voungvan

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Download miễn phí Đề án Hoạt động đại lý bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam




MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
Chương I: Lý luận chung về BH và BH
1 . Sự cần thiết của BH thương mại
a. Nguồn gốc bảo hiểm
b. Khái niệm
2. Bảo hiểm nhân thọ
a. Sự cần thiết
b. Các loại hình
c. Lịch sự ra đời và sự phát triển của BHNT
Chương II: Đại lý BHNT
1. Khái niệm
2. Chức năng , nhiệm vụ , quyền hạn
3. Phân loại
4. Mô hình tổ chức
Chương III: Thực trạng và phương hướng nâng cao hoạt động đại lý BHNT
1. Công tác tuyển dụng
2. Công tác đào tạo
3. Sử dụng đại lý
Chương IV:Kiến nghị và giải pháp
KẾT LUẬN
Lời nói đầu

Khi các nhu cầu cơ bản như ăn, mặc, ở của con người đã được đáp ứng thì nhu cầu được bảo vệ lại trở thành nhu cầu thiết yếu. Lịch sử phát triển của xã hội loài người đã ghi nhận nhiều bước ngoặt to lớn và sự ra đời của Bảo hiểm là một trong những sự ghi nhận đó.
Bảo hiểm có nguồn gốc từ rất xa xưa trong lịch sử nền văn minh nhân loại mà thậm chí cho tới hiện giờ người ta vẫn chưa xác định được bảo hiểm xuất hiện khi nào. Từ hình thức sơ khai ban đầu chỉ là các hội tương hỗ sau phát triển thành các công ty , hiệp hội. Ngày nay hệ thống bảo hiểm đã phát triển rộng rãi trên khắp thế giới với các nghiệp vụ bảo hiểm ngày càng đa dạng và phong phú, đáp ứng ngày càng nhiều nhu cầu của con người
Cùng với sự phát triển cao của trình độ dân trí, của nền kinh tế các quốc gia ngày nay,đáng chú ý nhất là nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ. Bảo hiểm nhân thọ ra đời không những đem lại sự an tâm cho mọi người mà còn là một biện pháp tiết kiệm thường xuyên và có kế hoạch đối với mỗi cá nhân, gia đình, tạo quỹ giáo dục cho con em khi đến tuổi vào đại học hay khi lập nghiệo, cưới xin hay nâng cao mức sống khi về hưu.
Hiện nay trong xu thế hội nhập, được sự cho phép của chính phủ thị trường bảo hiểm nhân thọ hiện đang rất phát triển và cạnh tranh sôi nổi, lành mạnh. Các công ty bảo hiểm nhân thọ đều đã thu được những kết quả khả quan từ một thị trường đầy tiềm năng như thị trường việt nam. Góp phần quan trọng vào sự phát triển của bảo hiểm nhân thọ không thể không kể đến vai trò to lớn của đội ngũ đại lý.
Trong đề án này, em xin trình bày về một số vấn đề về hoạt động đại lý bảo hiểm nhân thọ ở việt nam (về đội ngũ con người đầy tâm huyết vì sự phát triển của ngành bảo hiểm nói chung và ngành bảo hiểm nhân thọ nói riêng ) Đây là những tài liệu vô cùng quý giá được tham khảo từ rất nhiều sách báo, tạp chí và bao gồm cả ý kiến cá nhân em. Tuy nhiên chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót cần được sửa chữa.
Kết cấu đề án ngoài phần mở đầu và kết luận bao gồm 4 phần:
Phần I: Lý luận chung về bảo hiểm và bảo hiểm nhân thọ
Phần II:Đại lý bảo hiểm nhân thọ
Phần III: Thực trạng và phương hướng nâng cao chất lượng đại lý bảo hiểm nhân thọ
Phần IV: Kiến nghị và giải pháp

