sunmi_nguyen

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Thanh Trì





MỤC LỤC
 
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I : LÝ LUẬN CHUNG VỀ HUY ĐỘNG VỐN CỦA NHTM 3
1.1. Tổng quan về NHTM 3
1.1.1. Khái niệm 3
1.1.2. Đặc điểm của NHTM. 4
1.2.3. Vai trò của NHTM. 5
1.2.4. Các chức năng của NHTM. 7
1.2.5. Các nghiệp vụ chủ yếu của một NHTM. 10
1.2. Vốn và sự cần thiết phải huy động vốn. 11
1.2.1. Các khái niệm. 11
1.2.2. Vai trò nguồn vốn trong hoạt động kinh doanh của NHTM 13
1.3. Hình thức huy động vốn của NHTM 14
1.3.1. Huy động vốn dưới hình thức tiền gửi tiết kiệm 14
1.3.2. Huy động vốn dưới hình thức tiền gửi thanh toán. 15
1.3.3. Huy động vốn dưới hình thức đi vay 15
1.3.4. Huy động nguồn vốn bằng các hình thức khác. 16
1.3.5. Huy động qua việc phát hành các công cụ nợ. 17
1.4. Hiệu quả huy độngn vốn và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn của NHTM. 18
1.4.1. Khái niệm: Hiệu quả huy động vốn là gì? 18
1.4.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn 19
1.4.2.1. Các chỉ tiêu định lượng 19
1.4.2.2. Các chỉ tiêu định tính. 20
1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc huy động vốn của NHTM 23
1.5.1. Môi trường kinh doanh 23
1.5.2. Chiến lược phát triển của NHTM về huy động vốn 24
1.5.3. Mạng lưới hoạt động và các hình thức thanh toán của NHTM 26
1.5.4. Cơ sở vật chất 26
1.5.5. Các hình thức ảnh hưởng khác 27
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NH TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN CHI NHÁNH THANH TRÌ 28
2.1. Khái quát về NH TMCP Sài Gòn thương tín chi nhánh Thanh Trì 28
2.2. Kết quả kinh doanh của chi nhánh Thanh Trì 30
2.2.1. Mạng lưới tổ chức hoạt động của chi nhánh Thanh Trì 30
2.2.2. Kết quả kinh doanh của Chi nhánh Thanh Trì 31
2.2.3. Thực trạng huy động vốn của chi nhánh 31
2.2.3.1. Huy động vốn từ tiền gửi thanh toán 32
2.2.3.2. Huy động từ tiền gửi tiết kiệm 33
2.2.3.2. Phát hành kỳ phiếu ghi danh 34
2.3. Đánh giá hiệu quả huy động vốn của chi nhánh Thanh Trì 35
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NHTM CP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN CHI NHÁNH THANH TRÌ GIAI ĐOẠN KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2008. 36
3.1. Thực trạng huy động vốn ở các NHTM Việt Nam giai đoạn đầu năm 2008 và chiến lược huy động vốn của NHTM CP Sài Gòn thương tín 36
3.1.1. Thực trạng huy động vốn ở các NHTM Việt Nam giai đoạn đầu năm 2008 36
3.1.2. Chiến lược huy động vốn của NHTMCP Sài gòn thương tín 36
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tại NH TMCP Sài Gòn thương tín chi nhánh Thanh trì. 37
3.2.1. Đa dạng hoá các hình thức huy động và đối tượng khách hàng 37
3.2.2 Sử dụng chế độ lãi suất linh hoạt như một công cụ để mở rộng quy mô và cơ cấu huy động vốn 39
3.2.3. Phát triển đa dạng các hoạt động liên quan đến huy động vốn 40
3.2.4. Những giải pháp khác 41
3.3. Một số kiến nghị 41
KẾT LUẬN 42
TÀI LIỆU THAM KHẢO 44
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

