gabmar_sk

New Member
Máy bạn chắc phải tháo ra để kiểm tra mới biết được. Bạn tham khảo các lỗi với màn hình laptop này đi.

Màn hình bị sọc đứng, sọc ngang:
Nguyên nhân: Bị lỗi panel màn hình, cụ thể là do bẹ cáp bị gãy hay hở.
Trường hợp bẹ cáp bị gãy, bạn nên đem máy đến những công ty sửa máy chuyên nghiệp để thay bẹ cáp khác mới. Họ sẽ tiến hành dùng máy ép để gắn bẹ cáp vào panel màn hình. Trường hợp bẹ cáp bị hỏng cũng thực hiện tương tự.
Linh kiện thay thế cho trường hợp này rất khó kiếm, vì phải tìm đúng màn hình model máy bị hư. Với máy bẹ cáp bị hở ít, bạn có thể dùng tay để chỉnh lại, song xác suất thành công cực kỳ thấp. Bởi nếu dùng tay không, sẽ không gắn chặt được bẹ cáp vào panel màn hình. Nếu may mắn khắc phục được thì lâu ngày, điểm tiếp xúc cũng sẽ bị sứt ra và bệnh cũ chắc chắn sẽ tái phát.
Màn hình bị ố màu xám, hay màu trắng khá lớn:
Nguyên nhân: do tấm chắn bên trong màn hình bị chuyển màu nên không còn hiển thị đúng màu sắc lên lớp ma trận phía trước. Thông thường, những màn hình bị ố hay nhiều đốm là do tấm chắn kém chất lượng bên trong màn hình. Những màn hình laptop loại A, hay A- (theo phân loại trong giao dịch thương mại) thường gặp triệu chứng này sau thời gian sử dụng.
Trường hợp này, bạn chỉ cần thay tấm chắn là khắc phục được ngay. Nếu bạn tháo và lắp dễ dàng màn hình laptop, bạn có thể thay bằng tay mà không cần sự trợ giúp máy móc hiện đại nào.
Màn hình bị mất màu, màn hình chuyển sang một màu duy nhất, có thể là màu xanh, vàng,...:
Nguyên nhân: có thể do bị lỗi ở bộ phận socket, cụ thể là do sợi cáp nối từ màn hình đến bo mạch của thân máy bị lỏng, hay do quá trình oxy hóa, bụi bám,... Ngoài ra, quá trình đóng mở nấp gập màn hình lâu ngày cũng sẽ gây ra tình trạng lỏng cáp.
Với triệu chứng này, bạn có thể nhờ công ty sửa chữa, hay tự khắc phục bằng cách lau chùi sạch sẽ hai đầu tiếp xúc của sợi cáp này. Nếu socket bị gãy, bạn không thể tự sửa hay thay thế linh kiện mà cần nhờ các công ty chuyên sửa chữa giúp bạn.
Màn hình bị mờ:
Có hai trường hợp: bị mờ nhưng vẫn thấy hình ảnh trên màn hình laptop, hay không còn thấy gì hết.
Với trường hợp đầu tiên, nguyên nhân là do đèn cao áp hay bo cao áp gây ra, có thể do người dùng để laptop va chạm mạnh, hay vì tuổi thọ của máy đã quá "hạn". Thường những nơi sửa laptop đều có thiết bị chuyên kiểm tra nguyên nhân lỗi do bộ phận nào. Bạn chỉ cần thay chúng là khắc phục được.
Trường hợp không thấy hình là do bộ phận bo mạch giải mã ma trận bị lỗi, cụ thể là do chíp ma trận bị lỗi, làm cho trên màn hình hệt như bị phủ một lớp sương mờ.
Màn hình bị điểm chết, bị lỗi:
