Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Thiết kế hệ truyền động động cơ không đồng bộ roto dây quấn bằng phương pháp điện trở xung với van bán dẩn là Thyristor công suất

LỜI NÓI ĐẦU

Trong những năm gần đây, lĩnh vực Điện - Điện Tử Tin Học phát triển rất là nhanh chóng, chúng thay đổi trong từng ngày từng giờ. Hiện nay, trong các dây chuyền sản xuất hiện đại, truyền động điện đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Vì vậy các hệ truyền động luôn được quan tâm nghiên cứu để đáp ứng các yêu cầu công nghệ. Và hệ truyền động động cơ không đồng bộ cũng không nằm ngoài phạm vi đó.
Do có kết cấu đơn giản, làm việc chắc chắn, hiệu suất cao, giá thành hạ nên động cơ không đồng bộ được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau như:
+ Trong công nghiệp: dùng làm nguồn lực cho máy cán thép vừa và nhỏ, động lực cho các máy công cụ ở các nhà máy công nghiệp nhẹ,…
+ Trong hầm mỏ: dùng làm máy tời hay quạt gió.
+ Trong nông nghiệp: dùng làm máy bơm hay gia công nông sản.
+ Trong đời sống hàng ngày: động cơ không đồng bộ chiếm một vị trí quan trọng như: quạt gió, máy quay dĩa, máy bơm nước cỡ nhỏ,…
Vì có những ứng dụng rộng rãi như vậy nên việc nghiên cứu, phát triển truyền động động cơ không đồng bộ là việc vô cùng ý nghĩa. Nhờ sự phát triển của công nghệ chế tạo bán dẩn mà các phương pháp điều chỉnh truyền động bằng cơ khí đang được thay thế bằng phương pháp điện. Điều đó mang lại nhiều lợi ích to lớn vì truyền động bằng phương pháp cơ khí đòi hỏi không gian lớn, cần có buồng dập hồ quang, không chắc chắn so với phương pháp truyền động bằng điện.
Xuất phát từ vấn đề thực tế trên, đồ án này em sẽ nghiên cứu thiết kế hệ truyền động động cơ không đồng bộ roto dây quấn bằng phương pháp điện trở xung với van bán dẩn là Thyristor công suất, điều khiển động cơ
10 kW – 1460 v/ph.
Nội dung của đồ án gồm 5 chương:
Chương I : Tổng quan hệ truyền động động cơ không đồng bộ.
Chương II : Tổng quan phương pháp điều chỉnh điện trở phụ mạch roto.
Chương III : Tính chọn mạch động lực.
Chương IV : Tính chọn mạch điều khiển.
Chương V : Đánh giá chất lượng của hệ.
Dưới sự hướng dẩn trực tiếp của thầy Trương Minh Tấn sau một thời gian em đã hoàn thành đồ án này đúng thời hạn. Nhưng vì khả năng và thời gian có hạn nên đồ án này vẩn còn nhiều sai sót, rất mong sự góp ý và chỉ bảo của quí thầy cô.
Em xin chân thành Thank thầy Trương Minh tấn ,người đã trực tiếp hướng dẩn em, đã tạo điều kiện thuận lợi cũng như giúp đỡ em hoàn thành đồ án này đúng thời gian qui định.

CHƯƠNG I
TỔNG QUAN VỀ HỆ TRUYỀN ĐỘNG ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ

• Trong thời gian gần đây, lĩnh vực truyền động điện phát triển rất mạnh mẽ. Nhiều hệ truyền động mới ra đời đã đáp ứng được yêu cầu công nghệ kỹ thuật cao.
• Như chúng ta đã biết động cơ không đồng bộ (ĐCKĐB) được sử dụng rất rộng rãi trong công nghiệp, nó chiếm tỉ lệ rất lớn so với các loại động cơ khác. Có được như vậy là vì ĐCKĐB có kết cấu đơn giản, dể chế tạo, vận hành an toàn, sử dụng nguồn cấp trực tiếp từ lưới điện xoay chiều ba pha.
• Tuy nhiên vì việc điều chỉnh tốc độ khó hơn các động cơ một chiều nên hệ truyền động ĐCKĐB rất ít. Thời gian gần đây do sự phát triển công nghiệp chế tạo bán dẩn công suất và kỹ thuật điện tử tin học. ĐCKĐB mới được khai thác các ưu điểm của nó. Nó trở thành hệ truyền động cạnh tranh với hệ truyền động thyristor - Động cơ một chiều.
• Khác với động cơ một chiều, ĐCKĐB được cấu tạo phần cảm và phần ứng không tách biệt. Từ thông và mômen phụ thuộc vào nhiều tham số. Do vậy hệ điều chỉnh tự động truyền động điện ĐCKĐB là hệ điều chỉnh tham số có tính phi tuyến mạnh. Trước khi đi sâu vào nghiên cứu ta phải biết rõ các khái niệm về hệ truyền động điện.
I.1. Khái niệm cơ bản về truyền động điện:
I.1.1. Cấu trúc chung và phân loại:
• Cấu trúc chung: Gồm 2 phần chính.
Phần lực: là bộ biến đổi và động cơ truyền động.
+ Bộ biến đổi thường dùng là bộ biến đổi máy điện (máy phát một chiều, xoay chiều), bộ biến đổi điện từ (khếch đại từ, cuộn kháng bão hoà), bộ biến đổi điện tử (chỉnh lưu Thyristor, biến tần Tranzitor, Thyristor).
+ Động cơ điện như: động cơ một chiều, xoay chiều đồng bộ, không đồng bộ, ….
• Nguyên lý điều chỉnh:
+ Đại lượng được điều chỉnh  sẽ được đo lường nhờ bộ cảm biến là máy phát tốc (MFT) lắp trên trục động cơ, điện áp ra của nó tỉ lệ với tốc độ động cơ và được dùng làm tín hiệu phản hồi tốc độ.