có thể phát séc không được hưởng lãi. Để huy động được nguồn vốn này ngân hàng phải nâng cao chất lượng trong nghiệp vụ thanh toán, tiện lợi nhanh chóng, ngân hàng còn phải tra lãi cho khoản tiền này, thường là bằng với lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn. Các cá nhân hay tổ chức muốn mở tài khoản thanh toán tại NHTM ngoài những quy định về mặt pháp lý còn phải để một khoản số dư tối thiểu trong tài khoản. Với tài khoản thanh toán của các tổ chức thì số dư phải lớn hơn nhiều so với của cá nhân.
1.3.3. Huy động vốn dưới hình thức đi vay
* Vay chiết khấu hay tái cấp vốn của Ngân hàng trung ương
Việc vay vốn của Ngân hàng trung ương giúp giải quyết tình trạng thiếu vốn tạm thời do sự giảm sút vốn số vốn hiện có so với tài sản của NHTM. Tuy nhiên nhu cầu của khoản đi vay này phải phù hợp với mục tiêu của Ngân hàng trung ương. Ở nhiều nước để có được khoản vay này NHTM phải ký quỹ bằng thương phiếu hay giấy tờ có giá khác, ví dụ như hối phiếu chấp nhận thanh toán. Đặc điểm của nguồn vốn này là ngắn hạn cho nên NHTM phải nhanh chóng tìm nguồn vốn khác để trả nợ ngay khi đến hạn. Đây là nguồn vốn quan trọng khi NHTM gặp khó khăn trong cân đối nguồn vốn và sử dụng vốn, cho nên chi phí cho khoản vay này thường cao hơn các khoản vay khác.
* Vay các tổ chức tín dụng khác
Để bù đắp sự thiếu hụt vốn NHTM còn có thể đi vay các tổ chức tín dụng khác trên thị trường liên ngân hàng trong nước hay quốc tê. Thời hạn vay có thể là một ngày ( Over night ) hay một vài tháng. Nhưng chi phí cho khoản vay này rất cao nên đây cũng chỉ là nguồn vốn tạm thời, không thể sử dụng về lâu về dài NHTM nên tìm những nguồn vốn khác để trả nợ.
1.3.4. Huy động nguồn vốn bằng các hình thức khác.
* Phát hành các giấy tờ có giá
Các NHTM phát hành kỳ phiếu, trái phiếu với thời hạn nhất định với mức lãi suất ghi trên tờ phiếu, thông thường mức lãi này cao hơn với lãi tiết kiệm có kỳ hạn. Hình thức huy động này có mục đích sử dụng rõ ràng, số lượng và thời gian phát hành là nhất định. Đối với nhiều NHTM khi chấp nhận mua hai loại giấy tờ có giá này khách hàng phải cam kết không rút trước hạn. Còn nếu trường hợp khách hàng cần lấy lại số vốn này ngân hàng sẽ tư vấn cho khách hàng thế chấp giấy tờ này để vay hay khách hàng phải chấp nhận một mức lãi phạt. Một số ngân hàng thương mại vẫn chi trả số tiền này cho khách hàng khi cần rút trước hạn nhưng mức lãi suất được hưởng chỉ tương đương với lãi không kỳ hạn.
* Nhận vốn uỷ thác đầu tư.
Đối với một NHTM ngoài việc vay tái cấp vốn từ ngân còn có thể nhận nguồn vốn uỷ thác đầu tư của các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế theo chương trình hay dự án có mục tiêu cụ thể. Để nhận được nguồn vốn này các ngân hàng phải lập dự án cho từng nhóm đối tượng phù hợp với khoản vay
1.3.5. Huy động qua việc phát hành các công cụ nợ.
Các công cụ nợ của ngân hàng là các giấy nhận nợ mà ngân hàng bán cho công chúng. Đây là cách thức vay vốn của NHTM, bởi vì những người sở hữu các công cụ này được hoàn trả vốn vào thời gian đáo hạn cộng thêm khoản tiền lãi nhất định. Những công cụ nợ của ngân hàng là:
- Tín phiếu ngân hàng: Đây là công cụ nợ ngân hàng dùng để huy động những khoản vốn ngắn hạn.
- Kỳ phiếu, trái phiếu ngân hàng: Là những công cụ nợ để ngân hàng huy động những khoản vốn trung - dài hạn.
Nếu đối với các tài khoản tiền gửi phụ thuộc nhiều vào sở thích của khách hàng thì việc sử dụng các công cụ nợ là một hình thức huy động vốn mang tình chủ động của ngân hàng. Tuy nhiên việc khách hàng có chấp nhận mua các công cụ nợ đó hay không mới là diều quan trọng. Nguồn vốn huy động có được bằng việc phát hành các công cụ nợ sử dụng cho những khoản tín dụng trong kế hoạch của ngân hàng. Với lãi suất tín dụng trong kỳ kế hoạch, ngân hàng xác định mức lãi suất nhất định cho các công cụ nợ, hay đưa vào thời hạn các khoản tín dụng trong kế hoạch mà ngân hàng xác định sử dụng loại công cụ ngắn hạn hay trung - dài hạn.
