Norval

New Member

Download miễn phí Đề tài Nghiên cứu bộ lọc tích cực sử dụng lí thuyết công suatas tức thời


Bộ lọc tích cực song song nên sử dụng cho 1 tải phi tuyến, nó có thể được coi như một nguồn dòng hài ,một diode hay một tiristor chỉnh lưu với một tải cảm, 1 lò hồ quang và nhiều hơn nữa Hiện tại, một bộ biến đổi nguồn áp PWM thì nói chung là được ưu tiên hơn như một mạch công suất của bộ lọc tích cực thay vì bộ biến đổi nguồn dòng. Một lý do chính là IGBT là một trong hầu hết các linh kiện chuyển mạch công suất được tích hợp 1 diode hoàn năng lượng bên trong, vì vậy nó mang lại hiệu quả rất lớn về kinh tế trong việc xây dựng bộ biến đổi nguồn áp hơn là bộ biến đổi PWM nguồn dòng [6].


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

với các bộ lọc tích cực song song. Nó chỉ ra rằng lý thuyết p-q có thể xử lý chính xác với các thành phần thứ tự không. Hơn nữa, nó có thể bù cho các dòng tải tốt như sinh ra các dòng sin tới nguồn, thạm chí nếu các điện áp là méo hay không sin. Nếu muốn, lý thuyết p-q có thể cũng được sử dụng để bắt buộc các dòng bù thu hút hằng số công suất tác dụng tức thời 3 pha từ nguồn, thậm chí trong sự hiện diện của các điện áp méo hay không cân bằng.
NHẬN XÉT
Trong chương này, một vài điều quan trọng của các định nghĩa công suất đã được trình bày, nhấn mạnh cách sử dụng của chúng trong điều khiển của các bộ xử lý công suất tác dụng đường dây. Một vài tổng kết quan trọng sẽ được trình bày dưới đây :
Các công suất thực và ảo tức thời định nghĩa trong miền thời gian thành lập một nền tảng vững chắc cho các thuật toán có hiệu lực cao để áp dụng điều khiển các bộ xử lý công suất tác dụng đường dây.
Ý nghĩa vật lý rõ ràng đã được gán cho công suất thực, công suất ảo và công suất thứ tự không trong lý thuyết p-q .
Các thuật toán bù được thành lập qua phương pháp cực tiểu thì tương đối đơn giản để thực hiện. Tuy nhiên, chúng lại không áp dụng được trong hệ thống 3 pha 4 dây, và không thể bảo đảm hằng số công suất tác dụng tới nguồn.
Phương pháp dòng Fryze tổng quát thì dẫn tới các dòng dây tỉ lệ với các điện áp pha và đưa ra giá trị hiệu dụng nhỏ nhất cho dòng bù. Tuy nhiên, nó không phải là một thuật toán tức thời (nó không phải là phương trình đại số).
Thuật toán bù dựa trên lý thuyết p-q thì rất linh hoạt. Các công suất không mong muốn được bù có thể lựa chọn một cách thuận tiện. Công suất ảo tức thời được tính toán không có thời gian trễ. Thuật toán bù sử dụng phép biển đổi Clarke có thể cho phép tải 3 pha cung cấp hằng số công suất tác dụng tới nguồn, thậm chí nếu điện áp cung cấp là không cân bằng hay chứa đựng sóng hài.
CHƯƠNG 3. CÁC BỘ LỌC TÍCH CỰC
3.1.ĐỊNH NGHĨA BỘ LỌC TÍCH CỰC
3.1.1. Ảnh hưởng của sóng hài bậc cao
Các tải thực tế như máy tính, bộ chỉnh lưu, biến tần… thường sử dụng bộ biến đổi điện tử công suất, trong đó các tiristo, IGBT chuyển mạch làm thay đổi dạng sóng dòng điện, điện áp. Các tải phi tuyến như đèn phóng điện chất khí, lò hồ quang, lò cảm ứng… cũng là nguyên nhân gây làm dạng sóng dòng điện, điện áp trở nên không hình sin (hình 3.1).
Hình 3.1: Dạng sóng dòng điện, điện áp qua tải phi tuyến
Sóng không hình sin có thể phân tích thành tổng của các điều hòa hình sin có tần số khác nhau theo công thức Fourier. Sóng hình sin có tần số bằng tần số sóng không hình sin gọi là sóng cơ bản, còn các sóng có tần số lớn hơn sóng cơ bản là sóng hài bậc cao. Biên độ của sóng hài bậc cao giảm dần. Trong số các sóng hài thì hài bậc ba có biên độ lớn nhất. Trong mạch ba pha hài bậc ba của các pha có góc lệch pha bằng 3x1200 = 3600, nghĩa là trùng pha, chúng họp thành hệ thống thứ tự không và khép mạch trong dây trung tính, làm quá tải hệ thống trung tính.
Hệ số méo điều hòa THD (Total Harmonic Distorsion) =
Trong đó In là trị số hiệu dụng của hài bậc n, I1 là trị số hiệu dụng của điều hòa cơ bản. THD đánh giá ảnh hưởng của sóng hài đối với lưới điện. Theo IEEE 519-1992 đối với mọi loại tải quy định THD < 5%, riêng đối với tải kỹ thuật số THD < 3%.
Các sóng hài dẫn đến :
Tăng dòng điện tải (tới 50%), gây quá tải nguồn, cáp, máy biến áp, giảm hiệu suất của động cơ không đồng bộ.
Giảm điện áp trên tải.
Giảm hệ số công suất cosφ.
Gây cộng hưởng trong mạch.
Gây nhiễu, làm ảnh hưởng tới các thiết bị điện tử.
Vì các lý do này người ta phải tìm các biện pháp giảm thiểu các hài bậc cao.
3.1.2. Các giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng của sóng hài
