Download miễn phí Đề án Thực trạng và giải pháp huy động vốn của các Doanh nghiệp vừa và nhỏ





 
MỤC LỤC
 
Trang
Lời mở đầu 1
Chương 1: Vốn trong doanh nghiệp vừa và nhỏ 2
I/ Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế thị trường 2
1.1. Khái niệm 2
1.2.Các tiêu thức xác định Doanh nghiệp vừa và nhỏ 2
1.3 . Vai trò của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế 3
II/ Nguồn vốn cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ 5
2.1. Khái niệm về vốn 5
2.2 Các nguồn cung ừng vốn của doanh nghiệp 6
2.2.1.Nguồn vốn chủ sở hữu 6
2.2.2 Nguồn vốn chính thức 6
2.2.3. Nguồn vốn phi chính thức (PCT) 11
Chương 2: Thực trạng vấn đề huy động vốn của các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam. 13
I. Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình phát triển kinh tế Việt Nam. 13
II. Tình hình huy động vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam 15
2.1. Thực trạng vấn đề huy động vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ 15
2.1.1. Vốn chủ sở hữu 16
2.1.2. Nguồn vốn chính thức 17
2.1.3. Nguồn vốn phi chính thức 23
2.2. Đánh giá nguyên nhân của những khó khăn trong huy động vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ 24
Chương 3: Giải pháp huy động vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ 26
I. Một số giải pháp huy động vốn có hiệu quả của doanh nghiệp vừa và nhỏ 26
1.1. Giải pháp 1 26
1.2. Giải pháp 2 27
1.3 Giải pháp 3 29
1.4. Giải pháp 4 31
II. Một số kiến nghị với Nhà nước 34
Kết luận 36
Tài liệu tham khảo 37
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

vµ thanh to¸n kh«ng ph¶i lóc nµo còng diÔn ra ®ång thêi nªn tÝn dông th­¬ng m¹i xuÊt hiÖn vµ tån t¹i nh­ mét tÊt yÕu kh¸ch quan. Thùc chÊt, lu«n diÔn ra ®ång thêi qu¸ tr×nh doanh nghiÖp nî kh¸ch hµng tiÒn vµ chiÕm dông tiÒn cña kh¸ch hµng. NÕu sè tiÒn doanh nghiÖp chiÕm dông ®­îc cña kh¸ch hµng lín h¬n sè tiÒn doanh nghiÖp bÞ chiÕm dông th× sè tiÒn d­ ra sÏ mang b¶n chÊt tÝn dông th­¬ng m¹i. D­íi ®©y lµ c¸c h×nh thøc tÝn dông th­¬ng m¹i chñ yÕu ®èi víi doanh nghiÖp võa vµ nhá:
Thø nhÊt, doanh nghiÖp mua m¸y mãc, thiÕt bÞ theo ph­¬ng thøc tr¶ chËm. SÏ chØ cã h×nh thøc tÝn dông nµy nÕu ®­îc ghi râ trong hîp ®ång mua b¸n vÒ gi¸ c¶, sè lÇn tr¶ vµ sè tiÒn tr¶ mçi lÇn vµ kho¶ng c¸ch gi÷a mçi lÇn tr¶ tiÒn. Nh­ thÕ doanh nghiÖp cã m¸y mãc, thiÕt bÞ sö dông ngay nh­ng tiÒn l¹i ch­a ph¶i tr¶ ngay, sè tiÒn ch­a ph¶i tr¶ lµ sè tiÒn doanh nghiÖp chiÕm dông ®­îc cña ng­êi cung øng.
