quydang2002

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Lời mở đầu
Trong nền kinh tế thị trường, để có được vị trí trên thương trường đã là khó, làm thế nào để giữ vững và phát triển nó còn khó hơn. Ngày nay, các doanh nghiệp đang quan tâm đến việc đề ra những mục tiêu, chiến lược chung của toàn Công ty. Nhưng làm thế nào để đạt được những mục tiêu đó một cách chắc chắn và nhanh nhất, đây cũng là vấn đề mọi doanh nghiệp đang quan tâm. Tổ chức thực hiện theo kế hoạch tác nghiệp, đó là một phương pháp giúp đạt được mục tiêu một cách có hiệu quả bằng cách chia nhỏ mục tiêu cho từng bộ phận, theo từng khoảng thời gian ngắn. Kế hoạch tác nghiệp là một công cụ chủ yếu để bộ máy đều độ triển khai thực hiện có hiệu quả công việc để đạt được mục tiêu chung của Công ty, đồng thời là cơ sở để đánh giá, khen thưởng thành tích của từng bộ phận.
Qua quá trình khảo sát tổng hợp tại Công ty In Hàng không, em nhận thấy có đặc điểm nổi bật là:
Tính chất của đơn đặt hàng cho dịch vụ in là rất phong phú: lớn có thể rất lớn, nhiều kỳ cũng có thể ít và chỉ thực hiện 1 lần; nội dung in phong phú với các yêu cầu về chất lượng bản in rất cao; thời gian để hoàn thành một đơn hàng thường gấp, diễn ra nhanh; một lỗi sai nhỏ trong một khâu thao tác cụ thể cũng có thể dẫn đến việc huỷ bỏ toàn bộ đơn hàng... Với những tính chất đó, đòi hỏi công tác kiểm soát chất lượng và lập kế hoạch tác nghiệp và điều độ sản xuất đòi hỏi phải rất khoa học, hiệu quả. Xuất phát từ lý do đó, em lựa chọn đối tượng nghiên cứu trong chuyên đề thực tập này là: Hoàn thiện công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp tại Công ty in Hàng không.
Trong chuyên đề này, do tính chất của đối tượng nghiên cứu là công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp nên phương pháp nghiên cứu được áp dụng chủ yếu là phương pháp quan sát tìm hiểu diễn biến thực tế tại doanh nghiệp và phương pháp so sánh để xác định được tính hợp lý của các kết quả và nội dung nghiên cứu.
Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chuyên đề gồm ba phần chính:
Phần I : Tổng quan về Công ty In Hàng không.
Phần II: Thực trạng công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp của Công ty.
Phần III: Một số biện pháp hoàn thiện công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp của Công ty
Mục lục:
Lời mở đầu 1
Mục lục: 2
Phần I: Tổng quan về Công ty in Hàng không 5
I. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty 5
II. Những đặc điểm kinh tế kỹ thuật có ảnh hưởng đến công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp của Công ty. 7
1. Cơ cấu tổ chức 7
1. 1. Sơ đồ tổ chức 7
1. 2. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận 8
2. Đặc điểm sản phẩm 11
3. Đặc điểm thị trường 11
3. 1. Thị trường trong ngành Hàng không 12
3. 2. Thị trường ngoài ngành 12
4. Đặc điểm công nghệ, máy móc thiết bị 13
4. 1. Đặc điểm công nghệ 13
4. 2. Máy móc thiết bị 14
5. Đặc điểm về nhân lực 17
6. Đặc điểm về nguyên vật liệu 18
7. Đặc điểm tài chính 19
III. Cơ hội và thách thức của Công ty hiện nay 23
Phần II: Thực trạng công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp của Công ty 26
I. Thực trạng công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp 26
1. Bộ máy lập kế hoạch tác nghiệp và điều độ sản xuất của Công ty 26
1.1. Sơ đồ bộ máy lập kế hoạch tác nghiệp và điều độ sản xuất: 26
1.2. Phân công chức năng, nhiệm vụ trong bộ máy lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp: 27
2. Căn cứ và cách thức lập kế hoạch tác nghiệp 28
