Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp nhằm mở rộng cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng công thương Hoàn Kiếm





LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: 3
HOẠT ĐỘNG CHO VAY CỦA NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ. 3
1.1. DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG. 3
1.1.1.Khái niệm. 4
1.1.2 Đặc điểm của DNVVN 5
1.1.3. Vai trò. 8
1.2 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI . 11
1.2.1 Sự hình thành và phát triển 11
1.2.2. Chức năng của ngân hàng thương mại . 13
1.2.3 Các nghiệp vụ chủ yếu. 14
1.3 HOẠT ĐỘNG CHO VAY CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐỐI VỚI CÁC DNVVN 15
1.3.1 Các nguồn vốn huy động của DNVVN và sự cần thiết của nguồn vốn vay ngân hàng. 15
1.3.2Quy chế cho vay đối với các DNVVN ở nước ta hiện nay 17
1.3.3 Hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại đối với sự phát triển DNVVN 20
1.4 NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CHO VAY CỦA NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI DNVVN 23
1.4.1 Nhân tố từ phía ngân hàng . 23
1.4.2Nhân tố về phía doanh nghiệp 24
1.4.3 Những nhân tố khác . 27
CHƯƠNG 2: 29
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI CÁC DNVVN TẠI NHCTHK 29
2.1 SƠ LƯỢC VỀ NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG HOÀN KIẾM 29
2.1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển 29
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của ngân hàng công thương hoàn kiếm. 30
2.1.3. Tình hình hoạt động của NHCTHK trong thời gian qua 32
- Các hoạt động khác 35
2.2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI DNVVN TẠI NHCTHK 37
2.2.1Quy mô cho vay đối với DNVVN của NHCTHK 37
2.2.2. Dư nợ cho vay đối với các DNVVN phân theo thành phần kinh tế. 39
2.2.3 Dư nợ cho vay DNVVN phân theo thời hạn cho vay. 42
2.2.4 Về nợ quá hạn 44
2.3. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG CHO VAY DNVVN TẠI NHCTHK. 45
2.3.1. Những kết quả đạt được: 45
2.3.2Những hạn chế cần khắc phục. 46
2.3.3. Nguyên nhân dẫn đến hạn chế. 48
CHƯƠNG 3 : 52
GIẢI PHÁP NHẰM MỞ RỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI 52
CÁC DNVVN 52
3.1 PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU CỦA HOẠT ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI DNVVN 52
3.1.1Định hướng phát triển DNVVN ở Việt Nam tới năm 2010 52
3.1.2 Định hướng hoạt động cho vay của NHCTHK trong năm 2004. 53
3.2 GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI CÁC DNVVN TẠI NHCTHK. 55
3.2.1 Xây dựng một cơ chế cho vay linh hoạt phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ 56
3.2.2/ Đẩy mạnh hoạt động Marketting Ngân hàng : 61
3.2.3 Nâng cao chất lượng công tác thẩm định khách hàng và dự án vay vốn 62
3.2.4/ Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trong tất cả các khâu của quá trình cho vay. 65
3.2.5/ Coi trọng công tác tổ chức bồi dưỡng trình độ cho cán bộ tín dụng 66
3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ. 68
3.3.1Kiến nghị đối với các cơ quan quản lí nhà nước . 68
3.3.2Kiến nghị với NHCTVN 70
3.3.3 kiến nghị với các DNVVN 70
KẾT LUẬN 73
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

tại NHNN cũng như các tổ chức tín dụng khác trong cả nước. Kể từ khi thành lập cho đến nay, NHCTHK đã và đang hoạt động kinh doanh trên cơ sở tự kinh doanh, tự bù đắp và có lãi.
Trải qua quá trình hoạt động trên 10 năm, NHCTHK đã hoà nhập vào hoạt động chung của cả hệ thống ngân hàng trong nền kinh tế thị trường. Hơn nữa, NHCTHK không những chỉ đứng vững trong cạnh tranh mà còn không ngừng mở rộng và phát triển với hiệu quả ngày càng cao.
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của ngân hàng công thương hoàn kiếm.
Hiện nay, NHCTHK có hơn 200 cán bộ trên tổng số 1,2 vạn cán bộ của toàn bộ hệ thống NHCT. Trong đó có 40,8% có trình độ đại học và trên đại học, còn lại đã được đào tạo qua hệ cao đẳng, trung học chuyên ngành Ngân hàng. NHCTHK có 12 phòng, hoạt động theo chức năng riêng đã được phân công theo sự chỉ đạo điều hành của ban giám đốc.
