Tải Các giao thức báo hiệu trong NGN - H323,sip,megaco

Download miễn phí Các giao thức báo hiệu trong NGN - H323,sip,megaco


Các đối tượng được đánh địa chỉ bởi SIP là các người sử dụng tại các trạm, những người sử dụng này được định danh bằng một SIP URL. SIP URL có dạng user@host. Phần user là một tên của người sử dụng hay tên của một máy điện thoại. Phần host có thể là một tên miền hay một địa chỉ mạng.
SIP URL được dung trong các bản tin SIP để thông báo về nơi gửi (From), đích hiện thời (Request URI) và nơi nhận cuối cùng (To) của một yêu cầu SIP và chỉ rõ địa chỉ gián tiếp. Một SIP URL có thể gắn vào một trang Web hay những siêu liên kết (Hyperlink) khác để thông báo rằng người dùng hay dịch vụ có thể gọi thông qua SIP.
Một địa chỉ SIP URL có thể chỉ rõ một cá nhân (có thể được định vị tại một trong các hệ thống đầu cuối), người khả dụng đầu tiên từ một nhóm các cá nhân hay toàn bộ một nhóm. Ví dụ, khuôn dạng địa chỉ sip: [email protected] nói chung là không đủ để quyết định mục đích của người gọi.


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

úc phân tán vì thế mà các chức năng báo hiệu và xử lý báo hiệu, chuyển mạch, điều khiển cuộc gọi,…được thực hiện bởi các thiết bị nằm phân tán trong cấu hình mạng. Để có thể tạo ra các kết nối giữa các đầu cuối nhằm cung cấp dịch vụ, các thiết bị này phải trao đổi các thông tin báo hiệu và diều khiển được với nhau. Cách thức trao đổi các thông tin báo hiệu và điều khiển đó được quy định trong các giao thức báo hiệu và điều khiển được sử dụng trong mạng. Về cơ bản, trong mạng NGN có các giao thức báo hiệu và điều khiển sau:
H.323
SIP
BICC
SIGTRAN
MGCP, MEGACO/H.248
Các giao thức này có thể phân thành 2 loại: các giao thức ngang hàng (H.323, SIP, BICC) và các giao thức chủ tớ (MGCP, MEGACO/H.248) như trong hình 1.11. Sự khác nhau cơ bản giữa hai cách tiếp cận này là ở chỗ “khả năng thông minh” (intelligent) được phân bổ như thế nào giữa các thiết bị biên của mạng và các server. Sự lựa chọn cách nào là phụ thuộc vào chi phí hệ thống, triển khai dịch vụ, độ khả thi. Một giải pháp tổng thể sử dụng ưu điểm của cả hai cách tiếp cận nên đã được xem xét.
Sau đây ta sẽ tìm hiểu một cách chi tiết về các giao thức báo hiệu và điều khiển này.
Các giao thức ngang hàng
1.1 Giao thức H.323.
1.1.1. Tổng quan về giao thức H.323 .
H.323 là một tiêu chuẩn xác định các bộ phận, giao thức và các thủ tục để cung cấp các dịch vụ liên lạc đa truyền thông - hình ảnh âm thanh thời gian thực, trao đổi dữ liệu trên mạng gói, bao gồm giao thức internet IP – mạng cơ sở. H.323 là một phần các khuyến nghị ITU-T - họ tiêu chuẩn H.32X để cung cấp các dịch vụ trao đổi đa truyền thông trong sự đa dạng biến thể mạng.
Tiêu chuẩn H.323 là công nghệ nền tảng trong truyền dẫn âm thanh thời gian thực, hình ảnh, trao đổi dữ liệu trên mạng gói cơ sở - nền gói ( Hình 1). Mạng gói cơ sở bao gồm các mạng nền IP ( như mạng internet), các tổng đài chuyển mạch gói internet (Internet packet exchange ) – các mạng LAN cơ sở, các mạng công sở - doanh nghiệp, các mạng khu vực lớn MANs, các mạng diện rộng WANs. H.323 có thể được ứng dụng cơ chế biến đổi - Chỉ có âm thanh ( IP telephony ); hay âm thanh và hình ảnh ( videotelephony); hay âm thanh và dữ liệu; hay cả âm thanh, hình ảnh và dữ liệu. H.323 có thể áp dụng trong liên lạc đa truyền thông, đa điểm (multipoint– multimedia). H.323 cung cấp các dịch vụ gia tăng, có thể áp dụng trong một vùng có biến động lớn về kích cỡ mạng và dịch vụ cung cấp.
Hình1 .1 . Thiết bị đầu cuối H323 trong mạng gói .
1.1.2. Các thành phần của H.323
Tiêu chuẩn H.323 xác định 4 loại bộ phận, khi các mạng hoạt động cùng với nhau, để cung cấp các liên lạc dịch vụ đa truyền thông với cách điểm tới điểm hay điểm tới đa điểm:
Thiết bị đầu cuối – terminal.
Gateway.
Gatekeeper.
Đơn vị điều khiển đa điểm MCU- Multipoint Control Units.
Hình 1.2: Mô hình mạng H.323 đơn giản
Hình 1.3: Mạng H.323
1.1.2.1 Thiết bị đầu cuối:
