znaughtygalz

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU

Xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán là một xu thế tất yếu của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Và Việt Nam không thể tách rời xu thế đó. Thị trường chứng khoán hình thành và phát triển sẽ cùng thị trường tiền tệ tạo ra một thị trường tài chính vận hành có hiệu quả hơn, góp phần đắc lực trong việc huy động vốn cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Sự phát triển đó của thị trường chứng khoán phụ thuộc rất nhiều vào một lực lượng trung gian quan trọng trên thị trường - đó là các định chế tài chính. Qua hơn bẩy năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam cho thấy, nhờ có vai trò của các định chế tài chính mà thị trường chứng khoán đã hoạt động sôi động và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong quá trình đó, các định chế tài chính cũng bộc lộ những mặt còn hạn chế, tác động tới sự phát triển chung của thị trường.
Đặc biệt trong năm 2006 và 2007, thị trường chứng khoán có những bước phát triển mới, khung pháp lý về chứng khoán và thị trường chứng khoán cũng có nhiều thay đổi, tác động mạnh tới vai trò của các định chế tài chính trên thị trường chứng khoán. Chính vì vậy, người viết đã lựa chọn đề tài khóa luận tốt nghiệp là “Thực trạng và và giải pháp nhằm nâng cao vai trò của các định chế tài chính trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”.
Khóa luận nhằm tìm hiểu những vai trò của các định chế tài chính trên TTCK. Thông qua đó, khóa luận sẽ phân tích, đánh giá thực trạng những vai trò chủ yếu và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của các định chế tài chính trên TTCK Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Với mục tiêu này, cấu trúc của khóa luận gồm 3 chương:
Chương I: Lý luận chung về định chế tài chính và vai trò của chúng trên thị trường chứng khoán.
Chương II: Thực trạng vai trò của các định chế tài chính trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Chương III: Giải pháp nhằm nâng cao vai trò của các định chế tài chính trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
CHƯƠNG I:
LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÁC ĐỊNH CHẾ TÀI CHÍNH VÀ VAI TRÒ CỦA CHÚNG TRÊN TTCK
I. Tổng quan về các định chế tài chính
1. Khái niệm
Thị trường tài chính là một bộ phận quan trọng, chi phối hoạt động của nền kinh tế hàng hóa. Sự phát triển của nó sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia. Thị trường tài chính là thị trường mà trong đó vốn được chuyển từ những người hiện có dư thừa sang những người thiếu vốn, tức là đưa vốn từ những người không thể sử dụng nó một cách sinh lợi cho mình, sang những người có thể sử dụng nó một cách sinh lợi, nhờ vậy đưa đến hiệu quả kinh tế cao hơn. Và một trong những nhân tố giúp cho thị trường tài chính phát huy được vai trò của mình đối với nền kinh tế là các ĐCTC - một trung gian quan trọng giúp thỏa mãn nhu cầu của cả những người có vốn lẫn những người thiếu vốn.
