Hamo

New Member
Game online sẽ được quản lý một cách hài hòa
Trước những dư luận về vấn đề trò chơi trực tuyến gần đây, ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, cho rằng việc cấm đoán sẽ không đem lại kết quả khả quan.
vấn đề quản lý trò chơi trực tuyến, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông) cho rằng, cấm đoán sẽ không đem lại kết quả: "Nói chung, không thể quản lý tuyệt đối những vấn đề như vậy bằng biện pháp hành chính, mà chỉ có thể giảm thiểu những mặt xấu của nó. Đồng thời khuyến khích những cái tích cực để át dần tiêu cực".
Đầu tháng 7, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trình Thủ tướng dự thảo Quy chế quản lý trò chơi trực tuyến. Cũng thời điểm này, tại cuộc họp Hội đồng nhân nhân TP HCM lần thứ 18 (khóa VII), Sở Thông tin Truyền thông TP HCM cho biết tại thành phố có 65 trò chơi được cấp phép, trong đó có tới 43 game có nội dung mang tính bạo lực và kéo theo đó là một luồng ý kiến yêu cầu phải có những biện pháp ngay lập tức để xử lý. Đồng thời, Ủy ban nhân dân TP HCM cũng có văn bản kiến nghị với Thủ tướng không khuyến khích phát triển game online.
Mới đây, Sở Thông tin Truyền thông TP HCM đã công bố các tiêu chí phân loại game bạo lực (xem tại đây) và yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp game phải gửi đánh giá sản phẩm của mình về cho Sở trước ngày 21/7. Tuy nhiên, ông Lưu Vũ Hải cho rằng những tiêu chí này chỉ có giá trị tham khảo. "Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn có bộ tiêu chí cụ thể từ lâu, ngay từ lúc xây dựng luật báo chí năm 1989, cho đến lần sửa đổi hồi 1999. Đến khi trò chơi trực tuyến xuất hiện và trở thành một ngành dịch vụ, nhiều ý kiến đã lật lại vấn đề này. Trong dự thảo mới, chúng tui đã bước đầu đưa vào thêm những gợi ý thế nào là bạo lực, dâm ô. Nhưng quyết định cuối cùng vẫn là sự cảm nhận con người mới có thể rút ra nó xấu hay tốt".
Ông Hải cho biết, những kiến nghị của Ủy ban nhân dân TP HCM về cơ bản đã có trong dự thảo. "Sắp tới, chúng tui thành lập hội đồng mới, có sự tham gia đầy đủ của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, để thẩm định lại toàn bộ nội dung trò chơi trực tuyến đang có mặt trên thị trường".
"Vừa rồi, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu bổ sung thêm một chương về việc quản lý game offline do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng. Vì thế quy chế vẫn đang hoàn thiện và bổ sung. Khi được ban hành, nó sẽ quản lý chặt chẽ và đồng bộ trò chơi điện tử nói chung".
Theo Cục trưởng, chưa khi nào game online lại được nhắc đến như một vấn đề lớn trong xã hội như bây giờ. Việc định hướng phát triển game online cũng là dịp để Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát lại toàn bộ công tác quản lý. Mặt khác, qua việc trao đổi và đánh giá về game, các bộ, ban, ngành khác sẽ giúp nhìn nhận vấn đề khách quan hơn. Trách nhiệm của cộng đồng, gia đình và nhà trường cũng sẽ được nhắc tới, như việc tại sao cấp quản lý địa phương lại để quán Internet mở thâu đêm, hay bố mẹ lại không kiểm soát để con cái chơi game suốt ngày.
Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó giám đốc VTC Game, cho rằng tiêu chí bạo lực của Sở Thông tin Truyền thông TP HCM có sự hiểu chưa đúng về bản chất dịch vụ, thậm chí nhầm lẫn giữa cuộc sống thực với các hình ảnh trong game. "Công nghệ ngày một phát triển, cho phép game cùng các loại hình giải trí, phim ảnh nghệ thuật khác mô phỏng hình ảnh ngày một chân thật hơn và người chơi đều đủ hiểu biết đâu là cuộc sống thực, đâu là ảo", ông Hiếu nói. "Theo tôi, nếu cần có một hệ thống tiêu chí đánh giá, nên phân loại theo độ tuổi và thực hiện quản lý theo hệ thống đó sẽ là hợp lý hơn. Còn việc cấm game online có giải quyết được tình trạng bạo lực trong thanh thiếu niên hay không thì tui nghĩ tự mỗi người chúng ta đều có câu trả lời. Thời tui còn đi học, Internet và game online cũng chưa có mà chuyện xung đột, xô xát trong thanh thiếu niên đã tồn tại rồi, đấy là câu chuyện giáo dục dài của từng cá nhân, gia đình, nhà trường và toàn xã hội".
Ông Lưu Vũ Hải chia sẻ bản thân là người học sinh của những năm 80 đã chứng kiến bạo lực học đường như hiện tượng trấn lột, đánh nhau: "Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận những trò chơi tiêu cực đã làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn".
các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ game online tại VN đều khẳng định chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật do Nhà nước đề ra. Họ cho rằng sẽ không công bằng khi dựa trên một số ít người lạm dụng game online để rồi quy kết cả loại hình giải trí này như một tệ nạn xã hội. Theo các doanh nghiệp, như thế là thiếu tôn trọng hàng triệu người chơi game và đang coi game như một hình thức giải trí thông thường.
Trên các diễn dàn game lớn của VN như Game Thủ.net, GameVN..., hầu hết thành viên đều bày tỏ quan điểm không đồng tình khi một luồng dư luận chỉ có cái nhìn tiêu cực về trò chơi trực tuyến. Tất cả đang ngóng chờ Quy chế quản lý trò chơi trực tuyến sắp được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành, và mong muốn nó đảm bảo tính khách quan trong vấn đề kiểm soát và kích thích sự phát triển lành mạnh của ngành game online. Nhiều người khẳng định, nếu các game phát hành ở VN đóng cửa thì họ sẽ chuyển sang chơi ở server nước ngoài.
 

phuongdung27487

New Member
Không thể đổ lỗi hết cho game!!
tui cũng là một người chơi game online. Dù không nghiện nặng. Game chỉ là một hình thức giải trí, giao lưu, không phải ai chơi game cũng nghiện. tui hiện giờ là sinh viên năm cuối, học hành vẫn bình thường, năm sau vẫn sẽ tốt nghiệp, từ hồi chơi game chưa sút cân nào. Nói vậy, còn rất nhiều thứ có khả năng gây nghiện và độc hại hơn cả game như thuốc lá, rượu bia... nhưng có ai cấm đâu. Không lẽ ra đường, vì hít khói bụi độc hại, tai nạn giao thông mà ta không ra đường nữa???? Không lẽ đến trường, con em ta có nguy cơ bị đánh, bị cô lập, nếu thi đại học áp lực dẫn đến nhiều em tự sát.. Ta cũng cấm con em đi học???? Nếu không có game, không có những trò giải trí, phần lớn các em hay những người ít bạn bè, sẽ không có gì để giải trí khi buồn... Vậy thành phần tự kỷ hay bị stress mà phát điên ở VN sẽ còn cao hơn Nếu không có game, các em sẽ làm gì khi rảnh rỗi??? có phải em nào cũng sẽ giành thời gian học, ở bên gia đình? hay sẽ ra đường tụ tập bạn xấu, hay hút shisha, thuốc lá, rượu bia... những thứ mà hiện nay nhà nước ta vẫn chưa có chủ trương cấm.... Vậy tương lai các em sẽ đi đâu? Có nhiều trường hợp, người ta đọc báo, đọc truyện trinh thám mà bắt chước theo? Không lẽ cấm lưu hành sách báo? Phim bạo lực không lẽ cũng cấm luôn? Truyện tranh có cảnh đánh nhau cũng cấm? Du lịch, shopping tiêu tốn thời gian và tiền bạc cũng cấm luôn??? Việc làm tiêu tốn thời gian của phụ huynh, vì thế mà không có thời gian quản lý chăm sóc con cái?? Vậy có nên cấm họ đi làm không??? Vậy Việt Nam tương lai sẽ như thế nào? Hay chỉ toàn những tầng lớp thanh niên tối ngày cắm mặt vào sách học vẹt những triết lý cuộc đời không ai dậy cho ngoài sách vở?? Khẳng định cuối cùng!! TÔI KHÔNG PHẢI NGƯỜI NGHIỆN GAME!! ĐÂY CHỈ LÀ THỰC TẾ THÔI... Hãy tự nhìn lại bản thân mình, nếu bạn không chơi game, bạn có thói xấu hay nghiện cái gì khác không? Bạn có chắc nó không xấu không ảnh hưởng đến cuộc sống bạn không?????????????? Không quản lý được cái gì, cũng đừng động 1 cái là cấm!!!!
