q_zzzz1992

New Member

Download miễn phí Luận văn Tăng cường hoạt động dịch vụ tại ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
1.1 TỔNG QUAN VỀ NHTM 3
1.1.1 Khái niệm và vai trò của NHTM 3
1.1.1.1 Khái niệm về NHTM 3
1.1.1.2 Chức năng và vai trò của NHTM 4
1.1.2 Hoạt động chính của NHTM 5
1.1.2.1 Hoạt động huy động vốn 5
1.1.2.2 Hoạt động sử dụng vốn 5
1.1.2.3 Hoạt động dịch vụ 6
1.2 TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ NHTM 7
1.2.1 Khái niệm và đặc điểm của dịch vụ 7
1.2.2 Khái niệm và đặc điểm dịch vụ NHTM 8
12.2.1 Khái niệm dịch vụ NHTM 8
1.2.2.2 Đặc điểm dịch vụ NHTM 9
1.2.3 Các dịch vụ Ngân hàng cơ bản 11
1.2.3.1 Dịch vụ Ngân hàng truyền thống 11
1.2.3.2 Dịch vụ dành cho khách hàng là doanh nghiệp 12
1.2.3.3 Dịch vụ dành cho khách hàng là cá nhân 14
1.2.3.4 Dịch vụ Ngân hàng ứng dụng công nghệ hiện đại 15
1.2.4 Vai trò của hoạt động dịch vụ NHTM 16
1.2.4.1 Đối với nền kinh tế 16
1.2.4.2 Đối với bản thân các NHTM 17
1.2.4.3 Đối với khách hàng 18
1.2.5 Tăng cường dịch vụ Ngân hàng và các chỉ tiêu đánh giá 19
1.2.5.1 Tăng cường dịch vụ ngân hàng 19
1.2.5.2 Các chỉ tiêu đánh giá 22
1.2.6 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động dịch vụ NHTM 24
1.2.6.1 Nhóm nhân tố bên trong 24
1.2.6.2 Nhóm nhân tố bên ngoài 29
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG 32
2.1 GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG 32
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng ngoại thương chi nhánh hải phòng 32
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng 33
2.1.2.1 Chức năng của Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng 33
2.1.2.2 Nhiệm vụ của Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng 33
2.1.3 Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng 34
2.1.4 Các hoạt động kinh doanh cơ bản của Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng 36
2.1.4.1 Hoạt động huy động vốn 36
2.1.4.2 Hoạt động tín dụng 37
2.2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ CỦA NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HẢI PHÒNG 39
2.2.1 Dịch vụ truyền thống 41
2.2.2 Dịch vụ dành cho khách hàng là doanh nghiệp 42
2.2.2.1 Dịch vụ thanh toán trong nước 42
2.2.2.2 Dịch vụ thanh toán quốc tế 46
2.2.2.3 Dịch vụ bảo lãnh 50
2.2.3 Dịch vụ dành cho khách hàng là cá nhân 53
2.2.3.1 Dịch vụ thanh toán thẻ 53
2.2.3.2 Dịch vụ kiều hối 59
2.2.4 Dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại 61
2.3 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HẢI PHÒNG 62
2.3.1 Những kết quả đạt được 64
2.3.2 Những hạn chế 66
2.3.3 Nguyên nhân của những hạn chế 68
2.3.3.1 Nguyên nhân chủ quan 68
2.3.3.2 Nguyên nhân khách quan 70
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HẢI PHÒNG 72
3.1 NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC 72
3.1.1 Định hướng chiến lược của Ngân hàng Nhà nước 72
3.1.2 Định hướng chiến lược của Ngân hàng Ngoại thương Việt Na 74
3.1.3 Định hướng chiến lược của Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng 75
3.2 NHỮNG GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HẢI PHÒNG 78
3.2.1 Xây dựng chiến lược tăng cường dịch vụ Ngân hàng gắn liền với chiến lược kinh doanh trong dài hạn 78
3.2.2 Giải pháp tập trung vào các sản phẩm chủ đạo 80
3.2.2.1 Dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân 81
3.2.2.2Dịch vụ dành cho khách hàng là doanh nghiệp 82
3.2.2.3 Dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại 84
3.2.3 Giải pháp về công nghệ 85
3.2.4 Đẩy mạnh hoạt động Marketing trong hoạt động dịch vụ Ngân hàng 85
3.2.5 Xây dựng phong cách, văn hoá làm việc của Ngân hàng 87
2.3.6 Giải pháp làm giảm sự lãng phí về thời gian của khách hàng 87
3.3 KIẾN NGHỊ 88
3.3.1 Kiến nghị với Nhà nước 88
3.3.2 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước 88
3.3.3 Đối với các ngành, các cấp 89
3.3.4 Với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 90
KẾT LUẬN 93
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 94
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

nào thoả mãn được tối đa nhu cầu của khách hàng với chất lượng phục vụ tốt thì Ngân hàng đó sẽ giành thắng lợi. Nền kinh tế Việt Nam được đánh giá là nền kinh tế tăng trưởng ổn định với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân là 8% qua các năm. Nền kinh tế phát triển, thu nhập của người dân ngày càng cao, các giao dịch thương mại ngày càng tăng, nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng nhất là các sản phẩm dịch vụ hiện đại đã trở nên phổ biến hơn. Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam nói chung và Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng nói riêng đang nỗ lực phấn đấu đưa ra các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng với nhiều tiện ích dựa trên nền tảng công nghệ cao.
