Download miễn phí Đề tài Thiết kế mạch hiển thị dùng ma trận LED





Khi đầu vào điều khiển G = 1 thì đầu ra ở trạng thái trở kháng cao không cho tín hiệu đi qua.
Khi đầu vào điều khiển G = 0 thì tín hiệu điện áp tại đầu ra sẽ giữ nguyên so với tín hiệu điện áp tại đầu vào (do đó không phải dùng các cổng NOT tại các đầu ra của bộ giải mã;).
Ma trận LED: Dùng 3 ma trận LED 8x8 để hiển thị nội dung
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Lời mở đầu:
Ngày nay khi nhu cầu về thông tin quảng cáo rất lớn , việc áp dụng các phương tiện kĩ thuật mới vào các lĩnh vực trên là rất cần thiết .
Khi bạn đến các nơi công cộng, bạn dễ dàng bắt gặp những áp phích quảng cáo điện tử chạy theo các hướng khác nhau với nhiều hình ảnh và màu sắc rất ấn tượng.
Từ yêu cầu của môn học kĩ thuật vi xử lý và thực tiễn như trên, chúng em quyết định chọn đề tài cho bài tập lớn môn học là:
Thiết kế mạch hiển thị dùng ma trận LED.
Khi đề tài được mở rộng thì sẽ có khả năng ứng dụng thực tiễn rất lớn .Nói tóm lại, trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, khả năng ứng dụng và tiềm lực phát triển của hệ thống này là rất lớn, đặc biệt ở Việt Nam, các hệ thống như vậy còn rất ít, hầu hết đều được nhập từ nước ngoài với giá thành khá cao.
Trong quá trình thực hiện đề tài chúng em đã nhận được sự chỉ bảo, hướng dẫn của thầy giáo Nguyễn Hoàng Dũng. Chúng em xin chân thành Thank thầy và mong nhận được lời góp ý để đề tài ngày càng hoàn thiện hơn.
I) Cơ sở lý thuyết:
Dựa trên nguyên tắc như quét màn hình, ta có thể thực hiện việc hiển thị ma trận đèn bằng cách quét theo hàng và quét theo cột. Mỗi Led trên ma trận LED có thể coi như một điểm ảnh. Địa chỉ của mỗi điểm ảnh này được xác định đồng thời bởi mạch giải mã hàng và giải mã cột, điểm ảnh này sẽ được xác định trạng thái nhờ dữ liệu đưa ra từ bộ vi điều khiển 8951.
Như vậy tại mỗi thời điểm chỉ có trạng thái của một điểm ảnh được xác định. Tuy nhiên khi xác định địa chỉ và trạng thái của điểm ảnh tiếp theo thì các điểm ảnh còn lại sẽ chuyển về trạng thái tắt (nếu LED đang sáng thì sẽ tắt dần). Vì thế để hiển thị được toàn bộ hình ảnh của ma trận đèn, ta có thể quét ma trận nhiều lần với tốc độ quét rất lớn, lớn hơn nhiều lần thời gian kịp tắt của đèn. Mắt người chỉ nhận biết được tối đa 24 hình/s do đó nếu tốc độ quét rất lớn thì sẽ không nhận ra được sự thay đổi nhỏ của đèn mà sẽ thấy được toàn bộ hình ảnh cần hiển thị.
Ma trận đèn LED
Giải mã cột
Giải mã hàng
Sơ đồ khối:
Data
Để thực hiện được quét hàng và quét cột thì ma trận LED được thiết kế như sau:
Các LED trên cùng một hàng sẽ được nối các chân dương với nhau.
Các LED trên cùng một cột sẽ được nối các chân âm với nhau như hình vẽ
Ta có thể mô phỏng một ma trận Led đơn giản 4x4 như sau:
Hàng 1
2
3
4
2
3
4
Cột 1 2 3 4
Sơ đồ thiết kế ma trận LED
Trạng thái của một LED sẽ được quyết định bởi tín hiệu điện áp đi vào đồng thời cả 2 chân. Ví dụ để LED sáng thì điện áp 5V phải đưa vào chân dương và chân âm phải được nối đất, LED sẽ tắt khi không có điện áp đưa vào chân dương.
Với đề tài này, chúng em chọn loại ma trận LED 8x8 để hiển thị.
Ta có sơ đồ nguyên lý của Ma trận LED 8x8:
Để ma trận có thể sáng như hình vẽ (hiển thị một phần của chữ ADIDAS):
Đèn LED thứ nhất Đèn LED thứ hai Đèn Led thứ ba
Thực hiện quét dòng và cột:
Chọn cột 1, đưa điện áp cột 1 về 0.
Sau đó chọn và quét lần lượt các hàng 1,2,3,4,5,6,7,8 như sau:
+ Đèn 1 tắt à Điện áp đưa vào hàng 1 là 0V.
+ Đèn 2 tắt à Điện áp đưa vào hàng 2 là 0V.
+ Đèn 3 sáng à Điện áp đưa vào hàng 3 là 5V.
+ Đèn 4 sáng à Điện áp đưa vào hàng 4 là 5V.
+ Đèn 5 sáng à Điện áp đưa vào hàng 5 là 5V.
