Download miễn phí Báo cáo Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân kỹ thuật ngành xây dựng Hà Nội





Để đạt được những thành tựu quan trọng, đó là kết quả của quá trình lao động của toàn bộ cán bộ, công nhân viên Sở xây dựng Hà Nội. Trong đó, có phần đóng góp không nhỏ bởi việc quản lý và sử dụng có hiệu quả đội ngũ CNKT toàn ngành.
Trên phương diện quản lý, Phòng tổ chức Lao động với chức năng: Thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và quản lý lực lượng CNKT của ngành xây dựng địa phương theo phân cấp. Gắn với chức năng trên là nhiệm vụ cụ thể: căn cứ vào phươg hướng, nhiệm vụ của ngành xây dựng địa phương; lập và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch đào tạo bồi dưỡng và quản lý, sử dụng đội ngũ lãnh đạo, cán bộ quản lý và đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của thành phố trong từng thời kỳ kế hoạch.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ang cho ta một hệ thống mục tiêu theo các nghề đào tạo; sự phân hoá theo chiều dọc cho ta về cấp trình độ đào tạo. Trước khi đi đến khái niệm nghề đào tạo, chúng ta tìm hiểu khái niệm nghề và nghề công nhân.
Nghề là một khái niệm kinh tế – xã hội phức tạp có thể được nghiên cứu từ nhiều góc độ khác nhau. Sự phân chia các nghề trong xã hội tuỳ từng trường hợp vào hai yếu tố: Tổ chức, phân công lao động và tiến độ kế hoạch kỹ thuật.
Nghề là một dạng xác định của hoạt động lao động trong hệ thống phân công lao động xã hội; là tổng hợp những kiến thức và kỹ năng trong lao động mà con người tiếp thu được cho kết quả của đào tạo chuyên môn và qúa trình tích luỹ kinh nghiệm trong lao động.
Nghề công nhân là một dạng của hoạt động lao động có ích cho tổ chức và xã hội của người công nhân trong hệ thống phân công lao động xã hội; bao gồm toàn bộ các kiến thức lý thuyết, kỹ năng kỹ xảo của nghề đã tiếp thu được trong quá trình đào tạo nghề và tích luỹ kinh nghiệm trong lao động.
Học nghề là quá trình tiếp thu những kiến thức về lý thuyết và thực hành của học sinh để đạt được một trình độ nghề theo quy định. Đào tạo nghề là quá trình truyền bá những kiến thức lý thuyết và thực hành của giáo viên cho học sinh theo mục tiêu, trương trình đào tạo nghề quy định.
Nghề đào tạo là một tập hợp các kiến thức, kỹ năng mà người học nghề phải đạt được thông qua một quá trình đào tạo nhằm phục vụ một phạm vi lao động nhất định nào đó trong hoạt động lao động xã hội.
Như vậy, tên nghề đào tạo có thể trùng với một nghề công nhân, nhân viên nghiệp vụ hay do nhiều nghề công nhân, nhân viên nghiệp vụ hợp thành. Nội dung chuyên môn của nghề đào tạo là khối lượng kiến thức, kỹ năng , kỹ xảo và phẩm chất cần đào tạo trong một thời gian nhất định. ứng với mỗi nghề đào tạo có một mục tiêu, chương trình đào tạo. Hệ thống mục tiêu nghề đào tạo phân hoá theo chiều ngang được thể hiện ở danh mục nghề đào tạo do nhà nước ban hành, đó là một văn bản pháp quy có tính hướng dẫn đối với công tác đào tạo nghề.
Trình độ nghề.
Các nghề ghi trong danh mục nghề đào tạo đã được ban hành năm 1992 có thể được đào tạo ban đầu ở các trình độ hay mức độ nghề khác nhau, đó là sự phân hoá mục tiêu đào tạo theo chiều sâu.
Có hai trình độ nghề được đào tạo ban đầu là:
+ Công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ là trình độ được đào tạo nghề chuẩn, thể hiện ở mục tiêu hình thành người công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ với nhân cách toàn diện, hài hoà thông qua đào tạo ban đầu dài hạn, chính quy. Đó là trình độ nghề vẫn thường được gọi là bậc 3/7 và tương đương.
Trình độ công nhân bán lành nghề là trình độ đào tạo nghề dưới chuẩn, thể hiện ở mức độ, mục tiêu hình thành người công nhân với khả năng làm được từ một vài công việc của nghề cho đến làm được tương đối nhiều công việc của nghề nhưng chưa đạt chuẩn, thông qua đào tạo ban đầu ngắn hạn, không chính quy, hướng thiên về thực hành tay nghề.
Như vậy, hệ thống mục tiêu giáo dục nghề nghiệp được đặc trưng bởi sự phân hoá mục tiêu theo các nghề đào tạo theo các trình độ nghề khác nhau. Đây là một hệ thống mở, còn thay đổi theo thời gian, nó cũng đa dạng và mềm dẻo thì đào tạo nghề cũng linh hoạt và đáp ứng được nhu cầu về công nhân kỹ thuật nhân viên nghiệp vụ và công nhân bán lành nghề.
Đội ngũ công nhân kỹ thuật thường có vị trí lao động chủ yếu trong các dây truyền sản xuất – dịch vụ. Họ là lực lượng lao động tồn tại lâu bền và có khả năng thích ứng cũng như phát triển dưới tác động của khoa học kỹ thuật, công nghệ và trong cơ chế thị trường. Vì vậy, việc đánh giá và nâng cao chất lượng cho họ là công việc quan trọng thường xuyên của mỗi doanh nghiệp, mỗi tổ chức. Căn cứ vào những khái niệm nêu trên chúng ta có thể đánh giá chuẩn xác và đúng mực về chất lượng công nhân kỹ thuật của doanh nghiệp hay tổ chức mà mình quản lý.