 

bethauthau_blog

New Member
Những quy kết hoàn toàn sai lệch
Toàn đổ trách nhiệm lên đầu GO,trong khi mấy vị không nhìn lại thử xem bạo lực học đường có từ lâu, giang hồ đâm chém nhau đau phải vì game đâu, chỉ có một số ít thành phần game thủ bị ám ảnh (gọi là nhập tâm vào game). Mà tui thấy cái gốc là do gia đình, không quản lý tốt con cái của mình rùi thêm cái nữa mà tui nghĩ là đúng nhất, đó chính là lời nói của người lớn đối với con nhỏ, họ cứ tức lên là chửi "tao uýnh chết cha mày, tao đập nát đầu mày ra bây giờ ...", nhiều bật làm cha làm mẹ thử nhớ và đừng nói với tui là chưa bao giờ nói những lời đó, chứ những hành động trong game thì tui nghĩ chả có gì cả, những game võ hiệp thì tụi nó không bắt chước các chiêu thức dc roài, còn cái game bắn nhau có đâm chém bằng dao thì cái đó không chơi cũng biết, nhìn lại thì những môn võ là mọi người gọi là thể thao mới chính là nguy hiểm, dạy con người những chiêu thức nguy hiểm không thì không cấm, nói tới nói lui thì ông bà ta có câu "nhân chi sơ tính bản thiện", do cách dạy của gia đình thôi chứ chả phải vì game mà con người ta hư, đừng nói với tui là một thằng con ngoan trò giỏi vì game mà nó muốn dùng "Hàn long thập bát chưởng" để giết người cướp tiền nha, hài lắm mấy bác ạ. Những tin tức trên các báo điện tử và tin tức thời sự từ trước đến giờ có bao nhiêu vụ, trong khi làng game thủ tui nghĩ chắc cũng chiếm 15-20% dân số nhỉ, quơ đũa cả nắm quá mấy bác ơi. Có cấm thì cấm luôn cả những thứ gì liên quan đến bạo lực (phim ảnh, võ, các tác phẩm văn chương, môn hóa học nói về tác dụng của axít + bazơ, ngay cả môn đạo đức bỏ luôn vì cứ dạy bảo vệ kẻ yếu cũng là khuyến khích đánh nhau, rồi thì nước mình trở về thời kỳ nguyên thủy luôn cấm dùng kim loại luôn đi ...)
 

lung.i3u_kut3

New Member
Định hướng thì đúng, nhưng cách làm của các nhà quản lý đã đúng chưa?
tui đã đọc rất nhiều các bài báo nói về tình hình bạo lực trong giới trẻ hiện nay càng ngày càng trở nên chầm trọng. Không phải tui là người chơi game online ma đi bênh GO nhưng phải đưa ra quan điểm thế này.
