Danh sách download:


PortableApps.com Launcher:

NSIS Portable:

IcoFX Portable:

Total Uninstall Pro Portable:

Link Mediafire: Code: http://www.mediafire.com/download/caz89ev28a3mlgu/TUPortable_6.3.4_32bit_64bit_Multilingual.paf.exe RegFromApp: Để tự tạo phần mềm Portable X nào đó, bạn phải tải bộ cài đặt của phần mềm X về (có đuôi *.exe,*msi)

Khi tải bạn quan tâm đến phiên bản, hệ điều hành hỗ trợ, x86 hay x64, phần mềm cần Cr-ack hay key không?, có cần .Net framwork.

Khi cài đặt bạn nên lưu ý đừng cứ nhấn next next liên tục, bạn có thể bị cài các phần mềm khác không mong muốn, hay bị thay đổi trang chủ ví dụ: Ask.com


Khi phần mềm đã cài vào máy tính rồi làm portable thì bạn phải làm nó chạy được

Bạn copy thư mục phần mềm ra nơi khác {thường nằm trong: Program Files; Program Files (x86)}, sau đó gỡ bỏ phần mềm bằng Total Uninstall, chạy lại phần mềm trong thư mục vừa copy. Chạy được không?

Ví dụ thành công chạy được phần mềm cho cách trên: Plants and Zombies, Unikey, DeskPins,...


Khi phần mềm không chạy được theo cách trên, thì như đã viết "bạn phải làm nó chạy được": thường liên quan là các khóa KEY trong Registry khi cài phần mềm, một số các file cần cho phần mềm không nằm trong thư mục bạn copy.


Khi cài phần mềm thì nó sẽ cài file, folder, key nào vào bạn sẽ không thấy rõ trong quá trình cài đặt, để xem các file, folder, key mà phần mềm đã cài,bạn dùng Total Uninstall

Có thể dùng Total Uninstall để so sánh sư khác nhau giữa 2 thời điểm trước và sau khi cài phần mềm {theo dõi khi sử dụng phần mềm thì nó tạo, sửa file nào cũng được}



Bạn xem Key nào cần thiết cho phần mềm chạy thì lưu lại dạng *.reg: có thể dùng Registry Editor hay Total Uninstall làm việc này.



Khi đã làm phần mềm chạy được, bạn dùng PortableApps.com Launcher để tạo portable cho phần mềm : theo mình thì dùng PortableApps.com Launcher để làm phần mềm chạy và sử dụng phần mềm, sau đó tắt phần mềm thì chẳng để lại dấu vết gì ngoài thư mục thư mục phần mềm của nó. (Tức là không có rác hihi)

+Ví dụ: dùng PortableApps.com Launcher tạo thực thi khi chạy: tự thêm Key từ *.reg vào Registry, sau khi thoát phần mềm thì xóa key ra khỏi registry, có thể lưu lại sự thay đổi của key sau đó đưa trở lại file *.reg

+Ví dụ: dùng PortableApps.com Launcher tạo thực thi khi chạy: có khả năng xóa thư mục rác của phần mềm, những thứ phần mềm để lại trong %APPDATA%,...sau khi thoát phần mềm.

+Ví dụ: dùng PortableApps.com Launcher tạo thực thi khi chạy: có thể lưu lại các thiết lập của phần mềm cho lần sau sử dụng, khi cần đưa các thiết lập về mặc định ban đầu chỉ đơn giản là xóa thư mục Data


Tại vì thích phần mềm Portable nên tìm kiếm cách làm Portable, nghe nói portable làm bằng NSIS nhiều người khen nên tìm hiểu mà khó quá, chuyển sang công cụ cũng dựa vào NSIS là PortableApps.com Launcher dễ xài, khỏi đau đầu.


