Download miễn phí Tiểu luận Những giải pháp nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thương mại





MỤC LỤC
 
A.PHẦN MỞ ĐẦU.
B. PHẦN NỘI DUNG.
Phần I : Vị trí, đặc điển và yêu cầu quản lí lao động trong doanh
nghiệp thương mại.
1) Tiêu chuẩn hoá đội ngũ lao động trong ngành thương mại
2) Xác định nhu cầu nhân lực và các nguần lực cung cấp cho hoạt động thương mại
3) Chính sách tuyển dụng nhân lực
Phần II: Phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thương mại.
1) Tiêu chuẩn hoá đội ngũ lao động trong ngành thương mại
2) Xác định nhu cầu nhân lực và các nguần lực cung cấp cho hoạt động
thương mại
3) Chính sách tuyển dụng nhân lực
Phần III : Những giải pháp nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thương mại
1) giải pháp chung
2) Liên hệ thực tế vấn đề giải pháp nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực
trong doanh nghiệp thương mại
 
C. PHẦN KẾT LUẬN.
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

A/ Lời mở đầu
Doanh số bán kỉ lục, công việc kinh doanh thành công trên phương diện toàn cầu hoá ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Czech và nhiều nước khác, thị trường cổ phiếu tăng giá trong 1 ngày đã làm tăng giá trị của AT&T thêm 10 tỉ đô la. Nghe có vẻ là 1 năm làm ăn tuyệt vời, đó cũng là năm mà tổng giám đốc quản trị của công ty này sa thải 40.000 công nhân viên, chưa kể 60.000 đã sa thải từ trước do cải cách cơ cấu trong 3 năm qua.
Kinh nghiệm của AT&T cho thấy rằng những quyết định về quản lí nhân sự có tác động rất lớn. Các quyết định của các nhà quản trị sẽ ảnh hưởng không chỉ tới sự thành công của chính mình, mà còn cả đến những hành vi của những người làm việc dưới quyền và tới ý thức về sự đối xử công bằng. Điều làm cho các nhà tổ chức thành đạt nhất khác biệt với các tổ chức khác chính là cách thức họ quản lí và phát triển nguồn nhân lực. khả năng dành được và duy trì lợi thế cạnh tranhnằm ở chính lực lượng lao động. Làm thế nào để tuyển chọn và phát triển người lãnh đạo tương lai? Làm thế nào để thiết kế lại tổ chức để làm hài lòng khách hàng, phải khen thưởng thành tích tốt như thế nào? Phải lãnh đạo 1 lực lượng lao động đa dạng toàn cầu như thế nào? Phải chi phí lao động ra sao để vẫn đảm bảo đối xử công bằng với mọi người. Những thách thức lớn nhất đều đòi hỏi phải quản lí và phát triển nhân lực.
Muốn đi sâu tìm hiểu và làm sáng tỏ vấn đề đó em đã chọn đề tài này.
Trong bài viết của em còn nhiều thiếu sót, mong các thầy( cô) góp ý để em có thể hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn.
B/ nội dung
Chương I: Vị trí, đặc điển và yêu cầu quản lí lao động trong doanh nghiệp thương mại
1) Vị trí của lao động trong doanh nghiệp thương mại :
Do kết quả của sự phân công lao động XH, 1 bộ phận lao động tách ra khỏi quá trình sx và chuyên thực hiện lưu thông hành hoá, đưa hàng hoá từ sx đến nơi tiêu dùng. Từ đó nghành thương mại đươc hình thành và phát triển.
Cùng với sự phát triển sx hàng hoá lưu thông hàng hoá, số lượng lao động trong nghành thương mại ngày càng phát triển và chiếm tỉ trọng khá lớn trong tổng số lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế quốc dân. Theo kết quả tổng điều tra các cơ sở kinh tế hành chính sự nghiệp năm 1995 của tổng cục thống kê, tổng số lao động hoạt động trong ngành thương mại, khách sạn, nhà hàng... Tính đến ngày 1-1-1995 là 205.104 người chiếm tỉ lệ 31,7% trong tổng số lao động hoạt động trong ngành thương mại.
Có câu hỏi:Tại sao nguồn lao động lại quan trọng: Mặc dù nhà máy, trang thiết bị và tài chính là những nguồn tài nguyên mà các nhà tổ chức đều có, thế nhưng con người- nguồn nhân lực vẫn là đặc biệt quan trọng, nguồn nhân lực đảm bảo nguồn sáng tạo trong mọi tổ chức. Con người thiết kế và sx ra hàng hoá dịch vụ, kiểm tra chất lượng , đưa sản phẩm ra bán trên thị trường, phân phối tài chính, xác định những chiến lược chung và các mục tiêu cho tổ chức đó. Không có những con người làm việc có hiệu quả thì mọi tổ chức đều không thể nào đạt tới các mục tiêu của mình.
2) Đặc điểm lao động trong doanh ngịêp thương mại:
Lao động hoạt đông trong ngành thương mại là 1 bộ phận cấu thành lao động trong nền kinh tế quốc dân , thực hiện đưa hàng hoá từ nơi sx đến nơi tiêu dùng và cung ứng dịch vụ thương mại XH vì vậy nó có đặc điểm khác với lao động của các ngành khác:
Hoạt động trong ngành thương mại vừa mang tính chất sx, vừa thực hiện mua bán hàng hoá còn mang tính phục vụ sinh hoạt đời sống nhân dân.
