linhxinh_xinh

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Vai trò và phương pháp lãnh đạo của Giám đốc doanh nghiệp trong cơ chế thị trường





 
MỤCLỤC
LỜI NÓI ĐẦU.1
 
CHƯƠNGI
VAI TRề VÀ PHƯƠNG PHÁP LÃNH ĐẠO CỦA GIÁM ĐỐC DOANH NGHIỆP TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG.3
1. Khái niệm và đặc điểm lao động của Giám đốc doanh nghiệp. 3
1.1. Khái niệm Giám đốc doanh nghiệp. .3
1.2. Đặc điểm lao động của Giám đốc doanh nghiệp.6
2. Vai trò, chức năng và quyền hạn của Giám đốc doanh nghiệp:.7
2.1. Vai trò của Giám đốc doanh nghiệp.7
2.2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Giám đốc doanh nghiệp:.9
3. Phương pháp lãnh đạo của Giám đốc doanh nghiệp:.12
3.1. Phương pháp nhân quyền.13
3.2. Phương pháp hành chính:.13
3.3. Phương pháp kinh tế:.14
3.4. Phương pháp tổ chức -giáo dục:.15
3.5. Phương pháp tâm lý – xã hội:.16
4. Tác phong lãnh đạo của Giám đốc doanh nghiệp:.17
4.1. Tác phong mệnh lệnh.17
4.2. Tác phong dễ dãi. .18
4.3.Tác phong dân chủ -quyết định.18
5. Tiêu chuẩn của Giám đốc doanh nghiệp.18
5.1. Trình độ văn hoá chuyên môn.19
5.2. Trình độ, năng lực lãnh đạo và tổ chức quản lý:.20
5.3. Phẩm chất chính trị:.20
5.4. Tư cách đạo đức:.20
5.5.Sức khoẻ, tuổi tác:.21
 
CHƯƠNGII
THỰC TRẠNG VỀ VAI TRề VÀ PHƯƠNG PHÁP LÃNH ĐẠO CỦA GIÁM ĐỐC CÔNG TY HYMETCO.22
1. Giới thiệu về công ty.22
1.1.Quá trình hình thành và phát triển của công ty HYMETCO:.22
1.2.Đôi nét về hoạt động kinh doanh của công ty HYMETCO. .23
1.2.1.Lĩnh vực hoạt động kinh doanh:.23
1.2.2.Các mặt hàng kinh doanh chính.23
1.3.Cơ cấu tổ chức quản lí hành chính của công ty HYMETCO.24
2.Những đặc điểm về kinh tế, kỹ thuật của công ty.26
2.1. Những đặc điểm về kỹ thuật.26
2.2. Những đặc điểm về kinh tế:.27
3. Vai trò và phương pháp lãnh đạo của Giám đốc công ty HYMETCO.31
3.1. Hoạch định chiến lược của công ty.31
3.2. Tổ chức quản trị công ty.32
3.2.1. Tổ chức quản trị trong sản xuất kinh doanh:.32
3.2.2. Tổ chức quản trị nhân sự:.35
3.2.3. Các lĩnh vực khác:.39
3.3. Lãnh đạo trong công ty:.40
3.4. Kiểm soát trong công ty:.41
3.5. Đánh giá chung về vai trò và phương pháp lãnh đạo của Giám đốc công ty HYMETCO.44
3.5.1. Vai trò của Giám đốc công ty:.46
3.5.2. Phương pháp lãnh đạo.46
3.5.3. Những vấn đề phát sinh cần giải quyết để phát huy vai trò và phương pháp làm việc của Giám đôc công ty.47
4. Phân tích tình hình tiêu thụ các mặt hàng khí tượng từ năm 1999 đến nay.47
5. Đánh giá chung về tình hình hoạt động kinh doanh của công ty :.49
5.1. Những thành tựu đạt được:.50
5.2. Những tồn tại:.50
6. Định hướng phát triển của công ty vật tư kỹ thuật khí tượng thuỷ văn HYMETCO từ nay đến năm 2006.52
 
