Download miễn phí Chính sách nhập khẩu của thị trường Mỹ - Chính sách xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ


Mục lụC
Lời mở đầu
Chương 1: Một số vấn đề cơ bản về nền
kinh tế Mỹ 1
I. Khái quát về nền kinh tế Mỹ trong những năm gần đây 1
II. Đặc điểm chung của thị trường Mỹ 5
1. Lịch sử, địa lý, kinh tế 5
2. Hệ thống chính trị pháp luật 12
3. Xã hội Mỹ 15
4. Lối sống Mỹ 17
5. Thị hiếu người tiêu dùng Mỹ 20
6. Chính sách kinh tế 20
III. Chính sách kinh tế đối ngoại 22
1. Tự do hoá thương mại đối với nền kinh tế Mỹ 23
2. Chính sách kinh tế đối ngoại của Mỹ với Việt Nam 25
Chương 2: Chính sách quản lý hàng nhập khẩu của Mỹ trong giai đoạn hiện nay 27
I. Luật pháp, chính sách thương mại của Mỹ liên quan tới việc nhập khẩu hàng hóa 28
1. Các đạo luật về Thuế nhập khẩu và Hải quan 28
1.1. Hệ thống thuế quan 28
1.2. Quy chế Tối huệ quốc-MFN 33
1.4. Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập GSP 33
2. Luật bồi thường Thương mại áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu 35
2.1. Luật thuế bù giá 36
2.2. Luật chống phá giá 38
3. Các luật về hạn chế nhập khẩu 43
3.1. Hiệp định đa sợi/ Hiệp định hàng dệt may 43
3.2. Thuế định ngạch đối với sản phẩm đường 45
3.3. Hạn chế nhập khẩu theo luật môi trường 46
3.4. Luật hạn chế nhập khẩu liên quan đến an ninh quốc gia 46
3.5. Hạn chế nhập khẩu vì lý do “cán cân thanh toán” 46
3.6. Các tiêu chuẩn sản phẩm 46
4. Các biện pháp liên quan đến an ninh kinh tế và chính trị 47
4.1. Các đạo luật về quyền lực kinh tế trong trường hợp khẩn cấp 47
4.2. Đạo luật Buôn bán với các nước thù địch 47
4.3. Luật kiểm soát buôn bán ma tuý 48
4.4. Luật chống khủng bố và trừng phạt 1996 48
4.5. Quan hệ đối tác Hải quan- Thương mại chống khủng bố 48
5. Luật bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ 49
6. Luật về trách nhiệm sản phẩm 52
II. Các thủ tục và quy định của Hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu 53
1. Giới thiệu về Hải quan Mỹ 53
2. Các quy định về trình tự thủ tục Hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu để tiêu thụ tại Mỹ 54
3. Một số quy định của Hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu 57
3.1. Phí thủ tục Hải quan 57
3.2. Hoá đơn thương mại 58
3.3. Các quy định về ghi nhãn hàng hóa 59
III. Các tiêu chuẩn hệ thống đối với hàng hóa nhập khẩu 61
1. Bộ tiêu chuẩn ISO 14000 62
2. Hệ thống HACCP 63
Chương 3: Một số vấn đề cần lưu ý đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ 65
I. Thực trạng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ thời gian qua 65
1. Quan hệ thương mại Việt-Mỹ và Hiệp định thương mại song phương 65
1.1. Quan hệ thương mại Việt-Mỹ 65
1.2. Hiệp định thương mại Việt-Mỹ 68
2. Thực trạng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ thời gian qua 74
2.1. Tình hình xuất khẩu 74
2.2. Các thành tựu đạt được 78
2.3. Các mặt còn tồn tại 80
II. Những thuận lợi và khó khăn khi thâm nhập thị trường Mỹ 80
1. Thuận lợi 81
2. Khó khăn 82
III. Những vấn đề cần lưu ý đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ 84
1. Nghiên cứu toàn diện thị trường 84
2. Tìm hiểu hệ thống pháp luật về thương mại Mỹ 85
3. Tăng cường khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam 87
4. Tìm hiểu tập quán đàm phán ký kết hợp đồng với doanh nhân Mỹ và những quy định pháp lý về hợp đồng 90
5. Các vấn đề về Hải quan 92
6. Quảng cáo giới thiệu sản phẩm 93
7. Một số lưu ý về trách nhiệm sản phẩm trên thị trường Mỹ 94
8. Một số vấn đề cần lưu ý khác 95
Kết luận
Tài liệu tham khảo


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

sè tr­êng hîp lµ 6 n¨m), gi¶m thuÕ nhËp khÈu tõ 33 - 50% ®èi víi mét lo¹t hµng hãa nhËp tõ Mü (kho¶ng 250 mÆt hµng n«ng s¶n vµ c«ng nghiÖp).
