dungnew

New Member

Download miễn phí Khóa luận Một số biện pháp nhằm đổi mới công tác quản trị nhân sự tại Công ty Điện lực Hà nội





 
MỤC LỤC
CHƯƠNG MỘT: LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TRONG
DOANH NGHIỆP 3
1.1. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ VÀ NGUYÊN TẮC CỦA QUẢN TRỊ NHÂN SỰ 3
1.1.1. Khái niệm về quản trị nhân sự 3
1.1.2. Vai trò của quản trị nhân sự trong doanh nghiệp 4
1.1.3 Những nguyên tắc cơ bản của quản trị nhân sự trong doanh nghiệp 5
1.2. NỘI DUNG CỦA QUẢN TRỊ NHÂN SỰ 5
1.2.1. Phân tích công việc 5
1.2.2. Tuyển chọn nhân sự 6
1.2.2.1. Sự cần thiết 6
1.2.2.2. Dự báo nhu cầu tuyển dụng 7
1.2.2.3. Tuyển dụng nhân sự 7
1.2.3. Bố trí sử dụng lao động 10
1.2.3.1. Sử dụng số lượng lao động 10
1.2.3.2. Sử dụng chất lượng lao động 12
1.2.3.3. Sử dụng thời gian lao động 12
1.2.3.4. Sử dụng cường độ lao động 13
1.2.3.5. Năng suất lao động 13
1.2.4. Đào tạo và phát triển nhân sự 14
1.2.4.1. Đào tạo nhân sự 14
1.2.4.2. Phát triển nhân sự 15
1.2.5. Đãi ngộ nhân sự 17
1.2.5.1. Sự cần thiết 17
1.2.5.2. Các hình thức đãi ngộ nhân sự 17
CHƯƠNG HAI: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY
ĐIỆN LỰC HÀ NỘI 21
2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY ĐIỆN LỰC HÀ NỘI 21
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Điện lực Hà nội. 21
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty Điện lực Thành phố Hà nội 24
2.1.3. Một số đặc điểm chủ yếu của Công ty Điện lực Hà nội 26
2.1.3.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý 26
2.1.3.2. Đặc điểm về sản phẩm và dịch vụ 31
2.1.3.3. Đặc điểm về công nghệ 34
2.2. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH QUẢN TRỊ NHÂN SỰ CỦA CÔNG TY
ĐIỆN LỰC HÀ NỘI 35
2.2.1. Tiến hành phân tích công việc 35
2.2.2. Công tác tuyển dụng 35
2.2.2.1. Nhu cầu nhân sự 35
2.2.2.2. Phương pháp tuyển chọn 37
2.2.2.3. Quy trình tuyển chọn nhân sự 38
2.2.3. Công tác bố trí và sử dụng lao động 41
2.2.3.1. Cơ cấu lao động 41
2.2.3.2. Tình hình sử dụng số lượng lao động 46
2.2.3.3. Tình hình sử dụng thời gian lao động 47
2.2.4. Công tác đào tạo và phát triển nhân sự 48
2.2.5.Công tác đãi ngộ nhân sự 51
2.2.5.1. Đãi ngộ tài chính 51
2.2.5.2. Đãi ngộ phi tài chính 57
2.3. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH QUẢN TRỊ NHÂN SỰ CỦA CÔNG TY
TRONG NHỮNG NĂM QUA 58
2.3.1. Thành công. 58
2.3.2. Hạn chế 59
CHƯƠNG BA: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN TRỊ
NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY ĐIỆN LỰC HÀ NỘI 61
3.1. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY ĐIỆN LỰC HÀ NỘI 61
3.1.1. Xu hướng đổi mới kinh doanh điện của Doanh nghiệp 61
3.1.2. Hiện đại hoá lưới điện 62
3.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI
CÔNG TY ĐIỆN LỰC HÀ NỘI 63
3.2.1. Hoàn thiện phân tích công việc tạo cơ sở cho các hoạt động quản trị
nhân sự 63
3.2.2. Tuyển dụng đúng người vào đúng công việc cần tuyển dụng 64
3.2.3. Cải tiến và quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo và phát triển nhân
sự 65
3.2.4. Cải tiến công tác sắp xếp bố trí lao động 67
3.2.5. Thuyên chuyển và đề bạt phải công bằng và hợp lý 68
3.2.6. Tăng cường ý thức kỷ luật cho người lao động trong Công ty. 69
KẾT LUẬN 71
TÀI LIỆU THAM KHẢO
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Çn c«ng suÊt kh«ng sö dông sÏ tù mÊt ®i chuyÓn thµnh n¨ng l­îng v« Ých. Nh­ vËy, ®iÒu nµy sÏ lµm t¨ng gi¸ thµnh s¶n phÈm? ChÝnh v× vËy, muèn ph©n phèi vµ kinh doanh cã hiÖu qu¶ cao khi mµ ®èi t­îng dïng ®iÖn ngµy cµng nhiÒu, hÖ thèng ®iÖn ngµy cµng tr¶i réng vµ ®iÖn trë thµnh mét yÕu tè kh«ng thÓ thiÕu ®­îc trong ho¹t ®éng cña con ng­êi th× c¸c nhµ kinh doanh ®iÖn ph¶i n¾m b¾t ®­îc tõng kh©u, tõng thêi ®iÓm ®Ó ®iÒu chØnh ph©n phèi phô t¶i cho phï hîp víi tõng khu vùc, nh»m tËn dông hÕt nguån n¨ng l­îng quý gi¸ nµy.