CHƯƠNGIII
KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT HUY VAI TRề VÀ PHƯƠNG PHÁP LÃNH ĐẠO CỦA GIÁM ĐỐC CÔNG TY HYMETCO.54
1. Kiến nghị với Giám đốc công ty HYMETCO.54
1.1. Không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo và chỉ huy mọi lúc, mọi nơi thể hiện rõ vai trò chỉ huy cao nhất ở công ty.54
1.2. Củng cố và hoàn thiện bộ máy quản trị cấp Công ty.55
1.3. Tổ chức hệ thống thông tin quản lý, đáp ứng kịp thời cho công tác xử lý kinh doanh của công ty.56
1.4. Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát cung ứng và tiêu thụ máy móc, nguyên vật liệu, tiết kiệm triệt để, nâng cao hiệu quả kinh doanh.58
1.5. Sử dụng hiệu quả các đòn bẩy kinh tế trong quản lý công ty.58
1.6. Không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ bản thân đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu cần thiết cho Giám đốc trong cơ chế thị trường.59
1.7. Tạo điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi nhằm phát huy khả năng của cán bộ công nhân viên trong công ty.59
1.8.Công tác tư tưởng trong việc đào tạo, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ chủ chốt của công ty.60
1.9. Đổi mới công tác đào tạo và bố trí cán bộ quản lý doanh nghiệp.61
1.10. Đổi mới và phát huy hiệu quả các mối quan hệ phối hợp quản lý trong nội bộ doanh nghiệp.61
2. Một số kiến nghị với nhà nước.62
2.1. Nhà nước cần mở rộng các trường đào tạo Giám đốc và thực hiện chế độ thi tuyển Giám đốc trong các ngành nghề với các doanh nghiệp nhà nước.62
2.2. Tiêu chuẩn về độ tuổi làm Giám đốc nên từ 35-45 tuổi.62
2.3. Nhà nước cần có những chính sách tạo đìêu kiện vật chất cho Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước.63
 