Loại lỗi này chủ yếu xuất phát từ khâu sản xuất. Vì vậy, khi mua laptop, bạn nên kiểm tra kỹ điểm chết trên màn hình bằng phần mềm, hay bằng cách thay đổi hình nền lần lượt sang các màu đen, trắng, vàng để kiểm tra các điểm chết và lỗi trên màn hình để có thể đổi màn hình mới kịp thời ngay trong hạn bảo hành. Những tiện ích dưới đây không sẽ giúp bạn kiểm tra và dễ dàng tìm kiếm điểm chết (nếu có) trên màn hình, ngoài ra, nếu những điểm mờ này vẫn chỉ ở dạng nhẹ thì bạn có thể hoàn toàn có thể khắc phục được chúng.
Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về điểm mờ và điểm chết. Làm sao để biết được một điểm là một điểm mờ hay thực sự chết? Một điểm mờ sẽ xuất hiện bất cứ màu nào trong 3 màu cơ bản (đỏ, xanh dương và xanh lá cây), phụ thuộc vào hàm và độ sáng. Điểm chết thì các màu cơ bản đều tắt vĩnh viễn, làm cho điểm trên màn hình trở thành màu đen. Việc này có thể là do hỏng bóng bán dẫn, tuy nhiên vẫn có những trường hợp hiêm hoi điểm đen chỉ là do nhòe. Nên nếu bạn thấy điểm màu trắng hay màu nào đó, cơ hội của bạn vẫn còn sáng sủa, thậm chỉ nếu là điểm đen bạn vẫn còn hy vọng.
Dưới đây là những công cụ và cách thức sử dụng chúng để tìm và khắc phục điểm chết trên màn hình LCD:
UDPixel: Đây là tiện ích miễn phí cho phép bạn sửa những điểm chết trên màn hình LCD bằng cách "nhắc lại" liên tục các màu sắc để các điểm chết có thể hiển thị lại màu sắc bình thường. Để đảm bảo kết quả tốt nhất, bạn phải mở màn hình mà chạy chương trình trong vài giờ liên tục (tầm 3 đến 4 giờ để đảm bảo kết quả tốt nhất).
Download chương trình tại đây. Chương trình yêu cầu .NET 2.0 để sử dụng (Download .NET 2.0 tại đây)
Sau khi download cài đặt và kích hoạt để sử dụng, tại giao diện chính, bạn click vào Start để chương trình sẽ cho phép bạn tạo ra những điểm màu nhấp nháy liên tục. Bạn di chuyển những điểm màu này đến vị trí xuất hiện điểm mờ trên màn hình LCD.
Ngoài ra, bạn có thể click vào các thanh màu sắc ở bên tay trái để màn hình hiển thị 1 màu duy nhất, giúp bạn dễ dàng tìm ra điểm chết có trên màn hình. Click vào Run Cycle để những màu sắc này thay đổi liên tục, giúp khắc phục điểm chết trên toàn màn hình (nếu có nhiều điểm chết cùng xuất hiện).
LCD: Là dịch vụ trực tuyến cho phép bạn phát hiện và sửa điểm mờ trên màn hình LCD. Để sử dụng dịch vụ, bạn truy cập tại đây.
Để kiểm tra và tìm kiếm điểm chết trên màn hình hãy click vào ô pick a color và chọn 1 màu để tiến hành kiểm tra. Những màu bạn nên kiểm tra là đỏ, xanh dương và xanh lá cây. Ngoài ra bạn nên kiểm tra cả màu trắng và màu đen. Sau đó nhấn vào nút Toogle Full Screen để màn hình hiển thị 1 màu duy nhất, sau đó đánh dấu vào mục Hide Panel now hay Hide panel and mouse now để màn hình chỉ còn hiển thị lại 1 màu duy nhất. Dựa vào đây, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những điểm chết (nếu có) trên màn hình. (Nhấn ESC để trở lại như cũ).