Định chế tài chính là một doanh nghiệp mà tài sản chủ yếu của nó là các tài sản tài chính hay còn gọi là các hình thức trái quyền (như cổ phiếu, trái phiếu và các khoản cho vay); hay là một tổ chức nắm giữ các chứng khoán, các giấy nhận nợ được phát hành bởi những người đi vay (chứng khoán sơ cấp) và đồng thời bán các giấy nhận nợ của chính nó (chứng khoán thứ cấp) cho những người tiết kiệm. Điều này có nghĩa, các tổ chức này huy động vốn từ những người tiết kiệm và chuyển nó tới các nhà đầu tư bằng cách cho vay, mua các chứng khoán, đồng thời cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng như dịch vụ thanh toán, bảo quản tài sản, tư vấn đầu tư, môi giới, bảo hiểm…
Như vậy, các ĐCTC là một loại hình doanh nghiệp đặc biệt, khác với các loại hình doanh nghiệp khác vì tài sản chủ yếu của các tổ chức này là các tài sản tài chính, trong khi tài sản chủ yếu của các doanh nghiệp khác là các tài sản hiện vật như nhà cửa, công cụ, nguyên liệu…
2. Chức năng và vai trò của các ĐCTC
Chức năng của các ĐCTC
Chức năng cơ bản nhất của các ĐCTC là chức năng dẫn vốn từ những người có thu nhập nhiều hơn chi tiêu đến những người có nhu cầu sử dụng vốn nhiều hơn thu nhập. Các ĐCTC đóng vai trò là người trung gian hay người thứ 3 giữa người cho vay và người đi vay vốn, và giúp cho vốn được luân chuyển từ người này sang người kia. Các ĐCTC có các chức năng chủ yếu sau:
Chức năng tạo vốn
Để có thể cho vay hay đầu tư, các ĐCTC tiến hành huy động vốn tạm thời nhàn rỗi trong nền kinh tế hình thành các quỹ tiền tệ tập trung. Với chức năng này, các ĐCTC đã đem lại lợi ích cho chính mình và cho phần lớn những người có những khoản tiền tạm thời nhàn rỗi trong nền kinh tế thông qua lãi suất huy động vốn.
Chức năng cung ứng vốn cho nền kinh tế
Tiền vốn được huy động từ những người có vốn tạm thời nhàn rỗi là để thực hiện mục tiêu cung ứng vốn cho những người tạm thời thiếu vốn. Trong nền kinh tế thị trường, những người cần vốn là các doanh nghiệp, Chính phủ, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Với chức năng này, các ĐCTC đã cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời nhu cầu tài trợ vốn cho những người cần vốn.
Chức năng kiểm soát
Các ĐCTC thực hiện chức năng kiểm soát nhằm giảm tới mức tối thiểu vấn đề lựa chọn đối nghịch và rủi ro đạo đức do thông tin không cân xứng gây ra. Chức năng này giúp cho các chủ thể thuộc mọi vị trí khác nhau trong nền kinh tế có thể đưa ra những quyết định hợp lý nhất đối với việc cho vay và đi vay vốn.
Vai trò của các định chế tài chính
Ngày nay, các ĐCTC càng ngày càng giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia trên thế giới. Nó thực sự đem lại lợi ích cho cả người có vốn, những người cần vốn, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, bằng việc thỏa mãn nhu cầu về vốn của cả hai bên, một việc rất khó đối với mỗi cá nhân tham gia trên thị trường.
CHƯƠNG III:
GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA CÁC ĐỊNH CHẾ TÀI CHÍNH TRÊN TTCK VIỆT NAM
I. Định hướng nâng cao vai trò của các định chế tài chính trên TTCK Việt Nam
1. Định hướng phát triển của TTCK Việt Nam đến năm 2010.
Mục tiêu phát triển thị trường tài chính Việt Nam trong thời gian tới là xây dựng và hoàn thiện thị trường tài chính đồng bộ, vận hành theo các nguyên tắc của cơ chế thị trường có sự quản lý vĩ mô của Nhà Nước, đảm bảo sự phát triển lành mạnh, ổn định và bình đẳng giữa các chủ thể tham gia thị trường. Trên cơ sở đó, nâng cao tỷ lệ huy động vốn, đáp ứng nhu cầu về vốn đầu tư cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Phù hợp với mục tiêu của chiến lược phát triển thị trường tài chính Việt Nam, thủ tường chính phủ đã ra Quyết định số 163/2003/QĐ-TTg ngày 05/08/2003 phê duyệt chiến lược phát triển TTCK Việt Nam đến 2010.
Theo đó, mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2010 là
 Phát triển TTCK cả về quy mô và chất lượng hoạt động nhằm tạo ra kênh huy động vốn trung và dài hạn cho đầu tư phát triển, góp phần phát triển thị trường tài chính Việt Nam;
 Duy trì trật tự, an toàn, mở rộng phạm vi, tăng cường hiệu quả quản lý, giám sát thị trường nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người đầu tư;
 Từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh và chủ động hội nhập thị trường tài chính quốc tế.