Hoạt động đại lý BHNT tại Việt Nam
Phần I: Lý luận chung về bảo hiểm và bảo hiểm nhân thọ
1. Sự cần thiết khách quan của bảo hiểm thương mại
a. Nguồn gốc cuả bảo hiểm
Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh dù đã chú ý ngăn ngừa và đề phòng nhưng con ngưòi vẫn luôn có nguy cơ gặp phải những rủi ro bất ngờ xảy ra. Các rủi ro đó do nhiều nguyên nhân, ví dụ như do môi trường thiên nhiên như: bão lụt , động đất ,sương muối … cũng có thể do sự phát triển của khoa học kỹ thuật hay các rủi ro do môi trường xã hội.
Bất kể do nguyên nhân gì, khi rủi ro xảy ra thường đem lại cho con người những khó khăn trong cuộc sống như mất hay giảm thu nhập, phá hoại nhiều tài sản, làm ngưng trệ sản xuất và kinh doanh của các tổ chức , doanh nghiệp và các cá nhân làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế –xã hội nói chung.
Để đối phó với các rủi ro con người đã có nhiều biện pháp khác nhau nhằm khắc phục cũng như kiểm soát hậu quả do rủi ro gây nên. Mặc dù các biện pháp kiểm soát rủi ro rất có hiệu quả trong việc ngăn ngừa hay giảm thiểu rủi ro ( bao gồm biện pháp né tránh rủi ro, ngăn ngừa tổn thất, giảm thiểu rủi ro) nhưng khi rủi ro đã xảy ra, người ta không thể lường hết được hậu quả. Chính vì vậy mà nhóm các biện pháp tài trợ ruỉ ro ( bao gồm các biện pháp chập nhận rủi ro và bảo hiểm ) đã tỏ ra rất hiệu quả. Đây là các biện pháp được sử dụng trước khi rủi ro xảy ra với mục đích khắc phục các hậu quả của tổn thất do rủi ro gây ra nếu có.
Đặc biệt biện pháp bảo hiểm, đây là một phần quan trọng trong các chương trình quản trị rủi ro của các tổ chức cũng như cá nhân. Theo quan điểm của của các nhà quản lý rủi ro, bảo hiểm là sự chuyển giao rủi ro dưới hình thức hợp đồng. Theo quan diểm xã hội, bảo hiểm không chỉ là sự chuyển giao rủi ro mà còn là giảm rủi ro do việc tập trung một số lớn các rủi ro cho phép có thể tiên đoán về các tổn thất khi chúng xảy ra .
Bảo hiểm là công cụ đối phó với hậu quả tổn thất do rủi ro gây ra có hiệu quả nhất. Như vậy bảo hiểm ra đời là đòi hỏi khách quan của cuộc sống, của hoạt động sản xuất kinh doanh.
Từ xa xưa, hình thức sơ khai ban đầu của bảo hiểm đã xuất hiện dưới dạng quỹ đóng góp chung. Người ta đã tìm thấy những dấu tích còn sót lại của nền văn minh xưa kia, cách thức mà những thị dân đầu tiên đã sử dụng để tổ chức các hoạt động dịch vụ trong nền kinh tế như việc có các kho lúa nơi mọi người dự trữ lương thực để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp đã gâp ấn tượng khá mạnh. Và hoạt động mang tính chất bảo hiểm đó đã phát triển dần theo sự phát triển của xã hội loài người
Thông qua kinh nghiệm ngưòi ta đã thấy rằng đôi khi cũng xảy ra mất mùa hay quân xâm lược ngăn cản người dân của một thành phố thu hoạch ở vùng nông thôn xung quanh.Mặc dù mỗi họ gia đình có thể tự dự phòng cho những trường hợp xấu ở trên, tuy nhiên nhưng thị dân sớm nhận ra rằng việc dự trữ chung hay theo cộng đồng có hiệu quả hơn. Mỗi ngưòi sẽ phải đóng vào một khoản thuế nhỏ trong những năm được mùa, khi giá lương thực xuống thấp. Người ta thực hiện việc thu mua lương thực có thể dự trữ được chủ yếu là lúa mỳ. Khi gặp mất mùa hay khi thành phố bị vây hãm ,cơ quan thuế sẽ xuất ra lương thực dự trữ để nuôi sống thành phố. Vì vậy, ý tưởng về lập một quỹ chung đã xuất hiện trong tiềm thức con người, ý tưởng này tỏ ra rất phù hợp đặc biệt là cùng với sự xuất hiện khái niệm rủi ro, và đó cũng là ý tưởng đầu tiên về bảo hiểm.
Thời kỳ đầu, lĩnh vực hoạt động chủ yếu của các tổ chức bảo hiểm là bảo hiểm hoả hoạn bởi vì các thành phố đông đúc của thế kỷ XVII, hầu hết nhà cửa đều dùng bằng gỗ, người ta dùng lửa để đun nấu và thắp sáng. Vì vậy, rủi ro nhà bắt lửa là rất cao. Trong cộng đồng làng xã trước khi diễn ra quá trình đô thị hoá khi một thành phố bị cháy rụi tất cả những người hàng xóm sẽ hợp sức với nhau để giúp xây dựng lại ngôi nhà. Nguyên tắc trợ giúp tương hỗ trực tiếp được áp dụng. Ngược lại ở thành phố làm những nghề chuyên môn họ không có khả năng và thời gian để giúp hàng xóm để giúp hàng xóm xây dựng lại ngôi nhà trong trường hợp xảy ra hoả hoạn. Thay vào đó họ đóng phí bảo hiểm cho công ty bảo hiểm để nhận được hai cam kết đó là cung cấp dịch vụ cứu hoả và bồi thường bằng tiền mặt cho người được bảo hiểm để tạo cho họ thuê mướn những người thợ chuyên môn cần thiết sửa chữa lại hư hỏng.

