Download miễn phí Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả nhập khẩu mặt hàng gia dụng cao cấp của công ty TNHH thương mại dịch vụ và đầu tư Biển Xanh

MỤC LỤC
BẢNG CÁC CHỮ VIẾT TẮT
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ BIỂN XANH VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY 3
1.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ BIỂN XANH 3
1.1.1. Thông tin khái quát chung về công ty 3
1.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty 5
1.1.3.Tình hình công ty hiện nay 10
1.2 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY 15
1.2.1. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp 15
1.2.2. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp 21
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU HÀNG GIA DỤNG CAO CẤP TẠI CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ BIỂN XANH 23
2.1.KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU HÀNG GIA DỤNG CAO CẤP CỦA CÔNG TY 23
2.1.2.Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu hàng gia dụng cao cấp của công ty. 28
2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ NHẬP KHẨU HÀNG GIA DỤNG CAO CẤP CỦA CÔNG TY 30
2.2.1. Các chỉ tiêu phản ảnh hiệu quả nhập khẩu của công ty 30
2.2.1.1. Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả nhập khẩu tổng hợp 30
2.2.1.2. Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả nhập khẩu bộ phận. 33

2.2.2. Các biện pháp công ty áp dụng thời gian qua nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu hàng gia dụng cao cấp. 36
2.3.ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY 38
2.3.1 Đánh giá về các biện pháp công ty áp dụng thời gian qua. 38
2.3.2.Kết quả đạt được 38
2.3.3.Tồn tại và hạn chế 40
2.3.4.Nguyên nhân của nhũng tồn tại và hạn chế. 41
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU HÀNG GIA DỤNG CAO CẤP CỦA CÔNG TY 48
3.1.ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU HÀNG GIA DỤNG CAO CẤP CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI 48
3.2.1.Định hướng chung 48
3.2.2. Định hướng cho việc nâng cao hiệu quả nhập khẩu các mặt hàng gia dụng cao cấp của công ty. 49
3.2.GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ NHẬP KHẨU HÀNG GIA DỤNG CAO CẤP CỦA CÔNG TY 50
3.2.1. Giải pháp đối với công ty 50
3.2.1.1.Giải pháp về nguồn hàng nhập khẩu 50
3.2.1.2.Giải pháp về vốn 52
3.2.1.3.Giải pháp về nguồn nhân lực 55
3.2.1.4.Đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ hàng ở trong nước 56
3.2.1.5.Tăng cường ứng dụng thương mại điện tử 59
3.2.2. Một số kiến nghị với nhà nước. 60
KẾT LUẬN 64
TÀI LIỆU THAM KHẢO 65


BẢNG CÁC CHỮ VIẾT TẮT

NK Nhập khẩu
EU Liên minh châu âu
ASEAN Hiệp hội các quốc gia thuộc khu vực đông nam á
AFTA Khu vực mậu dịch tự do ASEAN
APEC Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương
WTO Tổ chức thương mại thế giới
VNĐ Việt Nam đồng
USD đô la mỹ
FOB Giao hàng trên boong tàu
CIF Cước phí và phí bảo hiểm trả tới










DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
Sơ đồ 1.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty 6
Sơ đồ 2.1: Quy trinh nhập khẩu hàng hóa của công ty TNHH thương mại dịch vụ và đầu tư Biển Xanh. 27

Biểu đồ 1.1: Tình hình lao động của công ty qua 4 năm 2006 – 2009 11
Biểu đồ 2.1: Kim ngạch NK đồ gia dụng của công ty giai đoạn 2006-2009 23


