Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu ở Công ty xây dựng cấp thoát nước Waseenco





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 4
CHƯƠNGI: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY XÂY DỰNG CẤP THOÁT NƯỚ 5
I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 5
1.Thông tin chung về Công ty 5
2. Các giai đoạn hình thành và phát triển của Công ty: 6
2.1. Giai đoạn từ năm 1975- 1987: 6
2.2. Giai đoạn từ năm 1988 đến tháng 10 năm 1996; 7
2.3. Từ tháng 11 năm 1996 đến nay; 7
3. Các lĩnh vực hoạt động chính của Công ty 8
4. Sơ đồ hệ thống tổ chức của công ty 9
II. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ KỸ THUẬT CỦA CÔNG TY 12
1. Một số đặc điểm chính của sản phẩm 12
2. Đặc điểm thị trường sản xuất kinh doanh của Công ty. 13
3. Đặc điểm về lao động của Công ty. 14
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐẤU THẦU TẠI CÔNG TY XÂY DỰNG CẤP THOÁT NƯỚC (WASEENCO). 16
II. QUY TRÌNH THAM GIA ĐẤU THẦU CỦA CÔNG TY XÂY DỰNG CẤP THOÁT NƯỚC (WASEENCO). 16
1. Giai đoạn tiền đấu thầu 16
1.1. Thu thập thông tin, quyết định tham gia thầu 16
1.2. Mua hồ sơ mời thầu 17
1.3. Lập hồ sơ dự thầu 17
2. Giai đoạn đấu thầu 23
2.1. Nộp hồ sơ dự thầu 23
2.2. Ký hợp đồng 23
3. Thi công bàn giao công trình và bảo dưỡng 23
3.1. Thi công xây dựng công trình: 23
3.2. Bàn giao công trình và tiến hành bảo dưỡng định kỳ: 24
II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐẤU THẦU CỦA CÔNG TY TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY. 25
1. Tình hình đấu thầu của Công ty trong thời gian qua 25
2. Năng lực tham gia đấu thầu của công ty xây dựng cấp thoát nước. 28
2.1. Thực trạng về tài chính 28
2.2. Thực trạng về nhân sự 31
2.3. Thực trạng về máy móc thiết bị 33
2.4. Thực trạng về kinh nghiệm thi công 36
2.5. Thực trạng về quản lý kỹ thuật và chất lượng công trình 37
3. Đánh giá hoạt động đấu thầu của Công ty xây dựng cấp thoát nước 38
3.1. Những thành tích đạt được trong hoạt động đấu thầu 38
3.2. Những tồn tại trong công tác đấu thầu 39
3.3. Nguyên nhân của những tồn tại trên 40
3.3.1. Nhân tố khách quan 40
3.3.2. Nhân tố chủ quan 42
CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐẤU THẦU CỦA CÔNG TY XÂY DỰNG CẤP THOÁT NƯỚC (WASEENCO). 45
I. PHƯƠNG HƯỚNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRONG NHỮNG NĂM TỚI 45
1. Mục tiêu chung 45
2. Mục tiêu cụ thể trong năm 2005 45
II. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐẤU THẦU Ở CÔNG TY- WASEENCO 48
1.Thành lập một phòng dự án 48
1.1. Mục đích 48
1.2. cách thực hiện 49
1.3. Hiệu quả đạt được của giải pháp 52
2. Điều tra thu thập các thông tin về chủ đầu tư, công trình tham gia đấu thầu, đối thủ cạnh tranh. 52
2.1. Mục đích 52
2.2. cách thực hiện 53
3. Tiết kiệm chi phí 54
3.1. Mục đích 54
3.2. cách thực hiện 55
3.2.1. cần có biện pháp giảm chi phí vật liệu 55
3.2.2. Giảm chi phí nhân công 56
3.2.3. Giảm chi phí máy thi công 56
3.2.4. Giảm chi phí chung 57
3.3. Hiệu quả của giải pháp 57
4. Nâng cao năng lực của Công ty trong đấu thầu 57
4.1. Nâng cao năng lực tài chính (Tăng cường huy động vốn và thu hồi vốn) 57
4.1.1. Mục đích 57
4.1.2. cách thực hiện 58
4.2. Nâng cao năng lực máy móc thiết bị 59
4.2.1. Mục đích 59
4.2.2. cách thực hiện 59
4.2.3. Hiệu quả của giải pháp 61
5. Nâng cao năng lực của cán bộ nhân viên tham gia lập hồ sơ tham gia đấu thầu 61
5.1. Mục đích 61
5.2. cách thực hiện 62
5.3. Hiệu quả của giải pháp 63
6. Có biện pháp tổ chức thi công phù hợp 64
6.1. Mục đích 64
6.2. cách thực hiện 64
6.3. Hiệu quả của giải pháp 65
III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC 66
KẾT LUẬN 67
PHỤ LỤC 68
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

khoannhà máy nước Pháp Vân Hà Nội cho xí nghiệp khoan nước ngầm và xây lắp cấp thoát nước củ Công ty xây dựng cấp thoát nước.