Trong ban giám đốc của NHCTHK có 1 giám đốc và 2 phó giám đốc. Giám đốc là tiến sỹ Hà Huy Hùng.
Hai phó giám đốc là Phạm Thị Mai và Lê Tuyết Mai.
Sơ đồ cơ cấu tổ chức:
Giám đốc
Phó giám đốc 1
Phó giám đốc 2
Phòng thông tin điện toán
Phòng tổ chức hành chính
Phòng tiền tệ kho quỹ
Phòng tổng hợp tiếp thị
Phòng kế toán tài chính
Phòng kiểm tra nội bộ
Phòng khách hàng số 1
Phòng khách hàng số 2
Phòng khách hàng cá nhân
Phòng tài trợ thương mại
Phòng kế toán giao dịch
Phòng giao dịch Đồng Xuân
2.1.3. Tình hình hoạt động của NHCTHK trong thời gian qua
2.1.3.1. Hoạt động huy động vốn:
Năm 2003 công tác huy động vốn gặp nhiều khó khăn với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các Ngân hàng thương mại trên địa bàn về điểm giao dịch lẫn lãi suất huy động vốn và các hình thức khuếch trương, khuyến mại... Sự biến động bất ổn của lãi suất và những khó khăn trên đã đặt công tác huy dộng vốn của chi nhánh đứng trước nhiều thách thức lớn. Tuy nhiên, chi nhánh đã cố gắng duy trì, phát triển nguồn tiền gửi của khách hàng truyền thống, tăng cường mở rộng mạng lưới, lập thêm Quỹ tiết kiệm tại các khu vực có tiềm năng ( khai trương điểm giao dịch tại khu công nghiệp sài đồng B, mở thêm Quỹ tiết kiệm số 2 tại 22 Lê thái Tổ). Nhờ vậy, nguồn vốn huy động của Chi nhánh không ngừng tăng lên, cơ cấu nguồn vốn được cải thiện theo hướng tích cực.
Đến 31/12/2003, tổng nguồn vốn huy động đạt 4.986 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước. Trong đó:
Nguồn vốn tiền VND đạt 4.723 tỷ đồng, chiếm 95%, nguồn vốn ngoại tệ đạt 263 tỷ đồng, chiếm 5% nguồn vốn.
Nguồn vốn tiền gửi dân cư đạt 774 tỷ đồng chiếm 15,5% nguồn vốn tiền gửi của các TCKT đạt 4.212 tỷ đồng chiếm 84,5% tổng nguồn vốn.
Nguồn tiền gửi không kỳ hạn đạt 633 tỷ đồng chiếm 13%, có kỳ hạn đạt 4.353 tỷ đồng chiếm 87% tổng nguồn vốn.
2.1.3.2. Hoạt động tín dụng
Tiếp tục quán tiệt phương châm "Phát triển, an toàn, hiệu quả", thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHCTVN về việc kiềm chế tăng trưởng tín dụng nóng, dư nợ tín dụng được chủ động tăng trưởng một cách hợp lý đi đôi với việc cải thiện nâng cao chất lượng; thực hiện rà soát, sàng lọc lựa chọn khách hàng làm ăn có hiệu quả, tình hình tài chính lành mạnh, có tín nhiệm với ngân hàng, nâng cao điều kiện tín dụng, yêu cầu DNNN dùng tài sản cố định làm bảo đảm tiền vay; rút dần dư nợ, chấm dứt quan hệ với khách hàng có tình hình tài chính yếu kém, sản xuất kinh doanh thua lỗ, có nợ quá hạn , vốn chủ sở thấp, các khoản vay có độ an toàn thấp, chuyển hướng đầu tư vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho vay tiêu dùng nhằm phân tán rủi ro...Nhờ đó dư nợ tín dụng của chi nhánh tăng trưởng trong khả năng có thể kiểm soát, cơ cấu dư nợ đã từng bước chuyển đổi theo hướng tăng dần tỷ trọng cho vay kinh tế tư nhân, cho vay tiêu dùng, cho vay thêm những dự án mới có tính khả thi cao như dự án của công ty TNHH Việt Nhật, công ty thép Việt Tiến, công ty Cửu Long...
