Download miễn phí Đồ án Thiết kế và mô phỏng máy đếm tiền





LỜI NÓI ĐẦU
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ MÁY ĐẾM TIỀN GIẤY 1
1.1. Lịch sử phát triển của máy đếm tiền giấy. 2
1.2. Nhu cầu sử dụng máy đếm tiền giấy. 3
1.3. Các loại máy đếm tiền giấy. 4
PHẦN 2: PHÂN TÍCH VÀ CHỌN PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ.
2.1. Phân tích sản phẩm. 5
2.2. Các phương án thiết kế. 6
2.3. Chọn phương án thiêt kế 8
PHẦN 3: THIẾT KẾ SƠ BỘ:
3.1. Các bộ phận của máy. 9
3.2. Năng suất làm việc: 10
PHẦN 4: TÍNH TOÁN ĐỘNG HỌC VÀ ĐỘNG LỰC HỌC
4.1. Tính toán và thiết kế động học
4.1.1. Nội dung thiết kế động học. 11
4.1.2. Sơ đồ nguyên lý. 12
4.1.3. Sơ đồ động học. 15
4.1.4. Tính toán tỷ số truyền 16
4.1.5. Hoạt động của máy 17
4.2. Tính toán động lực học và chọn động cơ
4.2.1. Cụm hút. 18
4.2.2. Tính toán công suất và chọn động cơ. 24
4.3. Nguyên lý đếm tiền
4.3.1. Cấu tạo của cảm biến. 26
4.3.2. Nguyên lý hoạt động mạch đếm 27
PHẦN 5: QUI TRÌNH VẬN HÀNH, HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG, BẢO TRÌ, BẢO DƯỠNG.
PHẦN 6: MÔ PHỎNG.
PHẦN 7: TÀI LIỆU THAM KHẢO
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

là 1 công việc không thể thiếu tại các ngân hàng ở mọi nơi trên thế giới. Mặc dù hiện nay việc sử dụng tài khoản ngân hàng, thanh toán qua thẻ rất phỏ biến nhưng vấn đề trao đổi sử dụng và lưu trữ tiền mặt chiếm một số lượng rất lớn.
Các quốc gia ở các nước đang phát triển có nhu cầu sử dụng máy đếm tiền nhiều hơn ở các nước phát triển. Đặc biệt các khu vực như Châu Phi, Châu Á sử dụng rất lớn, một số nước điển hiền như Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, Zimbabwe…Các nước có đồng tiền nhỏ, lạm phát nhiều thì càng sử dụng nhiều máy đếm tiền.
CÁC LOẠI MÁY ĐẾM TIỀN GIẤY
Có nhiều cách phân loại máy đếm tiền, ở đây ta phân làm 2 loại. Loại máy đếm tiền vẫn giữ dây buộc tiền và loại phải bỏ dây buộc tiền.
Máy đếm tiền phải gỡ dây buộc:
Trong quá trình đếm phải gỡ bỏ phần bó tiền phía đuôi, máy sử dụng cơ cấu quét tiền đi qua các cặp diode hồng ngoại ( mắt thần), làm thay đổi điện áp diode thu, tín hiệu này được đưa vào bộ xử lý, qua đó đếm số lượng tờ tiền được bỏ vào trong máy.
Ưu điểm:
Tốc độ đếm khá cao, khoảng 1000 tờ/phút.
Kết cấu đơn giản, gọn nhẹ, kích thước hợp lí.
Dễ sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng.
Độ bền khá cao, giá thành rẽ
Nhược điểm:
Phải bỏ dây buộc tiền khi đếm, do đó làm tốn công tháo và buộc dây giữ tiền.
Gặp kho khăn khi đếm các loại tiền công vênh, gấp nhăn.
Khi sử dụng loại máy này, người sử dụng phải tháo bỏ bộ phận bó tiền phía đuôi, do đó, trong quá trình kiểm kê, không đảm bảo được độ chính xác khi có 2 hay nhiều tờ tiền dính nhau, phải lau chùi thường xuyên cặp diode hồng ngoại để đảm bảo không có vật cản giữa cặp diode này trong quá trình đếm.