3. Nội dung lập kế hoạch tác nghiệp tại Công ty 30
3.1. Lập lịch trình sản xuất, chuẩn bị nguyên vật liệu 30
3.2. Kế hoạch bảo dưỡng máy móc, thiết bị 31
3.3. Lập kế hoạch tài chính ngắn hạn 31
3.4. Sắp xếp và bố trí lao động, nhân lực 32
3.5. Kế hoạch bảo hộ, vệ sinh công nghiệp cho người lao động 32
3.6. Nội dung lập kế hoạch tác nghiệp tiếp cận từ quan sát trình tự thực hiện một đơn hàng 33
4. Nội dung công tác điều độ sản xuất tại Công ty 35
4.1. Tác nghiệp tại phân xưởng in 36
4.2. Tác nghiệp tại phân xưởng Sách 38
4.3. Tác nghiệp tại phân xưởng Giấy 38
II. Đánh giá về tình hình lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp của công ty hiện nay 39
1. Một số kết quả, phân tích: 39
2. Đánh giá về công hệ thống lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp 44
2.1. Những mặt được: 45
2.2. Những mặt còn hạn chế: 45
Phần III: Một số biện pháp hoàn thiện công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp tại Công ty 48
1. Hoàn thiện công tác nghiên cứu dự báo thị trường 48
1.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn 48
1.2. Nội dung biện pháp 48
1.3. Điều kiện thực hiện 49
1.4. Lợi ích của biện pháp 50
2. Cụ thể hóa kế hoạch tác nghiệp theo quý, tháng 50
2.1. Cơ sở lý luận thực tiễn 50
2.2. Nội dung biện pháp 51
2.3. Điều kiện, các bước thực hiện 52
2.4. Lợi ích của biện pháp 52
3. Vận dụng các phương pháp quản trị khoa học vào việc thực hiện kế hoạch tác nghiệp 52
3.1. Cơ sở lý luận thực tiễn 52
3.2. Nội dung và biện pháp 52
3.3. Điều kiện thực hiện 53
3.4. Lợi ích biện pháp 53
4. Nâng cao tính đồng bộ trong đầu tư máy móc thiết bị của Công ty 54
5. Nâng cao trình độ cán bộ lập kế hoạch tác nghiệp của Công ty 54
5.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn 54
5.2. Nội dung biện pháp 55
5.3. Điều kiện thực hiện 56
5.4. Lợi ích của biện pháp 56
6. Sử dụng kỹ thuật phân tích ABC trong quản lý vật tư 57
6.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn 57
6.2. Nội dung biện pháp 57
6.3. Điều kiện thực hiện: 58
6.4. Lợi ích của biện pháp: 59
Kết luận 60
Danh mục tài liệu tham khảo: 61
Phần I: Tổng quan về Công ty in Hàng không
I. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty
Công ty In hàng không tiền thân là Xưởng In Hàng không được thành lập ngày 01 tháng 04 năm 1985 theo Quyết định số 250/QĐ/TCHK của Tổng cục trưởng Tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam.
Ngày 14 tháng 9 năm 1994, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ký Quyết định 1481/QĐ/TCCB-LĐ thành lập Doanh nghiệp nhà nước thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.
Tên doanh nghiệp: Công ty In Hàng không
Tên tiếng Anh: Aviation Printing Company
Tên viết tắt: IHK
Địa chỉ: Sân bay Gia Lâm-Hà Nội
Tel: (84-4) 8272851-8272008
Fax: (84-4) 8721026
E-mail: ihk@netnam. vn
Website: ihkvn. com
Chi nhánh phía nam: 126 Hồng Hà-Phường 2-Quận Tân Bình-TP Hồ Chí Minh
Tel: (84-8) 845814-8486604
Fax: (84-8) 8486604
Trên cơ sở tiếp nhận xưởng in typo của Binh đoàn 678 Bộ Quốc phòng và số cán bộ quản lý của ngành Hàng không. Quân số ban đầu gồm 15 cán bộ, công nhân viên, tài sản có 02 máy in typo 14 trang và 08 trang. Để đáp ứng được nhu cầu của ngành Hàng không dân dụng, các chứng từ ấn phẩm ban đầu của ngành phải đạt yêu tiêu chuẩn quốc tế. Năm 1994, Công ty được cục Hàng không dân dụng Việt Nam quyết định đầu tư thêm thiết bị đổi mới công nghệ in Typo thay bằng công nghệ in Offset, nâng công suất từ 30 triệu trang in một năm lên 150 triệu trang in một năm và đã in được các chứng từ cao cấp của ngành Hàng không.