- Bằng chứng nhận của Bộ xây dựng và công đoàn xây dựng Việt Nam tặng huy chưng vàng chất lượng cao công trình, sản phẩm xây dựng Việt Nam năm 1998 với hệ thống cấp nước thị xã Bắc Ninh.
- Giấy chứng nhận của Bộ xây dựng và công đoàn xây dựng Việt Nam tặng huy chương vàng chất lượng cao ngành xây dựng Việt Nam đối với công trình lắp đặt công nghệ điện hệ thống nước nhà máy xi măng Bút Sơn.
- Hiện nay Công ty đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000.
Trên đây là một số chứng nhận mà Bộ xây dựng đã chứng nhận những kết quả mà Công ty đã đạt được kể từ khi thành lập cho đến nay. Ngoài ra Công ty cũng đã thi công rất nhiều công trình mà được cấp chứng nhận. Điều đó chứng tỏ Công ty có một uy tín rất lớn đối với khách hàng trong nước cũng như nước ngoài.
3. Đánh giá hoạt động đấu thầu của Công ty xây dựng cấp thoát nước
3.1. Những thành tích đạt được trong hoạt động đấu thầu
Công ty xây dựng cấp thoát nước (Waseenco) từ khi hình thành đến nay đã thu được rất nhiều thành tựu, từng bước khẳng định được vị trí của mình trong cơ chế thị trường. Công ty xây dựng cấp thoát nước là một doanh nghiệp nhà nước, tự hạch toán độc lập, có khả năng tham gia đấu thầu các công trình, dự án thuộc lĩnh vực và ngành nghề kinh doanh của mình.
- Công ty đã từng tham gia đấu thầu nhiều dự án đầu tư và đã trúng thầu khá nhiều gói thầu thuộc nhiều chủng loại, lĩnh vực. Công ty tham gia đấu thầu với tư cách là một pháp nhân độc lập hay với tư cách là một nhà thầu được thiết lập quan hệ liên doanh với các đơn vị khác. Hoạt động đấu thầu trong thời gian qua đã mang lại nhiều thuận lợi cho Công ty. Công ty đã tham gia đấu thầu và trúng thầu được nhiều công trình, giá trị trúng thầu ngày càng một lớn làm cho giá trị xây lắp hoàn thành của Công ty ngày một tăng mang lại doanh thu hàng chục tỷ đồng và đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách nhà nước. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho người lao động và từng bước cải thiện đời sống cán bộ công nhân viên trong Công ty.
Nhận thức được vị trí của hồ sơ dự thầu trong quá trình tham gia đấu thầu và sự đòi hỏi ngày càng cao của chủ đầu tư nên đội ngũ cán bộ lập hồ sơ dự thầu ngày càng trưởng thành, nâng cao được trình độ năng lực cũng như tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Cũng thông qua đó mà Công ty đã có những nhuyển biến tốt về mặt tổ chức quản lý và thực hiện, đặc biệt trong lĩnh vực quan hệ với bên ngoài như: các tổ chức tài chính, nhà cung ứng, đối tác kinh doanh của chủ đầu tư.
- Đầu tư đúng trọng điểm về năng lực máy móc thiết bị thi công góp phần nâng cao khả năng thắng thầu thi công ở một số lĩnh vực thể hiện định hướng kinh doanh đúng đắn.
Các công trình Công ty đã trực tiếp xây dựng và tham gia xây dựng khi trúng thâù đều được đánh giá cao về tiến độ thi công chất lượng và độ thẩm mỹ làm hài lòng các chủ đầu tư. Do vậy mà uy tín của Công ty ngày càng được khẳng định trên thị trường cả nước.
3.2. Những tồn tại trong công tác đấu thầu
Mặc dù trong công tác chuẩn bị và lập hồ sơ dự thầu Công ty đã có nhiều cố gắng để đạt được những thành tích nhất định song vẫn còn có một số tồn tại làm ảnh hưởng tới khả năng thắng thầu của Công ty.
