Download miễn phí Đề án Một số vấn đề về phát triển sản xuất trồng trọt theo hướng sản xuất hàng hóa ở nước ta hiện nay





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
NỘI DUNG 2
Phần I Cơ sở lý luận chung về vấn đề phát triển ngành trồng trọt 2
I. Đặc điểm, ý nghĩa kinh tế, khả năng phát triển ngành trồng trọt của nước ta hiện nay 2
1.Đặc điểm ngành trồng trọt 2
2. Ý nghĩa kinh tế phát triển ngành trồng trọt 4
3. Khả năng phát triển ngành trồng trọt ở nước ta 5
II. Cơ cấu sản xuất ngành trồng trọt ở nước ta 6
1. Định nghĩa, phân loại cơ cấu ngành trồng trọt 6
2. Căn cứ xác định cơ cấu sản xuất ngành trồng trọt hợp lý 8
III. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế sản xuất ngành trồng trọt 9
IV. Xây dựng các vùng chuyên môn hóa những cây trồng chủ yếu. 10
1.Đặc điểm chung của vùng chuyên môn hóa các loại cây trồng. 10
2. Các vùng sản xuất chuyên môn hóa. 11
Phần II Tình hình sản xuất trồng trọt ở nước ta hiện nay 12
I. Bố trí sản xuất ngành trồng trọt theo các loại cây gắn với các vùng. 12
1. Bố trí sản xuất cây lương thực. 12
2. Bố trí sản xuất cây công nghiệp 14
3. Bố trí sản xuất cây ăn quả 14
4. Bố trí sản xuất cây rau, đậu 15
II. Các hình thức tổ chức sản xuất trong sản xuất kinh doanh trồng trọt 16
1. Hộ gia đình 16
2. Trang trại 17
3. Hợp tác xã 19
III. Trình độ thâm canh sản xuất nông nghiệp ở nước ta hiện nay 20
1. Sự cần thiết của thâm canh trong sản xuất nông nghiệp ở nước ta 20
2. Trình độ thâm canh trồng trọt của nước ta 21
IV. Kết quả sản xuất trồng trọt của một số cây chủ yếu qua các năm ở nước ta 23
1. Cây lương thực 23
2. Cây công nghiệp 26
V. Những tồn tại và những vấn đề cần giải quyết để phát triển ngành trồng trọt ở nước ta hiện nay 29
1.Tiêu thụ nông sản khó khăn 29
2. Cơ sở vật chất kỹ thuật trong sản xuất trồng trọt còn rất kém 29
3.Trình độ lao động của người nông dân còn nhiều hạn chế 30
4. Công tác tổ chức, quản lý và cơ chế chính sách còn yếu và thiếu 30
Phần III Phương hướng, giải pháp phát triển ngành trồng trọt của nước ta hiện nay 31
I. Phương hướng phát triển ngành trồng trọt 31
1.Phát triển ngành trồng trọt theo hướng chuyên môn hóa kết hợp với đa dạng hóa sản xuất 31
2. Phát triển ngành trồng trọt theo hướng thâm canh ngày càng cao trên cơ sở cân bằng sinh thái 31
3. Đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu ngành trồng trọt 32
4. Phát triển và ứng dụng nhanh tiến bộ khoa học công nghệ 32
II.Các giải pháp chủ yếu phát triển ngành trồng trọt 32
1. Đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho sản xuất và chế biến sản phẩm ngành trồng trọt 32
KẾT LUẬN 34
TÀI LIỆU THAM KHẢO 35
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


- Vùng chuyên môn hóa cây trồng chủ yếu phải có khối lượng hàng hóa lớn, chất lượng cao và đồng đều.
- Vùng chuyên môn hóa các loại cây trồng phải có tỷ suất hàng hóa cao.
- Sản xuất đi liền với cơ sở chế biến và luôn gắn với thị trường. Việc sản xuất của vùng phải nhạy cảm với các yếu tố thị trường và các chúnh sách kinh tế của Nhà nước.
2. Các vùng sản xuất chuyên môn hóa.
a.Xây dựng vùng chuyên môn hóa sản xuất cây lương thực.
