berua.bega

New Member

Download miễn phí Đề tài Thiết kế hệ thống điều hòa không khí cho: Trung tâm Văn hóa Lạc Hồng – 91B2 – Phạm Văn Hai – Tân Bình – TP Hồ Chí Minh


LỜI NÓI ĐẦU
Công nghệ kỹ thuật nhiệt – lạnh là một ngành không thể thiếu đối với hầu hết các ngành kinh tế và đời sống. Từ lĩnh vực sản xuất công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ, du lịch đến hàng hóa tiêu dùng đều có sự đóng góp của nó. Trong đó điển hình là kỹ thuật điều hòa không khí.
Đối với nước ta, điều hòa không khí là lĩnh vực còn mới tuy nhiên với những lợi ích mà nó đem lại thì hiện nay nó đã trở thành một lĩnh vực phát triển rất mạnh trong cả nước. Với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm quanh năm như nước ta luôn tạo cho con người có cảm giác khó chịu khi làm việc cũng như nghỉ ngơi đặc biệt là vào mùa hè và mùa đông. Ngoài ra một số ngành có Công nghệ đặc biệt nó yêu cầu đòi hỏi có một chế độ không khí nghiêm ngặt. Với yêu cầu đó thì chỉ có kỹ thuật điều hòa không khí mới có thể đáp ứng được. Chính bởi nhu cầu cấp thiết đó trong đợt thực hiện đề tài tốt nghiệp này em đã quyết định chọn đề tài:
“Thiết kế hệ thống điều hòa không khí cho: Trung tâm Văn hóa Lạc Hồng – 91B2 – Phạm Văn Hai – Tân Bình – TP. Hồ Chí Minh”.
Trong thời gian thực hiện đề tài tui đã được sự giúp đỡ rất nhiều của Nhà trường, các Thầy cô song chắc hẳn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vậy tui rất mong sự đóng góp chỉ bảo của Thầy cô cùng các bạn.