§Æc ®iÓm vÒ dÞch vô
Kinh doanh ®iÖn n¨ng kh«ng gièng nh­ kinh doanh c¸c mÆt hµng kh¸c. Muèn b¸n ®iÖn cho kh¸ch hµng, C«ng ty §iÖn lùc TP Hµ néi ph¶i ®­a ®iÖn ®Õn tËn n¬i tiªu dïng th«ng qua hÖ thèng l­íi ®iÖn ph©n phèi. ChÝnh v× lÏ ®ã, hÖ thèng ph©n phèi ®iÖn ph¶i tr¶i ra kh¾p thµnh phè, len lái ®Õn tõng ngâ xãm. Do ®ã, viÖc qu¶n lý kh¸ch hµng còng nh­ viÖc qu¶n lý l­íi ®iÖn h¹ thÕ trë nªn v« cïng phøc t¹p, tuú theo ®Þa h×nh, ®iÒu kiÖn cô thÓ cña tõng khu vùc d©n c­. §Ó ®¶m b¶o cÊp ®iÖn an toµn cho kh¸ch hµng mua ®iÖn, kÞp thêi gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò ph¸t sinh trong qu¸ tr×nh cung øng vµ sö dông ®iÖn, ®ång thêi cã thÓ qu¶n lý chÆt chÏ viÖc kinh doanh b¸n ®iÖn, C«ng ty §iÖn lùc TP Hµ néi ph©n chia kh¸ch hµng thµnh nhiÒu khu vùc t­¬ng øng víi ®¬n vÞ hµnh chÝnh cÊp quËn (®èi víi khu
vùc néi thµnh) vµ huyÖn (®èi víi khu vùc ngo¹i thµnh), øng víi mçi khu vùc cã mét ®¬n vÞ cña C«ng ty qu¶n lý gäi lµ §iÖn lùc. Toµn C«ng ty cã 11 §iÖn lùc:
6 §iÖn lùc néi thµnh lµ:
§iÖn lùc Hoµn KiÕm,
§iÖn lùc Hai Bµ Tr­ng,
§iÖn lùc Ba §×nh,
§iÖn lùc §èng §a,
§iÖn lùc T©y Hå,
§iÖn lùc Thanh Xu©n.
5 §iÖn lùc ngo¹i thµnh lµ:
§iÖn lùc Tõ Liªm,
§iÖn lùc Thanh Tr×,
§iÖn lùc Gia L©m,
§iÖn lùc §«ng Anh,
§iÖn lùc Sãc S¬n.
Mçi §iÖn lùc lµ mét doanh nghiÖp h¹ch to¸n phô thuéc, trùc thuéc C«ng ty §iÖn lùc TP Hµ néi. §iÖn lùc lµ n¬i ®Çu tiªn tiÕp nhËn ®¬n mua ®iÖn sinh ho¹t cña kh¸ch hµng theo sù ph©n cÊp cña C«ng ty, tæ chøc kh¶o s¸t, thiÕt kÕ thi c«ng hÖ thèng cÊp ®iÖn vµ ®¨ng ký hîp ®ång mua b¸n ®iÖn víi c¸c kh¸ch hµng t­ gia cã ®ñ ®iÒu kiÖn cÊp ®iÖn. §iÖn lùc cßn lµ c¬ quan qu¶n lý trùc tiÕp c¸c kh¸ch hµng mua ®iÖn, lµ n¬i thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng qu¶n lý kinh doanh: Ghi chØ sè ®ång hå, tÝnh to¸n tiÒn ®iÖn, in ho¸ ®¬n, thu tiÒn ®iÖn ph¸t sinh, söa ch÷a c¸c sù cè, thay ®Þnh kú ®ång hå ®Õm ®iÖn, vËn hµnh l­íi ®iÖn tõ cÊp ®iÖn ¸p 10 Kv trë xuèng kÓ c¶ c¸p ngÇm vµ l­íi ®iÖn trªn kh«ng. Ngoµi c¸c nghiÖp vô trªn, §iÖn lùc cßn th­êng xuyªn kiÓm tra, chñ ®éng lËp c¸c ph­¬ng ¸n ®¹i tu c¶i t¹o l­íi ®iÖn, ®¶m b¶o cÊp ®iÖn an toµn, liªn tôc, phôc vô tèt cho nhu cÇu cña kh¸ch hµng; chñ ®éng lËp kÕ ho¹ch vµ c¶i t¹o c¸c khu cã tû lÖ tæn thÊt cao. Nh­ vËy, c¸c §iÖn lùc quËn, huyÖn chÝnh lµ nh÷ng ®¬n vÞ thùc hiªn, cô thÓ ho¸ kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh mµ C«ng ty ®Æt ra.
