Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
mục lục
Lời nói đầu 3
Phần I: Lý luận cơ bản về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
trong nền kinh tế thị trường. 5
I/ Chiến lược kinh doanh . 5
1. Các quan điểm chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp 5
2. Các khái niệm về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp 6
3. Phân loại chiến lược kinh doanh 8
II/ Sự cần thiết của chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp . 9
1. Tầm quan trọng cuủa chiến lược kinh doanh 9
2. Tính tất yếu khách quan của chiến lược kinh doanh trong
doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường 10
III/ Chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp ............................. 10
1. Những nguyên tắc, yêu cầu và căn cứ để xây dựng chiến lược 10
2. Các quan điểm cần quán triệt khi xây dựng chiến lược
kinh doanh 12
3. Các bước hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp 12
Phần II: Thực trạng công tác xây dựng và thực hiện chiến lược
kinh doanh ở Tổng công ty Sông Đà trong thời kỳ 1996-2000 29
I/ Giới thiệu về Tổng công ty Sông Đà 29
1. Khái quát chung về quá trình hình thành và phát triển và phát
triển của Tổng công ty Sông Đà 29
2. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Sông Đà 30
II/ Tình hình xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng công ty
Sông Đà trong thời gian qua 34
1. Phân tích môi trường kinh doanh 35
2. Các mục tiêu 36
3. Các giải pháp 40
III/ Đánh giá tình hình xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh
của Tổng công ty Sông Đà 45
1. Những kết quả đạt được 45
2. Những tồn tại 47
3. Nguyên nhân của những tồn tại 49
Phần III: Định hướng chiến lược kinh doanh của Tổng công ty
Sông Đà thời kỳ 2001-2010. 51
I/ Phân tích môi trường kinh doanh cho Tổng công ty Sông Đà 51
1. Phân tích môi trường kinh doanh của Tổng công ty Sông Đà 51
2. Phân tích hoàn cảnh nội bộ Tổng công ty Sông Đà 57
II/ Xác định hệ thống mục tiêu cho Tổng công ty Sông Đà 60
1. Mục tiêu dài hạn 2001-2010 60
2. Mục tiêu trung hạn 61
III/ Vận dụng một số mô hình phân tích, lựa chọn chiến lược và
xác định mô hình chiến lược cho Tổng công ty 63
A/ Vận dụng một số mô hình phân tích, lựa chọn chiến lược 63
1. Ma trận thị phần tăng trưởng của Boston Consulting 62
2. Ma trận SWOT 64
3. Lưới chiến lược kinh doanh 66
B/ Xác định mô hình chiến lược vận dụng cho Tổng công ty
Sông Đà 68
IV/ Các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh
của Tổng công ty Sông Đà thời kỳ 2001-2010...................................71
1. Đổi mới công nghệ là giải pháp có tính then chốt 71
2. Tăng cường hoạt động nghiên cứu thị trường 71
3. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý 72
Kết luận............................................................................................75
Tài liệu tham khảo............................................................................76



Lời nói đầu:
Kể từ khi đất nước ta thực hiện cơ chế đổi mới từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường, đối với các doanh nghiệp Nhà nước đã quen với cơ chế quản lý bảo hộ của Nhà nước để đứng vững và phát triển trong cơ chế mới là một khó khăn, thử thách lớn. Trong bối cảnh mới, khi Việt Nam là thành viên của các tổ chức quốc tế và với xu thế hội nhập của nền kinh tế nước ta vào nền kinh tế khu vực và thế giới, môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ được mở rộng với những nhân tố mới, cơ hội sẽ nhiều hơn và thách thức cũng lớn hơn, cạnh tranh sẽ gay gắt hơn. Để đương đầu với môi trường luôn luôn thay đổi, một tổ chức kinh doanh muốn thành công cần có khả năng ứng phó với mọi tình huống. Một trong điều hết sức quan trọng là doanh nghiệp phải biết dự báo xu thế thay đổi, tìm ra những yếu tố then chốt đảm bảo sự thành công, biết khai thác những ưu thế tương đối, hiểu được những điểm mạnh và điểm yếu của công ty và của các đối thủ cạnh tranh, hiểu được mong muốn của khách hàng và khả năng đáp ứng của công ty, Công ty phải biết được hướng đi của mình trước khi vận động. Việc xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty sẽ giúp ta trả lời tốt nhất câu hỏi này. Đa số với các doanh nghiệp trong nước thì việc xây dựng chiến lược kinh doanh một cách khoa học còn rất hạn chế bởi đội ngũ các nhà quản trị đã quen với sự bảo hộ trong chế độ bao cấp nên trên thực tế việc xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thường chịu ảnh hưởng theo ý chủ quan của người lãnh đạo.
Như vậy vấn đề cốt lõi để đảm bảo cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển các doanh nghiệp là phải xác định cho mình một chiến lược kinh doanh đúng đắn. Một chiến lược kinh doanh đúng đắn là chiến lược tận dụng một cách có hiệu quả những cơ hội do sự biến động của thị trường trong tương lai mang lại, những điểm mạnh trong nội bộ Tổng công ty cũng như hạn chế những nguy cơ, khắc phục được những mặt còn yếu, nâng cao được khả năng cạnh tranh và chiến thắng đối thủ cạnh tranh.