B·i bá mét sè h¹n ng¹ch nhËp khÈu ®èi víi hµng hãa nhËp tõ Mü ngay sau khi HiÖp ®Þnh cã hiÖu lùc vµ sau tõ 3 ®Õn 7 n¨m, sÏ b·i bá mét lo¹t h¹n ng¹ch ®èi víi hµng hãa nhËp tõ thÞ tr­êng nµy.
Trong vßng 3 n¨m kÓ tõ ngµy HiÖp ®Þnh cã hiÖu lùc, cho phÐp c¸c c«ng ty Mü ®ang tiÕn hµnh ho¹t ®éng s¶n xuÊt t¹i ViÖt Nam cã quyÒn kinh doanh XNK mäi lo¹i mÆt hµng (trõ mét sè ngo¹i lÖ) víi sè vèn gãp tèi ®a cña c«ng ty Mü kh«ng v­ît qu¸ 49%, 4 n¨m sau ®ã giíi h¹n sÏ lµ 100%.
Më cöa thÞ tr­êng dÇn dÇn tõng b­íc theo lÞch tr×nh cô thÓ cho c¸ nhµ cung cÊp dÞch vô Mü trong c¸c lÜnh vùc : dÞch vô ph¸p luËt, kÕ to¸n, x©y dùng, tin häc, qu¶ng c¸o, nghiªn cøu thÞ tr­êng, t­ vÊn qu¶n trÞ, thu thanh thu h×nh, ph©n phèi, gi¸o dôc, b¶o hiÓm, tµi chÝnh, y tÕ, du lÞch. ViÖt Nam sÏ cho phÐp thµnh lËp c¸c c«ng ty dÞch vô 100% vèn n­íc ngoµi, hay b·i bá c¸c h¹n chÕ ph¹m vi ho¹t ®éng cña c¸c c«ng ty dÞch vô Mü theo c¸c lÞch tr×nh riªng víi mçi lo¹i h×nh dÞch vô trªn.
Tõng b­íc thi hµnh c¸c biÖn ph¸p nh»m t¹o thuËn lîi cho c¸c nhµ ®Çu t­ Mü t¹i ViÖt Nam (trong vßng tõ 2 n¨m ®Õn 9 n¨m ®èi víi tõng lÜnh vùc ®Çu t­, b·i bá chÕ ®é cÊp giÊy phÐp ®Çu t­, nhµ ®Çu t­ chØ cÇn ®¨ng ký kinh doanh lµ sÏ ®­îc phÐp ho¹t ®éng; trong vßng 4 n¨m, bá mäi h×nh thøc ph©n biÖt gi¸ ®èi víi c¸c doanh nghiÖp ®Çu t­ n­íc ngoµi Mü..)
Ngoµi ra, ViÖt Nam cßn cam kÕt trong vßng 2 n¨m sÏ ¸p dông hÖ thèng tÝnh thuÕ theo gi¸ tri giao dÞch cña hµng hãa theo tiªu chuÈn cña WTO, trong vßng 18 th¸ng thi hµnh hiÖp ®Þnh cña WTO vÒ b¶o vÖ quyÒn së h÷u trÝ tuÖ liªn quan ®Õn th­¬ng m¹i (TRIPs) vµ mét sè cam kÕt kh¸c.
HiÖp ®inh th­¬ng m¹i cã hiÖu lùc trong thêi h¹n 3 n¨m. HÕt thêi h¹n trªn hiÖp ®Þnh sÏ tù ®éng ®­îc gia h¹n trõ khi mét trong hai bªn tuyªn bè ®×nh chØ viÖc thùc hiÖn HiÖp ®Þnh Ýt nhÊt 30 ngµy kÓ tõ ngµy hiÖp ®Þnh hÕt h¹n.