1.Một số kiến nghị
Để đảm bảo chất lượng đại lý ngay từ những bước ban đầu, thiết nghĩ mỗi công ty cần xây dựng cho mình một quy chế thi tuyển chặt chẽ , bài bản trên cơ sở các quy định cuả pháp luật và phù hợp với tình hình khai thác kinh doanh của mình. Hiện nay việc tuyển chọn đại lý còn quá sơ sài đơn giản, nhiều khi cầu lớn hơn cung do đó hầu như ai có nhu cầu làm đại lý thì đều có thể đăng ký và tham gia một khoá học do công ty đào tạo là có thể hành nghề đại lý được. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì thị trường BHNT ở nước còn quá nhỏ bé, vì vậy các công ty phải hình thành một mạng lưới đại lý khai thác,ví như những chiếc vòi bạch tuộc bủa ra khắp nơi để tìm kiếm hợp đồng, trong thời gian ngắn có thể sẽ đem lại doanh thu cao cho DN vì có nhiều đại lý thì hợp đồng sẽ nhiều hơn nhưng hiện tượng tuyển chọn đại lý quá ồ ạt này càng làm cho khách hàng thận trọng hơn trong việc tham gia bảo hiểm. Không phải đại lý nào cũng có trình độ và hiểu biết đầy đủ để chào hàng và giới thiệu sản phẩm tới khách hàng, trong khi khách hàng tham gia BHNT chủ yếu hiện nay là giới trí thức, kinh doanh. Họ là người hiểu biết về kinh tế, văn hoá, xã hội vì vậy họ sẽ không cảm giác hài lòng khi tiếp xúc với một đại lý “mù mờ” về doanh nghiệp bảo hiểm cũng như các sản phẩm bảo hiểm, từ đó họ sẽ thiếu hay mất niềm tin về doanh nghiệp.
Em nhận thấy chất lượng đại lý BHNT hiện nay chưa cao ỏ hầu hết các công ty bảo hiểm. Tuy ở một số công ty bảo hiểm nước ngoài như AIA, Prudential chất lượng đại lý có vẻ cao hơn so với Bảo Việt( bởi vì BV có rất nhiều công ty và văn phòng thay mặt ở hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước do vậy tuỳ theo tình hình thực tế ở từng địa phương mà đại lý BHNT có nhiều trình độ khác nhau) nhưng nhìn chung đội ngũ đại lý vẫn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là xuất phát từ công tác tuyển chọn đại lý.
Để phát triển đội ngũ đại lý nói riêng và nguồn nhân lực của công ty nói chung, các công ty BHNT cần có những định hướng sau:(Tuy nhiên thực tế áp dụng vào mỗi một công ty lại có thể khác nhau)
+ Luôn xác định lực lượng đại lý BHNT đã đang và sẽ vẫn tiếp tục giữ vai trò quyết định đối với sự sống còn và phát triển của công ty trên thị trường và góp phần nâng cao vị thế của công ty
+ Không ngừng xây dựng mạng lưới đại lý chuyên nghiệp chất lượng, tuyển dụng số lượng đại lý căn cứ vào kế hoạch hàng năm của công ty trong đó ngày càng chú trọng đến chất lượng chung cuả các đại lý, giảm dần số đại lý bán chuyên nghiệp hiện có
+ Làm tốt hơn nữa công tác tuyển dụng và đào tạo đại lý trên cơ sở kế hoạch hàng năm của công ty và định mức thu phí bình quân của đại lý để xây dựng đại lý chuyên nghiệp với quy mô phù hợp. Đồng thời xác định việc đào tạo, nâng cao trình độ đại lý là công việc thường xuyên và là yếu tố quan trọng góp phần voà sự tăng trưởng của số hợp đồng khai thác mới, tỷ lệ duy trì hợp đồng cao.
+ Tăng cường công tác quản lý đội ngũ đại lý, coi đó là một trong những vấn đề cốt lõi và trọng tâm của việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của đại lý, nhằm thúc đảy lợi thế cạnh tranh của công ty.
+ Hoàn thiện chính sách đãi ngộ với đại lý, tạo sự gắn bó lâu dài, giúp đại lý yên tâm hoạt động, cần sớm hình thành các phương pháp phân bậc đại lý từ đó tạo động lực kích thích đại lý về cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp
1. Một số biện pháp cụ thể

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tác động của việc tham gia các hoạt động tình nguyện đối với sự hình thành kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trường đại học Văn hóa, Xã hội 0
D Ảnh hưởng của mạng xã hội facebook tới hoạt hoạt động học tập của sinh viên trường đại học tôn đức thắng hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học của giảng viên trường đại học sư phạm Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu hoạt động ngoại khóa trong Giáo dục quốc phòng, an ninh cho sinh viên Đại học Thái Nguyên Luận văn Sư phạm 0
C Tình hình hoạt động tại công ty Đại Phú Luận văn Kinh tế 0
C Tình hình hoạt động của Công ty TNHH Đại Bắc Luận văn Kinh tế 0
L Tình hình hoạt động tại Công ty TNHH xây dựng Thương mại Đại An Luận văn Kinh tế 0
G Vận dụng công nghệ quản lý ngân hàng hiện đại vào hoạt động kinh doanh của ngân hàng nông nghiệp Việ Luận văn Kinh tế 0
P Thực trạng hoạt động kinh doanh sản phẩm nội thất của công ty TNHH Nội Thất Đại Dương Luận văn Kinh tế 0
T Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các đại diện bán hàng góp phần thúc đẩy tiêu thụ sả Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top