Up = UFT = kp..

Trong đó: + kp = kFT: Hệ số phản hồi tốc độ, với trường hợp này nó chính bằng hệ số khếch đại của máy phát tốc.
+ Up : Điện áp phản hồi tốc độ.
+ Điện áp điều khiển:
Uđk = Uđ - Up = Uđ -Kp.
Theo đó: + Nếu  tăng  Uđk giảm  Eb = kb.Uđk giảm   sẽ giảm về giá trị cũ.
+ Nếu  giảm  Uđk tăng  Eb = kb.Uđk tăng   sẽ tăng về giá trị ban đầu.

KẾT LUẬN

Sau một thời gian làm việc không ngừng, dưới sự hướng dẩn trực tiếp và tận tình của thầy Trương Minh Tấn ,em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp của mình. Với đề tài “THIẾT KẾ HỆ TRUYỀN ĐỘNG ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ ROTOR DÂY QUẤN BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐIỆN TRỞ XUNG” gồm các nội dung sau:
+ Tổng quan hệ truyền động động cơ không đồng bộ.
+ Tổng quan phương pháp điều chỉnh điện trở phụ mạch roto.
+ Tính chọn mạch động lực.
+ Tính chọn mạch điều khiển.
+ Đánh giá chất lượng của hệ.
Toàn bộ nội dung của đồ án em đã trình bày lần lượt ở phần trên. Nhờ sự giúp đỡ của thầy mà đến hôm nay em đã hoàn thành đồ án của mình. Tuy nhiên vì thời gian không dài cũng như kiến thức chưa được sâu sắc nên không tránh có những sai sót. Nhưng em tin rằng, với sự chỉ bảo của quí thầy cô cùng bè bạn sẽ giúp đỡ em rất nhiều trong việc khắc phục những sai sót đó.
Sau cùng, em xin chân thành Thank thầy giáo Trương Minh Tấn đã giúp đỡ em hoàn thành đồ án này,và quí thầy cô Trường Đaị Học Quy Nhơn đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong suốt quá trình học tập vừa qua.
Em xin chân thành cảm ơn!
Trang

Lời nói đầu 1

CHƯƠNG I – TỔNG QUAN HỆ TRUYỀN ĐỘNG ĐỘNG 3
CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ.
I.1.Khái niệm cơ bản về truyền động điện. 3
I.2.Đặc tính cơ của động cơ không đồng bộ. 10
I.3.Ảnh hưởng của các thông số đến đặc tính cơ. 16
I.4.Khởi động và cách xác định điện trở khởi động. 20
I.5.Các phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ 21
I.5.Đặc tính cơ trong các trạng thái hãm. 30
I.6.Điều chỉnh tốc độ truyền động điện. 34

CHƯƠNG II – TỔNG QUAN PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU 38
CHỈNH ĐIỆN TRỞ PHỤ MẠCH ROTO
II.1.Sơ đồ nguyên lý. 39
II.2.Phương pháp điều chỉnh. 39
II.3.Lựa chọn linh kiện. 41
II.4.Chọn phương án. 47

CHƯƠNG III – TÍNH CHỌN MẠCH ĐỘNG LỰC 48
III.1.Tính các thông số. 49
III.2.Tính chọn Diot chỉnh lưu. 50
III.3.Tính chọn Thyristor. 51
III.4.Tính chọn cuộn kháng lọc. 52
III.5.Tính chọn Aptomat. 53
III.6.Tính chọn các linh kiện khác 53

CHƯƠNG IV – TÍNH CHỌN MẠCH ĐIỀU KHIỂN 56
IV.1.Các yêu cầu về điều khiển. 56
IV.2.Sơ đồ nguyên lý và điều khiển. 57
IV.3.Xây dựng mạch điều khiển. 59
IV.4.Tính toán mạch điều khiển. 69
IV.5.Tạo nguồn nuôi. 77

CHƯƠNG V ¬¬¬– ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CỦA HỆ 83
V.1.Xây dựng đặc tính cơ tự nhiên. 83
V.2.Xây dựng đặc tính cơ nhân tạo. 84
V.3.Đánh giá. 86
V.4.Đề xuất mạch hệ kín. 88

Kết luận 90

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top