Nếu phát hiện màn hình có điểm chết, bạn tiến hành khắc phục bằng cách: Đầu tiên, tiến hành các bước như trên để hiển thị toàn màn hình, tiếp theo click vào tùy chọn Go to Full Screen now tại mục 2nd method (mục khoanh đỏ ở hình bên dưới) để hiển thị toàn màn hình với những màu sắc lấp lánh liên tục. Bạn hãy để màn hình của mình như vậy trong vài giờ để điểm chết có thể phục hồi.
"Chạy chữa" bằng cách thủ công:
Nếu 2 công cụ trên không giải quyết được vấn đề của bạn, vẫn còn cơ hội cuối cùng. Bạn có thể kết hợp 2 công cụ trên và dùng “sức mạnh kì diệu” của đôi tay. Để có thể phục hồi điểm chết bằng cách thủ công, bạn thực hiện lần lượt theo các bước sau:
Tắt máy và màn hình.
Chuẩn bị một miếng vải mềm và ẩm để không làm xước màn hình.
Ấn nhẹ vào cái chỗ có điểm mờ, cố gắng đừng lan vào những chỗ khác vì sẽ có thêm nhiều điểm mờ khác.
Trong khi ấn, bật máy và màn hình lên.
Sau khi bật máy và màn hình, không ấn nữa và theo dõi xem điểm mờ đã biến mất hay chưa.
Có thể thực hiện lại cách này 2 đến 3 lần. Cách này có thể có hiệu quả vì những màu cơ bản phân bố không đều nhau. Kết hợp với việc tắt màn hình, nó cho phép một lượng các tia sáng khác nhau đi qua, tạo ra những màu sắc khác nhau.
Nếu tất cả những cố gắng trên đều thất bại, ít nhất bây giờ bạn cũng biết rằng không dễ để sửa và cần thay mới màn hình LCD của mình (nếu điểm chết xuất hiện quá nhiều).
Hiện tại, công nghệ sửa chữa chưa cho phép sửa được những điểm chết trên màn hình. Vì vậy, bạn chỉ có thể thay lớp ma trận mới để màn hình laptop hiển thị hình ảnh bình thường.
Tuy nhiên, việc thay lớp ma trận cùng với công bỏ ra sẽ rất tốn kém, gần bằng chi phí cả màn hình song lại không đảm bảo laptop hoạt động tốt về sau này. Vì vậy, gặp những trường hợp này, bạn nên thay luôn cả màn hình để laptop hoạt động tốt hơn.
Ở trường hợp điểm trên màn hình bị lỗi, bạn có thể tự sửa chữa nhưng xác suất thành công rất thấp.
Những nguyên nhân tạo ra sự lầm tưởng màn hình bị lỗi, nhưng thực chất lỗi lại thuộc ở thân máy laptop:
Lỗi chip card màn hình, hay lỗi RAM card màn hình, gây ra tình trạng màn hình bị sọc đứng hay sọc ngang, hay làm cho hình ảnh trên màn hình bị giật hình, màu sắc hiển thị không sắc nét (bị mờ). Triệu chứng này cũng giống như lớp ma trận màn hình bị lỗi.
Vì vậy, để kiểm tra chính xác lỗi là do lớp ma trận, chip VGA hay RAM card màn hình, bạn phải gắn màn hình LCD thông qua cổng VGA trên laptop. Nếu tín hiệu xuất ra màn hình LCD gắn thêm này giống như hình ảnh hiển thị trên màn hình laptop thì nguyên nhân là do chip VGA hay RAM card màn hình. Ngược lại, tín hiệu xuất ra màn hình ngoài khác màn hình laptop thì nguyên nhân là do lỗi ở lớp ma trận.