Trong m«i tr­¬ng kinh doanh hiÖn nay, víi nhiÒu mÆt hµng th× mua b¸n ch­a ph¶i tr¶ ngay ®­îc coi nh­ mét chiÕn l­îc marketing cña ng­êi b¸n cho nªn doanh nghiÖp cã thÓ dÔ dµng t×m ®­îc nguån vèn tÝn dông lo¹i nµy. §Æc biÖt, khi thÞ tr­êng cã nhiÒu nhµ cung øng c¹nh tranh víi nhau, doanh nghiÖp cµng cã lîi thÕ vÒ gi¸ c¶, thêi h¹n tr¶,....Khi qu¸ tr×nh nµy diÔn ra mét c¸ch th­êng xuyªn th× nguån tÝn dông nµy ®ãng vai trß nh­ mét nguån tÝn dông trung hoÆc dµi h¹n. Víi h×nh thøc tÝn dông nµy doanh nghiÖp cã thÓ ®Çu t­ chiÒu s©u víi vèn Ýt mµ kh«ng ¶nh h­ëng ®Õn t×nh h×nh tµi chÝnh cña m×nh. H×nh thøc tÝn dông mua m¸y mãc, thiÕt bÞ theo ph­¬ng thøc tr¶ chËm cã ý nghÜa rÊt lín ®èi víi lo¹i h×nh doanh nghiÖp võa vµ nhá v× c¸c doanh nghiÖp nµy vèn Ýt, thiÕu c¸c ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt ®Ó vay vèn vµ ®æi míi c«ng nghÖ.
Bªn c¹nh ®ã, h×nh thøc mua m¸y mãc thiÕt bÞ theo ph­¬ng thøc tr¶ chËm còng cã nh÷ng h¹n chÕ nhÊt ®Þnh. Ch¼ng h¹n, mua theo ph­¬ng thøc nµy doanh nghiÖp sÏ ph¶i chÞu chi phÝ kinh doanh sö dông vèn kh¸ cao. MÆt kh¸c, sÏ chØ mua theo ph­¬ng thøc tr¶ chËm ®­îc nÕu doanh nghiÖp cã uy tÝn, cã truyÒn thèng tÝn dông sßng ph¼ng còng nh­ t×nh h×nh tµi chÝnh lµnh m¹nh.
Thø hai, vèn kh¸ch hµng øng tr­íc. Trong qu¸ tr×nh kinh doanh, khi ký hîp ®ång ®Æt hµng kh¸ch hµng th­êng ph¶i ®Æt cäc tr­íc mét sè tiÒn nhÊt ®Þnh, sè tiÒn ®Æt cäc nµy doanh nghiÖp ®­îc sö dông mÆc dï ch­a s¶n xuÊt vµ cung cÊp s¶n phÈm hay dÞch vô cho kh¸ch hµng. Tuú theo l­îng mua hµng cña kh¸ch, th«ng th­êng doanh nghiÖp chiÕm dông ®­îc tõ hai nguån:
- Vèn øng tr­íc cña kh¸ch hµng lín
Vèn øng tr­íc cña ng­êi tiªu dïng
Th«ng th­êng sè vèn chiÕm dông nµy lµ kh«ng lín. MÆt kh¸c, ®Ó s¶n xuÊt s¶n phÈm (dÞch vô) doanh nghiÖp ph¶i ®Æt hµng (nguyªn vËt liÖu,...) nªn l¹i bÞ ng­êi cÊp hµng chiÕm dông vèn cña doanh nghiÖp còng theo h×nh thøc nµy nªn nÕu c¸c qu¸ tr×nh kinh doanh diÔn ra b×nh th­êng th× sè d­ vèn chiÕm dông nµy lµ kh«ng lín.
Tuy nhiªn, kinh doanh trong thÞ tr­êng hiÖn t¹i ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i tÝnh to¸n, c©n nh¾c rÊt cÈn träng v× kh«ng ph¶i chØ tån t¹i l­îng vèn nhÊt ®Þnh kh¸ch hµng ®Æt cäc tr­íc mµ bªn c¹nh ®ã l¹i tån t¹i l­îng tiÒn kh¸ch hµng chiÕm dông l¹i khi mua hµng cña doanh nghiÖp, l­îng tiÒn ®ã nhiÒu khi lµ rÊt lín.
Ch­¬ng 2
Thùc tr¹ng vÊn ®Ò huy ®éng vèn
cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá ë ViÖt Nam.