Để đạt được mục tiêu trên, định hướng phát triển cho TTCK Việt Nam đến năm 2010 gồm những nội dung sau:
a. Mở rộng quy mô của TTCK tập trung, phấn đấu đưa tổng giá trị thị trường đến năm 2010 đạt mức 10 – 15% GDP.
Thứ nhất, tập trung phát triển thị trường trái phiếu, trước hết là trái phiếu Chính phủ để huy động vốn cho ngân sách nhà nước và cho đầu tư phát triển.
Thứ hai, tăng số lượng các loại cổ phiếu niêm yết trên TTCK tập trung nhằm tăng quy mô vốn về cho các doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các công ty niêm yết.
b. Xây dựng và phát triển các TTGDCK, SGDCK, Trung tâm lưu ký chứng khoán theo hướng hiện đại hoá.
Thứ nhất, xây dựng TTGDCK thành phố Hồ Chí Minh thành SGDCK với hệ thống giao dịch, hệ thống giám sát và công bố thông tin thị trường tự động hoá hoàn toàn.
Thứ hai, xây dựng thị trường giao dịch cổ phiếu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hà Nội; chuẩn bị điều kiện để sau năm 2010 chuyển thành thị trưòng giao dịch phi tập trung (OTC).
Thứ ba, thành lập Trung tâm lưu ký độc lập cung cấp các dịch vụ đăng ký chứng khoán, lưu ký và thanh toán cho hoạt động giao dịch chứng khoán của SGDCK và TTGDCK; mở rộng phạm vi lưu ký các loại chứng khoán chưa niêm yết.
c. Phát triển các ĐCTC trung gian cho TTCK Việt Nam.
Thứ nhất, tăng quy mô và phạm vi hoạt động nghiệp vụ kinh doanh, dịch vụ của các CTCK. Phát triển các CTCK theo hai loại hình: CTCK đa nghiệp vụ và CTCK chuyên doanh, nhằm tăng chất lượng cung cấp dịch vụ và khả năng chuyên môn hoá hoạt động nghiệp vụ.
Thứ hai, khuyến khích và tạo điều kiện để tổ chức thuộc mọi thành phần kinh tế có đủ điều kiện thành lập các CTCK khuyến khích các CTCK thành lập chi nhánh, phòng giao dịch, đại lý nhận lệnh ở các tỉnh, thành phố lớn, các khu vực đông dân cư trong cả nước.
Thứ ba, phát triển các công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán cả về quy mô và chất lượng hoạt động. Đa dạng hoá các loại hình sở hữu đối với công ty quản lý quỹ đầu tư. Khuyến khích các CTCK thực hiện nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư.
Thứ tư, thành lập một số công ty ĐMTN để đánh giá, xếp loại rủi ro các loại chứng niêm yết và ĐMTN của các doanh nghiệp Việt Nam.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại huyện Tu mơ rông năm 2016 Y dược 0
N Nhờ tải giúp em Thực trạng và các yếu tố tác động đến việc làm thêm của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (Luận văn thạc sĩ) - Phan Thị ThuThảo Khởi đầu 3
D Thực trạng công tác kế toán tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 Luận văn Kinh tế 0
T Nhờ tải TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG và THỰC TRẠNG NUÔI DƯỠNG NGƯỜI BỆNH tại KHOA hồi sức TÍCH cực Khởi đầu 1
D Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại FSI Luận văn Kinh tế 0
D Chính sách của việt nam với mỹ và quan hệ việt mỹ những năm đầu thế kỷ XXI, thực trạng và triển vọng Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng công tác giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất trên địa bàn quận Hoàng Mai Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D thực trạng sử dụng thư viện của sinh viên trường đại học khoa học xã hội và nhân văn Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top