1, Bạo lực trong thanh thiếu niên càng ngày càng tăng là do đâu?
a. Về mặt quản lý:
- Gia đình: Bố mẹ thì ngày ngày đi làm tối mắt tối mũi, không có thời gian để quan tâm đến con cái, phó mặc việc quản lý và giáo dục con cho nhà trường và xã hội. đã có rất nhiều ông bố bà mẹ vị mải kiếm tiền không quan tâm đến con cái đến khi phát hiện con vắng nhà cả tháng trời mới biết, khi biết thì con đang ngồi bên bàn phím máy tính chơi game. Thế thử hỏi con cái không nhận được sự quan tâm thoả đáng từ các bậc sinh thành thì chúng biết làm gì ngoài việc kiếm chỗ mà chơi, vì không người quản lý, bảo ban, chứ đâu phải làm bố làm mẹ cứ mải mê với công việc và khi về nhìn thấy con là vứt cho cả nắm tiền rồi thì mặc con muốn làm gì thì làm rồi đưa ra biện minh là thương con cho con được bằng chúng bằng bạn, nhưng đâu hiểu các con cần ở những bậc sinh thành không chỉ có tiền mà còn cả sự quan tâm, chăm sóc chứ không phải lúc nào cũng tiền tiền. không khéo đồng tiền nó mới là thủ phạm giết chết tất cả.
- Nhà trường: Các thầy các cô thì không thể quản lý học sinh sinh viên của mình 24/24 được và các thầy các cô cũng phải có gia đình của mình cũng phải có con có các mối quan hệ và rất nhiều cái để lo. và thử hỏi có thấy cô nào hiện nay mà toàn tâm toàn ý làm công việc cao quý " trồng người" của mình hay không hay cũng kiểu chân trong chân ngoài rồi cũng tìm đủ mọi cách để kiếm tiền. và chính vì thế nhà trường cũng không phải là nguyên nhân tất cả.
- Xã hội: Cái này mới phải đáng bàn rất nhiều vì sao ư? Chắc ai đọc và hiểu một chụt về xã hội hiện nay cũng đồng ý với tui rằng xã hội chúng ta đã không còn là xã hội mà những bậc tiền bối khai sinh ra nước việt nam này mong muốn. Có phải là một xã hội văn minh ko? phồn vinh hạnh phúc thật sự hay ko? hay là ... cái này để những nhà quản lý xã hội lên tiếng thì tốt hơn.
Kết luận: Game online làm cho giới trẻ ngày càng tha hoá về lối sông ư? tui là người không phải là con nghiện game online nhưng là người chơi game theo kiểu của tui dám nói rằng không phải chỉ tại mỗi game online mà tui còn nhớ lới cô dậy tui định nghĩa về con người " Con ngưới là tổng hoà các mối quan hệ xã hội" Vậy cái xã hội trong tâm trí giới trẻ hiện nay nó thế nào, có trong sang ko? có thật sự tốt đẹp khôn?
Giả pháp: - Cấm đoán tuyệt đối việc chơi game là không thoả đáng vì theo tui biết đó chính là cái giá của việc hoà nhập với thế giới mà phải đưa ra biện pháp quản lý thoả đáng hài hoà.
- Đóng cửa các quán internet từ 23h đếm đến 6h là phù hợp. - Đóng các saver từ 23h đêm đến 6h sáng là phù hợp vì hạn chế việc thực đêm của đại đa số game để đảm bảo sức khoẻ cho một ngày làm việc mới. - Quản lý chặt chẽ hơn nữa nội dung của game ( cái này phải công an văn hoá mới làm được) và các tiêu chí đánh giá đưa ra của nhà quản lý không thể chỉ từ góc độ quản lý mà phải tham khảo cả ý kiến của người dân.
- Các tổ chức xã hội, tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của gamer hơn nữa để họ biết và làm chủ được hành vi của mình tốt hơn.