Cùng với sự hội nhập của nền kinh tế thế giới, mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì cần nắm bắt được xu thế thay đổi, tìm ra những nhân tố then chốt đảm bảo sự thành công trên thương trường. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường trong lĩnh vực in và bắt kịp xu hướng phát triển của các Tổng Công ty lớn, Hội đồng quản trị Tổng Công ty Hàng không quyết định chính thức thành lập Công ty In Hàng không là một doanh nghiệp nhà nước thuộc Tổng Công ty Hàng không, thực hiện hạch toán độc lập, có tài khoản riêng có con dấu riêng, tự chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động kinh doanh trong phạm vi số vốn nhà nước giao, đồng thời thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà nước.
Sau 19 năm xây dựng, Công ty đã trưởng thành và phát triển cả về quy mô và công nghệ:
- Cơ sở hạ tầng nhà xưởng cùng các công trình phụ trợ được xây dựng đảm bảo phục vụ sản xuất;
- Nguồn nhân lực được tăng cường cả về số lượng và chất lượng với trên 250 cán bộ, công nhân viên trình độ bao gồm: đại học, sau đại học, công nhân có tay nghề được đào tạo, có khả năng tiếp cận công nghệ in tiên tiến;
- Thiết bị công nghệ được đầu tư, đổi mới với dây chuyền in Offset của Đức, dây chuyền in Flexo hiện đại của Mỹ, và một dây chuyền sản xuất khăn giấy thơm của Đài Loan. Công ty có khả năng in gia công và cung cấp các dịch vụ, sản phẩm in, giấy cho các doanh nghiệp trong và ngoài ngành Hàng không.
Ngành nghề sản xuất- kinh doanh:
- In vé máy bay, thẻ hành lý, thẻ lên máy bay, đáp ứng hệ kiểm tra DCS và vé vé qua cầu có nghép băng từ của ngành giao thông;
- In chứng từ hoá đơn tài chính, sách, báo tạp chí, catalogue và các ấn phẩm khác;
- Sản xuất khăn giấy thơm với 02 huy chương vàng hội chợ thương mại toàn quốc, cung cầp ổn định cho ngành Hàng không và thị trường các tỉnh phía Bắc;
- Kinh doanh vật tư thiết bị ngành in, được phép trực tiếp xuất nhập khẩu;
- Liên kết, sản xuất kinh doanh các loại sản phẩm in từ dây truyền Flexo cho các loại túi ni lon,...
Là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh độc lập với sự đầu tư đúng hướng có hiệu quả và sự phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ công nhân viên, Công ty đã phát triển ổn định doanh thu hàng năm tăng từ 10 - 15%, đã khẳng định vị trí và tham gia cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực. Với các kết quả sản xuất kinh doanh, Công ty đã được Nhà nước, Ngành chủ quản tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3 cùng nhiều bằng khen cho tập thể cá nhân.
II. Những đặc điểm kinh tế kỹ thuật có ảnh hưởng đến công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp của Công ty.
1. Cơ cấu tổ chức
Sau quá trình đào tạo, cán bộ tổ chức lập kế hoạch được bổ xung thêm các kiến thức, phương pháp lập kế hoạch có khoa học, có hệ thống tạo điều kiện triển khai thực hiện có hiệu quả hơn. Các cán bộ thực hiện được nâng cao trình độ chuyên môn có khả năng triển khai thưc hiện công việc tốt hơn, nhịp nhành kịp tiến độ sản xuất.