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

thiết kế cho Công trình này. Sau đây ta sẽ tìm hiểu về hệ thống này.
- Có thể kết nối được tới 48 dàn lạnh với 130% công suất dàn lạnh.
- Tạo hiệu suất cao với chỉ số CoP lên đến 3.2 (trong việc làm mát).
- Sử dụng máy nén biến tần toàn phần, động cơ DC.
- Đường ống sử dụng trong công nghiệp với tổng chiều dài lên đến 510m và chiều dài ống dẫn tối đa là 160 m.
- Khoảng các giữa 2 dàng nóng được kết nối có thể lên đến 10 m.
- Có nhiều Model với các công suất lạnh khác nhau (96 ÷ 130 kW) rất dễ lựa chọn.
- Kích thước nhỏ gọn dễ di chuyển và lắp đặt…
Hình 5.2. Dàn nóng KX4 – 2 đường ống
Theo Catalogue “Hệ thống điều hòa không khí biến tần VRF – KX4” của hãng Mitsubishi ta có được đặc tính các “Dàn nóng liên kết KX4 – 2 đường ống”
Sử dụng cho tòa nhà như sau:
Bảng 5.2. Thông số đặc tính của các cụm dàn nóng liên kết KX4 – 2 đường ống:
Danh mục
FDCA1065
HKXE4R
FDCA1180
HKXE4R
FDCA1360
HKXE4R
Kết hợp (FDCA)
560HKXE4R
615HKXE4R
680HKXE4R
504HKXE4R
560HKXE4R
680HKXE4R
Mã lực biểu kiến
HP
38
42
48
Nguồn điện
3 Pase 380-415V, 50Hz/380V, 60Hz
Công suất biểu kiến
Làm lạnh
kW
106,5
118,0
136,0
Sưởi
119,5
132,0
146,0
Công suất làm lạnh UK
kW
91,8
101,7
117,2
Các đặc tính về điện
Dòng khởi động
A
16
Công suất tiêu thụ
Làm lạnh
kW
31,93
37,57
49,96
Sưởi
32,21
35,54
38,16
Dòng vận hành
Làm lạnh
A
52,2/47,8
64,3/56,1
80,6/73,8
Sưởi
53,7/49,2
59,2/54,2
63,2/57,9
Kích thước ngoài
HxWxD
mm
2048x2700x720
Trọng lượng tịnh
kg
340x2
360+340
360x2
Môi chất lạnh
R410A
kg
38,8
40,6
42,4
Mức ồn (làm lạnh/sưởi)
dB(A)
63,5/64,5
65/66
66,5/66,5
Kích cỡ ống dẫn môi chất lạnh
Ống dịch
In (mm)
Ø3/4”(19,05)
Ống gas
Ø13/8(34,92)
Điều chỉnh công suất
%
4-111
4-112
4-107
Số dàn lạnh có thể kết nối
48
Căn cứ vào bảng 5.2 kết hợp với kết quả chọn cụm dàn lạnh ở Phụ lục 20 ta có thể chọn được các dàn nóng lắp đặt cho các tầng của tòa nhà, kết quả cho trong Phụ lục 23.
5.2. Hệ thống đường ống Gas
Sau khi tính chọn được cụm dàn nóng, cụm dàn lạnh ta tiến hành kết nối chúng lại với nhau bằng hệ thống đường ống dẫn môi chất (gas) và đường dây điện điều khiển.
Môi chất được sử dụng là R410A, đây là một môi chất đem lại được nhiều lợi ích trong việc bảo vệ môi trường, thêm vào đó là tính chất trao đổi nhiệt tốt, có tỉ trọng cao cho phép giảm đường kính ống trong bộ trao đổi nhiệt cũng như hệ thống đường ống liên kết. Và do ta sử dụng hệ thống Điều hòa không khí KX4 để tính toán thiết kế cho tòa nhà nên hệ thống đường ống nối liên kết cũng phải theo tiêu chuẩn của KX4 – tiêu chuẩn về chất lượng và độ tin cậy cao.
Loại ống sử dụng là ống đồng được sử dụng trong ngành lạnh (đó là các cuộn ống mềm hay ống thẳng có độ cứng trung bình), chịu được nhiệt độ thấp và áp lực làm việc cao, không được sử dụng ống hàn…Tất cả vật liệu chế tạo đường ống phải theo tiêu chuẩn.
Tùy theo mỗi Model dàn nóng, dàn lạnh mà ta sẽ có được đường kính cụ thể của các đoạn đường ống liên kết giữa các máy được cho trong Catologue của hãng.
Không sử dụng các ống không đạt tiêu chuẩn như ống khủy, ống chữ T, lắp đặt theo sự hướng dẫn của nhà chế tạo, lưu lượng môi chất lạnh không bị giới hạn và theo tiêu chuẩn.
Tất cả các mối hàn phải được thổi sạch bằng khí Nitơ khô đảm bảo không bị Oxy hóa bề mặt bên trong đường ống.
Các đầu ống phải được nối mép và hàn lại, ống nối với van cung cấp thích ứng phải được gắn vào đồng hồ áp lực chính xác.
Sử dụng hệ thống ống REFNET để nối ống, cho phép giảm công việc nối ống và làm tăng độ tin cậy của hệ thống. Do có nhiều cách thức phân nhánh ống khác nhau nên hệ có khả năng đáp ứng được những yêu cầu thiết kế rất khác nhau.
Sau khi lắp đặt đường ống, trước khi kết nối với dàn nóng bọc các nhiệt, đường ống phải được thử áp để xem có bị rò rỉ không bằng cách sử dụng Nitơ khô.
Hình 5.3. Giới thiệu Hệ thống ống REFNET phân nhánh
Hệ thống phải được lắp dặt và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chạy thử.
Bọc cách nhiệt đường ống:
Do môi chất đi trong đường ống có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ môi trường rất nhiều nên để đảm bảo hạn chế tổn thất nhiệt lạnh, đảm bảo không xảy ra hiện tượng đọng sương bên ngoài thành ống ta cần tiến hành bọc cách nhiệt một cách kỹ lưỡng trước khi kết nối.
Đường ống dẫn môi chất lạnh phải được bọc cách nhiệt bằng các lớp bọc chống cháy loại, có độ dày của lớp khoảng 13 mm.
Hình 5.4. Ví dụ về kết nối dàn nóng – dàn lạnh
5.3. Hệ thống đường nước ngưng
Hệ thống đường ống nước ngưng cùng với hệ thống đường ống dẫn môi chất và hệ thống đường ống gió là 3 hệ thống đường ống chính trong một hệ thống điều hòa không khí hoàn chỉnh. Trong đó đường ống dẫn nước ngưng là không thể thiếu đối với hệ thống điều hòa trung tâm.
Nhiệm vụ của hệ thống đường ống dẫn nước ngưng:
Đường ống dẫn nước ngưng làm nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và thải nước ngưng tại các dàn lạnh ra ngoài đảm bảo cho nước ngưng không bị ứ đọng lại các dàn lạnh hay có thể rớt ra không gian điều hòa làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống:
Tại các dàn lạnh, gas có nhiệt độ thấp từ dàn nóng đến chạy bên trong các dàn ống trao đổi nhiệt, không khí bên ngoài môi trường có độ ẩm cao được quạt dàn lạnh hút vào gặp dàn ống trao đổi nhiệt sẽ được làm lạnh đến nhiệt độ yêu cầu rồi thổi vào không gian điều hòa. Hơi ẩm trong có không khí khi bị làm lạnh sẽ đọng sương lại trên thành ống trao đổi nhiệt, rớt xuống máng hứng nước ngưng của dàn.
Nước ngưng tại các dàn lạnh sẽ được bơm nước ngưng (hay là do chênh lệch áp suất thủy tĩnh) đẩy về hệ thống ống dẫn nước ngưng rồi được đưa vào hệ thống đường ống nước thải của tòa nhà.
Do đặc điểm của dàn lạnh “FDURA âm trần” là loại dàn lạnh được trang bị bơm thoát nước ngưng ngay tại hộp máy nên khả năng thoát nước ngưng là không bị hạn chế chính vì vậy mà ta có thể lắp đặt đường ống dẫn nước ngưng rất dễ dàng và thuận tiện.
Mỗi một dàn lạnh đã được trang bị một bơm nước thuộc dạng tiêu chuẩn đã được nhà chế tạo tính toán kỹ lưỡng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Ống dẫn nước ngưng là các ống nhựa PVC và các phụ kiện cũng bằng PVC nên dễ dàng thi công và lắp đặt.
Do đặc điểm của nước đi trong đường ống là nước có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ môi trường nên với tất cả các đường ống dẫn nước ngưng đều phải được bọc cách nhiệt và cách ẩm kỹ lưỡng đảm bảo cho không có hiện tượng đọng sương bên ngoài ống gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng công trình.
Ống nhựa PVC Cách nhiệt
Hình 5.5. Ống dẫn nước ngưng.
5.4. Hệ thống vận chuyển và phân phối gió
Do đặc điểm của kiến trúc tòa nhà là một không gian rộng, được bao gần như kín bởi diện tích tường bao và diện tích kính, hơn nữa số người hoạt động trong kh
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top