- Nhà trường cũng nên đưa ra các biện pháp quản lý, giáo dục thiết thực hơn nữa để các em học sinh nhận thức đúng đắn hơn hành vi của mình. - Hoạt động của các đoàn thể ( đặc biệt là Đoàn thanh niên cộng sản hồ chí minh, hội sinh viên việt nam, hội phụ nữ, ...) nên có các trương chình hấp dẫn hơn nữa để tạo được sân chơi, giải trí lành mạnh hơn để học sinh sinh viên có chỗ, có nới mà đóng góp, khi đó mới có nhận thức tốt hơn. - ...
- Một giải pháp nữa mà trước khi nói ra tui xin có lời thế này" Hỡi các bậc làm cha làm mẹ, hãy biết quan tâm, chăm sóc con mình tốt hơn nữa, vì con của các vị không chỉ cần tiền mà chúng còn cần cả tình yêu, sự quan tâm, chăm sóc của các vị nữa đó. Đừng vứt cho chúng một cục tiền mà hãy dậy chúng biết tiêu một đồng tiền như thế nào cho có ích" Cảm ơn!
 

keo_que2007

New Member
Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong buổi chất vấn của kỳ họp Quốc hội, game online đang rất được quan tâm. Đa phần cho rằng nó đang trở thành một hiểm họa cho thế hệ trẻ và rất nhiều tệ nạn xã hội cũng do nghiện game online.
Vấn đề đặt ra ở đây là games online (GOL) đáng bị “kết tội” như các phát biểu đã nêu hay không ? Dưới cái nhìn của một người làm giáo dục tui xin phép được đưa ra một số ý kiến về vấn đề này như sau:
Một kết luận chung trong các ý kiến lên án GOL cho rằng đó là yếu tố kích động bạo lực với những dẫn chứng khá rõ ràng như trên 70% trò GOL là trò chơi bạo lực, các cảnh chém giết, bắn giết... trong GOL đã kích thích tính hung hăng ở trẻ.
Tuy nhiên, hiện nay chúng ta chưa có một quy chuẩn thế nào là “mang tính bạo lực” để đánh giá mà hầu như là dựa trên cảm tính để đánh giá yếu tố này. Nếu so sánh yếu tố bạo lực trong các GOL với yếu tố bạo lực trong các phim truyện chiếu thường ngày trên các kênh truyền hình của các đài địa phương, truyền hình cáp, thì có thể thấy, mức độ bạo lực trong GOL cũng chỉ tương đương với các film này, thậm chí có khi còn nhẹ hơn.
Nếu theo dõi các bộ phim thì việc đâm chém, bắn giết lẫn nhau xuất hiện với tần số khá cao, mức độ tàn bạo cũng hết sức đáng ngại, do đó liệu có chính xác không nếu quy kết rằng GOL là yếu tố kích động bạo lực ở giới trẻ.
Chưa hết, nếu làm một cuộc khảo sát qua các điểm bán đĩa DVD, VCD có giấy phép thì số lượng đĩa film dạng “đâm chém xã hội đen” hiện diện không ít. Vì thế, vấn đề nảy sinh là giả sử rằng nếu cấm các GOL mang tính bạo lực thì có gì đảm bảo rằng giới trẻ sẽ không bị ảnh hưởng bởi các bộ film này ?
Một câu trả lời rất ngắn gọn, rất rõ ràng mà nếu ai quan tâm nghiên cứu đến vấn nạn GOL đều thấy được vấn nạn, giới trẻ nghiện GOL, vì không có một sân chơi nào khác cho các em.
Thực tế, thử nhìn vào các khu chung cư ở trong thành phố chúng ta, lấy điển hình khu chung cư 18 tầng Miếu nổi đường Phan Xích Long quận Phú Nhuận, bình quân mỗi tầng có 40 căn hộ, trong số đó chỉ có 20 căn hộ có 2 trẻ em. Như vậy toàn khu chung cư sẽ có ít nhất 720 em, đó là một con số không nhỏ. Điều đáng nói ở đây là các trẻ này lại không có một sân chơi riêng. Thế thì các em sẽ chọn phương pháp giải trí bằng cách chơi GOL.