§©y lµ b¶n HiÖp ®Þnh th­¬ng m¹i cã tÝnh lÞch sö. Nã ®¸nh dÊu mét b­íc ph¸t triÓn v­ît bËc trong quan hÖ ViÖt Nam-Mü. Ph¹m vi ¶nh h­ëng cña b¶n HiÖp ®Þnh rÊt s©u réng, kh«ng chØ ®èi víi c¸c nhµ xuÊt khÈu ViÖt Nam vµ c¸c nhµ ®Çu t­ Mü, mµ cßn cã ¶nh h­ëng kh«ng nhá ®Õn toµn bé ®Õn c¸c nhµ s¶n xuÊt trong n­íc cña ViÖt Nam vµ c¸c nhµ ®Çu t­ ®Õn tõ c¸c n­íc kh¸c. B¶n HiÖp ®Þnh cßn ®­îc coi nh­ lµ mét cam kÕt chÝnh thøc cña ViÖt Nam ®èi víi thÕ giíi trong viÖc sÏ tiÕp tôc vµ kiªn tr× ®­êng lèi më cöa vµ héi nhËp. Vµ trªn thùc, HiÖp ®Þnh nµy sÏ t¹o ®iÒu kiÖn cho ViÖt Nam dÔ dµng h¬n trong viÖc gia nhËp WTO.
C¸c cam kÕt trong HiÖp ®Þnh ®· ®Æt ViÖt Nam tr­íc hµng lo¹t nh÷ng thuËn lîi còng nh­ nh÷ng th¸ch to lín. Trong ®ã th¸ch thøc lín nhÊt lµ lµm thÕ nµo ®Ó thùc hiÖn thµnh c«ng c¸c cam kÕt ®ång thêi hç trî c¸c tiÒn ®Ò cÇn thiÕt cho c¸c doanh nghiÖp trong n­íc trô v÷ng ®­îc khi thÞ tr­êng trong n­íc ®· më cöa cho c¸c hµng hãa vµ dÞch vô tõ n­íc ngoµi.
ThuËn lîi vµ th¸ch thøc mµ HiÖp ®Þnh ®Æt ra cã nhiÒu song cã thÓ tæng kÕt ë mét sè ®iÓm næi bËt sau:
* ThuËn lîi:
HiÖp ®Þnh cã hiÖu lùc ®ång nghÜa víi viÖc c¸nh cöa vµo mét thÞ tr­êng tr­êng lín nhÊt thÕ giíi ®· ®­îc më tr­íc m¾t c¸c nhµ xuÊt khÈu. Quan hÖ th­¬ng m¹i b×nh th­êng (NTR) ®­îc thiÕt lËp, c¸c nhµ xuÊt khÈu cña ta kh«ng cßn ph¶i chÞu møc thuÕ b¶o hé cao nh­ tr­íc ®©y, do ®ã hä cã c¬ héi c¹nh tranh b×nh ®¼ng víi c¸c ®èi thñ tõ c¸c n­íc kh¸c trªn thÞ tr­êng Mü. Thùc tiÔn th­¬ng m¹i cho thÊy víi quy chª NTR, hÇu hÕt c¸c n­íc ®Òu duy tr× mét thÞ phÇn nhÊt ®Þnh t¹i Mü, gãp phÇn quan träng vµo ph¸t triÓn kinh tÕ, t¨ng thu ngo¹i tÖ. Ph¸t triÓn th­¬ng m¹i víi Mü sÏ gióp c¸c dßng vèn cã thªm c¬ héi ®Çu t­, ®a d¹ng ho¸ s¶n xuÊt vµ c¬ cÊu thÞ tr­êng nhËp khÈu, t¨ng c­êng kh¶ n¨ng gi÷ c©n b»ng vµ æn ®Þnh thÞ tr­êng xuÊt khÈu vµ c¸n c©n th­¬ng m¹i.