Đầu tiên là tạo ra 1 cái khung thư mục theo dạng của PortableApps.com (nghe nói gọi là PortableApps.com Format): cái này cũng không có gì, đầu tiên tạo một thư mục mới tên AppNamePortable mà con của thằng này là thư mục App, mà con của thằng App là AppInfo, DefaultData, AppName, con của AppInfo là Launcher, con của DefaultData là settings

Trong đó: Bạn rename cái AppName=Tên phần mềm.

Thư mục AppName: chứa các file, folder chứa trong thư mục phần mềm (thư mục mà bạn copy đầu bài trong Program File ấy)

Thư mục DefaultData: chứa thiết lập mặc định của phần mềm. Từ thư mục này tự động tạo ra thư mục Data nếu thư mục Data chưa có.

Thư mục settings: chứa *.reg cần thiết để chạy phần mềm

Link download: cây thư mục cho ai lười Code: http://www.mediafire.com/download/z7bbhmispcor24c/AppNamePortable.rar Sau khi có khung thư mục với tên AppName đã được rename thì quan trọng tiếp theo là bạn tạo 3 file:

appicon.ico nằm trong thư mục AppInfo

AppNamePortable.ini nằm trong thư mục Launcher (nhớ rename AppName)

AppInfo.ini nằm trong thư mục AppInfo


Tạo file appicon.ico sử dụng chương trình IcoFX Portable



Tạo file AppInfo.ini sử dụng chương trình NotePAD

Code: [Details]
Name=AppName Portable
AppId=AppNamePortable

Tạo file AppNamePortable.ini (cái này cũng được gọi là launcher.ini), ở đây cái này tùy thuộc vào từng phần mềm, nhưng noi dung phổ biến mình thường dùng là:
Code: [Launch]
ProgramExecutable=AppName\*.exe
DirectoryMoveOK=yes

[Activate]
Registry=true

[RegistryKeys]
file name=registry key location

[FilesMove]
[file name]=[target directory]

[DirectoriesMove]
[directory]=[target location] ProgramExecutable=AppName\*.exe có nghĩa là: thực thi AppNamePortable.exe sẽ chạy file *.exe trong thư mục AppNamePortable\App\AppName


DirectoryMoveOK=yes có nghĩa là khi Cut thư mục AppNamePortable đi nơi khác thì không hiện hộp thoại thông báo.


[Activate]

Registry=true có nghĩa là có sử dụng thêm Key vào Registry


[FilesMove]

[file name]=[target directory] có nghĩa là di chuyển file [file name] đến đường dẫn [target directory]


[DirectoriesMove]

[directory]=[target location] có nghĩa là di chuyển tấc cả những thứ nằm trong thư mục [directory] đến đường dẫn [target location]


[RegistryKeys]

file name=registry key location có nghĩa là chạy filename.reg nằm trong Data\settings, nội dung filename.reg được lưu lại khi thoát phần mềm là từ registry key location

Không giống với như bạn thấy với Registry Editor, PortableApps.com Launcher làm gọn các khóa:

HKEY_LOCAL_MACHINE thành HKLM

HKEY_CURRENT_USER thành HKCU


Sau khi hoàn thành khung thư mục, 3 file quan trọng thì bước cuối cùng là bạn chạy phần mềm PortableApps.com Launcher sau đó chọn thư mục AppNamePortable của bạn rồi nhấn Next để tạo thực thi AppNamePortable.exe


(Bạn phải để thư mục NSIS Portable nằm ngang hàng với thư mục PortableApps.com Launcher nhé)


Trên đây là những thứ cơ bản nhất, cũng chưa phải đầy đủ.

