longdaica8x2001

New Member

Download miễn phí Đề án Giải pháp hoàn thiện thuế giá trị gia tăng ở nước ta





MỤC LỤC
A. Lời nói đầu 1
B. Nội dung 2
Chương I: Đại cương về thuế và thuế GTGT 2
1.1. Khái niệm và đặc điểm về thuế 2
1.2. Khái niệm về thuế GTGT 2
Chương II: Thực trạng và vai trò luật thuế GTGT ở Việt Nam 5
2.1. Sự cần thiết khi ban hành luật thuế GTGT 5
2.2. Nội dung cụ thể của luật thuế GTGT 5
2.2.1. Đối tượng chịu thuế GTGT 5
2.2.2. Đối tượng nộp thuế gTGT 6
2.2.3. Căn cứ và phương pháp tính thuế 6
2.2.4. Hoàn thuế GTGT 15
2.2.5. Đăng ký, kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế 17
2.3. Những thành công bước đầu sau khi thực hiện luật thuế GTGT 24
2.3.1. Về kinh tế 24
2.3.2. Về tài chính 25
2.3.3. Về giá cả, đời sống 25
2.3.4. Về quản lý 25
2.4. Những tồn tại và việc xử lý những vướng mắc về thuế GTGT 26
Chương III: Giải pháp hoàn thiện thuế GTGT 31
C. Kết luận 34
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ường hợp cơ sở sản xuất, chế biến nguyên nhiên liệu làm nông sản, lâm sản , thuỷ sản chưa qua chế biếncủa người sản xuất bán ra không có hoá đơn sẽ được tính khấu trừ thuế đầu vào theo tỉ lệ phần trăm tính trên giá trih hàng hoá mua vào:
5% đối với sản phẩm trồng trọt thuộc các cây lấy nhựa, lấy mủ, lấy dầu, mía cây, chè bút tươi, lúa, ngô, khoai, …
3% đối với các laọi sản phẩm là nông sản, nông sản có quy định trong nhóm được khấu trừ theo 5% trên đây.
Việc tính khấu trừ thuế đầu vào đối với nguyên liệu mua vào là nông sản, lâm sản, thuỷ sản trên đây không áp dụng đối với các cơ sở mua để sản xuất hàng xuất khẩu, kinh doanh thương nghiệp, kinh doanh ăn uống.
-> Trường hợp hàng hoá, dịch vụ mua vào cùng đồng thời cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chiu thuế GTGT và không chịu thuế GTGT thì chỉ được khấu trừ số thuế đầu vào của hàng hoá, dịhc vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT.
Cở sở sản xuất kinh doanh hoạch toán riêng thuế đầu vào được khấu trừ và không được khấu trừ; trường hộ không hoạch toán riêng được thì được khấu trừ theo tỉ lệ % giữa doanh số chịu thuế GTGT so với tông doanh thu.
Trường hợp cơ sở sản xuất, kinh doanh cả hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT và không chịu thuế GTGT nhưng không hoạch toán riêng được thuế đầu vào được khấu trừ thì thuế đầu vào được tính khấu trừ theo tỉ lệ phần trăm doanh số hàng hoá, dịch vụ bán ra.
Thuế đầu vào của tài sản cố định được khấu trừ như sau:
Đối với cơ sở kinh doanh có số thuế đầu vào của tải sản cố định được khấu trừ thì kê khai khấu trừ như đối với vận tư, hàng hoá khác, ….
Truờng hợp số thuế đầu vào của tài sản cố định lớn thì cơ sở được khấu trừ dần, nếu đã khấu trừ 3 tháng mà số thuế còn lại chưa được khấu trừ vẫn còn thì doanh nghiệp làm thủ tục yêu cầu cơ quan thuế xét hoàn lại số thuế được khấu trừ.
Riêng đối với cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng đã dăng kí nộp thuế GTGT nhưng là cơ sở đầu tư mới, chưa phát sinh doanh thu bán hàng, chưa có thuế đầu ra để khấu trừ thuế đầu vào của tài sản cố định mới đầu tư, nếu thời gian đầu tư từ 1 năm trở lên được xem xét hoàn thuế đầu vào theo từng năm và tính theo năm dương lịch.
Trường hợp số thuế GTGT phat sinh lớn, cơ sở có thể đề nghị hoàn thuế theo từng quy.
Phương pháp tính thuế GTGT trực tiếp trên GTGT:
a) Đối tượng áp dụng phương pháp tính trực tiếp trên GTGT:
+ Cá nhân sản xuất, kinh doanh là người Việt Nam;
+ Tổ chức, cá nhân người nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam không theo luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam chưa thực hiện các diều kiện về kế toán, hoá đơn chứng từ để làm căn cứ tính thuế theo phương pháp khấu trừ
+ Cơ sở kinh doanh, mua bán vàng bạc, đá quy, ngoại tệ.
b) Xác định thuế GTGT phải nộp là:
Số thuế GTGT của thuế suất thuế
GTGT = hàng hoá, dịch vụ x GTGT của hàng
phải nộp chịu thuế bán ra hoá dịch vụ đó
Căn cứ tính thuế ở đây là phần GTGT của hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT được xác định theo công thức:
GTGT Giá thanh toán Giá thanh toán
của hàng hoá = của hàng hoá - của hàng hoá,
dịch cụ bán ra dịch vụ bán ra dịch vụ mua
vào tương ứng
c) Phương pháp xác định GTGT làm căn cứ tính thuế GTGT phải nộp đối với từng cơ sở kinh doanh như sau:
+ Đối với cơ sở kinh doanh đã thực hiện đầy đủ việc mua, bán hàng hoá, dịch vụ có hoá đơn, chứng từ, ghi chép sổ sách kế toán thì GTGT được xác định căn cứ vào giá mua, giá bán ghi trên chứng từ.