KẾT LUẬN
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

cấp của ngành với cơ chế giá linh hoạt cùng với chất lượng và yêu cầu của ngành được đảm bảo. Chính vì vậy, công ty đã thu hút được phần lớn khách hàng trong ngành. Hàng hoá công ty bán ra chủ yếu là máy móc, vật tư chuyên ngành, đảm bảo tiêu chuẩn kiểm định quốc gia, có thời hạn bảo hành trong quá trình sử dụng.
Qua thực tế tại công ty cho thấy việc tổ chức tiêu thụ hàng hoá nói riêng và công tác kế toán nói chung đã đáp ứng được nhu cầu của công ty đề ra: đảm bảo tính thống nhất về mặt phạm vi, phương pháp tính toán các chỉ tiêu kinh tế giữa kế toán và các bộ phận liên quan, cũng như nội dung của công tác kế toán, đồng thời đảm bảo cho số liệu kế toán phản ánh một cách trung thực, hợp lý, rõ ràng, dễ hiểu trong quá trình hạch toán đã hạn chế được rất nhiều sai sót trong quá trình ghi chép, cập nhật chứng từ, hạn chế những trùng lắp mà vẫn đảm bảo tính thống nhất nguồn số liệu ban đầu. Do đó, việc tổ chức kế toán ở công ty để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh bước đầu đã phù hợp với điều kiện của một đơn vị kinh doanh thương mại với tính chất kinh doanh vạt tư, hàng hoá chuyên ngành.
Công ty luôn chấp hành các chính sách, chế độ kế toán tài chính của nhà nước, các chính sách giá, thuế, tổ chức mở các sổ sách kế toán phù hợp để phản ánh với giám đốc tình hình tiêu thụ hàng hoá, đồng thời chấp hành ghi chép đầy đủ kịp thời các nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Nhờ đó, kế hoạch tiêu thụ hàng hoá của công ty được thực hiện, góp phần đảm bảo cho lĩnh vực lưu thông đạt hiệu quản cao. Trong công tác kế toán đã đảm bảo tiết kiệm thời gian lao động của nhân viên kế toán, giảm bớt thời gian lao động cho công tác hạch toán chi tiết, hạch toán tổng hợp, qua đó mà lãnh đạo công ty biết chính xác tình hình tiêu thụ của công ty.
Do vậy, để khắc phục được những nguyên nhân trên nhằm giải quyết tốt vấn đề tiêu thụ sản phẩm, đòi hỏi công ty phải quan tâm và giải quyết tốt các vấn đề sau:
+ Mạng lưới tiêu thụ phải đa dạng, phong phú nhất là hệ thống các trung gian tạo thành cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng.
+ áp dụng linh hoạt các cách thanh toán kết hợp với việc sử dụng hệ thống giá linh hoạt nhằm mục đích tối đa hoá sự tiện lợi cho khách hàng mua bán nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng và tạo điều kiện khai thác triệt để các nhu cầu tiềm năng, tăng nhanh quá trình tiêu thụ là tăng vòng quay của vốn lưu động và tiết liệm vốn, do đó không chỉ là phải tăng khối lượng hàng hoá tiêu thụ mà không ngừng thay đổi chủng loại, chất lượng, mẫu mã kỹ thuật phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Đó là lý do tại sao cần mở rộng các cách tiêu thụ, phải hoàn thiện các cách bán hàng, trong mọi trường hợp bán hàng đều không phải là có các công thức. Tuy nhiên, công ty có thể nghiên cứu các kế hoạch triển vọng quyết định việc lựa chọn và hoàn thiện hệ thống bán hàng theo các cách.
Trong cách thanh toán hay định giá bán hàng hết sức linh hoạt, việc tăng giảm giá bán, nói cách khác việc định giá như thế nào là vấn đề cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu thụ hàng hoá, đến lợi nhuận và sự tồn tại, phát triển sản xuất nói chung và công ty nói riêng, do đó để tiêu thụ hàng hoá một cách hiệu quả nhất công ty không thể định giá một cách chủ quan, tuỳ tiện và càng không thể xuất phát từ lòng mong muốn. Với lợi thế là một công ty kinh doanh chuyên ngành nên đối thủ cạnh tranh với công ty không nhiều, sông không phải vì thế mà công ty tuỳ tiện nâng giá hàng sẽ tạo sự cạnh tranh không cần thiết.Chính vì vậy, khi định giá bán hàng công ty phải thăm dò kỹ lưỡng mức giá tiêu thụ thị trường, chính sách phát triển kinh tế của nhà nước về tài chính tiền tệ, trình độ tiếp thu khoa học kỹ thuật trong từng thời kỳ......
Do đó, khi định giá hàng hoá công ty phải tuỳ từng trường hợp vào mục tiêu, tính chất, chức năng kỹ thuật, sự khan hiếm hay quá nhiều của thị trường để định giá.