Đây là một hình thức tương đối mới mẻ so với các NHTM của các nước đang phát triển vì nó phụ thuộc vào uy tín và năng lực tài chính của các ngân hàng. Tại Việt Nam, Thống đốc NHNN đã ban hành quyết định số 89/ QĐ- NH9 và quyết định số 76/ QĐ- NH vào ngày 18/03/1995 về việc thành lập thị trường mua bán lại tín phiếu cùng với quy chế tổ chức hoạt động của thị trường này. Tuy nhiên sự chấp nhận của khách hàng, dân cư còn thấp. Thị trường chứng khoán ra đời phần nào đã thúc đẩy được việc mở rộng hình thức huy động vốn của các NHTM qua việc phát hành các công cụ nợ.
1.4. Hiệu quả huy độngn vốn và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn của NHTM.
1.4.1. Khái niệm: Hiệu quả huy động vốn là gì?
Để nâng cao hiệu quả của công tác huy động vốn đòi hỏi công tác huy động vốn phải đáp ứng được các yêu cầu cơ bản sau:
Thứ nhất: Nguồn vốn huy động phải xuất phát từ nhu cầu kinh doanh của ngân hàng để đảm bảo có khả năng đáp ứng cho hoạt động sử dụng vốn của ngân hàng. Tức là vốn huy động phải có sự tăng trưởng ổn định về số lượng, có thể thoả mãn các nhu cầu tín dụng, thanh toán cũng như các hoạt động kinh doanh khác của ngân hàng.
Thứ hai: Nguồn vốn huy động phải đảm bảo cơ cấu hợp lý, đó chính là tính cân đối theo nhu cầu giữa vốn ngắn hạn và vốn trung dài hạn giữa huy động ở dân cư, huy động ở tổ chức và…Một cơ cấu vốn hợp lý phải là một cơ cấu vốn đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng và không có tình trạng bất họp lý, dư thừa hay thiếu vốn.
Thứ ba: Nguồn vốn huy động phải đảm bảo tối thiểu hoá chi phí. Đây là yếu tố quan trọng nhất, có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của ngân hàng. Chi phí này chính là số tiền mà ngân hàng phải trả cho các lượng vốn huy động được, chi phí hoạt động cao hay thấp phụ thuộc vào mức lãi xuất mà ngân hàng đưa ra, tất nhiên là lãi xuất huy động càng cao thì càng hấp dẫn khách hàng. Nhưng cả lãi xuất huy động và lãi xuất cho vay đều là công cụ cạnh tranh của ngân hàng và hai loại này lại có quan hệ phụ thuộc chặt chẽ với nhau và có khi đối ngược nhau, nếu ngân hàng nâng lãi xuât huy động để tăng cường huy động vốn thì cũng buộc phải nâng lãi xuất cho vay để đảm bảo bù đắp chi phí huy động và kinh doanh có lãi. Như vậy, nâng lãi xuất huy động quá cao thì lại đãn tới giảm khả năng cạnh tranh trong cho vay và đầu tư. Yêu cầu đặt ra cho ngân hàng là phải làm sao đưa ra mức lãi xuất hợp lý, vừa đảm bảo cạnh tranh trong huy động và cạnh tranh trong cho vay đồng thời đảm bảo có lãi. Có thể thấy rằng, việc tối thiểu hoá chi phí huy động theo tưng loại hình huy động là rất khó do những đặc điểm riêng của từng loại hình vừa nêu trên. Cơ sở để ngân hàng hàng tối thiều hoá chi phí huy động ở đây là sự hợp lý về cơ cấu vốn và sự cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn.
1.4.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn
1.4.2.1. Các ch
 

tctuvan

New Member
Trích dẫn từ hanvt67146:
cho em xin links tài liệu này di Ad. em xin cám ơn

bạn download tại đây nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn của Công ty Cổ phần chứng khoán Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần chứng khoán VIG Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Nâng cao hiệu quả cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
N Nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng sản phẩm thép của Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát Quản trị chuỗi cung ứng 1
D Nâng cao hiệu quả bán hàng của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Toàn Phượng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top