Download miễn phí Đề tài Hiện trạng quản lý rác thải sinh hoạt ở huyện Sóc Sơn





Công tác thu gom vận chuyển rác thải và vệ sinh môi trường đã tạo ra công ăn việc làm cho người lao động. Góp phần giải quyết một lượng lao động bán thất nghiệp ở vùng bán sơn địa này cũng như góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, việc làm theo xu hướng phát triển giảm tỷ trọng thành phần hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, theo đúng đường lối công nghiệp hoá hiện đại hoá mà Đảng và nhà nước ta đã đề ra. Chính việc này đã đem lại thu nhập cho người dân, nâng cao đời sống tạo nên cuộc sống gia đình hạnh phúc. Điều này đã làm nên một cuộc sống mới văn minh hiện đại .
Công tác môi trường này được tiến hành thường xuyên liên tục tạo nên một lối sống cộng đồng, lành mạnh quan tâm tới môi trường. Công việc này làm cho mọi người gần nhau hơn tạo nên lối sống mọi người quan tâm tới nhau hơn tất cả vì lợi ích cộng đồng, điều đó tạo nên một sức mạnh đoàn kết trong mọi người dân, trong mọi công việc. Mặt khác , công tác vệ sinh môi trường sẽ đem lại vẻ đẹp tự nhiên vốn có của cảnh quan môi trường, cũng như góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc Việt Nam.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

BND thành phố Hà Nội; Đã xây dựng các văn bản pháp qui cụ thể hoá Luật bảo vệ môi trường áp dụng cho thành phố Hà Nội nói chung và các quận huyện trực thuộc như : Qui định về vệ sinh môi trường đô thị ngày 11/11/1993 hay quyết định số 3008/QĐ- UB kèm theo là qui định bảo vệ môi trường và hướng dẫn thực hiện qui định về bảo vệ môi trường dựa trên Luật bảo vệ môi trường, Nghị định 175CP….kèm theo là quyết định số 3093/QĐ- UB ngày 21/9/1996 về qui định xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm. Luật pháp đã trở thành công cụ hữu hiệu giúp cho các nhà quản lý kiểm tra kiểm soát việc thực hiện chính sách quản lý chất thải rắn sinh hoạt của tổ chức cá nhân trên địa bàn huyện.
Tuy nhiên Luật bảo vệ môi trường là một lĩnh vực mới mặc dầu đã có nhiều cố gắng để hoàn thiện các văn bản pháp qui trong công tác quản lý môi trường, đặc biệt là công tác quản lý rác thải đô thị trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Do đó việc kiểm tra giám sát các hoạt động thu gom vận chuyển cũng như xử lý rác thải sinh hoạt được ban lãnh đạo hyện cũng như cán bộ công nhân viên Xí nghiệp môi trường đô thị Sóc Sơn quan tâm chú ý thông qua các văn bản pháp qui của thành phố đã xây dựng để áp dụng sao cho có hiệu quả nhất. Tuy vậy, Luật pháp và các văn bản qui định về môi trường chưa thực sự là công cụ đấu tranh có hiệu quả bởi pháp luật chưa làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức của người dân đối với công tác bảo vệ môi trường. Pháp luật chưa có hiệu quả lớn mạnh để giảm nguồn ngân sách nhà nước vào công tác môi trường, đặc biệt là chưa có công cụ Pháp Luật để giúp cho việc thực hiện nguyên tắc” người gây ô nhiễm phải trả tiền” trong quản lý rác thải trên địa bàn huyện.
Quản lý hành chính
Hệ thống quản lý
UBNDTP Hà Nội
Các sở khác
Sở GT công chính
Sở KHCN&MT
UBND quận huyện
XN môi trường đô thị
Phòng
QLMT
Phòng, Ban
QLMT
XNmôitrường đô thị huyện
URENCO
UBND huyện Sóc Sơn: Là cơ quan quản lý môi trường tại địa bàn huyện Sóc Sơn dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. UBND huyện chịu trách nhiệm về quản lý vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Sóc Sơn; Xử lý các vi phạm, những vướng mắc, khó khăn của các xã trên địa bàn trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. UBND huyện Sóc Sơn điều hành sự hoạt động của Xí nghiệp môi trường đô thị Sóc Sơn.
Xí nghiệp môi trường đô thị Sóc Sơn: trực thuộc sự điều hành của UBND huyện Sóc Sơn là đơn vị sự nghiệp có thu. Nhiệm vụ chính là làm công tác vệ sinh môi trường tại các thị trấn các xã trên địa bàn huyện, kinh phí, cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng cơ sở phục vụ cho công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải do UBND thành phố Hà Nội cấp thông qua ngân sách của huyện.
Sơ đồ quản lý của Xí nghiệp môi trường đô thị Sóc Sơn
Xí nghiệp môi trường đô thị
Sóc Sơn
Đội
xe máy điện nươc
Đội
sản xuất
số 1
Đội
sản xuất
số 2
Đội
sản xuất
số 3
Đội
sản xuất
số 4
Ngoài ra, các phong trào văn hoá thông tin do công an huyện xã có trách nhiệm tuyên truyền, giữ gìn an ninh trật tự xã hội trong quá trình thực hiện chính sách quản lý môi trường.