CHƯƠNG II
THựC TRạNG chất lượng đội ngũ công nhân kĩ thuật ngành xây dựng hà nội.
2.1. Một số đặc điểm của ngành Xây dựng Hà Nội
Ngành Xây dựng Hà Nội dưới sự quản lý trực tiếp của Sở Xây dựng Hà Nội. Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức quản lý theo chế độ Thủ trưởng, có Giám đốc Sở và các Phó giám đốc giúp việc. Để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Giám đốc Sở tổ chức các Phòng, Ban chuyên môn giúp việc. Sở Xây dựng là cơ quan chuyên môn giúp UBND Thành phố Hà nội thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố bao gồm các lĩnh vực: Kinh tế kỹ thuật ngành Xây dựng, tham gia quản lý thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng Đô thị; quản lý và trực tiếp cấp giấy phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố theo quy định và sự phân công, uỷ quyền của UBND Thành phố, các hoạt động về tư vấn xây dựng thi công xây lắp, sản xuất vật liệu.
Sở Xây dựng là tổ chức hành chính Nhà nước, có tư cách pháp nhân, có tài khoản tại Ngân hàng và được sử dụng con dấu riêng, được UBND Thành phố uỷ quyền quản lý Nhà nước đối với một số doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp; Sở xây dựng đã được UBND Thành phố giao nhiệm vụ cụ thể tại quyết định số 3707/ QĐ-UB ngày 26 tháng 9 năm 1997 về xác định chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy và biên chế cán bộ của Sở xây dựng Hà nội và quyết định số 70/2000/QĐ-UB ngày3 tháng 8 năm 2000 của UBND Thành phố về việc chuyển giao nhiệm vụ quản lý cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Ngành, bộ máy quản lý Sở xây dựng bao gồm một Ban Giám đốc và tám phòng ban.
- Phòng kế hoạch tổng hợp
- Phòng thẩm định
- Phòng quản lý kinh tế
- Phòng quản lý kỹ thuật- Giám định chất lượng xây dựng
- Thanh tra sở xây dựng
- Phòng tổ chức lao động
- Phòng hành chính quản trị
- Phòng quản lý và cấp giấy phép xây dựng
Các phòng ban của Sở hoạt động theo chức năng tham mưu giúp việc Giám đốc, được giao nhiệm vụ cụ thể trong các lĩnh vực công tác. Hệ thống các phòng, ban được tổ chức thống nhất, chặt chẽ và đều thực hiện chức năng, nhiệm vụ cụ thể trong từng lĩnh vực công việc.
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, căn cứ yêu cầu phát triển của ngành từ nay đến năm 2005 và phương hướng phát triển đến năm 2010. Số lượng, chất lượng, cơ cấu đội ngũ công nhân viên chức Sở xây dựng Hà nội bao gồm:
tt
Ngành/ nghề
Chuyên môn
Số
lượng người
Trong đó nữ
Chia theo trình độ đào tạo
Sau ĐH
ĐH

THCN
CNKT
LĐPT
Các ngành/ nghề được đào tạo
1
Kỹ sư xây dựng
376
102
8
368
2
Kiến trúc sư
114
24
5
109
3
Kỹ sư đô thị
19
7
19
4
Kỹ sư kỹ thuật khác
127
47
127
5
Cử nhân + Cao đẳng
264
49
169
95
6
Trung cấp xây dựng
330
75
330
7
Công nhân kĩ thuật
2212
260
2212
8
Lao động phổ thông
2269
936
2269
Tổng số
5611
1500
13
792
95
330
2212
2269
(Bảng 1)
Với số lượng, chất lượng, c
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Hoàn thiện qui trình kiểm toán một số ước tính kế toán trong kiểm toán Báo cáo tài chính taị công ty Luận văn Kinh tế 0
R Báo cáo thực tập tại công ty TNHH một thành viên CN tàu thủy Dung Quất Luận văn Kinh tế 0
H Báo cáo Tổng hợp thực tập tốt nghiệp giai đoạn một từ ngày 09/2/2004 đến ngày 13/3/2004 Luận văn Kinh tế 0
C Lập Báo cáo tài chính và phân tích một số chỉ tiêu về tình hình tài chính của công ty Sản xuất vật l Luận văn Kinh tế 0
J Lập Báo cáo tài chính và phân tích một số chỉ tiêu về tình hình tài chính của doanh nghiệp Luận văn Kinh tế 0
B Phân tích báo cáo tài chính Công ty TNHH Một thành viên xuất nhập khẩu, du lịch và đầu tư Hồ Gươm Luận văn Kinh tế 1
I [Free] Một số nhận xét và kiến nghị đối với thủ tục phân tích trong quy trình kiểm toán báo cáo tài Luận văn Kinh tế 0
E [Free] Một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài Luận văn Kinh tế 0
M Báo cáo Hoạt động kinh doanh lữ hành tại công ty TNHH nhà nước một thành viên du lịch Hà Nội - Hà Nộ Luận văn Kinh tế 2
B Một số giải pháp góp phần hoàn thiện công tác báo cáo tài chính và nâng cao khả năng tài chính của c Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top