2. Sử dụng kỹ thuật phân tích ABC trong quản lý vật tư
2.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn
Trong sản xuất kinh doanh, dự trữ hàng hoá, nguyên vật liệu là cần thiết khách quan, vì duy trì hàng dự trữ sẽ: đảm bảo sự gắn bó, liên kết chặt chẽ giữa các khâu, các giai đoạn của quá trình sản xuất; đảm bảo kịp thời nhu cầu của khách hàng, trong bât kỳ thời điểm nào. Đây là cách tốt nhất đảm bảo tiến độ sản xuất, tăng số lượng khách hàng số lượng khách hàng của Công ty. Do vậy Công ty cũng phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định để đảm bảo nhu cầu về nguyên vật liệu.
Thực tế, Công ty đang thực hiện quản lý, cung ứng vật tư theo phương pháp mua vật tư theo phiếu sản xuất, số hàng dự trữ để dự phòng. Điều này có được do thị trường nhà cung ứng nhiều, phong phú trên cả “chợ đen” và nhà cung ứng truyền thống. Tuy nhiên, cách quản lý này đã gây ra nhiều sự chậm chễ trong sản xuất của Công ty. Để khắc phục tình trạng trên Công ty có thể áp dụng kỹ thuật phân tích ABC trong quản lý vật tư để phân loại vật tư. Thực chất của ABC là phân loại vật tư theo mức độ quan trọng của vật tư và giá trị của nó so với tổng vật tư trong kho.
2.2. Nội dung biện pháp
Kỹ thuật phân tích ABC là phân các loại vật tư của Công ty thành 3 nhóm cơ bản: nhóm A, nhóm B, nhóm C căn cứ vào mối quan hệ giá trị hàng năm với số lượng chủng loại mặt hàng.
Nhóm A bao gồm những loại hàng hoá dự trữ có giá trị hàng năm cao nhất chúng có giá trị từ 70 - 80% so với tổng số giá trị hàng dự trữ, nhưng về mặt số lượng chủng loại chúng chỉ chiếm 15% tổng số chủng loại mặt hàng dự trữ. Tuy nhiên với Công ty In Hàng không còn một yếu tố nữa để xếp loại A là mức độ khó khăn trong việc mua chúng, hàng phải nhập khẩu, số lượng nhà cung ứng ít, mức độ sử dụng của loại vật tư trong năm. Ví dụ: loại vật tư giấy có tráng, giấy Couché matt, giấy Carbonless, Giấy offset của Đài Loan mà Việt Nam không sản xuất được; các loại mực in của Nhật, ...những loại vật tư này thường được sử dụng nhiều để in các ấn phẩm có chất lượng cao cho các Sân bay.
Nhóm B bao gồm những loại vật tư giấy thường dùng cho in sách, báo, các loại tạp chí, những loại giấy này có thể mua được ở ngay trên địa bàn của các nhà cung ứng trong nước; những loại mực in thường có chất lượng vừa có thể tìm mua của các nhà cung ứng hay mua ngoài khi có nhu cầu gấp được. Những loại vật tư này có giá trị từ 15 - 25% so với tổng giá trị hàng dự trữ, nhưng về số lượng, chủng loại chiếm khoảng 30% tổng số chủng loại hàng dự trữ.
Nhóm C bao gồm những loại hàng có giá trị hàng năm nhỏ, giá trị sử dụng hàng năm chỉ chiếm khoảng 5% tổng giá trị hàng năm. Tuy nhiên số lượng chủng loại chiếm 55% so với tổng loại hàng dự trữ. Như: các loại vật tư giấy thường, rất sẵn có trên thị trường; các loại bản kẽm, chỉ khâu, hồ gián, ...
Mỗi loại vật tư trên Công ty có biện pháp quản lý cho phù hợp:
Nhóm A: đây là nhóm vật tư quan trọng chi phối đến tiến độ thực hiện đơn hàng mà Công ty khó giữ được sự chủ động trong mua sắm, số vốn đầu tư cao mức độ rủi ro lớn. Do vậy, Công ty có thể chủ động thiết lập mối quan hệ tốt đối với các nhà cung loại vật tư này, nếu thấy khó khăn có thể mua dự trữ trước với số lượng đảm bảo kịp sản xuất, rủi ro thấp (vì giá cả thị trường các loại vật tư này thường hay biến động)
Nhóm B: nhóm vật tư này có thể mua được từ nhiều nhà cung ứng, Công ty có thể có được sự chủ động khi mua sắm. Công ty nên mua với số lượng vừa phải đảm bảo kịp cung cấp cho in ấn, để giảm chi phí lưu kho cho các loại vật tư. Vì vật tư ngành in chủ yếu là giấy là loại dễ cháy, mua với số lượng vừa phải đảm bảo giảm thiểu rủi ro có thể sảy ra.