 

mongtinh

New Member
Màn hình laptop cấu tạo bởi các lớp xếp chồng lên nhau. Lớp dưới cùng là đèn nền có tác dụng cung cấp ánh sáng nền (ánh sáng trắng). Đèn nền dùng trong các màn hình thường có độ sáng 1000cd/m2, thường là đèn huỳnh quang các kỹ thuật viên gọi là đèn cao áp(Backlight Bulbs). Đèn cao áp này thường nằm ngang phía cạnh dưới màn hình. Nếu đèn cao áp không cung cấp đủ ánh sáng sẽ dẫn đến hiện tượng tối mờ màn hình.



Đèn cao áp sáng được là nhờ nguồn điện từ mainboard rồi qua cáp tín hiệu vào vỉ cao áp(LCD Inverters), vỉ cao áp có nhiệm vụ biến đổi nguồn điện này thành nguồn điện có điện áp lớn “cao áp” để cung cấp cho đèn cao áp.

Sơ đồ khối về mạch cung cấp ánh sáng của màn hình laptop.


Qua sơ đồ khối ta thấy có bốn nguyên nhân chính gây ra hiện tượng màn hình tối mờ.

Nguyên nhân thứ nhất: Do đèn cao áp (Backlight Bulbs)





Đèn cao áp co nhiệm vụ cung cấp sáng cho màn hình khi đèn cao áp lỗi sẽ không có ánh sáng cung cấp cho màn hình dẫn đến màn hình bị tối mờ. Những hiện tượng chứng tỏ đèn cao áp bị lỗi như:
Khi bạn khởi động máy tính vào tới Window nhưng màn hình bị loang màu (có vẻ như màu hồng đỏ) và màn hình tự nhiên tối mờ khi đó đèn cao áp đã bị lỗi.

Khi màn hình có lúc nháy sáng liên tục và có những vùng trên màn hình bị tối khi đó đèn cao áp đã lỗi.
Màn hình có lúc nháy sáng tối liên tục và có tiếng rít nhẹ ở góc màn hình khi đó tiếp xúc giữa hai đầu của đèn cao áp với nguồn cấp không tốt.

Nguyên nhân thứ hai: Do vi cao áp (LCD Inverters)





Đèn cao áp sáng được là nhờ điện áp được tạo ra từ vỉ cao áp. Khi vỉ cao áp gặp sự cố thì sẽ không có điện áp để cung cấp cho đèn cao áp khi đó đèn cao áp không sáng dẫn đến hiện tượng màn hình tối mờ. Vỉ cao áp thường bị lỗi các linh kiện như IC giao động, hay quận dây bị dò…

Nguyên nhân thứ ba: Do cáp tín hiệu (Display Cables)





Cáp tín hiệu có nhiệm vụ chuyền tín hiệu từ Mainboard lên vỉ cao áp. Cáp tín hiệu sẽ chuyền tín hiệu là ba nguồn chính 0 (V), 3,3 (V), 5 (V), các nguồn cung cấp này còn phụ thuộc vào từng loại cao áp. Có cao áp cần nguồn 0 (V), 3,3(V) và một nguồn nữa bằng nguồn của máy (nguồn mà xạc “Adapter” cung cấp).
Khi cáp tín hiệu bị lỗi đứt một trong ba đường tín hiệu trên thì cao áp sẽ không đủ nguồn để làm việc khi đó vỉ cao áp sẽ không có điện áp ra để cung cấp cho đèn cao áp dẫn đến hiện tượng màn hình tối mờ.

Nguyên nhân thứ tư: Do tín hiệu từ mainboard





Khi mainboard không cung cấp đủ tín hiệu(điện áp) lên vỉ cap áp, khi đó vỉ cao áp không làm viêc và đèn cao áp không sáng dẫn đến hiện tượng màn hình tối mờ.


Hiện nay các linh kiên để thay thể rất phong phú tại các công ty về dịch vụ Laptop nên lỗi màn hình tối mờ không khó với các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm.


Tốt nhất đem tới TTBH để họ kiểm tra xem sao.
 

chocolove215

New Member
Nếu bị cáp thì chỉ thay sợi cáp là ok, gí cũng không bao nhiêu, nếu bị màn hình thì hơi nhiều tiền đấy. Bạn thử kiếm cái LCD cắm thử xem nó hư cái gì.
 
 
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top