+ Đối với loại hàng hoá mới khai thác khi đã đảm bảo những yêu cầu trên của công ty nên áp dụng chính sách giá cao, tuy nhiên chỉ nên áp dụng trong một giai đoạn nhất định, khi hàng hoá tương đối thoả mãn cần thực hiện chính sách giá cả thị trường của đối thủ cạnh tranh thì chuyển sang định giá thấp để thúc đẩy tăng cường khối lượng sản phẩm hàng hoá bán ra.
+ Đối với loại hàng hoá truyền thống trong ngành ( hàng hoá mà tiêu chuẩn, mẫu mã đã được thống nhất về chức năng kỹ thuật, chất lượng bán ra ). Vì vậy, với loại sản phẩm này công ty phải thực hiện bán theo giá thị trường, nếu công ty có khả năng giảm chi phí, chấp nhận mức lãi ít thì nên có chính sách thưởng cho khách hàng, có như vậy mới thu hút được khách hàng mua hàng của mình.
Về vấn đề này, công ty đã chuyển biến rất tốt trong cách: chẳng hạn trong năm 1999 tình hình nợ đọng: vốn bằng tiền bình quân gần 500 triệu đồng của khách hàng trong các thời kỳ quyết toán thường trung bình khoảng 200 triệu với chính sách cứng nhắc cơ chế một giá, bước sang năm 2000 tình hình khách hàng chậm thanh toán giảm xuống rất nhiều chỉ chiếm 10 - 15% so với năm 1999. Công ty đã thực hiện chính sách hai giá: giá thanh toán nhanh: tiền mặt, ngân phiếu, séc, thanh toán chậm tính lãi từng thời gian nợ có tính tích luỹ tiến, do đó thúc đẩy tăng nhanh vòng quy vốn lưu động. Hiện tại công ty đang phát huy và làm tốt cách này.
3. Vai trò và phương pháp lãnh đạo của giám đốc công ty HYMETCO.
Hệ thống sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp là một hệ thống các quá trình phức tạp, để đảm bảo cho các bộ phận các quá trình sản xuất chạy đều và ăn khớp với nhau như một guồng máy lớn, đòi hỏi sự quản trị trong công ty phải thực hiện chặt chẽ và có hiệu quả. Quản trị doanh nghiệp xét theo quá trình gồm các bước cơ bản: hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát. Xem xét cụ thể vào thực tế của công ty HYMETCO, chuyên đề xin đề cập vai trò và phương pháp lãnh đạo của giám đốc công ty qua các bước:
3.1. Hoạch định chiến lược của công ty.
Ngày nay, không một giám đốc doanh nghiệp nào khi bước vào hoạt động kinh doanh lại không tự răn mình gắn kinh doanh của mình với thị trường mới hy vọng tồn tại và phát triển được. Răn mình thì rễ, nhưng hành động như vậy quả thật là khó. Bởi vì không doanh nghiệp nào lại không muốn lớn lên trong hoạt đông thương trường. Không răn mình như vậy thì quả thật lãnh đạo doanh nghiệp đang tự mình thắt dây thòng lọng vào cổ mình.
Doanh nghiệp là một chủ thể kinh doanh, một cơ thể sống. Cơ thể đó đang cần có sự trao đổi chất với môi trường bên ngoài, với thị trường. Quá trình trao đổi chất càng diễn ra thường xuyên liên tục với quy mô càng lớn thì cơ thể đó càng khoẻ mạnh. Ngược lại, sự trao đổi diễn ra yếu ớt thì cơ thể đó có thể quặt quẹo và chết yểu.
Một doanh nghiệp muốn tồn tại thì dứt khoát phải thực hiện tốt các hoạt động chức năng như sản xuất, tài chính, t...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vai trò của Mác và Ăngghen đối với sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa hoc Môn đại cương 0
D Vai trò của giai cấp nông dân việt nam thực trạng và những vấn đề bức xúc đặt ra hiện nay Nông Lâm Thủy sản 0
D thành phần và vai trò của hệ vi sinh vật trong bánh men rượu truyền thống và hiện đại Khoa học Tự nhiên 0
D Tìm hiểu về vai trò, quá trình tổng hợp và phân giải các Axitamin trong cơ thể người và nguyên liệu thực phẩm Khoa học Tự nhiên 0
D Lý thuyết của Keynes vai trò kinh tế của Nhà nước và sự vận dụng ở nước ta hiện nay Môn đại cương 0
D Quản lý môi trường và vai trò của nhà nước trong quản lý môi trường Khoa học Tự nhiên 0
D Người giao nhận và vai trò của người giao nhận trong hoạt động vận tải và thương mại quốc tế Luận văn Kinh tế 0
D VAI TRÒ CỦA ĐẦU TƯ ĐỐI VỚI TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ LIÊN HỆ VỚI TÌNH HÌNH THỰC TIẾN Ở VIỆT NAM Luận văn Kinh tế 0
D triết học và vai trò của triết học đối với sự phát triển của khoa học kinh tế Môn đại cương 0
P Nghiên cứu vai trò và cấu trúc chức năng của hệ thống tổng đài ALCATEL 1000 E10 (OCB283) Kiến trúc, xây dựng 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top