vietandang89

New Member

Download miễn phí Đồ án Tính chọn công suất động cơ cho một thang máy lắp đặt cho tòa nhà hành chính cao 17 tầng





I. Giới thiệu về thang máy.
1. Sự hình thnh của thang máy.
♦ Những thang hay tời nâng thô sơ đ được sử dụng trong suốt thời trung đại và có thể bắt đầu từ thế kỷ III TCN. Chúng hoạt động nhờ vào sức người và súc vật, hay cơ cấu cơ khí vận hành bằng nước. Những thang máy ta biết ngày nay được phát triển đầu tiên vào thế kỉ 19, nhờ vào hơi nước hay sức nước để nâng chuyển. Trong những ứng dụng sau đó, một cái thùng được thêm vào trong phần trống thấp hơn ở dưới đất của khối hình trụ. Chất lỏng, thơng thường là nước, được đưa vào thùng này để tạo ra áp lực làm cái thùng này lao xuống dưới, nâng cabin di chuyển lên.Những cái van cho nước chảy qua được điều khiển bằng tay bởi người sử dụng những sợi dây, một hệ thống làm chậm nhờ sự kết hợp giữa địn bẩy v van điều khiển để điều chỉnh tốc độ cabin. Cha đẻ của thang máy dùng máy kéo ngày nay đ xuất hiện đầu tiên ở thế kỉ 19 ở Vương Quốc Anh, sàn nâng dùng một sợi cáp vắt qua một puly và một đối trọng di chuyển dọc tường.
♦ Thang máy công suất lớn được xuất hiện đầu tiên vào thế kỉ XIX ở Hoa Kỳ. Đó là tời nâng hàng hoạt động đơn giản giữa hai tầng trong một công trình của thnh phố New York. Năm 1853, Elisha Graves Oits đ trình diện tại New York Crystal Palace, chứng minh hệ thống an tồn thang my của ơng bằng cch lm gin đoạn cabin rơi xuống khi loại bỏ cáp tải, nguyên nhân làm hạn chế quá trình pht triển thang my.
♦ Năm 1857, thang khách oits đầu tiên đ hoạt động tại một cửa hàng bách hóa thành phố New York. 10 năm sau, sau khi đạt hàng ngàn sản phẩm thang máy, những người con của Elisha đ thnh lập cơng ty Oits Brother tại Yonkers, New York. Những thiết kế thang my khc dần xuất hiện, bao gồm cc kiểu bnh răng-trục vít và thủy lực.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