*Hoạt động dịch vụ tại Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng
Hiện nay, Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng đang cung cấp dịch vụ Ngân hàng theo đối tượng khách hàng với hai nhóm dịch vụ cơ bản là: dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp và dịch vụ Ngân hàng cá nhân.
Đối với dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp: Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng cung cấp các dịch vụ tài khoản, dịch vụ thanh toán trong nước và quốc tế, dịch vụ ngoại hối, dịch vụ bảo lãnh, dịch vụ thanh toán lương, chiết khấu giấy tờ có giá….Đối với dịch vụ Ngân hàng cá nhân Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng cung cấp các dịch vụ tài khoản, dịch vụ thẻ (tín dụng và ATM…), dịch vụ thanh toán, dịch vụ chi trả kiều hối…
Việc nghiên cứu cụ thể từng loại hình dịch vụ Ngân hàng tại Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng là điều khá phức tạp. Trong phạm vi nghiên cứu, luận văn sẽ tập trung vào các dịch vụ tiêu biểu chiếm tỷ trọng lớn trong thu nhập của Ngân hàng như: dịch vụ dành cho khách hàng là doanh nghiệp và dịch vụ dành cho khách hàng là cá nhân .
2.2.1 Dịch vụ truyền thống
Mặc dù đây được coi là dịch vụ truyền thống của Ngân hàng nhưng hiện nay Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng hầu như chưa cung cấp dịch vụ ngân quỹ theo đúng nghĩa là quản lý việc thu, chi cho doanh nghiệp và tiến hành đưa phần thặng dư tiền mặt tạm thời vào các chứng khoán sinh lời hay chứng khoán ngắn hạn cho khách hàng khi khách hàng cần tiền mặt để thanh toán.
Dịch vụ bảo quản giữ hộ chưa được đưa vào cung cấp cho khách hàng. Trong thời gian qua Phòng Ngân Quỹ của chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng mới chỉ thực hiện nhiệm vụ nhận và chi trả tiền mặt, tính toán lượng tiền cần giao dịch chi trả trong ngày.
Trong tương lai Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng cần có hướng khai thác và đưa vào sử dụng để cung cấp cho khách hàng hai sản phẩm dịch vụ này
2.2.2 Dịch vụ dành cho khách hàng là doanh nghiệp
2.2.2.1 Dịch vụ thanh toán trong nước
Cũng như mọi Ngân hàng thương mại khác, Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng cung cấp dịch vụ thanh toán giữa các tổ chức, cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam, các cách thanh toán không dùng tiền mặt do Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng thực hiện là: séc, uỷ nhiệm chi, uỷ nhiệm thu. Dựa trên nền tảng khoa học công nghệ hiện đại VCB Hải Phòng thực hiện cung cấp các hình thức thanh toán sau:
- Thanh toán trong cùng hệ thống VCB: Dịch vụ trực tuyến “VCB Online” đã ra đời vào tháng 02/2002 với những tiện ích vượt trội. Lần đầu tiên trên thị trường Việt Nam, công chúng được thực sự làm quen với khái niệm “Ngân hàng trực tuyến”. Với sản phẩm VCB Online khách hàng của VCB có thể mở tài khoản tại một nơi nhưng thực hiện giao dịch ở bất kỳ Chi nhánh nào thuộc hệ thống Ngân hàng Ngoại thương trên toàn quốc.
- Thanh toán liên Ngân hàng và Kho bạc trong cùng địa bàn Hải Phòng và trong phạm vi quốc gia: cách này được áp dụng cho các khách hàng có tài khoản cùng mở tại các Ngân hàng khác nhau trên cùng địa bàn Hải Phòng.
Việc tham gia thanh toán điện tử liên Ngân (CI _TAD) hàng do Ngân hàng Nhà nước làm đầu mối đã làm cho tốc độ thanh toán của Ngân hàng nhanh hơn với khối lượng lớn hơn. Đây là chương trình hỗ trợ của Ngân hàng thế giới (WB), chương trình này đã giúp khắc phục phần nào hạn chế của hệ thống thanh toán bù trừ liên Ngân hàng.
Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng nhận thực hiện mọi yêu cầu chuyển tiền đi hay đến của mọi đối tượng khách hàng. Thông qua mạng lưới rộng khắp trên toàn lãnh thổ Việt Nam với hệ thống công nghệ hiện đại, Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng có thể xử lý các lệnh chuyển tiền một cách cập nhật, chính xác và an toàn, thủ tục đơn giản với mức phí hợp lý.
Tố độ thanh toán chuyển tiền là một yếu tố quan trọng trong quá trình cạnh tranh giữa các NHTM.
Đối với các món tiền thanh toán khách hàng A chuyển tiền cho khách hàng B mà hai tài khoản này đều mở tại cùng hệ thống VCB thì thời gian thanh toán trung bình mất 2 phút.
Đối với các món tiền thanh toán của hai tài khoản tại hai Ngân hàng khác hệ thống nhưng cùng địa bàn tỉnh, thành phố tham gia thanh toán bù trừ thì thời gian thanh toán trung bình mất 1/2 ngày.
Đối với các món tiền thanh toán của hai tài khoản tại hai Ngân hàng khác hệ thống nhưng cùng địa bàn tỉnh,thành phố tham gia hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (CI _TAD) thì thời gian trung bình mất 20 phút.
Việc triển khai dịch vụ “VCB Online” đã khắc phục được rất nhiều những hạn chế của các giao dịch chuyển tiền trước đây. Với dịch vụ này khách hàng có thể thực hiện giao dịch tại bất kỳ địa điểm nào của VCB và trong điều kiện này thì việc mở rộng qui mô tại các thành phố trên cả nước sẽ phát huy được lợi thế của dịch vụ này.
Với trình độ công nghệ hiện dại Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng đã cung cấp dịch vụ mới đó là dịch vụ thanh toán lương cho cán bộ công nhân viên của các doanh nghiệp qua tài khoản tiền gửi thanh toán. Hàng tháng đến ngày trả lương, thưởng doanh nghiệp chỉ cần viết Uỷ nhiệm chi kèm theo danh sách trả lương cho cán bộ công nhân viên. Sử dụng dịch vụ này các doanh nghiệp sẽ giảm được dáng kể thời gian phát lương cũng như giảm được chí phí quản lý. Hiện tại Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng thực hiện trả lương qua tài khoản cho các doanh nghiệp: Vosco, Yazaky, 3A, poner, công ty Vần tải Hoàng Long... đặc điểm của những doanh nghiệp này là số lượng cán bộ, nhân viên rất lớn.
Trong những năm qua dịch vụ thanh toán trong nước của Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng có tốc độ tăng trưởng tương đối ổn định
Bảng 2.3: Kết quả dịch vụ thanh toán trong nước của Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng giai đoạn 2004-2006
(Đơn vị: tỷ đồng)
Chỉ tiêu
2004
2005
Chênh lệch
2006
Chênh lệch
+/-
- (%)
+/-
(%)
Số lượng giao dịch
155.760
190.080
34.320
22
264.000
73.920
38,89
Doanh số
32.874
38.258
5.384
16,38
41.570
3.312
8,66
Thu ròng từ dv t.toán
4,890
3,388
- 1.502
- 30,7
3,728
340
10
(Nguồn: Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng)
Năm 2004, doanh số giao dịch là 155.760 tỷ đồng, cho đến năm 2005 đã đạt tới 190.080 tỷ đồng (tăng 22%) và đến năm 2006 đã tăng lên 73.920 tỷ đồng (tăng 38,89%). Điều này thể hiện những cố gắng của Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng trong việc đầu tư công nghệ thanh toán hiện đại và việc giảm một loạt các mức phí chuyển tiền cũng như các chính sách thu hút khách hàng trong th
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
N Một số giải pháp nhằm tăng cường hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của CTCK Kim Long Luận văn Kinh tế 2
Y Các biện pháp tăng cường ứng dụng marketing vào hoạt động kinh doanh của Adsoft Luận văn Kinh tế 0
H Giải pháp tăng cường hoạt động sử dụng thẻ thanh toán tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông t Luận văn Kinh tế 0
H Tăng cường hoạt động Marketing tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn – Chi nhánh Láng Hạ Luận văn Kinh tế 0
B Tăng cường hoạt động nhận thức của học sinh thông qua việc dạy học các yếu tố giải tích nguyên hàm - Kiến trúc, xây dựng 0
H Tăng cường hoạt động nhận thức của học sinh thông qua dạy học chương phương pháp tọa độ trong mặt ph Kiến trúc, xây dựng 0
R Đánh giá hiệu quả của biện pháp tăng cường sinh học trong sản xuất compost từ rác thải sinh hoạt Khoa học Tự nhiên 0
S Thực trạng và Giải pháp tăng cường hoạt động huy động vốn tại Công ty cổ phần kỹ thuật tàu công trìn Luận văn Kinh tế 0
N Các giải pháp tăng cường hoạt động marketing trong xuất khẩu mặt hàng dệt may của Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top