ nghĩa bắt đầu hình thành.Giai cấp tư sản tăng cường dùng những biện pháp bạo lực như xâm chiếm đất đai,trao đổi không ngang gía...nhằm đẩy nhanh quá trình tích luỹ nguyên thuỷ Tư Bản. Bên cạnh đó trong lĩnh vực khoa học tự nhiên (cơ học,thiên văn học,địa lý...) đã có sư phát triển mạnh mẽ. Để biện hộ cho những hành vi của mình, giai cấp tư sản đã đưa ra học thuyết trọng thương.
Các nhà kinh tế học của trường phái Trọng Thương đã đi tìm nguồn gốc của lợi nhuận trong lưu thông. Họ cho rằng:”Lợi nhuận là do lĩnh vực lưu thông trao đổi mua bán sinh ra nó là kết quả của việc mua ít bán nhiều,mua rẻ bán đắt. Không một người nào được lợi mà không làm hại cho kẻ khác. Dân tộc này làm giàu bằng cách hy sinh lợi ích của dân tộc khác. Trong trao đổi phải có một bên thua để bên kia được lợi.”
Có thể thấy các nhà kinh tế học của trường phái Trọng Thương chưa thấy được nguồn gốc thực sự của lợi nhuận là xuất phát từ quá trình sản xuất.Mặc dù còn những sai lầm về cơ bản nhưng hệ thống quan điểm của chủ nghĩa Trọng Thương đã tạo ra nhiều tiền đề kinh tế – xã hội cho các lý luận kinh tế thị trường sau này phát triển.
2. Các quan điểm của trường phái cổ điển:
a. Quan điểm của William Petty:
W.Petty là nhà đại biểu nổi bật nhất của tư tưởng kinh tế Châu Âu trong thời kỳ tan rã của Chủ Nghĩa Trọng Thương. K. Mark đánh giá cao W. Petty, coi ông là người sáng lập ra Kinh Tế Học, Mark viết “ Khoa học cổ điển là toàn bộ mọi Khoa Học Kinh Tế kể từ W. Petty trở đi đã tìm hiểu cái hiện thực nội tại của các QHSX trong xã hội Tư Sản “. Ông là người đầu tiên khởi xướng lý thuyết về giá trị lao động và phát triển lý thuyết này thành học thuyết giá trị lao động.
Xuất phát từ lý luận này,W.Petty đã nghiên cứu về gía trị thặng dư,tuy chưa đi sâu nhưng ông đã nêu lên khá rõ nét về hai hình thức biểu hiện của giá trị thặng dư là địa tô và lợi tức. Ông đã định nghĩa: “Địa tô Tư Bản Chủ Nghĩa là số chênh lệch giữa giá trị của sản phẩm và chi phí sản xuất. Địa tô là một phần của lợi nhuận nhờ độ phì nhiêu của đất đai và vị trí canh tác”. Như vậy W. Petty đã thấy được địa tô chênh lệch một.
Về lợi tức,trong tác phẩm “Bàn về tiền tệ “, W. Petty cho rằng: “ Lợi tức cũng như tiền thuê ruộng đất, là số tiền trả cho việc nhịn ăn tiêu và thưởng cho sự mạo hiểm “. Mức lợi tức phụ thuộc vào những điều kiện tự nhiên và tự phát.
Từ lý thuyết địa tô và lợi tức, W.Petty đã cố gắng giải thích về giá cả ruộng đất. Ông khẳng định rằng giá cả ruộng đất phải được qui định một cách đặc biệt và gắn giá cả ruộng đất với mức địa tô. Nhưng ông đã sai lầm vì cho rằng giá cả ruộng đất bằng 20 địa tô/ năm. Có sai lầm này là do W.Petty chưa thấy được giá cả ruộng đất một mặt có quan
Toàn bộ đề án đã một phần làm rõ được nguồn gốc và bản chất của lợi nhuận cũng như vai trò cua nó trong nền kinh tế thị trường. Chúng ta thấy rằng việc theo đuổi lợi nhuận là một điều tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế vì nó là động lực thúc đẩy kinh tế phát triển. Tuy nhiên quá trình này đã làm nảy sinh tiêu cực trong văn hoa xã hội,lối sống của người dân trong cơ chế mới...cũng như sự tăng lên về vấn đề ô nhiễm môi trường. Những yêu cầu trên đặt ra một yêu cầu là tất cả chúng ta cùng phải cố gắng để góp phần đưa nền kinh tế phát triển một cách lành mạnh và hạn chế tối đa những tiêu cực trong quá trình phát triển kinh tế gây ra. Đặc biệt, là những nhà kinh tế tương lai, chúng ta không thể đứng nhin những mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình chuyển đổi mà hãy nỗ lực hơn nữa trong học tập và trong lao động để có thể góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng đất nước với niềm tin vững chắc vào sự thành công của quá trình phát triển kinh tế, tiến lên chủ nghĩa xã hội của đát nước.
Bài viết trên đã được em hoàn thành thành dưới sự giúp đỡ của thầy giáo hướng dẫn. Do đó, Lợi nhuận là một chủ đề khá phức tạp có tầm quan trọng đối với nền kinh tế nước ta hiện nay, đồng thời bản thân em hiện đang còn là một sinh viên năm thứ hai còn nhiều hạn chế về học thức cũng như kinh nghiệm thực tế nên chắc chắn bài luận của em sẽ có nhiều thiếu sót. Em rất mong có được sự góp ý của thầy cô.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top