Kết cấu bài viết gồm ba phần:
Phần I : Lý luận cơ bản về chiến lược kinh doanh trong nền kinh tế thị trường.
Phần II : Thực trạng công tác hoạch định chiến lược kinh doanh ở Tổng công ty Sông Đà trong thời kỳ 1996-2000.
Phần III : Định hướng chiến lược kinh doanh ở Tổng công ty Sông Đà giai đoạn 2001-2010.

Phần thứ nhất
Lý luận cơ bản về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường
I/ Chiến lược kinh doanh
1/ Các quan điểm chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Thuật ngữ “chiến lược” xuất phát từ lĩnh vực quân sự. Ngày nay, thuật ngữ “chiến lược” đã được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế. Trong doanh nghiệp thuật ngữ chiến lược được đề cập thể hiện là chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Cũng như các phạm trù quản lý khác có nhiều cách tiếp cận khác nhau về chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp. Sau đây em xin nêu ra một số quan điểm tiếp cận chiến lược kinh doanh cơ bản.
a/ Quan điểm cổ điển.
- Chú trọng việc tăng cường đào taọ đội ngũ cán bộ trong việc lập kế hoạch kinh doanh cho Tổng công ty. Giải pháp thực hiện:
+ Đào tạo và bồi dưỡng kiến thức về chiến lược kinh doanh cho đội ngũ cán bộ cao cấp và đội ngũ cán bộ ở phòng kế hoạch .
+ Có cơ chế khuyến khích về mặt vật chất cũng như về mặt tinh thần.
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực:
+ Xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực con người đến năm 2010.
+ Lập kế hoạch và thực hiện quy hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân theo yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên hàng năm.
+ Đầu tư nâng cao chất lượng công tác đào tạo của trường công nhân kỹ thuật cơ giới Việt-Xô Sông Đà, trong đó có vấn đề tổ chức, về giáo viên và thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy để phù hợp với yêu cầu mới và phát triển của công nghệ mới.
+ Thực hiện đa dạng hoá hình thức và cách đào tạo: vừa đào tạo mới, vừa đào tạo lại; vừa đào tạo, vừa tuyển dụng.
+ Nâng cao chất lượng đào tạo.
+ Tạo điều kiện và khuyến khích cán bộ công nhân viên tự học để nâng cao trình độ.
+ Sàng lọc đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân bố trí phù hợp với công việc. Trên cơ sở các ngành nghề được mở ra tại các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đang hoạt động.
+ Thực hiện tốt công tác đời sống, lao động, việc làm và các phong trào thi đua, công tác xã hội nhằm xây dựng một thế hệ công nhân mới
Kết luận
Chiến lược kinh doanh luôn luôn là một công cụ cần thiết để doanh nghiệp đạt được sự thành công và trong nền kinh tế thị trường chiến lược kinh doanh sẽ đóng vai trò quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp trước sự cạnh tranh gay gắt khốc liệt của thị trường.
Cũng như các doanh nghiệp khác trong nước, Tổng công ty Sông Đà là một doanh nghiệp nhà nước cũng đã và đang gặp những khó khăn để tồn tại và phát triển. Đứng trước sự cạnh tranh gay gắt của các công ty và doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài vấn đề đặt ra cho Tổng công ty là phải làm các nào để đứng vững trên thị trường và dần phát triển Tổng công ty Sông Đà thành tập đoàn xây dựng lớn mạnh của ngành xây dựng. Một trong những công cụ quan trọng, mang tính chất quyết định, là cơ sở thực hiện yêu cầu trên là nhanh chóng hoàn thiện công tác xây dựng chiến lược kinh doanh để chiến lược kinh doanh thực sự là đâù tàu, là sợi chỉ nan suyên xuốt hướng dẫn mọi hoạt động của Tổng công ty trong một thời gian dài hoạt động có hiệu quả.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Định hướng chiến lược Marketing du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng đến năm 2020 Văn hóa, Xã hội 0
H Phân tích và một số định hướng chiến lược phát triển ở công ty sơn Tổng hợp Luận văn Kinh tế 0
F Định hướng chiến lược và các giải pháp chủ yếu nhằm phát triển ngoại thương Việt nam trong thời gian tới Luận văn Kinh tế 2
T Định hướng và chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
S Phát triển du lịch là một định hướng chiến lược quan trọng trong đường lối phát triển kinh tế xã hội Luận văn Kinh tế 0
H Một số phương hướng nhằm hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty Khách sạn Luận văn Kinh tế 0
J Định hướng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Viễn thông Hà Nội giai đoạn 20 Luận văn Kinh tế 0
N Định hướng chiến lược kinh doanh cho công ty TNHH Nhà nước một thành viên Cơ khí Hà Nội - HAMECO gia Luận văn Kinh tế 0
F Định hướng chiến lược cạnh tranh về sản phẩm của Công ty TNHH Hồng Phong. Luận văn Kinh tế 0
N Xây dựng định hướng chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đến năm 2 Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top