ThÞ tr­êng xuÊt khÈu cña ViÖt Nam ®­îc më réng, nhÊt lµ mét thÞ tr­êng lín vµ quan träng nh­ Mü sÏ lµ nh©n tè thóc ®Èy thu hót vèn ®Çu t­ n­íc ngoµi nh­ huy ®éng vèn ®Çu t­ trong n­íc, xÐt c¶ vÒ c¸c nhµ ®Çu t­ míi còng nh­ viÖc më réng dù ¸n ®Çu t­ s½n cã. Kh¶ n¨ng t¨ng ®Çu t­ tõ c¸c n­íc kh¸c vµo khai th¸c thÞ tr­êng Mü lµ rÊt hiÖn h÷u. Th«ng qua c¸c ®ù ¸n ®Çu t­, qu¸ tr×nh hiÖn ®¹i ho¸ nÒn kinh tÕ ViÖt Nam sÏ ®­îc ®Èy m¹nh th«ng qua viÖc khai th¸c lîi thÕ vèn, c«ng nghÖ nguån, c«ng nghÖ qu¶n lý, s¶n xuÊt… cña c¸c nhµ ®Çu t­ n­íc ngoµi, ®Æc biÖt tõ chÝnh c¸c nhµ ®Çu t­ Mü.
Quan träng nhÊt lµ viÖc chÊp nhËn c¸c luËt ch¬i cña kinh tÕ thÕ giíi vèn vËn ®éng vµ biÕn chuyÓn tõng ngµy th«ng qua hÖ thèng quy t¾c cña WTO. §iÒu nµy sÏ lµm thay ®æi c¬ b¶n nÒn kinh tÕ ViÖt Nam theo h­íng tiÕn tíi c¬ cÊu hîp lý h¬n, c¹nh tranh vµ thÝch nghi tèt h¬n. Mét nÒn kinh tÕ minh b¹ch vµ thèng tho¸ng sÏ gióp ®ång vèn nhanh chãng t×m ra n¬i cã lîi nhuËn, vµ tõ ®ã ®¹t ®­îc tÝnh hiÖu qu¶ x· héi vµ kinh tÕ. ViÖc chñ ®éng lo¹i bá c¸c hµng rµo b¶o hé kh«ng thÝch hîp, c¸c ®Æc quyÒn ®Æc lîi, ph©n biÖt ®èi xö gi÷a c¸c thµnh phÇn kinh tÕ sÏ t¹o c¬ héi vµ buéc mçi thµnh phÇn kinh tÕ, mçi doanh nghiÖp , mçi c«ng d©n ph¶i ph¸t huy tèi ®a n¨ng lùc s½n cã vµ tiÒm Èn cña m×nh. Gi¶i phãng søc s¸ng t¹o cã thÓ coi lµ c¸ch tèt nhÊt thu ng¾n kho¶ng c¸ch víi c¸c n­íc kh¸c.
Song, qu¸ tr×nh v­¬n lªn ®Ó tËn dông nh÷ng t¸c ®éng tÝch cùc trªn vµ ph¸t huy nh÷ng tiÒm n¨ng cña chóng ta ®ang vµ sÏ gÆp kh«ng Ýt nh÷ng khã kh¨n th¸ch thøc:
* Th¸ch thøc:
(a) Th¸ch thøc vÒ c¸c tiªu chuÈn ®èi víi hµng hãa xuÊt khÈu sang thÞ tr­êng Mü
ThÞ tr­êng Mü cã nhu cÇu lín vÒ l­îng hµng hãa cung cÊp nh­ng ®ång thêi còng cã c¸c ®ßi hái vÒ tiªu chuÈn cao cña mét thÞ tr­êng chuyªn nghiÖp. Ngoµi c¸c tiªu chuÈn tèi thiÓu nh­ vÒ thêi h¹n giao hµng nhanh, chÊt l­îng phï hîp víi tiªu chuÈn quy ®Þnh, khèi l­îng lín vµ kh¶ n¨ng cung cÊp æn ®Þnh, ®ã cßn lµ c¸c yÕu cÇu ®Æc biÖt liªn quan ®Õn chÊt l­îng qu¶n lý vµ quy tr×nh s¶n xuÊt, c¸c tiªu chuÈn vÒ m«i tr­êng vµ quyÒn cña ng­êi lao ®éng, sù tu©n thñ nghiªm ngÆt vÒ luËt së h÷u trÝ tuÖ.. §©y kh«ng chØ lµ vÊn ®Ò míi mÎ mµ cßn khã thùc hiÖn ®èi víi c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam.