Dùng trong liên lạc đa truyền thông song hướng thời gian thực, một thiết bị đầu cuối H.323 có thể là một máy tính PC hay một thiết bị đơn lẻ chạy các ứng dụng H.323. Nó đáp ứng các liên lạc về âm thanh, có thể tuỳ chọn thêm tín hiệu hình ảnh hay dữ liệu. Bởi vì các dịch vụ căn bản cung cấp bởi một thiết bị đầu cuối H.323 là liên lạc về âm thanh, một đầu cuối H.323 chạy trên nguyên lý dịch vụ thoại IP. Nó chạy trên một chồng ( stack ) giao thức H.323 và các ứng dụng đa truyền thông. Mục đích chính của H.323 là hoạt động được với các đầu cuối đa truyền thông khác. Đầu cuối H.323 tương thích với các đầu cuối H.324 trên mạng chuyển mạch kênh SCN và mạng không dây – wireless networks, các đầu cuối trên mạng ISDN và B-ISDN và các đầu cuối H.322 có cam kết chất lượng dịch vụ (LAN ). Đầu cuối H.323 có thể dùng trong cách hội nghị đa điểm . Các đầu cuối H.323 phải đáp ứng:
Giao thức H.245 tạo khả năng trao đổi cho các đầu cuối và các kênh truyền thông media.
H.225 tạo tín hiệu gọi và thiết lập cuộc gọi.
RAS cho đăng ký và các điều khiển chấp nhận với một GK – GateKeeper.
RTP/RTCP tạo sự tuần tự cho các gói âm thanh và hình ảnh.
Các đầu cuối H323 cũng phải đáp ứng mã hoá âm thanh G.711. Các bộ phận tuỳ chọn ( có hay không ) trong một đầu cuối H.323 có thể là mã hoá hình ảnh, giao thức hội nghị - dữ liệu T120 , và các khả năng về MCU – đơn vị điều khiển đa điểm .
1.1.2.2 Gateway –GW:
Gateway ( viết tắt là GW ) được kết nối giữa hai mạng không giống nhau. Một GW – H.323 cung cấp kết nối giữa một mạng H.323 và một mạng không phải H.323 (phi H.323 ). Ví dụ, một GW có thể kết nối và cung cấp liên lạc giữa đầu cuối H.323 và các mạng SCN ( các mạng SCN bao gồm tất cả các mạng chuyển mạch điện thoại PSTN ). chức năng kết nối giữa các mạng khác nhau đạt được bởi sự chuyển dịch các giao thức thiết lập và giải toả cuộc gọi, sự chuyển đổi các format tín hiệu giữa các mạng khác nhau và chuyển giao thông tin giữa các mạng được kết nối bởi GW. Trong liên lạc giữa hai đầu cuối trên một mạng H.323 thì GW không cần thiết.
Các đặc tính của gateway:
Một GW cung cấp việc biên dịch các giao thức cho sự thiết lập và giả toả cuộc gọi, chuyển đổi các format tín hiệu truyền thông media giữa các mạng khác nhau và chuyển giao thông tin giữa các mạng H.323 và phi H.323 ( hình 4 ). Một ứng dụng của GW H.323 là trong điện thoại IP, nơi mà GW H.323 kết nối với một mạng IP và mạng chuyển mạch kênh SCN ( ISDN , PSTN ) .
Hình 1.4 . Chồng giao thức GateWay
Phía H.323, một GW chạy giao thức H.245 điều khiển tín hiệu cho sự trao đổi, H.225 điều khiển tín hiệu cuộc gọi cho thiết lập và giải toả cuộc gọi, H.225 để đăng ký, tiếp nhận và các trạng thái trong việc đăng ký với một GK. Phía Mạng chuyển mạch kênh SCN, một GW chạy các giao thức riêng của SCN ( ISDN và SS7 ) .
Các đầu cuối liên lạc với GW dùng H.245 - giao thức điều khiển tín hiệu và H.255 – giao thức tín hiệu cuộc gọi. GW dịch các giao thức này một cách trong suốt tương ứng với từng counterpart trên mạng phi H.323. GW cũng hình thành việc thiết lập và giải toả cuộc gọi cho cả hai phía mạng H.323 và mạng phi H.323. Sự biên dịch âm thanh, hình ảnh và các format dữ liệu cũng được hình thành bởi GW. Nếu hai đầu cuối cùng mode liên lạc thì tín hiệu âm thanh và hình ảnh không cần biên dịch nữa. Ví dụ, trong trường hợp một GW tới một đầu cuối H.320 mạng ISDN, cả hai loại đầu cuối đòi hỏi âm thanh G.711 và hình ảnh H.261 – mode thông dụng hiện nay. GW có đáp ứng đặc tính cho cả hai đầu cuối H.323 trên mạng H.323 và đầu cuối khác trên mạng phi H.323. GK nhận biết đầu cuối là GW vì được chỉ ra khi các đầu cuối và GW đăng ký với GK. Một GW cũng có thể đáp ứng đồng thời nhiều cuộc gọi giữa các mạng H.323 và phi H.323. Hơn nữa, một GW được kết nối với một mạng H.323 tới một mạng phi H.323. GW là một bộ phận logic của H.323 và có thể được thực hiện chức năng như một GK hay một MCU .
1.1.2.3 GATEKEEPER – GK:
Một GK có thể được xem xét ở phần trung tâm mạng H.323. Nó là điểm trọng tâm của tất cả các cuộc gọi trong mạng H.323. GK cung cấ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top