hang máy,thang cuốn nói chung thang máy chở người nói riêng đã đang và sẽ được sử dụng ngày càng nhiều.
Thang máy thường được sử dụng trong các khách sạn, công sở, chung cư , bệnh viện, các đài quan sát, tháp truyền hình, trong các nhà máy, công xưởng, ..v.v…Đặc điểm vận chuyển bằng thang máy so với các phương tiện vận chuyển khác là thời gian của một chu kỳ vận chuyển bé, tần suất vận chuyển lớn, đóng mở máy liên tục. Ngoài ý nghĩa vận chuyển, thang máy còn là một trong những yếu tố làm tăng vẻ đẹp và tiện nghi của công trình.
Nhiều quốc gia trên thế giới đã quy định, đối với các nhà cao 6 tầng tở lên đều phải được trang bị thang máy để đảm bảo cho người đi lại thuận tiện, tiết kiêm thời gian và tăng năng suất lao động.Với các nhà tầng có chiều cao lớn thì việc trang bị thang máy là bắt buộc để phục vụ cho việc đi lại trong tòa nhà.
Thang máy là thiết bị vận chuyển đòi hỏi tính an toàn nghiêm ngặt, nó liên quan trực tiếp đến tài sản và tính mạng con người, vì vậy yêu cầu chung đối với thang máy khi thiết kế, chế tạo, lắp đặt, vận hành, sử dụng và sửa chữa là phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt các kỹ thuật an toàn được quy định trong các tiêu chuẩn. Và việc tính toán lựa chọn động cơ cho thang máy là một phần quan trọng trong việc thiết kế thang máy cho một nhà cao tầng, do đó sau khi học môn học truyền động điện nhằm củng cố lại kiến thức đã học nên em đã chọn nội dung tính chọn công suất động cơ của môn học để ứng dụng vào việc tính chọn công suất động cơ cho một thang máy lắp đặt cho tòa nhà hành chính cao 17 tầng…
Giới thiệu về thang máy.
1. Sự hình thnh của thang máy.
♦ Những thang hay tời nâng thô sơ đ được sử dụng trong suốt thời trung đại và có thể bắt đầu từ thế kỷ III TCN. Chúng hoạt động nhờ vào sức người và súc vật, hay cơ cấu cơ khí vận hành bằng nước. Những thang máy ta biết ngày nay được phát triển đầu tiên vào thế kỉ 19, nhờ vào hơi nước hay sức nước để nâng chuyển. Trong những ứng dụng sau đó, một cái thùng được thêm vào trong phần trống thấp hơn ở dưới đất của khối hình trụ. Chất lỏng, thơng thường là nước, được đưa vào thùng này để tạo ra áp lực làm cái thùng này lao xuống dưới, nâng cabin di chuyển lên.Những cái van cho nước chảy qua được điều khiển bằng tay bởi người sử dụng những sợi dây, một hệ thống làm chậm nhờ sự kết hợp giữa địn bẩy v van điều khiển để điều chỉnh tốc độ cabin. Cha đẻ của thang máy dùng máy kéo ngày nay đ xuất hiện đầu tiên ở thế kỉ 19 ở Vương Quốc Anh, sàn nâng dùng một sợi cáp vắt qua một puly và một đối trọng di chuyển dọc tường.
♦ Thang máy công suất lớn được xuất hiện đầu tiên vào thế kỉ XIX ở Hoa Kỳ. Đó là tời nâng hàng hoạt động đơn giản giữa hai tầng trong một công trình của thnh phố New York. Năm 1853, Elisha Graves Oits đ trình diện tại New York Crystal Palace, chứng minh hệ thống an tồn thang my của ơng bằng cch lm gin đoạn cabin rơi xuống khi loại bỏ cáp tải, nguyên nhân làm hạn chế quá trình pht triển thang my.
♦ Năm 1857, thang khách oits đầu tiên đ hoạt động tại một cửa hàng bách hóa thành phố New York. 10 năm sau, sau khi đạt hàng ngàn sản phẩm thang máy, những người con của Elisha đ thnh lập cơng ty Oits Brother tại Yonkers, New York. Những thiết kế thang my khc dần xuất hiện, bao gồm cc kiểu bnh răng-trục vít và thủy lực.
2. Sự phát triển không ngừng.
♦ Xuất hiện muộn hơn trong thế kỉ 19, với sự phát triển của điện học, động cơ điện đ được tích hợp vào kỹ thuật thang máy bởi nhà phát minh người Đức, Werner Von Siemens. Động cơ điện được đặt vào máy cabin, truyền động bánh răng để ăn khớp với cơ cấu thanh răng lắp trên tường. Năm 1887, thang điện được phát triển ở Baltimore, sử dụng dạng trống xoay trịn để quấn những sợi cáp. Những tang trống này thực tế không đủ lớn để chứa những sợi cáp địi hỏi bắt buộc trong những cơng trình cao tầng.
♦ Năm 1889, thang máy dùng bánh răng được kết nối trực tiếp vào động cơ điện cho phép lắp đặt tại cc cơng trình cĩ cấu trc cao hơn. Vào năm 1903, thiết kế này đ pht triển thnh thang my sử dụng my không bao gồm động cơ điện và hộp số, được lắp đặt trên 100 công trình xy dựng để trở nên thông dụng và thay đổi mi mi bộ mặt thnh thị.
♦ Động cơ nhiều cấp tốc độ đ thay thế cho kiểu một tốc độ truyền thống, giúp cho sự vận hành cũng như sự dừng tầng em ái. Kỹ thuật nam châm điện này đ thay thế hệ thống đóng/mở thắng và truyền động dây cáp thủ công. Nút nhấn điều khiển cùng hệ thống điều khiển phức tạp khác nhau đ lm đổi mới thang máy. Sự cải tiến liên tục tính an toàn, kể cả phát minh đáng chú ý của Charles Oits-một người con của Elisha-đ pht triển hệ thống an tồn bất cứ khi no khi cabin vượt quá tốc độ, ngay khi cáp tải cịn nguyn vẹn.Ngy nay, có những hệ thống điều khiển tốc độ phức tạp, sự phối hợp đóng ngắt để điều khiển an toàn tốc độ cabin trong bất kỳ tình huống no. Nt nhấn được tích hợp vào trong những bàn phím nhỏ gọn. Hầu như tất cả thang máy tự động đều mang tính thương mại.
♦ Vào thời đại máy tính đ cĩ mang vi điều khiển có khả năng hoạt động, xử lý cũng như lưu trữ rất lớn. Thang máy được lập trình đặc biệt, cực đại
hóa năng suất và an toàn tuyệt đối. Thang máy đ trở thnh kỹ thuật kiến trc v mỹ thuật. Nĩ tơ điểm và trang hồng lộng lẫy cơng trình xy dựng. Những thiết kế sang trọng, hiện đại cùng các kĩ thuật tiên tiến sẽ luôn làm thỏa mn và thăng hoa cảm xúc con người
♦ Ngày nay, có những hệ thống điều khiển tốc độ phức tạp, và sự phối hợp đóng/ngắt để điều khiển an toàn tốc độ cabin trong bất kỳ tình huống no. Nt nhấn được tích hợp vào trong những bàn phím nhỏ gọn. Hầu như tất cả thang máy tự động mang tính thương mại, vào thời đại máy tính đ mang vi điều khiển có khả năng hoạt động, xử lý cũng như lưu trữ rất lớn, thang máy được lập trình đặc biệt, cực đại hoá năng suất và an toàn tuyệt đối. Thang máy đ trở thnh trung gian của kỹ thuật kiến trc v mỹ thuật, nĩ tơ điểm và trang hoàn lộng lẫy công trình xy dựng. Những thiết kế sang trọng, hiện đại cùng các ứng dụng kỹ thuật tin tiến sẽ luơn lm thoả mn v thăng hoa cảm xúc con người.
♦ Các kiểu thang máy thông dụng
Thang tải khách
Thang tải hàng
Thang tải thực phẩm
Thang tải giường bệnh
♦ Cấu tạo thang máy
Động cơ
Đối trọng
Buồng thang máy
Cáp
Cửa tầng
Cửa phịng thang
Bảng gọi tầng
Bảng điều khiển cabin
Bộ cứu hộ
3. Cách sử dụng, cứu hộ và bảo quản thang máy
♦ Mô tả
Bảng điều khiển ở các tầng
Ở các tầng đều có hộp gọi tầng này. Nó có hai nút: một nút lên và một nút xuống. Tầng trên cùng chỉ có nút ấn theo chiều xuống và tầng dưới cùng chỉ có nút ấn theo chiều lên.
Bảng điều khiển trong cabin
Nút số tầng:để thang di chuyển đến tầng tương ứng với lệnh gọi.
Nút mở cửa:
Dùng để giữ cửa lâu hơn thời gian giữ cửa mặc định.
Nút đóng cửa:
Dùng để đóng cửa cho thang chạy ngay, bỏ qua thời gian giữ cửa mặc đ
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top