I. Doanh nghiÖp võa vµ nhá trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn kinh tÕ ViÖt Nam
Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, sè l­îng Doanh nghiÖp võa vµ nhá ë n­íc ta ph¸t triÓn mét c¸ch kh¸ nhanh, theo c¸c sè liÖu thèng kª vµ kÕt qu¶ tæng ®iÒu tra c¸c tæ chøc kinh tÕ th× ®Õn cuèi n¨m 1999 sè l­îng c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá lµ 43.772 doanh nghiÖp chiÕm tØ träng 91% tæng sè c¸c Doanh nghiÖp thuéc mäi thµnh phÇn kinh tÕ. Trong n¨m 2000 sè doanh nghiÖp míi ®­îc thµnh lËp theo LuËt doanh nghiÖp d­íi nhiÒu h×nh thøc víi sè vèn ®¨ng ký trung b×nh trªn d­íi 1 tû ®ång, hÇu hÕt sè doanh nghiÖp nµy còng cã quy m« võa vµ nhá vµ nÕu xÐt theo chØ tiªu lao ®éng d­íi 200 ng­êi th× doanh nghiÖp võa vµ nhá cã 46.834 doanh nghiÖp chiÕm tØ träng 97% tæng sè doanh nghiÖp. Nh­ vËy, xÐt vÒ mÆt sè l­îng th× doanh nghiÖp ë n­íc ta ®Òu cã quy m« võa vµ nhá chiÕm 91 – 97% tæng sè doanh nghiÖp vµ ch­a tÝnh ®Õn kho¶ng 1,4 triÖu hé s¶n xuÊt kinh doanh c¸ thÓ. Nh­ vËy, c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá gi÷ mét vai trß v« cïng quan träng trong nÒn kinh tÕ, nhËn thøc ®­îc ®iÒu ®ã §¶ng vµ Nhµ n­íc ta ®· x¸c ®Þnh: “ph¸t triÓn doanh nghiÖp võa vµ nhá lµ mét trong nh÷ng chiÕn l­îc träng t©m trong nh÷ng n¨m tíi.”
Tuy nhiªn, do c¬ chÕ c¹nh tranh cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng vµ sù ¶nh h­ëng cña t×nh h×nh khñng ho¶ng tµi chÝnh, kinh tÕ cña mét sè n­íc trong khu vùc còng nh­ trªn thÕ giíi ®· cã t¸c ®éng, ¶nh h­ëng kh«ng nhá tíi c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá lµm cho c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá ë n­íc ta béc lé nh÷ng mÆt h¹n chÕ vµ gÆp kh«ng Ýt c¸c khã kh¨n trong ho¹t ®éng kinh doanh. Cô thÓ lµ:
ViÖc chuyÓn dÞch c¬ cÊu ®Çu t­ vµo c¸c lÜnh vùc s¶n xuÊt s¶n phÈm vËt chÊt ®· cã suy gi¶m so víi ®Çu t­ vµo c¸c ho¹t ®éng kinh doanh, th­¬ng m¹i cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá lµm gi¶m ®¸ng kÓ sù ®ãng gãp vµo GDP cña lo¹i h×nh doanh nghiÖp nµy. Tuy nhiªn, ngay c¶ trong lÜnh vùc th­¬ng m¹i - dÞch vô th× t×nh tr¹ng hµng biªn giíi, hµng ®· qua sö dông, hµng nhËp lËu (chñ yÕu tõ Trung Quèc) trµn ngËp trªn thÞ tr­êng víi gi¸ rÎ còng g©y cho c¸c doanh nghiÖp nµy rÊt nhiÒu khã kh¨n. ThÞ tr­êng vµ kh¸ch hµng bÞ thu hÑp céng víi sù lóng tóng trong qu¶n lý ®· dÉn tíi viÖc mét sè doanh nghiÖp bÞ ph¸ s¶n hoÆc buéc ph¶i gi¶i thÓ h¹n chÕ phÇn nµo vai trß cña lo¹i h×nh Doanh nghiÖp nµy trong ph¸t triÓn kinh tÕ.
Tr×nh ®é c«ng nghÖ, trang thiÕt bÞ, m¸y mãc võa cò, võa l¹c hËu l¹i kh«ng ®ång bé ®· dÉn ®Õn viÖc s¶n phÈm lµm ra kh«ng phï hîp víi nhu cÇu, thÞ hiÕu ng­êi tiªu dïng do ®ã h¹n chÕ rÊt lín kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá trªn thÞ tr­êng.