Đến 31/12/2003, tổng dư nợ đầu tư và cho vay đạt 900 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó:
Dư nợ ngắn hạn 35%, trung dài hạn 65% tổng dư nợ.
Dư nợ đối với DNNN chiếm 69%, ngoài quốc doanh chiếm 31% tổng dư nợ
Trong năm không để phát sinh nợ quá hạn mới khó đòi, hầu hết các khoản nợ đều có khả năng thu hồi.
Công tác thu hồi nợ đọng tiếp tục được chú trọng nhằm lành mạnh hoá dư nợ, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Mặc dù các khoản nợ tồn đọng và tài sản còn lại rất khó xử lý, các con nợ chây ỳ, nhưng với biện pháp xử lý nợ kiên quyết, công khai, minh bạch, trong năm 2003, chi nhánh đã xử lý dứt điểm 16 khoản nợ tồn đọng, thu hồi được 3.903 tỷ đồng nợ khó đòi, trong đó xử lý bán tài sản thu được 2.243 triệu đồng, đưa tỷ lệ nợ quá hạn / dư nợ cho vay xuống còn 0.8%, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng và tăng thu nhập cho chi nhánh.
2.1.3.3. Hoạt động dịch vụ
Nền kinh tế thị trường càng phát triển thì hoạt động dịch vụ càng được chú trọng mở rộng và chiếm tỷ lệ cao trong thu nhập của ngân hàng. Kinh nghiệm cho thấy phát triển dịch vụ vừa mang lại thu nhập an toàn, vừa là biện pháp hữu hiệu mang để hỗ trợ cho các sản phẩm chính, quảng bá cho ngân hàng, thu hút khách hàng. Nhận thức được điều đó, trong thời gian qua, chi nhánh đã luôn chú trọng mở rộng nhằm nâng cao các dịch vụ nhằm mang lại tiện ích lớn nhất cho khách hàng. Nhờ vậy, thu nhập từ dịch vụ ngày càng tăng, năm 2003 đạt hơn 3,5 tỷ đồng, chiếm 21 % thu nhập hạch toán nội bộ.
-Hoạt động thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại
Trong năm 2003, doanh số thanh toán xuất nhập khẩu và tài trợ thương mại đạt 66,5 triệu USD (trong đó thanh toán hàng nhập 54,8 triệu USD và thanh toán xuất khẩu11,4 triệu USD). Doanh số mua bán ngoại tệ đạt 80 triệu USD.
Đặc biệt, nhận thức rõ ưu thế của vị trí kinh doanh nằm trên địa bàn trung tâm thương mại, du lịch Hà Nội, Chi nhánh đã mạnh dạn đưa các dịch vụ đối ngoại như thu đổi ngoại tệ , thanh toán thẻ, séc du lịch…tại các quĩ tiết kiệm và bước đầu thu được kết quả khả quan, đồng thời nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ của Chi nhánh trước thềm hội nhập. Trong năm doanh số thanh toán thẻ, séc du lịch chuyển trả kiều hối lên đến 1,6 triệu USD.
-Thanh toán trong nước và chuyển tiền
Doanh số thanh toán đạt 24,283 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2002.
Trong năm đã mở được thêm hơn 250 tài khoản mới, thực hiện 32.860 món chuyển tiền và thanh toán điện tử. Trong tháng 11/2003 đã hoàn thành chuyển đổi hệ thống quản lý trên máy, hạch toán chính xác, xử lý giao dịch kịp thời, góp phần quan trọng đưa INCAS vào hoạt động. Nhiều dịch vụ hiện đại được đưa vào ứng dụng như dịch vụ chuyển tiền nhanh, chi trả lương qua thẻ ATM, đảm bảo an toàn mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.
-Hoạt động tiền tệ kho quỹ
Công tác Ngân quỹ bảo đảm việc thu chi tiền mặt nhanh chóng chính xác, hiệu quả. Nhân viên kiểm ngân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trung thực, liêm khiết và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong năm, bộ phận kiểm ngân đã phát hiện và thu giữ hơn 16 triệu đồng tiền giả, trả lại tiền thừa cho khách hàng với 113 ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu của Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại nhà nước Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp Marketing Mix nhằm tăng cường thu hút thị trường khách sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng khách sạn quốc tế Bảo Sơn Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top