Tài liệu chính thức nằm tại: PortableApps.comLauncher\App\Manual\index.html (mở bằng trình duyệt để xem, coi offline cũng được)


Một số phần mềm mình dùng PortableApps.comLauncher máy mình chạy được chưa test với máy khác:

Dynomite 2.01: Code: http://www.mediafire.com/download/6m6m1kdufupmv13/DynomitePortable.rar Fraps 3.5.9: Code: http://www.mediafire.com/download/6a6nw5ss9r3ain1/FrapsPortable.rar LiceCap 1.2.4: Code: http://www.mediafire.com/download/rdh7rqpabejj6m7/LiceCapPortable.rar MultiCopyPaste 2.9.0.1: Code: http://www.mediafire.com/download/nmnz1amv1kxbd65/MultiCopyPastePortable.rar TeleportPro 1.7: Code: http://www.mediafire.com/download/p1dudycubio1iph/TeleportProPortable.rar Mobipocket Reader 6.2: Code: http://www.mediafire.com/download/apf0e40av8lewac/MobipocketReaderPortable.rar Mobipocket Reader thì một vài người test đã thành công.

TeraCopy 2.27: Code: http://www.mediafire.com/download/dfyp44ztd9ho21e/TeraCopyPortable.rar TeraCopy 2.27 có sẵn file serial.txt để nhập key; tạo 2 file .reg menu và removemenu trong thư mục Data\settings, khi muốn có chức năng menu chuột phải và gỡ bỏ khi không muốn.
 

ngochai_tp1995

New Member
Bài viết hay lắm. Trước 007 tạo bằng NSIS thấy rắc rối hơn là dùng PortableApps.com Launcher này

Ngoài cách quét registry bằng Total Uninstall thì ta cũng có thể dùng SysTracer, thằng này dùng cũng rất tiện
 

rua_dino_boclua

New Member
hay thật. mình mới chỉ biết "gói" phần mềm = multipacker ... còn thì toàn đi tải đồ làm sẵn !!!

nay mới học dc cách làm portable thực sự , mặc dù đọc qua thì chưa hiểu lắm nhưng chắc chắn là hôm nào rảnh phải test phát mới dc !! thank bác nhiều lun !!!
 

thucle77

New Member
Vâng, trước tiên, rất Thank bạn đã có một bài viết rất hay! Chỉ ước một điều rằng bài viết này đã ra cách đây 2 năm thì tốt.


Mình cũng là người thích portable, tìm hiểu, mày mò mãi vẫn không có nguồn tài liệu nào chính xác về làm portable thật, portable ảo thì mình dùng ThinApp, đã thành công với nhiều phần mềm rồi. Nay đọc được bài viết này đúng là may mắn.


Mình đã đọc bài viết ở đây:




Nhưng quả thật không mình không hiểu và không làm được gì, mình thấy hướng dẫn không đúng cách lắm, hướng dẫn như kiểu đã biết, mang tính chất chuyên môn mất rồi. Cái mình cần là làm cần những bước nào, cần cái gì đã. Còn bài của bạn, mình hiểu từ đầu cho tới cuối, có lẽ vì phong cách hiểu vấn đề của mình và bạn giống nhau. . Vâng, bạn có một phong cách giảng giải vấn đề rất nông thôn. Mình rất thích.


Mình đã thử Mobipocket Reader của bạn rồi, những cái kia chưa thử. Mình thấy có một số vấn đề và một số ý kiến tham gia mong bạn đã viết bài thì giúp đỡ cho chót.


Thứ 1: Bạn thử với những phần mềm quá đơn giản. Sở dĩ phần mềm đó chỉ cần coppy cái thư mục trong Program Files là đã chạy được rồi vậy nên portable Mobipocket có thực sự là một Portable thật đúng nghĩa hay không thì không thể biết được (Ví dụ: pc mà đóng băng thì sau khi reset máy, mở lại phần mềm mà nó vẫn lưu được dữ liệu, cài đặt lúc trước thì được, còn nếu không thì coi như vứt). Trên máy mình Mobipocket của bạn bị lỗi. Hay cũng như IDM Portable vậy, kiếm mãi rồi mà chẳng có bản nào hoạt động độc lập cả, không lưu được dữ liệu khi reset máy.


Thứ 2: Nếu phần mềm có những file thực thi nằm ở ngoài Program Files, mà nếu thiếu thì chương trình không thể chạy nổi. Vậy khi tạo portable thì phải làm thế nào với những file đấy? Code, rồi gom nó vào chỗ nào trong mấy cái thư mục bạn hướng dẫn?