Bảng 1.1: Tình hình tài chính của công ty trong 4 năm 2006-2009 12
Bảng 1.2: Kết quả kinh doanh của công ty trong 4 năm (2006-2009) 14
Bảng 2.1: Các loại mặt hàng gia dụng cao cấp và kinh ngạch nhập khẩu của công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Biển Xanh(2006 -2009) 25
Bảng 2.2: Bảng cơ cấu thị trường nhập khẩu của công ty TNHH thương mại dịch vụ và đầu tư Biển Xanh. 26
Bảng 2.3: Chỉ tiêu lợi nhuận kinh doanh nhập khẩu hàng gia dụng cao cấp của công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Biển Xanh.(2006-2009) 31
Bảng 2.4: Chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận kinh doanh nhập khẩu hàng gia dụng cao cấp của công ty TNHH thương mại dịch vụ và đầu tư Biển Xanh.. 32
Bảng 2.5: Các chỉ tiêu Bộ Phận phản ánh hiệu quả nhập khẩu hàng gia dụng cao cấp của công ty TNHH thương mại dịch vụ và đầu tư Biển Xanh. 34

LỜI MỞ ĐẦU
1.Tính tất yếu của đề tài
Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, chủ trương của đảng và nhà nước ta là đưa nền kinh tế không những hội nhập theo chiều rông mà còn phải theo chiều sâu. Ngày nay, Thương mại quốc tế ngày càng phát triển đóng vai trò mũi nhọn thúc đẩy nền kinh tế hội nhập sâu rông hơn vào nền kinh tế thế giới, giúp phát huy và tận dụng triệt để hơn lợi thế so sánh của quốc gia.
Là một hoạt động thuộc lĩnh vực thương mại quốc tế, Nhập khẩu hàng hóa giúp người tiêu dùng trong nước tiếp cận được với những loại mặt hàng đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá cả, những sản phẩm hiện đại, chất lượng cao…Bên cạnh đó, hoạt động nhập khẩu còn làm tăng hiệu quả sử dụng các nguồn lực sản xuất trong nước. Do đó việc nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu nói chung và nhập khẩu hàng hóa nói riêng mang một ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu mà còn đối với toàn bộ nền kinh tế Việt Nam.
Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ Biển Xanh hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu hàng hóa với những mặt hàng nhập khẩu chủ lực là hàng gia dụng cao cấp. Công ty được thành lập chính thức từ năm 2006, đến nay đã thu được những thành tựu đáng kể, tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường trong nước, trở thành bạn hàng tin cậy với nhiều đối tác nước ngoài…. Tuy nhiên hiện nay với việc mọc lên hàng loạt các đối thủ cạnh tranh, cùng với những thay đổi trong chính sách của chính phủ, sự biến động của nền kinh tế thế giới…công ty cũng đang phải đối đầu với nhiều khó khăn thử thách trong việc nhập khẩu hàng hóa.
Với việc nhận thức được vấn đề khó khăn của công ty hiện nay, em đã lựa chọn đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả nhập khẩu mặt hàng gia dụng cao cấp của công ty TNHH thương mại dịch vụ và đầu tư Biển Xanh”.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Thông qua việc nghiên cứu và phân tích thực trạng nhập khẩu hàng gia dụng cao cấp của công ty trong thời gian qua từ đó tìm ra giải pháp và hướng đi tiếp theo nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu hàng gia dụng cao cấp cũng như vị thế của công ty trong thời gian tới.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Hiệu quả hoạt động Nhập khẩu hàng gia dụng cao cấp của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Biển Xanh trong thời gian từ năm 2006 đến năm 2009.
4.Phương pháp nghiên cứu.
Bài nghiên cứu đã sử dụng kết hợp nhiều phương pháp như : Phương pháp tổng hợp, phương pháp phân tích số liệu, phương pháp so sánh, Phương pháp thống kê,…
5.Kết cấu đề tài.
Ngoài lời mởi đầu, kết luận và một số phần trích dẫn đề tài được nghiên cứu gồm ba phần chính sau đây:
Chương 1: : Tổng quan về công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Biển Xanh và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động nhập khẩu của công ty.
Chương 2: Thực trạng hiệu quả hoạt động nhập khẩu hàng gia dụng cao cấp tại công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ biển xanh.
Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu hàng gia dụng cao cấp của công ty.

CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ BIỂN XANH VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY

1.1. Tổng quan về công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Biển Xanh
1.1.1. Thông tin khái quát chung về công ty
Một số thông tin khái quát
a. Tên công ty
Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại và Dịch Vụ Biển Xanh
Tên giao dịch: Blue Sea Commerce Investment and Service Company Limited.
Tên viết tắt: BLUE SEA CIS CO.,LTD
b. Địa chỉ trụ sở chính
Số 1, phố Hồ Đắc Di, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.
Điện thoại: (84 4)3 5334315/16 Fax:(84 4)3 5334314
Email: [email protected] Website:
c. Ngành nghề kinh doanh
 Kinh doanh vật liệu xây dựng
 Dịch vụ trang trí nội ngoại thất.
 Mua bán các thiết bị vật tư máy móc ngành xây dựng.
 Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hà, giao thông, thuỷ lợi, hàng hoá.
 Kinh doanh sắt, thép, hạt nhựa, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng thuỷ sản, máy móc thiết bị xây dựng, giao thông, thuỷ lợi, hàng điện tử gia dụng, hàng hoá tiêu dùng.
 Kinh doanh, khai thác, chế biến các mặt hàng rau quả, nông sản, rượư, bia, nước giải khát (không bao gồm kinh doanh quán bar), hàng may mặc, bông, vải, sợi, hàng mỹ phẩm (trừ những mỹ phẩm có hại cho sức khoẻ con người), hàng văn phòng phẩm, hàng mây tre đan, hàng thủ công mỹ nghệ.
 Kinh doanh các sản phẩm cơ khí, thiết bị phụ tùng, máy móc công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, thuỷ lợi, các thiệt bị công cụ học sinh, ôtô, xe máy, thiết bị xây dựng.
 Kinh doanh chế tạo lắp ráp máy móc, thiết bị điện tử.
 Khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản và các loại kim loại màu (trừ các khoáng sản Nhà nước cấm)
 Kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách trong nước và hàng hoá bằng ô tô.
d.Vốn điều lệ:5.000.000.000 đồng (Năm tỷ VN đồng )
e. Tên chủ sở hữu: Phan Văn Cường
f. Người thay mặt theo pháp luật của công ty
Họ và tên: Phan Văn Cường Chức danh: Chủ tịch công ty
g. Văn phòng thay mặt
Số 5 tổ 111 hoàng cầu, Đống Đa, Hà Nội
Quá trình hình thành và phát triển của công ty
a. Giai đoạn trước năm 2006
Xuất phát điểm của công ty Biển Xanh là từ Phòng Phát triển thị trường của Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Xuất nhập khẩu Sông Hồng, 245 Tam Trinh, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Phòng được hình thành tháng 10 năm 2005 với 3 nhân viên và một sản phẩm kinh doanh duy nhất của công ty là máy sấy khô quần áo diệt khuẩn gia đình.
Khi đó, hoạt động dưới với quy mô một phòng trực thuộc một công ty Nhà nước, lại bị hạn chế về nhiều mặt, quyền hạn, về các nguồn lực tài chính, về số lượng nhân lực và chỉ kinh doanh một sản phẩm. Hệ thống kênh phân phối tiêu thụ lúc bấy giờ rất hạn chế. Sản phẩm cũng tiêu thụ qua hai con đường là bán buôn cho một số siêu thị, cửa hàng lớn và bán lẻ trực tiếp cho các khách hàng nhưng doanh số và doanh thu rất ít, chỉ tập trung ở Hà Nội. Lợi nhuận thu được không cao, hoạt động nhập khẩu không mang lại nhiều hiệu quả cho công ty.
b. Giai đoạn từ năm 2006 đến nay
Tháng 1 năm 2006, Trưởng phòng Phát triển thị trường của công ty Sông Hồng đã xin tách ra và cùng với những thành viên trong phòng thành lập công ty TNHH Đầu tư Thương Mại và Dịch Vụ Biển Xanh, Nhà Phân phối độc quyền của hãng Nonan, hãng sản phẩm gia dụng nổi tiếng thế giới.
Cho đến nay, công ty đã phát triển rất nhanh với hai trụ sở chính tại Số 1 Hồ Đắc Di, quận Đống Đa Hà Nội và Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh, với rất nhiều các sản phẩm gia dụng. Hiện nay sản phẩm của công ty đã có mặt trên khắp cả nước với 116 đại lý bán lẻ trên 34 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đến nay công ty đã tạo được vị thế nhất định trên thị trường trong nước, có nhiều đối tác bạn hàng nước ngoài, lợi nhuận thu được từ hoạt động nhập khẩu ngày càng tăng.

