hoxuan_tai

New Member

Download miễn phí Đồ án Trung tâm điều hành thông tin viễn thông điện lực Việt Nam - EVN





Để kiểm tra chiều sâu hố khoan, dùng loại dây mềm dài ít thấm nước có chia độ đến cm. Một đầu được cố định vào tang quay, một đầu gắn quả rọi chừng 1 kg. Thả dây mềm xuống từ từ, khi quả rọi chạm bề mặt lớp bùn khoan căn cứ số đọc trên dây ta xác định được chiều sâu từ miệng ống vách đến đáy hố khoan. Trong thực tế để xác định chính xác điểm dừng, khi khoan người ta lấy mẫu cho từng địa tầng khác nhau và phần cuối cùng nên lấy mẫu cho từng gầu khoan.
Quá trình khoan không thể đưa hết đất ra khỏi lỗ khoan, nhất là khi thay các mũi khoan phá các lớp đất cứng. Do đó, người giám sát phải kiểm tra chiều sâu và độ sạch của hố khoan, nếu chưa đạt yêu cầu dùng gầu vét để vét sạch đất đá rơi trong đáy hố khoan.
Tiến hành kiểm tra lại chiều sâu hố khoan, lượng bùn đất còn đọng lại đáy lỗ trước khi tiến hành bước tiếp theo.
Chú ý: Trong quá trình khoan tạo lỗ, cần ghi chép đầy đủ các số liệu, có thể kèm theo chụp hình các lớp đất, chiều sâu hố khoan. để làm số liệu cho việc kiểm tra, kiểm định, bàn giao cũng như làm cơ sở cho các hồ sơ sau này.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ính lớn hơn đường kính gầu khoan khoảng 100mm, dài 6m được đặt ở phần trên miệng hố khoan và lên khỏi mặt đất 0,6m. Ống vách dẫn hướng có tác dụng:
- Định vị và dẫn hướng cho máy khoan tạo cho mũi khoan đi thẳng theo trục cọc.
- Giữ ổn định cho hố khoan, đảm bảo không bị sập thành phía trên hố khoan. Chống các tác động phía trên mặt đất trong qua trình thi công dễ gây lở vách hố khoan hay biến dạng hố khoan.
- Ngoài ra, ống vách còn làm điểm tựa đỡ tạm và thao tác cho việc buộc nối và thao tác cốt thép, khi hạ lồng thép, lắp dựng và tháo dỡ ống đổ bê tông …
- Ống vách được thu hồi lại sau khi đổ bê tông cọc nhồi xong.
Ống vách được hạ xuống bằng nhiều phương pháp:
- Phương pháp rung: Sử dụng búa rung thông dụng thường hạ 6m ống vách trong vòng 10 phút nhưng quá trình rung ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực lân cận. Để khắc phục hiện tượng trên trước khi hạ ống vách ngưòi ta đào sẵn một hố sâu khoảng 2,5 đến 3m nhằm để bóc bỏ lớp đất cứng trên bề mặt nền đất. Biện pháp này làm giảm thời gian rung của búa xuống còn 2¸3 phút và giảm ảnh hưởng đến công trình lân cận.
- Phương pháp ép: Người ta sử dụng máy ép để ép ống vách xuống độ sâu cần thiết, phương pháp này chánh được rung động nhưng thiết bị ép và tải lại cồng kềnh, khó khăn cho việc thi công và bố trí mặt bằng.
- Phương pháp thông dụng hiện nay là sử dụng chính máy khoan với gầu có lắp thêm đai cắt để mở rộng đường kính, khoan một lỗ có đường kính khoan mồi bằng đường kính ngoài của ống vách đến hết độ sâu của ống vách sử dụng cần cẩu hay máy đào đưa ống vách vào vị trí, hạ ống vách xuống đúng cao trình cần thiết, cũng có thể dùng cần Kelly Bar để gõ nhẹ lên ống vách, điều chỉnh độ thẳng đứng và đưa ống vách đến vị trí. Sau khi đặt ống vách xong phải chèn chặt ống vách bằng đất sét kết hợp kiểm tra, điều chỉnh tim ống vách trùng với tim cọc. Nêm chặt cố định ống vách, không cho ống vách dịch chuyển trong quá trình khoan.
