trove1217

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỤC LỤC
I/ Lời nói đầu 2
II/ Hệ thống DS/CDMA 3
2.1. Giới thiệu sơ lược về hệ thống 3
2.2. Sơ đồ khối 3
2.3. Trải phổ 3
2.4. Các chuỗi mã giả ngẫu nhiên 4
2.5. Điều chế trong hệ thống DS/SS trường hợp một người sử dụng 5
2.6. Giải điều chế trong hệ thống DS/SS trường hợp một người sử dụng 5
2.7. Đa truy nhập phân chia theo mã 7
2.8. Giải điều chế các tín hiệu CDMA 9
2.9. Đặc tính của tín hiệu DS 9
2.10. Độ rộng băng RF của hệ thống DS 11
2.11. Tăng ích sử lý 13
2.12. Đồng bộ 13
2.13. Pha bắt mã 13
2.14. Pha bám mã 14
III/ Kết luận 16



I/ LỜI NÓI ĐẦU

Các công nghệ đa truy nhập là nền tảng của các hệ thống thông tin đa truy nhập vô tuyến nói chung và thông tin di động nói riêng. Các công nghệ này cho phép các hệ thống đa truy nhập vô tuyến phân bổ tài nguyên vô tuyến một cách hiệu suất cho các người sử dụng. Tùy thuộc vào việc sử dụng tài nguyên vô tuyến để phân bổ cho các người sử dụng mà các công nghệ này được phân chia thành: đa truy nhập phân chai theo tần số (FDMA), đa truy nhập phân chia theo thời gian (TDMA), đa truy nhập phân chai theo mã (CDMA) và đa truy nhập phân chai theo không gian (SDMA). Các hệ thống thông tin di động mới đều sử dụng kết hợp cả bốn công nghệ đa truy nhập này để phân bổ hiệu quả nhất tài nguyên cho các người sử dụng. Công nghệ đa truy nhập phân chia theo mã với nhiều ưu việt so với các công nghệ khác nên ngày càng trở thành công nghệ đa truy nhập chính.
Công nghệ đa truy nhập CDMA được xây dựng trên cơ sở kỹ thuật trải phổ. Hiện nay CDMA được áp dụng phổ biến trong các hệ thống thông tin di động thế hệ 3 như: 3G UMTS, CDMA 2000,…
Tìm hiểu về Hệ thống DS-CDMA là đề tài mà nhóm chúng em đã lựa chọn trong môn học chuyên đề thông tin vô tuyến. Sự bỡ ngỡ cộng thêm “khả năng làm việc theo nhóm” là những khó khăn bước đầu mà chúng em gặp phải, nhưng được sự chỉ bảo, giúp đỡ của thầy giáo Nguyễn Viết Minh, nên chúng em đã hoàn thành được đề tài của mình. Tuy nhiên, do còn hạn chế về kiến thức nên đề tài nhóm chúng em thực hiện không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được những ý kiến đóng góp của thầy, cô giáo để chúng em được hoàn thiện hơn nữa về kiến thức của mình.

II/ HỆ THỐNG DS-CDMA
2.1 Giới thiệu sơ lược về hệ thống
Hệ thống trải phổ DSSS là một trong những công nghệ của hệ thống trải phổ CDMA dựa trên trải phổ trực tiếp bằng mã PN. Là hệ thống được biết nhiều nhất trong hệ thống thông tin trải phổ. Chúng là loại tương đối đơn giản vì không yêu cầu tính ổn định nhanh và tốc độ tổng hợp tần số cao. Ở hệ thống DS/SS nhiều người sử dụng cùng dùng chung một băng tần và phát tín hiệu của họ đồng thời. Máy thu sử dụng tín hiệu giả ngẫu nhiên chính xác để lấy ra tín hiệu mong muốn bằng cách giải trải phổ. Các tín hiệu khác xuất hiện ở dạng các nhiễu phổ rộng công suất thấp tựa tạp âm. Hệ thống trải phổ DS/SS được ứng dụng nhiều trong các công nghệ CDMA IS-95, CDMA one, W-CDMA và các loại CDMA 3G khác
2.2 Sơ đồ khối
hơn nửa chíp so với bộ giải điều chếsố liệu (data). Bộ tương quan bám khác lấy mẫu tín hiệu vào chậm hơn một nửa chip so với bộ giải điều chế số liệu.

Hình 2.15.Bộ giải điều chế số trong mạch vòng khoá trễ-DDL
Tín hiệu phản hồi được sử dụng để cân bằng đầu ra của hai bộ tương quan bám. Xét giá trị của hàm tương quan liên tục CCA(τ) và đầu ra của các bộ tương quan bám theo ba trường hợp: mã PN của máy thu nhanh pha hơn so với hiệu vào, cùng pha với tín hiệu vào và chậm pha hơn tín hiệu vào (xem hình 2.16). Các bộ tương quan (sớm pha, cùng pha, chậm pha) thực hiện tương quan theo ba pha chíp kế tiếp nhau của tiến hiệu đầu vào, các pha này lệch nhau 0,5 Tc. Khi biên độ đầu ra của bộ tương quan sớm và chậm bằng nhau, thì bộ tương quan số liệu sẽ đồng bộ hoàn hảo với tín hiệu vào,tín hiệu ra sẽ đạt giá trị đỉnh.

Hình 2.16 : Các giá trị đầu ra của các bộ tương quan sớm pha và chậm pha ứng với trạng thái đồng bộ khác nhau :
(a) Mã PN của máy thu nhanh pha hơn so với tín hiệu thu ;
(b) Cùng pha với tín hiệu thu
(c) Chậm pha hơn so với tín hiệu thu




III/ KẾT LUẬN
Công nghệ đa truy nhập CDMA được xây dựng dựa trên cơ sở kỹ thuật trải phổ nên CDMA có nhiều ưu điểm hơn các phương pháp đa truy nhập khác như:
- Cho dung lượng cao hơn.
- Khẳ năng chống nhiễu và phading tốt hơn.
- Bảo mật thông tin tốt hơn.
- Dễ dàng áp dụng cho các hệ thống đòi hỏi cung cấp linh hoạt dung lượng kênh cho từng người sử dung.
- Cho phép chuyển giao lưu lượng mềm giữa các vùng phủ sóng, nhờ vậy không xảy ra mất thông tin khi thực hiện chuyển giao.
- Vì có thể sử dụng chung tần số cho nhiều người sử dụng nên quy hoạch mạng cũng đơn giản hơn.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top