Đó là việc xây dựng những vùng chuyên môn hóa các cây lương thực bao gômg: lúa, ngô, sắn v.v…nhằm tạo ra khối lượng nông sản hàng hóa lớn và tỷ suất hàng hóa cao. Ngoài những vùng sản xuất lúa tập trung có khối lượng hàng hóa lớn cần mở rộng thêm các vùng chuyên canh trọng điểm có quy mô nhỏ phù hợp với từng vùng, từng địa phương. Xây dựng những vùng chuyên canh ngô có năng suất cao cần coi trọng các biện pháp thâm canh như: giống, phân bón, hệ thống tưới tiêu…còn đối với vùng chuyên canh sản xuất sắn cần thực hiện thâm canh năng suất gắn với công nghiệp chế biến vừa hạn chế tổn thất vừa nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.
b. Xây dựng vùng sản xuất chuyên môn hóa cây công nghiệp, cây ăn quả, cây rau đậu.
Xây dựng vùng chuyên môn hóa cây công nghiệp, cây ăn quả, cây rau đậu nhằm cung cấp nhu cầu tiêu dùng trong nước, làm nguyên liệu cho công nghiệp và xuất khẩu như: cây cao su là cây công nghiệp, trông cây cao su khai thác mủ cao su để cung cấp nguyên liệu cho ngành sản xuất săm lốp, sản xuất đệm mút…., còn các loại cây ăn quả và cây rau đậu phục vụ nhu cầu dinh dưỡng thường xuyên cho con người…Bên cạnh việc phát triển nâng cao khối lượng và chất lượng nông sản, nguyên liệu càn coi trọng xây dựng và hiện đại hóa công nghiệp chế biến nông sản, áp dụng tiến bộ công nghệ mới để nâng cao chất lượng sản phẩm nhờ đó mở rộng được thị trường và nâng cao thu nhập cho người lao động.
Phần II
Tình hình sản xuất trồng trọt ở nước ta hiện nay.
I. Bố trí sản xuất ngành trồng trọt theo các loại cây gắn với các vùng.
1. Bố trí sản xuất cây lương thực.
Việc bố trí đúng đắn sản xuất lương thực theo vùng trong cả nước và việc biến đổi cơ cấu sản xuất lương thực phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế của từng vùng, từng địa phương là điều kiện quan trọng để tăng cường và nâng cao hiệu quả kinh tế của ngành sản xuất lương thực và cũng là để góp phần đảm bảo an ninh lương thực của cả nước.
Sản xuất lương thực ở nước ta được bố trí rộng khắp ở các vùng trong nước. Tuy nhiên do điều kiện tự nhiên, kinh tế và quá trình lịch sử đã hình thành những vùng sản xuất lương thực lớn như đồng bằng sông Cửu Long , đồng bằng sông Hồng.
Đây là hai vùng châu thổ lớn nhất cả nước, có tổng diện tích chiếm tới 58% diện tích cây lương thực cả nước năm 1998. Tronh đó vùng đồng bằng sông Hồng chiếm 13,7%; vùng đồng bằng sông Cửu Long chiếm 44,4%. Đến năm 2004 tổng diện tích cây lương thực của hai vùng chiếm 60,2% diện tích cây lương thực cả nước, trong đó đồng bằng sông Hồng chiếm 14,7%, đồng bằng sông Cửu Long chiếm 45,5%. Đây là hai vùng lương thực cung cấp nhiều lương thực hàng hóa cho nền kinh tế quốc dân. Ngoài ra các vùng khác có diện tích lương thực không lớn so với vùng đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long nhưng nó cũng là nơi sản xuất, đóng góp phần lương thực quan trọng cho nền kinh tế quốc dân mà chúng ta cũng phải chú ý khi đầu tư sản xuất kinh doanh trồng trọt.
a. Bố trí sản xuất lúa
Lúa gạo là cây lương thực của miền nhiệt đới, đang nuôi sống hơn 50% số dân thế giới, chiếm trên 28% sản lượng lương thực. Cây lúa ưa khí hậu nóng ẩm, chân ruộng ngập nước và cần nhiều công chăm sóc. Vùng trồng lúa gạo chủ yếu hiện nay là khu vực châu Á gió mùa với trên 9/10 sản lượng lúa gạo của thế giới. Tuy nhiên, do các nước trong khu vực này đều rất đông dân với tập quán lâu đời dùng lúa gạo, nên lúa gạo sản xuất ra chủ yếu để sử dụng trong nước. Lượng gạo xuất khẩu hàng năm chiếm tỉ trọng rất nhỏ trong tổng sản lượng trên 580 triệu tấn (gần 4% - khoảng trên 20 triệu tấn). Thái Lan, Việt Nam và Hoa Kì…là các nước xuất khẩu gạo nhiều nhất trên thế giới.