Để giảm các hài bậc cao có thể sử dụng các giải pháp:
• Sử dụng cuộn kháng chặn (hình 3.2)
Hình 3.2: Cuộn kháng chặn
• Sử dụng mạch lọc thụ động (hình 3.3)
Hình 3.3: Mạch lọc thụ động
Hai phương án này chỉ có tác dụng hạn chế một số hài bậc cao cho các phụ tải có đặc tính phi tuyến tĩnh. Không thể tăng mãi điện kháng của cuộn chặn vì sụt áp làm giảm công suất của tải. Bộ lọc LC cho phép giảm THD tới 10%, có thể tới 5% khi phối hợp với điện kháng chặn.
Hiện nay, các bộ tụ bù được sử dụng rộng rãi, được coi là giải pháp chủ yếu trong việc nâng cao hệ số công suất cosφ của tải, làm giảm công suất phản kháng, giảm tổn thất công suất, nâng cao chất lượng điện áp và nâng cao khả năng truyền tải của hệ thống điện.Vì thế ngành điện quy định giá trị cosφtiêu chuẩn ≥ 0,85.
Khi làm việc dưới giá trị này trong hóa đơn tiền điện khách hàng phải cộng thêm tiền mua công suất phản kháng (tiền phạt cosφ). Khi tải thay đổi mạch tự động điều khiển công tắc tơ, làm thay đổi giá trị điện dụng C của tụ bù đến giá trị mong muốn. Nếu bù quá có nguy cơ làm điện áp tăng cao, ảnh hưởng xấu đến cách điện của các thiết bị điện. Tuy nhiên bộ tụ bù có điều khiển bằng công tắc tơ chỉ thích hợp đối với các tải có đặc tính tuyến tính, đối với các tải phi tuyến mạch này không thích hợp nữa.
Đối với các phụ tải động có đặc tính phi tuyến tức thời luôn biến động như máy hàn, lò hồ quang… cần sử dụng bộ lọc tích cực .
3.1.3. Bộ lọc tích cực
Là bộ lọc sử dụng phần tử điện tử công suất để tạo nên các sóng hài bằng và ngược pha với sóng hài phát sinh trong mạch. Kết quả là các thành phần sóng hài bị triệt tiêu do đó dạng sóng của nguồn sẽ thuần túy hình sin. Trên hình 3.4 ta thấy tổng của sóng hài do nguồn Inguồn và sóng hài do bộ lọc tích cực phát ra Ilọc bằng không. Tuy nhiên các sóng này luôn thay đổi, do đó bộ lọc tích cực cần được điều khiển theo tín hiệu dạng sóng nguồn và dạng sóng tải và được phản ảnh qua phản hồi dòng điện. Nhờ bộ lọc tích cực chất lượng điện áp cũng được nâng lên và tổn hao công suất trong lưới sẽ giảm đi.
Hình 3.4: Một dạng của bộ lọc tích cực
3.2. CÁC CẤU TRÚC LỌC TÍCH CỰC VÀ ỨNG DỤNG
Trên thực tế có 2 cấu trúc lọc tích cực được sử dụng phổ biến là bộ lọc tích cực song song và bộ lọc tích cực nối tiếp. Bộ lọc tích cực song song để bù các thành phần dòng hài vào trong hệ thống còn bộ lọc tích cực nối tiếp thì bù các điện áp hài cho lưới [6].
3.2.1. Bộ lọc tích cực song song
Hình 3.5 mô tả sơ đồ cơ bản của bộ lọc tích cực song song :
Hình 3.5 Sơ đồ cơ bản của một bộ lọc tich cực song song
Thực tế có rất nhiều cấu trúc lọc tích cực song song trong lưới điện. Dưới đây là một vài cấu trúc :
Hình 3.6: Sơ đồ một bộ lọc tích cực song song 3 pha 3 dây
Hình 3.7: Sơ đồ cơ bản của bộ lọc tích cực 3 pha 4 dây
Hình 3.6 chỉ ra một sơ đồ cơ bản của lọc tích cực song song trong hệ thống 3 pha 3 dây. Đây là một trong hầu hết các bộ lọc tích cực cơ bản dùng trong việc bù sóng hài của một tải phi tuyến. Với mục đích đơn giản, cuộn cảm của hệ thống không xác định rõ hướng ngược của điểm nối chung . Bộ lọc tích cực song song này trang...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu Null Convention Logic trong thiết kế vi mạch bất đồng bộ Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu kiểm kê khí thảí từ hoạt động đốt trấu, rơm rạ vùng Tây Nam Bộ Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu đặc tính quang của bộ tách kênh ghép tín hiệu sử dụng ống dẫn sóng silicon Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu chiết tách, xác định cấu trúc các hoạt chất từ cây Bách bộ (Stemona pierrei Gagn) ở Lào Khoa học Tự nhiên 0
D nghiên cứu thành phần hóa học và hoạt tính sinh học của ba loài thuộc chi bách bộ (stemona) mọc ở lào Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo bộ sạc nhanh cho pin Lithium - Ion ứng dụng vi điều khiển Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu đặc điểm sinh thái học và hàm lượng Palmatin trong cây Hoàng đằng (Fibraurea tinctoria) sinh trưởng tại vùng Bắc Trung Bộ Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu áp dụng bộ câu hỏi SF - 36 trong đánh giá chất lượng cuộc sống bệnh nhân viêm khớp Y dược 0
D Nghiên cứu phát triển bộ dữ liệu chuẩn của một số dược liệu thường phục vụ công tác kiểm tra giám sá Y dược 0
S Nghiên cứu và xây dựng chương trình ứng dụng giao tiếp audio trong môi trường mạng nội bộ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top