+ Đối với cơ sở kinh doanh đã thực hiện đầy đủ hoá đơn, chứng từ bán hàng hoá dịch vụ xác định được đúng doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ theo hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ nhưng không có đủ hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ thì GTGT được xác định bằng doanh thu nhân với tỉ lệ phần trăm GTGT tính trên doanh thu.
+ Đối với cá nhân hộ kinh doanh chưa thực hiện hay thực hiện chưa đầy đủ hoá đợn chứng từ mua, bán hàng hoá, dịch vụ thì cơ quan thuế căn cứ vào tình hình kinh doanh của từng hộ ấn định mức doanh thu tính thuế; GTGT được xác định bằng doanh thu ấn định nhân với tỉ lệ phần trăm GTGT tính trên doanh thu. Thuế GTGT mà cơ sở này phải nộp được tính như sau:
Thuế GTGT Doanh thu tỉ lệ (%) Thuế suất
phải nộp = tính thuế x GTGT x GTGT của
(ấn định) (ấn định) hàng hoá, dịch
vụ tương ứng
Các cơ sở kinh doanh phải thực hiện đầy đủ việc mua, bán hàng hoá, dịch vụ có hoá đơn chứng từ theo quy định của pháp luật.
1. Cở sở kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế phải sủ dụng hoá đơn GTGT (trừ trường hợp được dùng chứng từ ghi giá thanh toán là giá đã có thuế GTGT)
Khi lập hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ cơ sỏ kinh doanh phải ghi đầy đủ đúng các yêu tố quy định trên hoá đơn và ghi rõ: Giá bán chưa có thuế, phụ phí phụ thu thêm, thu ngoài giá bán nêu có, thuế GTGT, tổng giá thanh toán đã có thuế.
Nếu cơ sở kinh doanh bán hàng hoá, dịch vụ không ghi tách riêng doanh số bán và thuế GTGT, chỉ ghi chung giá thanh toán thì thuế GTGT đầu ra phải tính trên già thanh toán
2. Các cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế trực tiếp trên GTGT và các cơ sở kinh doanh hang hoá, dịch vụ không thuộc đối tượng nộp thuế GTGT sử dụng hoá đơn thông thường. Giá bán hàng hoá, dịch vụ ghi trên hoá đơn là giá thực đã thanh toán có thuê GTGT.
Cơ sở kinh doanh muốn sư dụng hoá đơn, chứng từ khác với mẫu quy định chung phải đăng kí với tổng cục thuế và chỉ được sử dụng khi đã được thông báo bằng văn bản cho phép sử dụng. Mọi trường hợp danh nghiệp đăng kí sử dụng hoá đơn, chứng từ in phải đảm bảm các nội dung, chi tiêu ghi trong hoá đơn theo mẫu quy định.
Cơ sở kinh doanh trực tiếp bán lẻ hàng hoá cung ứng dịch vụ cho người tiêu dung hàng hoá, dịch vụ có giá trị thâp dười mức quy định phải lập hoá đơn thì có thể không phải lập hoá đơn. Nếu cơ sở không lập hoá đơn thì phải lập bản kê bán lẻ theo mẫu số 05/GTGT để làm căn cứ tính thuế GTGT; trường hợp người mua yêu cầu lập hoá đơn bán hàng thì phải lập hoá đơn theo đúng quy định.
Cơ sở kinh doanh mua các mặt hàng là nông sản, lâm sản, thuỷ sản của người sản xuất trực tiếp bán ra hay người không kinh doanh bán, nếu không có hoá đơn theo chế độ quy định thì phải lập bảng kê hàng hoá mua vào theo mâu số 04/GTGT.
Cơ sở kinh doanh phải thực hiện được quản lí, sử dụng hoá đơn, chứng từ theo quy đinh về chế độ hoá đơn, chứng từ doanh thu của bộ tài chính ban hành.
Hoàn thuế GTGT:
a) Đối tượng và trường hợp được hoàn thuế GTGT.
- Cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế được xét hoàn thuế trong những trường hợp sau:
+ Có số thuế đầu vào được khấu trừ bao gồm số thuế đầu vào phát sinh trong tháng và số thuế đầu vào được khấu trừ của thuế trước chuyển sang lớn hơn số thuế đầu ra phát sinh trong 3 tháng liên tiếp.
+ Cơ sở kinh doanh hàng xuất khẩu cso số thuế GTGT đầu vào được hoàn lớn hơn do x...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tài liệu ôn thi agribank 2019 đề thi và đáp án giải chi tiết Ôn thi Đại học - Cao đẳng 0
D Thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng thi công công trình xây dựng, áp dụng cho dự án đầu tư xây dựng bệnh viện sản nhi Quảng Ninh Y dược 0
D Đề thi + đáp án thi công chức tiếng anh tỉnh quảng ngãi 2017 (full + giải thích chi tiết) Ngoại ngữ 0
C Đồ án Nghiên cứu đề xuất giải pháp xử lý rác thải cho một huyện ngoại thành quy mô 300 tấn/ngày Kiến trúc, xây dựng 2
V Đề án Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ Việt Nam trong đi Luận văn Kinh tế 0
C Đề án Thực trạng và giải pháp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường Nhật Bản Luận văn Kinh tế 0
N Đề án Thực trạng và giải pháp phát triển TTCK Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
H Đề án Giải pháp để giải quyết những khó khăn đối với các Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế t Luận văn Kinh tế 0
B Đề án Hạch toán khấu hao tài sản cố định - Thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 0
G Đề án Các giải pháp Marketing nhằm nâng cao doanh số bán hàng của công ty gạch ốp lát Hà Nội Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top