Ví dụ: trên windows 7, file nằm trong C:\ProgramData hay C:\User\Admin\AppData\Local hay ở mục C:\Windows ...VV.. chẳng hạn.

Và mấy thư mục trên khi cho vào code thì quy định ntn vd: %AppData%. %Local AppData% ?


Bạn làm ơn tạo mẫu giúp mình JAF portable với


Bạn là người làm, chắc có lẽ thắc mắc tới đâu bạn hiểu tới đó rồi, rất mong bạn giải đáp giúp mình sớm nhất, mình xin chân thành Thank bạn trước!
 

metquyen256

New Member
Ừ mình xin trả lời một vài vấn đề #3 nhé.

Thứ 1: mình tìm và làm những phần mềm có công dụng phổ biến và phù hợp với mình như đọc ebook, bắn trứng, copy sao chép, lưu trang web, quay màn hình,... như bạn đã biết thì trên Internet cũng có rất nhiều trang, host để tải những phần mềm portable, như những phần mềm đã có thì mình sẽ không làm vì làm thì mất thời gian so với tải rồi sử dụng rất nhiều.

Về bạn nói những phần mềm có thể copy Program Files rồi chạy được thì bạn phải thực sự xóa sạch chúng đi bằng cách dùng những chương trình gỡ bỏ như Total Uninstall, Revo Uninstall (dùng cách gỡ trong control Panel thực sự không làm sạch được các khóa trong registry), nếu bạn đã gỡ sạch bằng những cách trên thì khi bạn thử chạy phần mềm lại xem chúng không hoạt động và hiển thoại thông báo ngay.

Về phần lưu trữ dữ liệu cho Mobipocket Reader thì mình sao lưu những gì có trong %Appdata% mà chương trình đã để lại, nếu bạn mở file .prc bằng phần mềm thì file .prc đó sẽ được copy sang thư viện của prc trong my Document và từng cuốn prc sẽ hiển thị trong giao diện phần mềm, nếu mà my Document của bạn nằm tại ổ C và đóng băng ổ C thì khi reset khởi động lại sẽ không thấy những cuốn sách prc đã mở.

Về phần bạn bị lỗi Mobipocket Reader mình cũng không rõ nguyên nhân đó là gì nhưng theo như mình đã làm thì khi chạy phần mềm Portable của mình sẽ tự động thêm một khóa vào registry, bạn có thể kiểm tra lại máy bạn đang có quyền hạn thêm khóa vào registry không?.

Hãy khởi động phần mềm và vào Run gõ Regedit sau đó tìm khóa HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Installer\Fea tures\1E621243C3715854FBEBE3DB2DE0E3E9

nếu không có thì không thể chạy được phần mềm...(đã qua kiểm tra tại máy mình)

hay cách khác là: vào DefaultData\settings nháy đúp vào feature.reg để add key vào máy, sau đó như trên tìm kiếm khóa này xem có hay không? Hôm nay mình có ngồi quán nét GCafe kết quả là không thể chạy được file .reg chắc thiếu quyền.

Thứ 2: Với những file ngoài Program Files bạn có thể thông qua các biến môi trường và FileMoves; DirectoriesMove để chuyển chúng vào đúng nơi cần thiết. (Trong MobipocketREaderPortable bạn vào file MobicpocketReaderPortable.ini để xem, có 1 lệnh về DirectoriesMove)

Một số biến môi trường:

%windir% thay mặt cho thư mục Windows

%appdata% thay mặt cho C:\Users\Administrator\AppData\Roaming (đối với máy mình)

%userprofile% thay mặt cho C:\Users\Administrator (đối với máy mình)

ngoài ra có rất nhiều biến môi trường do windows quy định cũng có biến môi trường do PortableApps.com Launcher quy định.

PAL:AppDir; PAL:DataDir;...