HÌNH 1.1. MÁY ĐẾM TIỀN DẠNG TRƯỢT
Hiện nay chúng ta còn có các loại máy đếm tiên bỏ túi, rất gọn nhẹ
HÌNH 1.2. MÁY ĐẾM TIỀN BỎ TÚI
Máy đếm tiền không cần gỡ dây buộc:
Năm 1957, nhận thấy sự bất tiện của các loại máy đếm tiền phải gỡ bỏ dây buộc, ông De La Rue người Anh đã phát minh ra loại máy đếm tiền hút chân không. De La Rue cũng chính là người phát minh ra máy ATM năm 1967.
HÌNH 1.3. MÁY ĐẾM TIỀN HÚT CHÂN KHÔNG ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI
Đây là một loại máy đếm tiền được cải tiến từ những ưu nhược điểm từ loại máy đếm tiền phải bỏ dây buộc.Thông thường ở các ngân hàng người ta thường buộc tiên theo từng lóc, do đó việc sử dụng máy đếm tiền loại này rất hữu dụng, người kiểm kê không phải mất thời gian gỡ và buộc dây giữ tiền. Thêm vào đó tốc độ đếm tiền rất là nhanh, tốc độ trung bình đạt được là 100 tờ/4 giây. Hệ thống đếm tiền này có đầy đủ các thiết bị nhận diện và loại bỏ tiền giả, đảm bảo độ chính xác cao.
HÌNH 1.4. CÁC MODEL CỦA HÃNG MAXSELL(ẤN ĐỘ).
Tuy nhiên loại máy đếm tiền loại này đều dựa trên nguyên tắc hút chân không nên kích thước và trọng lượng máy sẽ lớn hơn so với loại gỡ dây buộc. Tuy nhiên, việc hạn chế kích thước cũng được tối ưu. Thêm vào đó, do sử dụng hệ thống hút chân không nên phải được bảo trì bão dưỡng thường xuyên.
Trên thế giới hiện nay người ta cũng có nhiều phát minh mới về máy đếm tiền loại này, đó là dạng máy đếm sử dụng 1 con lăn như chiếc nhẫn. Mỗi lần trượt thì nó sẽ đếm, cách đếm nay giống như cách đểm thủ công của con người. Có điều con người không phải đếm là đã có bao nhiêu tiền.
HÌNH 1.5. MÁY ĐẾM TIỀN DẠNG NHẪN ĐEO TAY
PHẦN 2
PHÂN TÍCH VÀ CHỌN PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ
PHÂN TÍCH SẢN PHẨM.
Trên thế giới ngoài những sản phẩm máy đếm tiền buộc dây quấn, thì trong khoảng 50 năm trở lại đây người ta đang phát triển loại máy đếm tiền không cần gỡ bỏ dây quấn. Hiện nay có nhiều model sản phẩm của các công ty như MAXSELL,GBTECH, SAGUN ELECTRONICS NOIDA, TEXTRON (Ân Độ), TAY-CHIAN (Đài Loan), Hebei Huijin Electromechanical (Trung Quốc)..