Để đưa hàng hoá từ nơi sx đền nơi tiêu dùng, hoạt động lao động trong ngành thương mại tổng hợp nhiều lĩnh vực khoa học kĩ thuật, tâm sinh lý, văn hoá và nghệ thuật.
Lao động thương mại góp phần thiết lập quan hệ giữa các tầng lớp dân cư trong XH, quan hệ giữa sx và người tiêu dùng, giữa người với người thông qua thực hiện mua bán hàng hoá và cung ứng dịnh vụ. Do vậy, hoạt động lao động trong ngành thương mại mang tính chất XH rộng rãi.
3) Quản lý lao động trong doanh nghiệp thương mại :
Công tác quản lý nguồn lao động giúp tìm kiếm phát triển và duy trì đội ngũ lao động và quản lý có chất lượng sẽ làm cho những người tham gia tích cực vào sự thành công của các doanh nghiệp thương mại..Các hoạt động tổ chức nguồn nhân lực có thể được tổ chức thành 4 mảng chính:
Lập kế hoạch và tuyển dụng
Đào tạo và phát triển
Duy trì và quản lý
Hệ thống thông tin và dịch vụ về nhân lực
Một trong những trách nhiệm chính của quản ký nguồn nhân lực của các doanh nghiệp thương mại là tìm ra đúng người, đúng số lượng và đúng thời điểm trên các điều kiện thoả mãn cả chủ doanh nghiệp và lao động.
Quản lý nguồn nhân lực
Vòng tròn phía ngoài biểu thị thời gian 1 lao động làm việc với doanh nghiệp
Vòng tròn phía trong biểu thị 4 mảng chính trong công tác quản lý nguồn nhân lực.
Một doanh nghiệp giỏi là doanh nghiệp quản lý tốt nguồn nhân lực mà mình sẵn có, để làm tốt hơn công tác này, các doanh nghiệp thương mại nên dựa vào các công cụ hỗ trợ của mình:
Phân tích dự báo nhu cầu về nhân lực: Sau khi xác định được các mục đích và chỉ tiêu kinh doanh của mình, các doanh nghiệp cần xác định được nguồn nhân lực cần thiết để hoàn thành các mục tiêu đó
Kiểm kê và kiểm toán nguồn nhân lực sẽ giúp các doanh nghiệp nắm rõ được mình đã có những kỹ năng và chuyên môn gì? Đây là một nội dung quan trọng của công tác lập kế hoạch về nguồn nhân lực. Bản kiểm kê này sẽ được đề cập thường xuyên thông qua một quá trình được gọi là kiểm toán nguồn lực nhằm theo dõi việc đào tạo và tích luỹ kinh nghiệm của lao động khi họ thực hiện các nhiệm vụ khác.
Phân tích khiếm khuyết và kế hoạch nguồn lực: Việc sử dụng bản kế hoạch về nguồn nhân lực sẽ giúp cho doanh nghiệp trong việc tiến hành tìm kiếm lao động cần thiết nhằm khắc phục những khuyết điểm về nguồn lực.
Chương II: Phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thương mại
1) Tiêu chuẩn hoá đội ngũ lao động trong ngành thương mại:
Tiêu chuẩn chung
Căn cứ tinh thần nghị quyết hội nghị trung ương III, khoá VIII tiêu chuẩn chung của đội ngũ lao động ngành ngành thương mại như sau :
Có trình độ chính trị, nắm vững quan điểm đường lối của Đảng và vận dụng nó vào phát triển ngành thương mại, nắm vững chính sách và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của nhà nước, có trình độ quản lý và kinh doanh thương mại, phải biết ngoại ngữ.
Có bản lĩnh chính trị, có tinh thần yêu nước, tận tuỵ với công việc, phấn đấu thực hiện có hiệu quả đường lối của Đảng và Nhà nước trong hoạt động thương mại quốc tế.
Có phẩm chất đạo đức, không tham ô lãng phí, phải đặt lợi ích của cá nhân trong lợi ích quốc gia lợi ích của doanh nghiệp và tập thể ,phải có ý thức tổ chức kỷ luật chấp hành mọi sự phân công của Nhà nước và của DN.
Tiêu chuẩn cụ thể:
Qua giáo trình Thương Mại 1 đã chỉ ra 1 số bộ phận lao động quan trọng và chủ yếu cần được phát triển :...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Những giải pháp khắc phục bội chi ngân sách nhà nước Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Những giải pháp thúc đẩy phát triển nghành du lịch Ninh Bình Văn hóa, Xã hội 0
D Tiêu chuẩn Công chứng Viên theo pháp Luật những hạn chế bất cập và giải pháp hoàn thiện Luận văn Luật 0
D Đánh giá thực trạng chính sách quản lý ngoại hối ở Việt Nam trong thời gian qua và những giải pháp kiến nghị Văn hóa, Xã hội 0
D Những giải pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể cho học sinh tiểu học Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu xu thế phát triển, những tác động của công nghệ IoT (internet of things) và đề xuất giải pháp quản lý phù hợp Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu những hạn chế và giải pháp khắc phục cho canh tác ruộng bậc thang tại Huyện Văn Chấn-Tỉnh Nông Lâm Thủy sản 0
B Những giải pháp nhằm góp phần hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Quốc Tế chi nhánh Thanh Xuân Luận văn Kinh tế 2
H Đề án Giải pháp để giải quyết những khó khăn đối với các Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế t Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top