Nhóm C: là nhóm vật tư sẵn có trên thị trường công ty có thể theo kế hoạch sản xuất và phiếu yêu cầu sản xuất chủ động đi mua trên thị trường theo tiêu chí giá rẻ và đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.
2.3. Điều kiện thực hiện:
Để áp dụng phương pháp này Công ty cần có phần mềm quản lý nguyên vật liệu, đội ngũ cán bộ nhân viên được huấn luyện đào tạo có trình độ chuyên môn phân tích các yếu tố thị trường chính xác. Trên thực tế Công ty đã có hệ thống máy vi tính tương đối đồng bộ trong các phòng ban. Phòng Kinh doanh của Công ty còn kinh doanh trang thiết bị ngành in có được các mối quan hệ tốt với các nhà cung ứng xuất nhập khẩu trong nước, nắm bắt được thông tin nhanh trên thị trường đầu vào.
2.4. Lợi ích của biện pháp:
Kỹ thuật phân tích ABC sẽ cho chúng ta những kết quả tốt hơn trong dự báo, kiểm soát, đảm bảo tính khả thi của nguồn cung ứng, tối ưu hoá lượng dự trữ. Cung ứng vật tư đảm bảo ổn định sẽ giúp công tác lập kế hoạch tác nghiệp sát thực hơn, việc thực hiện đơn hàng đúng tiến độ hơn, đáp ứng nhu cầu cầu của khách hàng trong mọi tình huống.

Kết luận
Trong nền kinh tế hiện đại, vấn đề “phát triển bền vững” là vấn đề được đặt ra đối với mọi tổ chức từ quốc gia cho đến từng doanh nghiệp. Để tồn tại và phát triển bền vững trong nền kinh tế thị trường đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược đúng đắn, kế hoạch kinh doanh phù hợp. Tuy nhiên, có chiến lược và kế hoạch tốt chưa đủ để khẳng định doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững, mà còn cần có những kế hoạch nhỏ biến những mục tiêu lớn trở thành hiện thực, đó là kế hoạch tác nghiệp của doanh nghiệp. Nếu chiến lược và kế hoạch kinh doanh là phương hướng cho mọi hành động, là đỉnh của ngọn tháp thì kế hoạch tác nghiệp là những phần nhỏ tạo thành chân của tháp. Do vậy, kế hoạch tác nghiệp đòi hỏi phải chính xác sát thực và phải được thực hiện một cách nghiêm túc có hiệu quả mới đảm bảo có thể phát triển bền vững được.
Công ty In Hàng không là một thành viên của Tổng công ty Hàng không, chịu sự chỉ đạo của Tổng công ty. Do vậy việc có được chiến lược phát triển riêng là khó, nhiệm vụ chính của Công ty là cung ứng dịch vụ in ấn cho các thành viên khác phục vụ cho mục tiêu chung của Tổng công ty và mục tiêu kinh doanh của Công ty. Thực trạng máy móc thiết bị, công nghệ và đặc điểm ngành nghề kinh doanh đòi hỏi Công ty phải có phương pháp tổ chức triển khai thực hiện sản xuất kinh doanh cho phù hợp, chú trọng quan tâm đến Công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp.
Cuối cùng, tuy đã dành nhiều thời gian nghiên cứu thực hiện đề tài, nhưng do điều kiện tìm hiểu thực tế còn hạn chế, nên bài viết không chánh khỏi những thiếu sót. Mong cô giáo chỉ bảo và người đọc đóng góp ý kiến.
Em xin chân thành Thank !

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top