Cùng với đó là các tổ chức ban ngành, tổ chức đoàn thể và cộng đồng dân cư có trách nhiệm phát động phong trào thi đua giáo dục tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và phổ biến các nội dung văn bản liên quan tới công tác vệ sinh môi trường cho quần chúng. Cộng đồng dân cư có vai trò rất quan trọng bởi họ vừa trực tiếp thực hiện công tác vệ sinh môi trường đồng thời cũng là người tuyên truyền ý thức trách nhiệm của công dân trong công tác vệ sinh môi trường và vừa là thay mặt cho nhân dân trong việc kiểm tra chất lượng vệ sinh môi trường cũng như phản ánh kiến nghị của người dân tới cơ quan chính quyền nhằm giúp cho công tác vệ sinh môi trường thực hiện được tốt hơn.
3.3.Quản lý bằng công cụ kinh tế
Do sự phát triển ngày một nhanh của các hoạt động kinh – tế xã hội trên địa bàn huyện. Điều này làm chi phí của công tác bảo vệ môi trường ngày một tăng, dẫn tới việc tăng ngân sách cho Xí nghiệp môi trường đô thị Sóc Sơn là điều tất nhiên. Do vậy tạo nên gánh nặng cho chính quyền thành phố Hà Nội và chính quyền UBND huyện Sóc Sơn. Một thực tế đáng lưu tâm mặc dù ngân sách tăng cho hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện nhưng xí nghiệp vẫn chưa đủ nhân lực để thu gom và xử lý toàn bộ lượng rác thải (tỉ lệ thu gom rác thải ở huyện chỉ đạt 42%) lượng rác thải phát sinh khoảng 14,2 tấn/ngày.
Với mức thu phí bình quân ở Sóc Sơn là 800đ/người/tháng chỉ một số nơi mới áp dụng được đúng mức phí thành phố qui định là 1000đ/người/tháng. Với mức phí thấp như thế này thì phí thu chỉ mang tính chất ”có thu” để nâng cao nhận thức cho người dân mà thôi. Mặc dầu xí nghiệp cũng có những hợp đồng thu gom rác thải cho một số nhà máy đóng trên địa bàn huyện như công ty Yamaha, công ty Lonci … thì chỉ chiếm một phần nhỏ. Mặt khác công cụ kinh tế không giải quyết được mâu thuẫn giữa việc phạt ai và phạt như thế nào (mức phạt như thế nào) cũng như chưa giải quyết được vấn đề người gây ô nhiễm phải trả tiền. Hàng hoá môi trường chưa được nhìn nhận là một loại hàng hoá đặc biệt, chính vì thế công cụ kinh tế chưa phát huy được những ưu điểm vốn có của nó. Bởi thế mà hàng năm ngân sách cấp cho xí nghiệp vẫn tăng đều.
Mặt khác vấn đề đặt ra ở đây phải tiến hành xã hội hoá công tác bảo vệ môi trường, nghĩa là từng bước chuyển dần cơ chế nhà nước bao tiêu các sản phẩm dịch vụ vệ sinh môi trường – làm công tác môi trường như một công tác xã hội sang việc khuyến khích các tổ chức tư nhân tham gia vào hoạt động thu gom, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để cải thiện kết quả của công tác thu gom cùng với việc làm giảm gánh nặng cho ngân sách. Cũng như thực hiện chính sách “người hưởng thụ dịch vụ phải trả chi phí cho người cung cấp”, điều này đúng với qui luật giá trị: khi trả tiền người sử dụng dịch vụ ngày càng đòi hỏi người cung cấp sản phẩm dịch vụ phải cung cấp chất lượng tốt hơn đa dạng hơn, do vậy chất lượng môi trường sẽ được cải thiện.
3.4. Công tác giáo dục và truyền thông môi trường
Các văn bản như quyết định 3093 ngày 21 tháng 9 năm 1996 của UBND thành phố Hà Nội kèm theo văn bản qui định quản lý rác thải: chỉ thị số 01 ngày 02 tháng 01 năm 2002 về việc tăng cường quản lý rác thải của UBND thành phố Hà Nội.
Các kế hoạch về vệ sinh môi trường của UBND huyện Sóc Sơn đã được truyền tải sâu rộng trong nhân dân thông qua hệ thống truyền thanh, các buổi toạ đàm từ huyện xuống các xã khu hành chính. Mạng lưới chỉ đạo vệ sinh môi trường được xây dựng tại thị trấn và thường xuyên vận động nhân dân trên địa bàn thị trấn làm công tác vệ sinh môi trường. Điều này đã tác động và làm thay đổi nhận thức tích cực của đại bộ phận nhân dân về công tác vệ sinh môi trường.
Kết thúc mỗi đợt phát động có báo cáo tổng hợp k
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A Đánh giá hiện trạng và đề xuất biện pháp quản lý chất thải rắn tại thành phố đông hà tỉnh Quảng trị Khoa học Tự nhiên 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D Điều tra, nghiên cứu hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế tại Thanh Hóa và đề xuất các giải pháp cải thiện Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu đánh giá hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Hải Dương và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Kiến trúc, xây dựng 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chất thải rắn y tế của bệnh viện đa khoa khu vực bắc Quảng Bình Khoa học Tự nhiên 0
D ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG TẠI BÃI RÁC NAM SƠN, HUYỆN SÓC SƠN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Luận văn Sư phạm 1
M Phân tích thực trạng thực hiện và đề xuất hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2000 ở công ty cổ phần thép Hòa Phát Luận văn Kinh tế 2
T Thực trạng quản trị hệ thống lương ở các doanh nghiệp hiện nay - Một số kiến nghị và giải pháp Kiến trúc, xây dựng 2
K Đánh giá hiện trạng và đề xuất các biện pháp quản lý rác thải sinh hoạt tại quận 8 TP Hồ Chí MInh Khoa học Tự nhiên 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top