Bên cạnh đó, đa phần các trường học trong nội thành TP HCM đều có sân trường quá nhỏ (thậm chí có trường còn không đủ chỗ để các em tập thể dục như trường Nguyễn Du, Quận 1). Trong suốt các tháng hè, hầu như trường nào cũng đóng kín cổng, hạn chế không cho các em vào chơi trong sân trường để đảm bảo cơ sở vật chất, đường xá thì xe cộ quá đông đúc, hiểm nguy chực chờ, ngõ hẻm bị người lớn chiếm dụng làm chỗ buôn bán đủ loại, các sân bóng đá mini, sân cầu lông... thì buộc phải trả một số tiền khá lớn vượt quá khả năng tài chính các em.
Chính vì vậy, dù không cố ý, hàng ngày chính người lớn chúng ta đang đẩy các em đến gần với GOL là phương cách giải trí duy nhất phù hợp với điều kiện sống của các em. Ngoài ra, chúng ta thử nhìn nhận xem các tổ chức đoàn thể của giới trẻ đã có được những hoạt động thực sự sinh động bổ ích và hấp dẫn để lôi cuốn các em đến với mình không, hay đa phần các em đến sinh hoạt với sự miễn cưỡng, vì “điểm rèn luyện”...
Nghiện GOL ở giới trẻ, chính là sự phản ảnh hiện thực xã hội người lớn.Trong khi chúng ta đang trách móc giới trẻ về việc nghiện GOL, đốt thời gian, tiền bạc, sức lực vào thế giới ảo, thì có bao giờ chúng ta nhìn lại bản thân người lớn cũng đâu có khác gì các em, người lớn cũng ghiền nhậu, mê cá độ bóng đá, mê số đề, mê đi spa, mê shopping... cũng tiêu tốn tiền bạc vào biết bao nhiêu điều vô bổ.
Chúng ta không thể đòi hỏi ở giới trẻ một nếp sống nghiêm túc, lành mạnh khi chính bản thân thế giới người lớn không lành mạnh, nghiêm túc. Người lớn chúng ta đã không nghiêm túc ngay từ những chuyện nhỏ nhặt nhất như tuân thủ quy tắc giao thông: không lấn trái đường, chạy lên vỉa hè, xả rác bừa bãi nơi công cộng. Người lớn chúng ta không không thoát việc nghiện tivi, rất nhiều gia đình trong bữa ăn gia đình, người lớn thay vì dành thời gian để nói chuyện với con cái lại dán mắt vào các cảnh film trên tivi không ai nói với ai tiếng nào.
Chúng ta không làm chủ được bản thân mình và cũng không dạy cho trẻ kỹ năng làm chủ bản thân, để rồi khi GOL lan tràn thì thay vì tìm những phương cách để đẩy lùi nó hợp lý thì chúng ta chỉ nghĩ ra được cách duy nhất đó là “CẤM”, mà một quy luật tâm lý học mà chúng ta ai cũng biết cái gì càng cấm thì lại càng có sự hấp dẫn càng lớn
Xét cho cùng, GOL cũng chỉ là một công cụ phục vụ cho nhu cầu giải trí của con người như muôn vàn công cụ khác, bản thân GOL không hề xấu, không hề gây ra những tệ nạn xã hội. GOL chỉ trở nên xấu khi người lớn không giáo dục được cho thế hệ trẻ bản lĩnh làm chủ mình, kỹ năng nói không với những điều xấu và khi giới trẻ không còn cách giải trí nào khác để chọn lựa GOL.
Cũng như con dao sắc nhọn có thể dùng vào việc có ích như làm bếp gọt trái cây, nhưng cũng có thể trở thành công cụ giết người khi nó nằm trong tay kẻ xấu. Do đó, cần có một cách nhìn khách quan, công bằng và hợp lý về GOL để có những cách ứng phó hợp tình và hợp lý nhằm không để GOL trở thành một đại nạn của xã hội
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top