Ở nước ta cây lúa được bố trí tập trung chủ yếu ở hai vùng đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long. Với tổng diện tích lúa của hai vùng này bình quân mỗi năm từ năm 1995 đến 1998 chiếm 63,33% tổng diện tích lúa cả nước, trong đó đồng bằng sông Hồng bình quân chiếm 14,72%, đồng bằng sông Cửu Long bình quan chiếm 49,1%. Đó là hai vùng lúa lớn nhất và có nhiều sản phẩm hàng hóa nhất của cả nước. Ngoài ra lúa còn được bố trí rộng rãi trên khắp các vùng, các địa phượng trong cả nước phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, tưới tiêu, tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng lúa gạo hàng ngày của nhân dân cả nước.
b. Bố trí sản xuất ngô.
Ngô là cây trồng của miền nhiệt đới, nhưng hiện nay ngô còn được trồng phổ biến ở miền cận nhiệt đới và một phần ôn đới. Sản lượng ngô của thế giới hiện nay chiếm 29% sản lượng lương thực và dao động ở mức 600 triệu tấn/năm. Chỉ riêng Hoa Kì đã cung cấp trên 2/5 sản lượng ngô toàn thế giới. Các nước trồng nhiều ngô khác là Trung Quốc, Bra-xin, Mê-hi-cô, Pháp, Ác-hen-ti-na…
Sản xuất ngô được bố trí rộng trên khắp cả nước song diện tích được bố trí tập trung nhiều ở hai vùng Đông Bắc và Đông Nam Bộ. Bình quân diện tích hàng năm thời kì 1995- 1998, vùng Đông Bắc đạt 183,9 ngàn ha chiếm 29,6% diện tích cả nước, vùng Đông Nam Bộ đạt 120 ngàn ha chiếm 19,3% diện tích cả nước. Các địa phương có diện tích ngô nhiều nhất từ 30 ngàn ha trở lên là: Hà Giang, Cao Bằng, Lai Châu, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Daklak và Đồng Nai.
c. Bố trí sản xuất đậu đỗ các loại (không kể đậu tương )
Đậu đỗ là cây lương thực có hạt và chứa nhiều chất dinh dưỡng cao, nhất là giàu chất đạm là thức ăn quý cho con người và là nguyên liệu để chế biến ra các loại thực phẩm khác có giá trị. Chúng đều là cây ngắn ngày nên có thể bố trí trồng chính hay trồng xen với các loại cây khác. Gần đây hàng năm diện tích đậu đỗ ở nước ta khoảng 20 vạn ha với sản lượng khoảng trên 10 vạn tấn. Đậu đỗ được trồng rộng rãi ở hầu hết các tỉnh, song trồng tập trung nhiều vẫn là các tỉnh: Đồng Nai, An Giang, Daklak, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tây Ninh…
Việc bố trí hợp lý cây lương thực quý có năng suất cao phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế ở từng vùng cho phép cải thiện cơ cấu cây lương thực và tăng nhanh sản lượng lương thực. Việc xác định cơ cấu sản xuất cây lương thực hợp lý, đảm bảo cho nền nông nghiệp phát triển một cách toàn diện, mạnh mẽ và vững chắc đảm bảo sử dụng có hiệu quả nguồn lợi tự nhiên, kinh tế của đất nước. Cơ cấu sản xuất lương thực nước ta những năm gần đây còn có nhiều bất hợp lý, sự chuyển biến tiến bộ còn chậm. Lúa còn chiếm tỷ trọng quá lớn cả về diện tích và sản lượng, màu còn chiếm tỷ lệ ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án hình sự của viện kiểm sát nhân dân Luận văn Luật 0
C Đồ án Nghiên cứu đề xuất giải pháp xử lý rác thải cho một huyện ngoại thành quy mô 300 tấn/ngày Kiến trúc, xây dựng 2
X Đề án Một số vấn đề về khấu hao TSCĐ trong doanh nghiệp Luận văn Kinh tế 0
B Đề án Một số biện pháp nhằm hoàn thiện định giá đất đô thị ở nước ta Kiến trúc, xây dựng 0
I Một số vấn đề về thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại công ty cổ phần lilama Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
T Một số vấn đề về thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại công ty cổ phần Sudico Sông Đà Luận văn Kinh tế 0
P Thẩm định dự án đầu tư và một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư tạ Luận văn Kinh tế 0
G Một số vấn đề về công tác thẩm định tài chính dự án đầu tự tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thươn Luận văn Kinh tế 0
S Đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án xây dựng Khoa học Tự nhiên 0
C Sử dụng một số phần mềm thiết kế giáo án điện tử dạy chuyên đề sinh lí thực vật cho học sinh chuyên Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top