2.1.3.2. §Æc ®iÓm vÒ c«ng nghÖ
YÕu tè kü thuËt c«ng nghÖ chÝnh lµ mét trong nh÷ng yÕu tè chñ yÕu cho phÐp doanh nghiÖp n©ng cao n¨ng suÊt, chÊt l­îng vµ h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm, nhê ®ã mµ t¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh, t¨ng vßng quay cña vèn l­u ®éng, t¨ng lîi nhuËn vµ b¶o ®¶m thùc hiÖn yªu cÇu cña quy luËt t¸i s¶n xuÊt më réng.
X· héi cµng v¨n minh tiÕn bé th× tèc ®é ph¸t triÓn cña kü thuËt vµ c«ng nghÖ cµng cao. ChËm chÔ trong ¸p dông c¸c thµnh tùu kü thuËt c«ng nghÖ còng tøc lµ k×m h·m sù ph¸t triÓn cña s¶n xuÊt, ®iÒu ®ã ®ång nghÜa víi viÖc s¶n xuÊt kinh doanh cã hiÖu qu¶.
Khi x¸c ®Þnh c¸c yÕu tè ¶nh h­ëng ®Õn kÕt qu¶ kinh doanh ®iÖn n¨ng cña mét doanh nghiÖp lµm chøc n¨ng cung øng vµ kinh doanh ®iÖn n¨ng nh­ C«ng ty §iÖn lùc Hµ néi, tr­íc tiªn ph¶i ®Æt ra lµ x©y dùng c¬ së vËt chÊt kü thuËt ®Ó thùc hiÖn viÖc kinh doanh b¸n ®iÖn, lµ hÖ thèng d©y dÉn vµ c¸c tr¹m biÕn ¸p – lµ ph­¬ng tiÖn c«ng cô quan träng cña ng­êi b¸n ®iÖn. §ã lµ hÖ thèng c¸c ®­êng d©y cao ¸p truyÒn t¶i ®Õn l­íi ®iÖn ph©n phèi, cïng nh÷ng tr¹m biÕn ¸p t­¬ng øng, phï hîp víi yªu cÇu cña phô t¶i ( hé sö dông ®iÖn) theo ®óng quy tr×nh, quy ph¹m trong qu¶n lý vËn hµnh ®iÖn ®Æt ra.
ViÖc x©y dùng mét hÖ thèng l­íi ®iÖn ®ång bé hoµn chØnh cã ý nghÜa quyÕt ®Þnh ®Õn viÖc cung øng ®iÖn ®­îc an toµn liªn tôc víi chÊt l­îng cao. Qua ®ã míi n©ng cao s¶n l­îng ®iÖn th­¬ng phÈm lµ chØ tiªu hµng ®Çu trong kinh doanh.
Nh­ vËy c¶i t¹o, thay thÕ c¸c m¸y mãc thiÕt bÞ hiÖn ®¹i lµ môc tiªu hµng ®Çu gióp cho doanh nghiÖp ®¹t ®­îc hiÖu qu¶ cao trong c«ng t¸c kinh doanh ®iÖn n¨ng. Nã kh«ng nh÷ng lµm cho doanh nghiÖp qu¶n lý dÔ dµng mµ cßn lµm cho kh¸ch hµng thÊy tin t­ëng, sö dông ngµy cµng nhiÒu.
Thêi gian qua Nhµ n­íc ®· quan t©m, ngµnh ®iÖn ®· cã nhiÒu cè g¾ng trong viÖc c¶i t¹o l­íi ®iÖn, x©y dùng nhiÒu c«ng tr×nh ®iÖn míi vµ ®­a c¸c m¸y mãc thiÕt bÞ hiÖn ®¹i lµm cho viÖc cung cÊp ®iÖn phôc vô s¶n xuÊt vµ sinh ho¹t cña Thñ ®« cã nhiÒu tiÕn bé râ rÖt. Qua ®ã, ®iÖn th­¬ng phÈm cña C«ng ty còng ®· t¨ng lªn râ rÖt so víi c¸c n¨m tr­íc lµm cho doanh thu cña C«ng ty còng ®­îc t¨ng cao gãp phÇn n©ng cao kÕt qu¶ kinh doanh ®iÖn n¨ng.