Nếu bạn muốn tìm hiểu có thể tải PortableApps.com Launcher như link trên mình đã chia sẽ vào thư mục cài đặt sau đó vào App\Manual\

chọn index.html mở file này lên bạn kích vào liên kết Environment variable substitions nhưng nếu có thời gian trên Internet có thể xem online cũng tốt

đây là trang online (tương tự file index.html mình đã nói):

Làm Portable bằng PortableApps.com Launcher thì mình cũng tìm hiểu được 1, 2 tháng thôi; ban đầu cũng rất khổ sở để tìm tài liệu; đối với những bài viết ở PortableAppsViet.com được tìm thấy, ban đầu mình nhìn vào cũng thấy rất khô khan nhưng rồi tìm hiểu dần thì thấy nó cũng không khó khăn đâu, người viết thường chú trọng tìm hiểu sự biến hóa và thay đổi khi Portable hoạt động.


Mình rất tâm đắc về phần [RegistryKeys] trong file launcher.ini (hay AppNamePortable.ini), cũng muốn chia sẻ để cho ai tìm hiểu tiết kiệm được chút tí thời gian.

Để phần [RegistryKeys] này thực sự hoạt động thì phải [Activate] registry=true

Về nội dung của [RegistryKeys] thì gồm nhiều dòng tùy, nhưng có 2 dạng chính.

DẠng 1: ví dụ như trong Mobipocket Reader mình đã tải lên

feature=HKCU\Software\Microsoft\Installer\Features \1E621243C3715854FBEBE3DB2DE0E3E9

trong đó: feature là tên của feature.reg nằm trong Data\settings (nếu Data chưa có thì nó được hiểu là feature là tên của feature.reg nằm trong DefaultData\settings)

Cả cái dòng đó có nghĩa là: Lưu cái Key: HKCU\Software\Microsoft\Installer\Features\1E62124 3C3715854FBEBE3DB2DE0E3E9 này trong registry của mình đi chỗ khác. Tạo ra cái Key mới: HKCU\Software\Microsoft\Installer\Features\1E62124 3C3715854FBEBE3DB2DE0E3E9

Sau đó thêm các giá trị Key, Value của feature.reg vào registry. Về các giá trị thêm vào có thể nằm trong Key vừa tạo mới hay nằm ngoài không quan trọng, nhưng các giá trị thêm vào, giá trị thay đổi trong quá trình sử dụng nằm trong các Key được tạo mới sẽ được lưu lại vào feature.reg khi kết thúc chương trình. Điều đó cho thấy portable được tạo ra không xung đột các khóa registry đã sẵn trong máy.

Về thời điểm của Dạng 1 này thì: chúng được hoàn thành trước khi phần mềm được bắt đầu dò tìm các khóa trong registry để chạy. Khi kết thúc phần mềm công việc tiếp theo là lưu lại những gì đã có trong key đã tạo mới vào lại feature.reg; phục hồi lại Key có sẵn trong máy đã lưu trước đó.

Dạng 2: ví dụ: (có dấu trừ đằng trước)

-=HKCU\Software\Microsoft\Installer\Features\1E6212 43C3715854FBEBE3DB2DE0E3E9

có nghĩa là khi đóng chương trình thì xóa cái Key: HKCU\Software\Microsoft\Installer\Features\1E62124 3C3715854FBEBE3DB2DE0E3E9

(có nhưng chương trình khi khởi động thì tự động tạo key trong registry, có thể dùng RegFromApp để xem)
 

xitrum910

New Member
Portable là biện pháp cho những phần mềm ít dùng, dùng thử cho biết.

Những phần mềm thường xuyên sử dụng để chạy được ổn định và có thể update được dễ dàng đề nghị nên cài đặt:

- Microsoft Office

- Foxit Reader

- Mobipocket Reader

- K-Lite Mege

- Internet Download Manager

- Google Chrome

- Winrar

- UltraISO

- Unikey
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top