(b) Th¸ch thøc ®èi víi doanh nghiÖp xuÊt khÈu ViÖt Nam vÒ hiÓu biÕt vµ thãi quen kinh doanh t¹i mét thÞ tr­êng chuyªn nghiÖp nh­ Mü
HÖ thèng ph¸p luËt th­¬ng m¹i Mü rÊt phøc t¹p, mét mÆt t¹o kh«ng gian tèi ®a cho tù do th­¬ng m¹i víi ®iÒu kiÖn ph¶i cã sù am hiÓu vµ vËn dông nhuÇn nhuyÔn, mÆt kh¸c sÏ trë thµnh thøc thøc vµ rñi ro cho nh÷ng ng­êi kh«ng am hiÓu vµ kh«ng biÕt b¶o vËn dông. §iÒu nµy ®ßi hái c¸ch thøc øng xö thÝch hîp vµ ph¶i trë thµnh thãi quen cña c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam lµ cÇn ph¶i t×m hiÎu ph¸p luËt tr­íc khi b¸n hµng vµo mét thÞ tr­êng míi vµ cÇn sö dông luËt s­ t­ vÊn cho c«ng viÖc nµy.
Ngoµi ra, c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam còng cÇn lµm quen víi viÖc sö dông vµ chi phÝ cho dÞch vô qu¶ng c¸o vµ tiÕp thÞ. Hai dÞch vô nµy lµ yªu cÇu b¾t buéc vµ ®ßi hái chi phÝ lín t¹i thÞ tr­êng Mü.
(c) Th¸ch thøc vÒ gia t¨ng c¹nh tranh t¹i thÞ tr­êng néi ®Þa vµ hËu qu¶ x· héi
Víi viÖc thùc thi c¸c cam kÕt vÒ gi¶m thuÕ quan còng nh­ c¸c biÖn ph¸p thuÕ quan t­¬ng øng tõ phÝa ViÖt Nam, c¸c hµng hãa tõ Mü còng nh­ c¸c n­íc kh¸c sÏ dÔ dµng th©m nhËp vµo thÞ tr­êng ViÖt Nam víi lîi thÕ cao h¬n do gi¸ c¶ rÎ h¬n vµ, do vËy, buéc c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam ph¶i c¶i c¸ch nh»m gi¶m gi¸ ®Ó tån t¹i hoÆc ph¸ s¶n. Trong tr­êng hîp nµy, c¸c biÖn ph¸p b¶o hé cña chÝnh phñ th«ng qua c¸c biÖn ph¸p hµnh chÝnh vÒ ph©n biÖt...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách thu thuế xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải Quan Luận văn Kinh tế 0
M Hoàn thiện chính sách lãi suất tiến tới hội nhập kinh tế của ngân hàng trung ương Công nghệ thông tin 0
M Hoàn thiện chính sách thuế nhập khẩu ở Việt Nam trong điều kiên hội nhập kinh tế quốc tế Luận văn Kinh tế 2
F Thực trạng hệ thống chính sách thuế xuất nhập khẩu ở nước ta Luận văn Kinh tế 2
C Chính sách thương mại hướng về xuất khẩu của Thái Lan trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế Luận văn Kinh tế 2
N Chính sách thuế xuất nhập khẩu ở Việt Nam trong điều kiện hội nhập Luận văn Kinh tế 2
S Hoàn thiện chính sách thuế xuất nhập khẩu trong điều kiện hội nhập với khu vực và thế giới Luận văn Kinh tế 0
Q Chính sách xúc tiến hỗn hợp cho sản phẩm nước khoáng Vital của công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập Luận văn Kinh tế 0
T Những giải pháp chủ yếu để áp dụng chính sách thuế quan thích hợp thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế Luận văn Kinh tế 0
H Tác động của chính sách kinh tế tới nền kinh tế Trung Quốc từ sau khi gia nhập WTO Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top