huy động ngoại tệ của các doanh nghiệp nhập khẩu đang rất khó khăn do việc đầu cơ và tăng lãi suất vay bằng ngoại tệ thời gian qua của chính phủ.
Chính phủ nên có những chính sách hỗ trợ về vốn cho các doanh nghiệp nhập khẩu đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ như giảm lãi suất vay ngoại tệ xuống, tài trợ tín dụng,…
 Chú trọng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực xuất nhập khẩu.
Hiện nay nền giáo dục nước ta đang gây khá nhiều tranh cãi, chất lượng đào tạo của ta luôn được đánh giá thuộc loại thấp trên thế giới. Vấn đề đặt ra là việc đào tạo quá nặng về mặt lý thuyết nhưng lại thiếu tính thực hành. Đặc biệt là vấn đề về ngoại ngữ, đây là một yếu tố rất quan trọng không chỉ trong nghiệp vụ xuất nhập khẩu mà còn cần thiết trong nhiều ngành nghề khác, đặc biệt muốn hội nhập nền kinh tế quốc tế sâu và rộng.
Một vấn đề đặt ra nữa đó là lượng lao động không được đào tạo chuyên nghiệp thì dư thừa trong khi đó lượng lao động có tay nghề, kỹ thuật có chuyên môn thì thiếu một cách nghiêm trọng. Hiện nay theo đánh giá thì số lượng các trường đào tạo nghề, trung cấp và cao đẳng của nước ta thiếu rất nhiều(nguồn: ). Trong khi đó thì lượng sinh viên ra trường có thể nắm vững quy trình nhập khẩu, có khả năng làm việc ngay là rất thiếu, mặc dù lượng sinh viên được đào tạo trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hiện nay là khá lớn. Trình độ các sinh viên mới ra trường còn thấp, thiếu kinh nghiệm thực tiễn, khả năng ngoại ngữ kém trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Nhà nước cần điều chỉnh hệ thống giáo dục ở bậc đại học sao cho các sinh viên ra trường trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hay bất cứ lĩnh vực nào khác có thể nắm rõ nền tảng lý thuyết, có điều kiện thực hành lý thuyết thực tế khi còn trong ghế nhà trường nhằm giúp cac doanh nghiệp giảm thời gian và chi phí đào tạo sau khi tuyển dụng. Bên cạnh đó là việc chú trọng đào tạo ngoại ngữ trong các trường đại học, một yếu tố cần thiết trong bất kỳ hoạt động kinh doanh quốc tế nào.

KẾT LUẬN
Hoạt động nhập khẩu giữ một vai trò hết sức quan trọng không thể thiếu trong mỗi quốc gia. Nó không chỉ là nguồn thu của các doanh nghiệp mà còn góp phần đáng kể thúc đẩy quá trình sản xuất trong nước, ổn định và phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước. Nhận biết được tầm quan trọng của nó chính phủ đang ngày càng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu.
Đối với các công ty nhập khẩu nói chung và công ty TNHH dịch vụ thương mại và đầu tư Biển Xanh nói riêng việc nâng cao hiệu quả nhập khẩu hàng hóa cho công ty là quan trọng và cần thiết trong điều kiện ngày nay. Trên cơ sở nhận biết được tầm quan trọng đó đề tài đã đi sâu nghiên cứu về thực trạng nhập khẩu hàng gia dụng cao cấp của công ty trong những năm qua, từ đó rút ra những thành tựu đạt được cũng như các mặt còn yếu kém tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp nhằm khắc phục những mặt còn yếu kém đó.
Việc nghiên cứu là một tất yếu khách quan, em hy vọng qua đề tài này sẽ góp phần giúp các nhà quản lý của công ty tìm ra được những giải pháp khắc phục tồn tại của công ty và tìm ra hướng đi phù hợp với công ty.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top