Một số sản phẩm phổ biến trên thị trường:
HÌNH 2.1. MODEL C-29 CỦA HÃNG SAGUN ELECTRONICS NOIDA
HÌNH 2.2. MODEL TC5500 CỦA HÃNG TAY-CHIAN (ĐÀI LOAN)
HÌNH 2.3. MODEL XD-0372 CỦA BEIJING ROYAL AVIATION TECHNOLOGIES
BẢNG 2.1. THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA MỘT SỐ MÁY TRÊN THỊ TRƯỜNG
STT
Model
Hãng sản xuất
Đặc tính kĩ thuật
Công suất (W)
Khối lượng (Kg)
Năng suất trên 100 tờ (s)
1
MX-600 Desktop
MAXSELL
420
32
4.2
2
MX-600 Floor
440
47
4
3
TC 5500
TAY-CHIAN
330
25
3.5
4
TC 5500s
330
40
3
5
C-29
SAGUN ELECTRONICS
350
30
4
6
XD-0372
BEIJING ROYAL AVIATION TECHNOLOGIES
355
28
4
NGUYÊN LÝ CHUNG CỦA HỆ THỐNG ĐẾM TIỀN:
HÌNH 2.4. TỔNG QUAN HỆ THỐNG MÁY ĐẾM TIỀN
Về cơ bản các hệ thông đếm tiền đểu sử dụng chung 1 nguyên lý tách tiền, chúng đểu sự dụng 1 cơ cấu hút chân không và sự kết hợp đồng bộ 2 chuyển động quay của đầu hút và đĩa quay chứa các đầu hút bởi hệ thống bánh răng hành tính, nhờ hệ thống bánh răng hành tình với bánh răng lớn đứng yên đã tạo nên sự chuyển động đồng bộ giữa đĩa quay và đâu hút.
Các hệ thống đếm tiền thường có những cải tiến về bộ phận đếm và cơ cấu giữ, dưới đây là một số phương án cải tiến mà người ta đã sử dụng.
HÌNH 2.5. CÁC LOẠI CẢM BIẾN XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ ĐẾM
CÁC PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ.
Ý tưởng thiết kế máy đếm tiền tự động đều dựa trên nguyên lý tách lần lượt từng tờ tiền có trong một bó, sau đó lần lượt từng tờ được đưa qua các cơ cấu đếm số lượng tờ tiền, tín hiệu thu được được đưa qua bộ xử lý, xuất kết quả ra màn hình hiển thị.
Cơ cấu tách từng tờ tiền trong máy đếm tiền bó tự động là sử dụng 5 giác hút, được phân bố đều trên một đĩa quay. Các giác hút này quay tương đối với đĩa quay với chiều ngược lại. Khi đĩa quay quay, với lực hút chân không, các giác hút với chiều quay ngược lại sẽ hút lần lượt từng tờ tiền, bẻ cong chúng và lần lượt đưa qua các cơ cấu đếm tự động.
Các phương án thiết kế cơ cấu đếm của máy đếm tiền tự động:
Phương án 1:
Sử dụng một cảm biến áp suất, nhận biết sự thay đổi áp suất tác động lên một màng đàn hồi khi tiền được hút dính vào với giác hút. Áp suất sinh ra làm biến dạng màng đàn hồi, tín hiệu do biến dạng sinh ra kích hoạt một bộ đếm lên. Như vậy, ta đếm được số tờ tiền trong một bó.
Ở hình 2.5, một bó tiền 1 (nhiều tờ tiền được xếp chồng lên nhau) được kẹp chặt ở phần đuôi bởi lực của một lò xo thông qua một miếng đệm 2 liên kết với một cơ cấu đàn hồi 3. miếng đệm 2 được định vị trên một thanh đỡ 2a, di chuyển trong một rãnh hình vòng cung 3a và toàn bộ hệ thống này dịch chuyển được theo chiều kim đồng hồ bởi một lò xo. Do đó, phần đuôi không được kẹp của bó tiền sẽ luôn giữ nguyên vị trí với cơ cấu di chuyển bó tiền, không bị rớt ra.
HÌNH 2.6. MÔ HÌNH TỔNG QUAN CỦA MÁY
Hệ thống tách từng tờ tiền trong bó bao gồm một đĩa tròn 4 quay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ dẫn động bởi một động cơ thông qua một trục ngắn. Đĩa này được cố định bởi vít 5. Trên đĩa 4 phân bố đều 5 đầu hút 6 được dẫn động bởi 5 bánh răng quay cùng chiều kim đồng hồ phía dưới đĩa 4. Bề mặt làm việc của mỗi đầu hút bao gồm mặt 7 và một lỗ hút chân không 8...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top