Yêu cầu: ống vách kín khít, mặt trong và ngoài nhẵn phẳng, tránh bùn, cát lẫn vào.
Khoan tạo lỗ
- Do dung dich bentonite có tầm ảnh hưởng quan trọng tới quá trình thi công nên trước khi khoan phải kiểm tra lại chất lượng và hệ thống cung cấp bentonite.
- Kiểm tra lại các thiết bị khoan, cần khoan, dây cáp, gầu đào...
- Điều chỉnh độ nằm ngang của máy khoan và độ thẳng đứng của cần khoan bằng máy kinh vĩ (kiểm tra theo 2 phương vuông góc).
- Chọn máy khoan Hitachi - KH125.
- Cần máy khoan có cấu tạo gồm 3 ống lồng vào nhau và chuyền được chuyển động xoay. Ống trong cùng gắn với gầu khoan, ống ngoài cùng gắn với động cơ xoay của máy khoan.
- Để xác định chiều sâu hố khoan người ta dùng 1 quả dọi đáy đường kính 5cm buộc vào đầu thước dây thả xuống để đo. Trong suốt quá trình đào người ta kiểm tra độ thẳng đứng của cọc thông qua cần khoan.
- Trong khi khoan ta sẽ sử dụng các loại gầu khoan để khoan các lớp đất có địa chất khác nhau nhằm đạt hiệu quả cao nhất:
+ Khi khoan lớp đất cát sỏi dùng gầu thùng.
+ Khi khoan lớp đất sét, sét rắn dùng gầu khoan kiểu guồng xoắn.
Xác định độ sâu hố khoan
Để kiểm tra chiều sâu hố khoan, dùng loại dây mềm dài ít thấm nước có chia độ đến cm. Một đầu được cố định vào tang quay, một đầu gắn quả rọi chừng 1 kg. Thả dây mềm xuống từ từ, khi quả rọi chạm bề mặt lớp bùn khoan căn cứ số đọc trên dây ta xác định được chiều sâu từ miệng ống vách đến đáy hố khoan. Trong thực tế để xác định chính xác điểm dừng, khi khoan người ta lấy mẫu cho từng địa tầng khác nhau và phần cuối cùng nên lấy mẫu cho từng gầu khoan.
Quá trình khoan không thể đưa hết đất ra khỏi lỗ khoan, nhất là khi thay các mũi khoan phá các lớp đất cứng. Do đó, người giám sát phải kiểm tra chiều sâu và độ sạch của hố khoan, nếu chưa đạt yêu cầu dùng gầu vét để vét sạch đất đá rơi trong đáy hố khoan.
Tiến hành kiểm tra lại chiều sâu hố khoan, lượng bùn đất còn đọng lại đáy lỗ trước khi tiến hành bước tiếp theo.
Chú ý: Trong quá trình khoan tạo lỗ, cần ghi chép đầy đủ các số liệu, có thể kèm theo chụp hình các lớp đất, chiều sâu hố khoan... để làm số liệu cho việc kiểm tra, kiểm định, bàn giao cũng như làm cơ sở cho các hồ sơ sau này.
Hạ lồng cốt thép
Cốt thép được buộc sẵn thành từng lồng, vận chuyển và đặt lên giá từng hố khoan. Sau khi kiểm tra hố khoan nếu lớp bùn cát lắng dưới đáy hố khoan không quá 10 cm thì tiến hành hạ lồng cốt thép. Cốt thép được hạ xuống lỗ khoan từng lồng một, treo tạm thời lên miệng ống vách bằng cách ngáng qua các đai tăng cường buộc sẵn. Dùng cẩu đưa các lồng thép tiếp theo tới nối với lòng dưới và tiếp tục hạ xuống tới khi hạ xong. Lồng cốt thép được cố định vào miệng ống bằng 4 thanh thép f16 hàn vào khung cốt thép trên cùng và treo vào thành ống vách hay có thể hàn 4 f16 vào thành ống. Khi thi công hạ cốt thép dùng cần cẩu.
Hạ lồng cốt thép
Lắp ống đổ bê tông
Ống đổ bê tông có đường kính từ 25¸30 cm, làm thành từng đoạn dài 3m; một số đoạn có chiều dài 2m; 1,5m; 1m; để có thể lắp ráp tổ hợp tuỳ từng trường hợp vào chiều sâu hố đào.
