Yardley

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Những yếu tố tạo nên hiện tượng giao dịch ảo, “làm giá” đất tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội





- Bộ luật dân sự (năm 2005), ngày 14 tháng 06 năm 2005.
- Luật Đất đai (năm 2003), ngày 26 tháng 11 năm 2003.
- Luật Nhà ở (năm 2005), ngày 29 tháng 11 năm 2005.
- Luật Xây dựng (năm 2003), ngày 26 tháng 11 năm 2003.
- Luật kinh doanh bất động sản (năm 2006), ngày 29 tháng 06 năm 2006.
- Đồ án quy hoạch chung thành phố HCM và thành phố Hà Nội.
- Đất nước ta là một nước đang phát triển, đô thị hóa là tất yếu. Tốc độ đô thị hóa tại các thành phố lớn cao.
- Đô thị như một cơ thể sống, luôn luôn phát triển, vì vậy quy hoạch sử dụng đất đai và quy hoạch xây dựng đô thị được điều chỉnh cho phù hợp với sự phát triển.
- Hệ thống quản lý bất động sản bao gồm pháp luật bất động sản, thanh tra, địa chính, định giá bất động sản, thông tin bất đông sản, quy hoạch sử dụng đất đai và quy hoạch xây dựng đô thị.
- Thị trường bất động sản trên thực tế vẫn chưa phục hồi sau khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra năm 2008. Tín dụng dành cho bất động sản đang trong tình trạng nhỏ giọt và ki
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