Việc thực hiện công tác lập hồ sơ dự thầu chưa diễn ra một cách có tính hệ thống chặt chẽ, các bộ phận chưa có sự phối hợp chưa chặt chẽ với nhau và còn làm tổng hợp nhiều công trình, có nhiều bước công việc nhận thức được xong chưa thực hiện được, thụ động trong việc đề ra các biện pháp tranh thầu.
Trong tham gia đấu thầu nhiều công trình còn đưa ra mức giá quá cao so với giá dự kiến của chủ đâù tư và của các đối thủ cạnh tranh, có lúc lại quá thấp nếu Công ty trúng thầu thì cũng không có hiệu quả.
Còn chưa quan tâm đến việc đưa ra các giải pháp kỹ thuật độc đáo làm tăng khả năng cạnh tranh trong đấu thầu, đôi khi tiến độ thi công đưa ra còn dài hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
3.3. Nguyên nhân của những tồn tại trên
3.3.1. Nhân tố khách quan
Bên cạnh những tồn tại có tính chất ý thức, quan điểm như vậy, những quan điểm do trình độ chuyên môn nghiệp vụ, do cơ chế quản lý, có thiếu sót của quy chế đấu thầu cũng có tác động xấu tới quá trình đấu thầu.
- Trước hết phải nói đến những tiêu cực phát sinh từ phía chủ đầu tư
Hiện nay, nhiều Bộ, ngành vừa là chủ đầu tư vừa là cơ quan chủ quản của các đơn vị thiết kế, của nhà thầu, của tổ chức giám sát thi công và nghiệm thu công trường. Trong bối cảnh này thật khó tránh khỏi tình trạng thông đồng, chí ít là thông cảm, nhân nhượng, nội bộ sắp với nhau những khi phát hiện có vi phạm, sai sót về thiết kế, về tiến độ và chất lượng gây ra bởi một trong các đơn vị xây dựng trong cùng một Bộ tham gia dự án. Hiện tượng can thiệp có tính chất hành chính, áp đặt, không công tâm hay thiếu tính chuyên nghiệp vào quá trình xét thầu. Trường hợp xẩy ra ở công trình hầm chui Văn Thánh2, dự án nhà máy cấp nước Đà Nẵng chỉ là những số nhỏ trong rất nhiều những dẫn chứng về những bất cập trong đấu thầu. Xuất phát từ cơ chế quản lý hiện nay, khi còn có sự can thiệp từ phía các cấp hành chính, khi các Bộ, Sở vẫn còn là cấp chủ quản các doanh nghiệp.
- Năng lực bên mời thầu thấp, trình độ của ban quản lý dự án, chất lượng tư vấn đấu thầu hạn chế cũng là nguồn gốc dẫn đến nhiều tiêu cực trong quá trình đấu thầu và quản lý dự án. Nhiều trường hợp tổ chuyên gia xét thầu có những người thiếu trình độ, thậm chí không có nghiệp vụ đã gây ra khiếu nại kiện tụng tràn lan, làm giảm lòng tin vào tính công bằng, minh bặch của cuộc đấu thầu, kéo dài thời gian xét thầu, thậm chí phải huỷ bỏ kết quả thầu.
Việc thông qua và duyệt các báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán công trình và hồ sơ mời thầu có nhiều hạn chế và sai sót là nguyên nhân làm cho quá trình đấu thầu bị kéo dài, đánh giá hồ sơ dự thầu gặp khó khăn và điều đặc biệt làm vô hiệu hoá mọi hoạt động đấu thầu trong xây dựng. Đa số các dự án xây dựng hạ tầng được điều chỉnh, sửa đổi thiết kế, làm tăng khối lượng, tăng giá trị công trình ( có trường hợp tăng gấp rưỡi, thậm chí tăng gấp đôi so với giá thắng thầu, kéo dài tiến độ thi công và thời gian hoàn thành công trình có khi tới vài năm).Thế là, do chỉnh sửa thiết kế mọi tiêu chí trong cuộc đấu thầu được xoá sạch, giá công trình ( gía quyết toán) không còn là giá thắng thầu ban đầu thời hạn thi công không như cam kết của các nhà thầu trong hợp đồng.
Trong khi cơ chế đấu thầu xây dựng mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực và thúc đẩy sự trưởng thành, hoàn thiện của lực lượng nhà thầu thì các tồn tại thuộc hệ thống văn bản pháp lý đã gây ra không ít khó khăn, tiêu cực trong quá trình đấu thầu ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top