Có hai cơ chế nối ống là nối bằng ren và nối bằng cap. Nối bằng cáp thường nhanh và thuận lợi hơn. Chỗ nối ống thường có gioăng cao su để ngăn cản dung dịch Bentonite thâm nhập vào ống đổ và được bôi mỡ cho việc tháo lắp ống đổ bê tông được dễ dàng.
Ống đổ bê tông được lắp dần từ dưới lên. Để lắp ống đổ bê tông người ta dùng một hệ giá đỡ đặc biệt có cấu tạo như thang thép đặt qua miệng ống vách, trên thang có hai nửa vành khuyên có bản lề. Khi hai nửa này sập xuống sẽ tạo thành vòng tròn ôm khít lấy thân ống đổ bê tông . Miệng mỗi đoạn ống đổ có đường kính to hơn và được giữ lại trên hai nửa vành khuyên đó và như vậy ống đổ bê tông được treo trên miệng ống vách qua giá đặc biệt này.
Đáy dưới của ống đổ bê tông được đặt cách đáy hố khoan 20 ¸ 30 cm để tránh tắc ống do đất đá dưới đáy hó khoan nút lại
Xử lý cặn lắng đáy hố khoan
Trong công nghệ khoan ướt các hạt mịn, cát lơ lửng trong dung dịch Bentônite lắng xuống tạo thành lớp bùn đất, lớp này ảnh hưởng tới khả năng chịu tải của cọc. Do quá trinh hạ lồng cốt thép và lắp ống đổ bê tông các hạt cát tiếp tục lắng xuống đáy hố khoan nên sau khi lắp ống đổ bê tông xong ta đo lại chiều sâu đáy hố khoan, nếu lớp lắng này lớn hơn 10 cm so với khi kết thúc khoan thì phải tiến hành xử lý cặn.
Có hai phương pháp xử lý cặn lắng đáy hố khoan trong thi công cọc khoan nhồi đó là: Phương pháp thổi rửa dùng khí nén và phương pháp tuần hoàn dung dịch Bentonite.
-Phương pháp thổi rửa dùng khí nén (air-lift)
Trong phương pháp này người ta dùng ngay ống đổ bê tông làm ống xử lý cặn lắng. Sau khi lắp xong ống đổ bê tông người ta lắp đầu thổi rửa lên đầu trên của ống đổ, đầu thổi rửa có hai cửa, một cửa được nối với ống dẫn f 150 để thu hồi dung dịch Bentonite và bùn đất từ đáy hố khoan về thiết bị lọc du...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Chỉ số huyết áp tâm thu cổ chân cánh tay (ABI) ở bệnh nhân đái tháo đường typ 2 điều trị tại bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên Y dược 0
D Công trình: Nhà kỹ thuật - Trung tâm điều hành thông tin cáp sợi quang ở khu đô thị mới Ngã 5- Sân b Kiến trúc, xây dựng 0
L Công trình: Nhà kỹ thuật trung tâm điều hành thông tin cáp sợi quang Kiến trúc, xây dựng 0
U Nhà điều hành trung tâm viện khoa học và công nghệ Việt Nam Kiến trúc, xây dựng 0
D Phân tích tình hình sử dụng thuốc điều trị đái tháo đường typ 2 ở bệnh nhân ngoại trú tại Trung tâm Y dược 0
A Pháp luật điều chỉnh tổ chức và hoạt động của Trung tâm giao dịch chứng khoán ở Việt Nam Luận văn Sư phạm 0
D Xây dựng hệ thống trả lương theo mô hình 3P tại trung tâm quy hoạch và điều tra tài nguyên nước quốc Luận văn Kinh tế 2
C Xây dựng hệ thống giao tiếp giữa thiết bị INS/GPS và trạm điều khiển trung tâm Công nghệ thông tin 0
P Điều chỉnh các nhiệm vụ đọc trong giáo trình "Basic English for computing" tại trung tâm phát triển Ngoại ngữ 0
B Điều chỉnh giáo trình "New Interchange Intro" sử dụng tại Trung tâm Ngoại ngữ Hải Phòng, Đại học Hải Ngoại ngữ 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top