“làm giá” đã thổi giá bất động sản tăng cao.
Việc giá đất ở một số khu vực biến động tăng trong thời gian vừa qua diễn ra trong điều kiện không bình thường, không phản ánh đúng thực tế, có biểu hiện vi phạm pháp luật trong việc mua bán, chuyển nhượng đất đai. Nguyên nhân chủ yếu là do một số cá nhân đầu tư, lợi dụng thông tin đang được thảo luận về định hướng quy hoạch xây dựng chung mở rộng và phát triển đô thị tại các khu vực trên để tạo nhu cầu ảo, đẩy giá đất tăng cao trong khi thực tế, Nhà nước chưa thông qua quy hoạch, chưa đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.
Trước những bất thường đó, việc tìm ra bản chất của việc “làm giá” để có biện pháp ngăn ngừa là điều cần thiết
Tên đề tài:
“Những yếu tố tạo nên hiện tượng giao dịch ảo, “làm giá” đất tại TP.HCM và TP.Hà Nội”
2- Mục tiêu của tiểu luận:
Đề xuất những giải pháp nhằm hạn chế và từng bước ngăn chặn nạn “làm giá” đất.
3- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Các dự án tiêu biểu tại Tp.HCM và TP.Hà Nội.
- Phạm vi nghiên cứu: Đất đai tại TP.HCM và TP.Hà Nội
4- Phương pháp nghiên cứu:
Tiểu luận sử dụng phương phương pháp phân tích, thống kê, tham khảo….
5- Những dự định đóng góp của tiểu luận:
- Nhận dạng nạn “làm giá” đất hiện nay
- Phân tích những yếu tố “làm giá” đất.
- Đề xuất những giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường sự quản lý đất đai, hạn chế và từng bước ngăn chặn nạn “làm giá” đất.
B - PHẦN NỘI DUNG
2.Thực trạng
2.1 Đặc điểm của đại bàn nghiên cứu
Khu vực nghiên cứu là TP.Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội. Đây là địa bàn tiêu biểu của cả nước về thị trường bất động sản.
TP.Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội là hai thành phố lớn nhất nước. Là nơi tập trung dân cư cao, với tốc độ đô thị hóa tăng nhanh. Nơi đây tập trung nhiều dự án lớn nhỏ của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, và là nơi thị trường bất động sản sôi động.
2.2 Tình hình liên quan đến vấn đề nghiên cứu.
- Tình hình kinh tế thế giới, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu cuối năm 2007 đã ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam. Thị trường bất động sản cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bất động sản “đóng băng”.
- Nền kinh tế VN phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
- Đồ án quy hoạch thành phố HCM và Hà Nội.
- Kênh đầu tư vào Thị trường chứng khoán và đầu tư vàng chứa nhiều rủi ro cao, giá vàng diễn biến bất thường.
2.3 Thực trạng vấn đề nghiên cứu
Từ đầu năm đến nay, giá đất tăng liên tục tại hầu hết các dự án phát triển khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở. Tăng phát triển nhất ở phía tây, các dự án khu vực quận Hà Đông có giá chuyển nhượng trong tháng 5 tăng trung bình 40% so với tháng 12/2009.   Giá đất thổ cư mặt đường liên huyện, liên xã tại các huyện Thạch Thất, Quốc Oai đầu tháng 5 được chào bán 8 - 12 triệu đồng/m2. Xuất hiện tình trạng "làm giá", tung tin đồn, giao dịch ảo để đẩy giá lên cao, nhất là ở Thạch Thất, Ba Vì".
Dù thị trường bất động sản TP.HCM đang vào chu kỳ “nghỉ đông” (tháng 7 âm lịch), thế nhưng tại một số khu vực dự án ven khu đô thị mới Thủ Thiêm (TPHCM) giá đất vẫn “nóng” bất thường. Với những tín hiệu trên, nhiều chuyên gia địa ốc dự báo sắp có “cơn lốc” đẩy giá đất nền tại quận 2 tăng đột biến. Hiện nay nền đất tại các dự án dân cư của các công ty kinh doanh nhà, đất đã được hình thành như: An Phú - An Khánh, Huy Hoàng, Thế Kỷ 21, Phú Nhuận, Văn Minh... đang được nhiều công ty môi giới săn mua công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, đội ngũ cò đất cũng lùng những khách hàng khá ráo riết.
Hiện đang có một nhóm người thu mua, sau đó tự làm giá, buôn bán lòng vòng với nhau để đẩy giá đất lên cao ngất ngưởng. Thế nhưng, nhiều người vẫn như con thiêu thân lao vào mua, bất kể dự án, không cần biết tình trạng pháp lý, giá cả... miễn cứ ưng bụng là được. Một số “khách hàng” trong người họ luôn kè theo túi tiền để đặt cọc nếu các nhà môi giới kiếm ra được lô đất ưng ý. Khi có một nền đất nào từ người dân bán ra thì họ xúm lại tranh mua, thậm chí còn “đấu giá nóng” lô đất.
Thị trường bất động sản trên địa bàn Hà Nội: từ quý II-2009 đến quý III-2009, thị trường có dấu hiệu hồi phục sau thời kỳ "đóng băng". Giá nhà ở, đất ở liên tục tăng từ 15% đến 20% so với quý I-2009. Sang cuối quý I đầu quý II-2010, giá BĐS được đẩy lên cao, tăng bình quân 30%, có khu vực hơn 40% so với cuối năm 2009. Tuy nhiên, biến động về lượng giao dịch và giá không đồng đều. Khu vực phía tây, giá tăng đều đặn từ trước khi hợp nhất đến nay, trong khi khu vực phía bắc, phía nam và phía đông mới tăng trở lại vào đầu quý I-2010.
Lượng giao dịch và giá chuyển nhượng chào bán trên thị trường tự do các loại đất thổ cư, đất trồng cây lâu năm đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (sổ đỏ) các địa điểm đang được xem xét quy hoạch tăng mạnh trong quý I đầu quý II-2010. Đất vườn, đất trồng cây lâu năm tại các xã Bình Yên, Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung (huyện Thạch Thất) dao động từ 400 triệu đến 800 triệu đồng/sào, trong khi thời điểm cuối năm 2009 chỉ khoảng 250-300 triệu đồng/sào. Đất thổ cư mặt đường liên huyện thuộc huyện Thạch Thất, Quốc Oai đầu tháng 5-2010 được chào bán 8-12 triệu đồng/m2, trong khi cuối năm 2009 chỉ từ 5 đến 7 triệu đồng/m2. Tại các xã Yên Bài, Tản Lĩnh, Vân Hòa (huyện Ba Vì) giá cũng tăng từ 50-70 triệu đồng/sào lên 150-200 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, giao dịch chủ yếu là mua đi bán lại giữa những người đầu cơ, thậm chí có mảnh đất trong thời gian ngắn đã được giao dịch nhiều lần, vì mục đích kiếm lời chứ không phải vì nhu cầu cần chỗ ở. Tình trạng "làm giá", tung tin đồn, giao dịch ảo đã đẩy giá BĐS khu vực này lên cao. Sau thời gian ngắn tăng với tốc độ cao, giá BĐS ở đây được đánh giá là đã đến mức giới hạn, số lượng giao dịch và giá chào bán đã giảm từ giữa tháng 5-2010 đến nay.
“Lướt sóng” bằng tiền đặt cọc là một chiêu thức mới của dân buôn đất dự án ở khu vực quận Hà Đông. “Cách kiếm tiền nhanh nhất là đón được nhu cầu mua thật rồi cứ thế cầm tiền đi mà đặt cọc. Càng nhiều dân đi đặt cọc thì hàng càng khan, mà hàng khan thì đương nhiên giá phải tăng, quan trọng nhất là cứ hẹn chủ đất càng dài hạn thanh toán thì càng dễ tìm được khách hàng với giá cao”.
Một người vừa mua đất ở dự án khu đô thị mới Văn Phú - thừa nhận, ở quận Hà Đông có rất nhiều tay môi giới nhà đất làm nghề đặt cọc “lướt sóng”. Họ đã thành công vì đánh đúng tâm lý của người cần mua nhà là sốt ruột khi thấy giá lên. Giá càng lên thì người mua càng phải quyết định nhanh. Nhưng theo kinh nghiệm thì người cần mua đất thực sự không nên mất tiền oan vào lúc thị trường đang sốt giả như thế này” – một chuyên gia BĐS chia sẻ.
Người có kinh nghiệm buôn đất ở Hà Đông nhận định, trong 2 tuần vừa qua, đất dự án khu vực này hoàn toàn tăng ả...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top