+ Đèn 6 sáng à Điện áp đưa vào hàng 6 là 5V.
+ Đèn 7 sáng à Điện áp đưa vào hàng 7 là 5V.
+ Đèn 8 sáng à Điện áp đưa vào hàng 8 là 5V.
Chọn cột 2, nối đất. Sau đó quét lần lượt các hàng 1,2,3,4,5,6,7,8.
+ Đèn 1 tắt à Điện áp đưa vào hàng 1 là 0V.
+ Đèn 2 sáng à Điện áp đưa vào hàng 2 là 5V
+ Đèn 3 tắt à Điện áp đưa vào hàng 3 là 0V
+ Đèn 4 sáng à Điện áp đưa vào hàng 4 là 5V
+ Đèn 5 tắt à Điện áp đưa vào hàng 5 là 0V
+ Đèn 6 tắt à Điện áp đưa vào hàng 6 là 0V
+ Đèn 7 tắt à Điện áp đưa vào hàng 7 là 0V
+ Đèn 8 tắt à Điện áp đưa vào hàng 8 là 0V
Tiếp tục quét với các cột từ 3 đến 8 bằng cách như trên, sau đó chuyển sang quét đèn LED thứ hai và thứ ba một cách tương tự.
Để mắt người nhận biết được toàn bộ hình ảnh của ma trận ta phải tiến hành quét nhiều lần. Do mắt người không phân biệt được sự thay đổi ảnh nếu ảnh đó được quét với tốc độ 24 hình/s nên nếu ta quét ảnh với tốc độ lớn hơn hay bằng 24 hình/s thì ảnh sẽ chạy liên tục và không bị giật
II) Thiết kế:
Để thực hiện được việc quét theo hàng và quét theo cột ta cần làm những công việc sau:
Thiết kế ma trận LED theo mô hình như đã nói ở trên.
Thiết kế bộ phân kênh đưa vào bộ giải mã địa chỉ cột cho tất cả các điểm ảnh.
Thiết kế bộ đệm để ổn định dữ liệu (gồm bộ đệm hàng và bộ đệm cột).
1) Sơ đồ khối của mạch hiển thị dùng ma trận LED :
Sơ đồ khối cho mạch điều khiển ma trận LED 8 x 8.
2)Nhiệm vụ của các khối:
Bộ vi điều khiển 8951:
Đây là nơi lưu giữ chương trình điều khiển chính và dữ liệu cho các mạch giải mã hàng và cột.
AT89C51 là một hệ vi tính 8 bit đơn chip CMOS có hiệu suất cao, công suất nguồn tiêu thụ thấp và có 4Kbyte bộ nhớ ROM Flash xoá được/lập trình được. Chip này được sản xuất dựa vào công nghệ bộ nhớ không mất nội dung có độ tích hợp cao.
AT89C51 có các đặc trưng chuẩn sau: 4Kbyte Flash, 128 byte RAM, 32 đường xuất nhập, hai bộ định thời/đếm 16 bit, một cấu trúc ngắt hai mức ưu tiên và 5 nguyên nhân ngắt, một port nối tiếp song công, mạch tạo dao động và tạo xung Clock trên Chip.
Chế độ nghỉ dừng CPU trong khi vẫn cho phép RAM, các bộ định thời/đếm, Port nối tiếp và hệ thống ngắt hoạt động.
Mô tả các chân của IC 8951:
Vcc: Chân cung cấp điện.
GND: Chân nối đất.
Port 0: Port 0 là port xuất nhập 8 bit 2 chiều cực D hở. Port 0 còn được cấu hình làm bus địa chỉ (byte thấp) và làm bus dữ liệu đa hợp trong khi truy xuất bộ nhớ dữ liệu ngoài và bộ nhớ chương trình ngoài. Port 0 cũng nhận các byte mã trong khi lập trình cho Flash và xuất các byte mã trong khi kiểm tra chương trình.
Port 1: Port 1 là port xuất nhập 8 bit hai chiều có các điện trở kéo lên bên trong. Khi các logic 1 được ghi lên các chân của port 1, các chân này được kéo lên mức cao bởi các điện trở kéo lên bên trong và có thể được sử dụng như là các ngõ vào. Khi làm nhiệm vụ là các port nhập, các chân của port 1 đang được kéo xuống mức thấp do tác động bên ngoài sẽ cấp dòng do có các điện trở kéo lên bên trong.
Port 2: Port 2 là port xuất nhập 8 bit hai chiều có các điện trở kéo lên bên trong. Khi các logic 1 được ghi lên các chân của port 2, các chân này được sử dụng như là các ngõ vào. Khi làm nhiệm vụ port nhập, các chân của port 2 đang được kéo xuống mức thấp do tác động bên ngoài sẽ cấp dòng do có các điện trở kéo lên bên trong. Port 2 tạo ra byte cao của bus địa chỉ trong thời gian tìm nạp lệnh từ bộ nhớ chương trình ngoài, và trong thời gian truy xuất bộ nhớ dữ liệu ngoài sử dụng các địa chỉ 16 bit.
Port 3: Là port xuất nhập 8 bit hai chiều có các điện trở kéo lên bên trong. Khi các logic 1 được ghi lên các châ...
 
Top