nguyen_hoang

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Phần 1
Giới thiệu chungVề xe kamaz và động cơ kamaz_740
1.1. giới thiệu xe kamaz.
1.1.1 Đặc điểm của xe
Ngành ô tô nước ta hiện nay chủ yếu là khai thác sử dụng các trang thiết bị nhập từ nước ngoài.Trong quân đội ta phần lớn sử dụng xe của Liên Xô (cũ). Ô tô KAMAZ là một chủng loại xe được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam trong các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân. Trong quân đội nói riêng nó được sử dụng khá phổ biến. Bởi vì xe có nhiều tính ưu việt đặc biệt mà nhiều loại xe tải khác không có. Đây là loại thuộc nhóm xe nhiều công dụng.
Xe KAMAZ do nhà máy Kamxki, Liên Xô (cũ) sản xuất, là một loại xe có tinh năng thông qua cao. Có công thức bánh xe 6x4, được thiết kế dùng để chở hàng và có thể làm việc cùng với rơ moóc. Thùng xe được làm cao, tiện lợi cho việc vận chuyển hàng hoá. Trên xe được lắp động cơ KAMAZ-740 có công suất định mức 154(kw). Xe có sức chở tối đa là 14 tấn, và việc cùng với rơ moóc, chở được 10 tấn.Với chức năng của xe là vừa chở hàng vừa kéo rơ moóc, xe có thể hoạt động trên mọi loại đường từ đường loại 1 đến loại 3. Cabin của xe lật ra phía trước. Khung xe kiểu hai dầm dọc chịu lực, chịu được các ứng suất uốn và xoắn do vậy rất thuận lợi cho việc bố trí các cụm và các hệ thống nói trên.
Với kiểu đông cơ KAMAZ-740 được lắp trên xe là một động cơ diesel khá hoàn thiện, hơn hẳn các động cơ khác. Như việc sử dụng khớp thuỷ lực để dẫn động quạt gió, đây là một kết cấu mới có tính ưu việt hơn hẳn so với các phương án dẫn động quạt gió trực tiếp từ trục khuỷu động cơ đã sử dụng phổ biến từ trước như GAZ66, òèầ238 v.v… Hay động cơ còn được bố trí một hệ thống hỗ trợ khởi động bằng phương pháp sấy nóng chất lỏng làm mát và dầu bôi trơn động cơ, đảm bảo việc khởi động động cơ dễ dàng và nhanh chóng khi nhiệt độ môi trường thấp.
Các hệ thống quan trọng của động cơ như: bôi trơn, làm mát, lọc khí nạp... đều được bố trí các bộ cảm biến để kịp thời báo cho người sử dụng những sai lệch hư hỏng để có biện pháp khắc phục, tránh được những hư hỏng không đáng có trong quá trình sử dụng. Việc dẫn động cho các bộ phận như máy nén khí bằng dây đai từ tục khuỷu, bơm cao áp, bơm dầu bằng phương pháp dẫn động bánh răng đảm bảo độ tin cậy và tuổi thọ cao.
1.1.2 Mức độ sử dụng xe ở Việt Nam.
Với những ưu điểm của xe KAMAZ nói chung và xe KAMAZ- 5320 nói riêng nên nó được đưa vào sử dung khá rộng rãi. Đặc biệt là trong nông nghiệp, công nghiệp, lâm nghiệp và quốc phòng. Xe hoạt động trong điều kiện từ +45oC đến -40oC, nên thích ứng cho tất cả các loại vùng khí hậu khác nhau và bất kỳ thời gian nào trong năm, xe có thể hoạt động ở độ cao không quá 3000m so với mực nước biển và độ ẩm của không khí là 80%. Như vậy với những chức năng ưu việt trên xe ô tô KAMAZ-5320 hoàn toàn phù hợp với điều kiện địa hình và thời tiết ở Việt Nam. Do vậy việc nắm và hiểu kết cấu của xe là việc làm cần thiết đối với người sử dụng, để khai thác sử dụng phương tiện đạt kết quả cao.