Lùc l­îng c«ng nh©n kü thuËt vµ lao ®éng lµnh nghÒ ®­îc ®µo t¹o lµm viÖc trong c¸c doanh nghiÖp cßn qu¸ Ýt; viÖc ®µo t¹o, ®µo t¹o l¹i diÔn ra kh«ng th­êng xuyªn vµ ®ång bé dÉn ®Õn t×nh tr¹ng thõa ë n¬i nµy nh­ng l¹i thiÕu ë n¬i kh¸c kh«ng ®¸p øng ®­îc yªu cÇu cña s¶n xuÊt, céng víi ®éi ngò c¸n bé thiÕu kü n¨ng qu¶n lý vµ ®iÒu hµnh nªn viÖc qu¶n lý vµ sö dông lao ®éng v« cïng khã kh¨n dÉn ®Õn hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña Doanh nghiÖp võa vµ nhá kh«ng cao, n¨ng suÊt lao ®éng thÊp, thu nhËp kh«ng æn ®Þnh.
T×nh tr¹ng thiÕu vèn cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá, ®©y lµ mét vÊn ®Ò bøc sóc vµ ®¸ng lo ng¹i nhÊt hiÖn nay. Sù suy gi¶m cña kinh tÕ khu vùc sau cuéc khñng ho¶ng tµi chÝnh tiÒn tÖ diÔn ra cuèi n¨m 97 ®Çu n¨m 98 ®· cã t¸c ®éng trùc tiÕp tíi nÒn kinh tÕ n­íc ta ®Æc biÖt lµ c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá. Mét sè nhµ ®©ï t­ n­íc ngoµi ®· rót vèn ®Çu t­ ë VN vÒ kh«i phôc kinh tÕ trong n­íc, mét sè kh¸c do e ng¹i vÒ sù æn ®Þnh cña nÒn kinh tÕ trong n­íc vµ khu vùc (®©y lµ thÞ tr­êng chñ yÕu cña c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá) kh«ng ®Çu t­ thªm hoÆc rót vèn ®Çu t­ sang thÞ tr­êng kh¸c dÊn ®Õn sù sôt gi¶m khñng khiÕp cña nguån vèn ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngoµi. Vµ cuèi cïng c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá lµ ng­êi g¸nh chÞu trùc tiÕp hËu qu¶ cña viÖc suy gi¶m nguån vèn nµy.{sè liÖu cô thÓ}. H¬n n÷a viÖc tiÕp cËn víi c¸c nguån vèn kh¸c l¹i rÊt khã kh¨n, trong ®ã nguån vèn chñ yÕu ®èi víi c¸c ho¹t ®éng kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp lµ nguån vèn vay tõ c¸c ng©n hµng th­¬ng m¹i nh­ng thùc tÕ hiÖn nay l¹i cã rÊt Ýt c¸c Doanh nghiÖp ®ñ c¸c ®iÒu kiÖn thÕ chÊp, b¶o ®¶m tiÒn vay theo yªu cÇu cña ng©n hµng ®Ó vay vèn, tû träng vèn vay n...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng thi công công trình xây dựng, áp dụng cho dự án đầu tư xây dựng bệnh viện sản nhi Quảng Ninh Y dược 0
D Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án hình sự của viện kiểm sát nhân dân Luận văn Luật 0
C Đề án Thực trạng và giải pháp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường Nhật Bản Luận văn Kinh tế 0
N Đề án Thực trạng và giải pháp phát triển TTCK Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
A Đề án Thực trạng và phương hướng xuất khẩu gạo của Việt Nam vào khu vực mậu dịch tự do Asean Luận văn Kinh tế 0
B Đề án Hạch toán khấu hao tài sản cố định - Thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 0
S Đề án Kế hoạch chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế và những giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện mục tiêu c Kiến trúc, xây dựng 0
I Một số vấn đề về thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại công ty cổ phần lilama Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
T Một số vấn đề về thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại công ty cổ phần Sudico Sông Đà Luận văn Kinh tế 0
Q Đơn đăng ký chủ trì thực hiện đề tài, dự án SXTN cấp Nhà nước (Kèm theo Quyết định sổ 10 /2007/QĐ-BK Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top