2.2. Ph©n tÝch t×nh h×nh qu¶n trÞ nh©n sù cña C«ng ty §iÖn lùc Hµ néi
2.2.1. TiÕn hµnh ph©n tÝch c«ng viÖc
Ngay tõ nh÷ng ngµy ®Çu thµnh lËp, C«ng ty ®· ®i vµo thùc hiÖn c«ng t¸c nµy. §èi víi c¸n bé qu¶n lý, mçi ng­êi ®¶m nhiÖm mét c«ng viÖc rÊt cô thÓ tuú thuéc vµo ®Æc tr­ng cña mçi phßng, ban trong C«ng ty. Tr­íc khi giao viÖc, hä ph¶i ®­îc ®¸nh gi¸ n¨ng lùc, kü n¨ng cÇn thiÕt ®Ó thùc hiÖn c«ng viÖc ®ã. VÝ dô trong phßng tæ chøc s¶n xuÊt cña C«ng ty, tÊt c¶ c¸c thµnh viªn ®Òu ®· tèt nghiÖp ®¹i häc; c¸c thµnh viªn trong phßng phô tr¸ch c¸c m¶ng vÒ: Lao ®éng tiÒn l­¬ng, vÒ kÕ ho¹ch s¶n xuÊt vµ vÒ hîp ®ång kinh doanh, tr­ëng phßng phô tr¸ch viÖc gi¸m s¸t vµ lËp b¸o c¸o tæng hîp. Cßn ®èi víi c«ng nh©n s¶n xuÊt mçi ng­êi ®¶m nhiÖm mét c«ng ®o¹n trong d©y chuyÒn s¶n xuÊt, tuy nhiªn mçi ng­êi ®Òu ph¶i biÕt qua tÊt c¶ c¸c c«ng ®o¹n ®ã ®Ó ®¶m b¶o cã thÓ thay thÕ khi cÇn thiÕt. Ph©n tÝch c«ng viÖc nh­ vËy lµm cho ng­êi lao ®éng cã tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cao trong c«ng viÖc. Khi mét ng­êi biÕt râ c«ng viÖc m×nh ph¶i lµm vµ ¶nh h­ëng tíi c«ng viÖc cña ng­êi kh¸c nh­ thÕ nµo th× tù b¶n th©n hä sÏ ý thøc hoµn thiÖn m×nh h¬n n÷a, ®iÒu ®ã kh«ng nh÷ng lµm cho tay nghÒ cña hä ngµy mét t¨ng mµ tõ ®ã, nã cßn lµm t¨ng thu nhËp cña hä do hiÖu qu¶ c«ng viÖc ®em l¹i. MÆt kh¸c, C«ng ty tiÕn hµnh tiÕn hµnh tr¶ l­¬ng theo s¶n phÈm kho¸n cho tõng ng­êi. ViÖc tr¶ l­¬ng nµy cã t¸c dông lµm cho ng­êi lao ®éng ph¸t huy s¸ng kiÕn vµ tÝch cùc c¶i tiÕn lao ®éng ®Ó tèi ­u ho¸ qu¸ tr×nh lµm viÖc, hoµn thµnh nhanh c«ng viÖc ®­îc giao. Do ®ã, ph©n tÝch c«ng viÖc cô thÓ râ rµng sÏ lµm cho viÖc tÝnh l­¬ng ®­îc c«ng b»ng. Tõ ®ã t¹o ra bÇu kh«ng khÝ lµm viÖc tèt kh«ng cã sù bÊt b×nh tõ phÝa c«ng nh©n.
2.2.2. C«ng t¸c tuyÓn dông
2.2.2.1. Nhu cÇu nh©n sù
TuyÓn dông nh©n sù lµ mét qu¸ tr×nh phøc t¹p vµ tèn kÐm. TiÕn tr×nh tuyÓn dông th­êng ®­îc b¾t ®Çu khi c¸n bé qu¶n lý ë c¸c phßng ban cã nhu cÇu vÒ nh©n viªn. Khi ®ã hä xin ý kiÕn tr­íc hÕt lµ Ban Gi¸m ®èc, ®ång thêi b¸o c¸o
cho phßng tæ chøc c¸n bé lao ®éng. Sau ®ã khi xem xÐt, Gi¸m ®èc vµ Tr­ëng phßng tæ chøc sÏ x¸c ®Þnh nh©n viªn, c«ng nh©n s¾p ®­îc tuyÓn dông cã ®ñ c¸c tiªu chuÈn, tr×nh ®é vµ cã ®¸p øng ®­îc c¸c yªu cÇu cña ®¬n vÞ hay kh«ng.
HiÖn nay, C«ng ty §iÖn lùc Hµ néi th­êng cã hai nguån bæ xung:
Thø nhÊt: Nguån néi bé cña C«ng ty, con em c¸n bé c«ng nh©n viªn trong C«n...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top