Phần chủ động của khớp thuỷ lực:
Phần chủ động được dẫn động quay cùng với trục khuỷu động cơ nhờ trục chủ động 7 ăn khớp then hoa với moay ơ 6 của phần chủ động.Bánh chủ động 10 bắt chặt với phần chủ động bằng các bu lông đai ốc. Đầu ngoài của moay ơ chủ động 12 bắt chặt với puli dẫn động. Phần chủ động quay trơn trên thân máy và nắp trước trên hai ổ bi cầu 8 và 19. Trên moay ơ 6 của phần chủ động có gia công rãnh vòng và các lổ khoang để nối thông đường dẫn dầu từ bộ ngắt thuỷ lực đến khoang công tác của cánh bơm(bánh chủ động 10). Và cánh tuabin (cánh bị động 9), rãnh vòng được làm kín nhờ hai vòng đệm ở hai bên rãnh. Việc làm kín giữa moay ơ phần chủ động và nắp trước là nhờ phớt làm kín 20.
Phần bị động của khớp thuỷ lực
Gồm trục bị động 16, bánh bị động 9 và các chi tiết liên kết chúng. Bánh 9 bắt chặt vào vai trục 16 bằng các bu lông. Trục bị động quay trơn trên moay ơ chủ động qua hai ổ bi cầu 4 và 13. Giữa trục bị động và puli dẫn động được làm kín nhờ phớt 17.
Nguyên lý làm việc của khớp thuỷ lực:
Khi van của bộ ngắt thuỷ lực nối thông đường dầu chính trên thân động cơ với đường dầu vào khớp dầu được dẫn vào và điền đầy khoang công tác của khớp nối. Do bánh bơm được dẫn động quay cùng tốc độ góc với trục khuỷu động cơ, nó cuốn dầu chuyển động theo, dầu trong khoang công tác sẽ truyền động năng từ cánh bơm sang cánh tuốc bin làm cho cánh tuốc bin quay theo. Cánh tuốc bin quay sẽ kéo thao trục bị động và quạt gió quay theo,thực hiện việc làm mát két mát động cơ.Tốc độ quay của quạt gió tuỳ từng trường hợp vào lượng dầu cấp vào khớp thuỷ lực, dầu cấp vào càng nhiều thì quạt gió quay càng nhanh,gần với tốc độ quay của trục khuỷu và ngược lai.Việc điều khiển lượng dầu cấp vào khớp là chức năng cỷa bọ ngắt thuỷ lực lắp ở nắp trước của động cơ.
Bộ ngắt:

Khi bộ ngắt thuỷ lực ngắt đường dầu chính của động cơ ra khỏi đường dầu vào khớp dầu không được cấp vào khoang công tác nữa,mặt khác lượng dầu còn lại trong khoang sẽ văng ra và rơi về đáy dầu của động cơ. Khi khoang công tác không còn được điền đầy dầu nữa thì dòng động năng truyền từ cánh bơm sang cánh tuốt bin bị ngắt, quạt gió quay rất chậm do ma sát giữa các chi tiết của phần chủ động với phần bị động.
Nhờ hoạt động của khớp thuỷ lực và bộ ngắt thuỷ lực mà động cơ nhanh chóng được sáy nóng đến nhiệt độ làm việc, nâng cao hiệu suất của động cơ khi động cơ làm việc ở chế độ tải nhỏ hay khi nhiệt độ trong hệ thống làm mát thấp hơn 85oC.
Khớp thuỷ lực lắp ở đầu trục khuỷu có thêm chức năng của bộ giảm chấn để giảm dao động cho hệ trục kuỷu.
f) Bộ ngắt thuỷ lực.
Bộ ngắt thuỷ lực dùng để điều khiển sự làm việc của khớp nối dẫn động quạt gió.Nó được lắp trên thân máy ở cuối đường nước vào dãy xy lanh bên trái. Tuỳ theo điều kiện vận hành động cơ,ta để tay điều khiển của bộ ngắt thuỷ lực ở một trong 3 vị trí sau.
Chế độ làm việc tự động:
Tay điều khiển đặt ở vị trí B lúc này khớp nối thuỷ lực được điều khiển tự động theo nhiệt độ nước làm mát. Khi nhiệt độ nước làm mát càng cao thì van điều khiển của bộ ngắt càng mở nhiều dầu vào khớp thuỷ lực và ngược lại.
Chế độ ngắt: Tay điều khiển ở vị trí 0 lúc này đường dầu chính của động cơ bị ngắt khỏi khớp nối. Trường hợp này quạt quay rất chậm và chỉ do lực ma sát ở các ổ bi và vòng đệm trong cơ cấu.
Chế độ làm việc thường xuyên:
Tay điều khiển để ở vị trí lúc này dầu luôn được cấp đủ vào khớp thuỷ lực, không phụ thuộc vào nhiệt độ của động cơ do đó quạt gió luôn quay với vận tốc góc gần bằng với vận tốc góc trục khuỷu động cơ.
Hệ thống khởi động:
Hệ thống điện khởi động động cơ KAMAZ-740 bao gồm:
Máy khởi động CT-142 với rơ le kéo bằng điện tử.
Rơ le khởi động PC-350 kiểu điện từ.
Công tắc máy khởi động BK-853 với cơ cấu khoá và công tắc phụ BK- 317-A3.
Máy khởi động được làm kiểu kính và được gắn với võ ly hợp bằng 3 bu lông.
ắc quy 6CT-190Ah, 2 bình đấu nối tiếp tạo thành nguồn điện 1 chiều 24V.
máy phát xoay chiều T-288 có điện áp định mức 24V. cường độ dòng điện định mức. Iđm = 47A; Công suất 1000w.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Kết cấu tính toán động cơ đốt trong

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top