Barra

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Quản trị quá trình thay đổi được hiểu như một nghệ thuật quản lý, sự vận dụng trong doanh nghiệp





MỤC LỤC
 
LỜI MỞĐẦU 1
I. QUẢN TRỊ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI ĐƯỢC HIỂU NHƯ MỘT NGHỆ THUẬT QUẢN LÝ. 2
1. Quản trị quá trình thay đổi là gì? 2
2. Tại sao quản trị quá trình thay đổi lại được xem như một nghệ thuật quản lý? 5
II. SỰ VẬN DỤNG QUẢN TRỊ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TRONG DOANH NGHIỆP. 8
a. Sự vận dụng tốt, hợp lý quá trình quản trị sự thay đổi sẽ mang lại những lợi ích: 8
b. Mặt trái của việc vận dụng thiếu khoa học: 9
KẾT LUẬN 11
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 12
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

LỜI MỞ ĐẦU
Chúng ta đang sống trong một thế giới luôn thay đổi. Có thể nói thay đổi chính là quy luật của cuộc sống. Trong vũ trụ, có lẽ không có gì khác hơn là vật chất đang vận động và thay đổi liên tục cả về chất và lượng trong không gian và thời gian vô tận.
Thế giới nói chung và các tổ chức nói riêng đã, đang và sẽ còn phải trải qua những sự thay đổi cơ bản, nhanh chóng, quyết liệt, mang tính cách mạng hơn bất kỳ điều gì chúng ta có thể nghĩ tới. Từ sự thành công nghệ nhân bản vô tính, công nghệ nano cho đến sự áp dụng phổ biến mạng vi tính và công nghệ thông tin trong cuộc sống. Từ xu thế hội nhập, toàn cầu hoá trong kinh doanh đến những biến động không lường như: Sự xuất hiện đồng tiền chung Châu Âu, sự hình thành chủ nghĩa khủng bố, sự mất giá của đồng đôla, tình hình khí hậu trên trái đất đang chịu nhiều bất ổn…
Tất cả những điều kể trên không có gì khác hơn ngoài sự thay đổi. Không một doanh nghiệp, một tổ chức nào có thể đứng yên mà không cần thay đổi. Sự tự mãn dã không còn chỗ trong một thế giới hiện đại, bởi lẽ cách thức làm việc của ngày hôm qua chỉ còn thích hợp cho con người của ngày hôm qua mà thôi. Vì thế, quản trị sự thay đổi trở thành một vấn đề cần thiết, có ý nghĩa, mà cao hơn là một nghệ thuật đối với các nhà quản trị.
Đề tài:"Quản trị quá trình thay đổi được hiểu như một nghệ thuật quản lý. Sự vận dụng trong doanh nghiệp" do vậy, không chỉ đơn thuần mang tính lý luận mà còn giải quyết một vấn đề hoàn toàn mới mẻ, mang tính thời đại và giúp cho các nhà quản trị có thể vận dụng linh hoạt, đảm bảo sự phát triển cũng như định hướng cho tương lai của từng tổ chức.
I. QUẢN TRỊ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI ĐƯỢC HIỂU NHƯ MỘT NGHỆ THUẬT QUẢN LÝ.
1. Quản trị quá trình thay đổi là gì?
Thay đổi là một phần không thể tránh khỏi trong quá trình phát triển. Nó thường mang tới cả những hy vọng, cơ hội mới và những thách thức cho các nhà quản trị, các doanh nghiệp. Như chúng ta đã biết, sự thay đổi có những đặc điểm vô cùng khó khăn nắm bắt. Do vậy, cần hiểu bản chất của sự thay đổi, xem xét những vấn đề mà thay đổi gây ra một cách khách quan, tích cực nhất. Quản trị quá trình thay đổi là những kỹ năng kiểm soát sự thay đổi, có tác dụng hạn chế đến mức tối thiểu những ảnh hưởng tiêu cực, đồng thời khai thác triệt để những cơ hội, lợi ích mà sự thay đổi có thể mang lại.
Theo em, quản trị quá trình thay đổi là một quá trình gồm 3 giai đoạn cơ bản sau:
* Giai đoạn thứ nhất: nhận diện sự thay đổi.
Sự thay đổi của một tổ chức, một doanh nghiệp là do các yếu tố tác động từ môi trường bên ngoài và từ chính trong nội bộ tổ chức, doanh nghiệp. Do thời lượng bài có hạn, ở đây, em chỉ xin đề cập tới những yếu tố cơ bản thuộc môi trường bên ngoài mà những yếu tố này thường tác động mạnh mẽ đến tổ chức và đòi hỏi tổ chức cần có sự thay đổi.
- Yếu tố xã hội và pháp luật: những yếu tố xã hội có thể tác động đến tổ chức một cách thoáng qua hay lâu dài, trực tiếp hay gián tiếp. Có thể dễ dàng nhận ra xã hội mà cụ thể là con người trong xã hội luôn có tác động đến bất kỳ tổ chức nào. Lấy ví dụ ngành kinh doanh giày dép, các nhà sản xuất, kinh doanh phải luôn ứng phó với sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng. Hay như các yếu tố về môi trường cũng đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu của các tổ chức vì người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi hàng hoá, dịch vụ mà họ sử dụng không được gây tổn hại cho môi trường trong điều kiện môi trường tự nhiên hiện đang bị tổn hại nặng nề.
Hệ thống pháp luật, chính sách của Nhà nước cũng có tác động đến cách hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp trong nền kinh tế. Đặc biệt ở nước ta, những thay đổi, hoàn thiện về pháp luật, chính sách đã mang lại những thay đổi nói chung là tích cực như: thu hút đầu tư nước ngoài, chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp mới, đẩy mạnh tiến trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước…
- Yếu tố kinh tế: đa phần các tổ chức, doanh nghiệp đều phải chịu nhiều áp lực về kinh tế bởi một thực tế là tổ chức hay doanh nghiệp chỉ có thể tiếp tục tồn tại và phát triển nếu hoạt đông có lãi hay ít ra là không bị thua lỗ. Những áp lực kinh tế có thể buộc một tổ chức phải có sự thay đổi đến từ bên ngoài và cả xuất phát từ bên trong tổ chức đó. Một số áp lực cơ bản như:
+ Sức ép từ các công ty tài chính: Đó là các công ty có thể cho tổ chức vay tiền để hoạt động nhưng luôn yêu cầu phải hoàn nợ và trả lãi đúng hạn.
+ Áp lực cạnh tranh: Một tổ chức, doanh nghiệp luôn phải cố gắng tìm cách thay đổi, hoàn thiện hàng hoá, dịch vụ của mình để chúng trở nên hấp dẫn hơn nhằm duy trì hay gia tăng thị phần, lợi nhuận.
+ Sức ép của các cổ đông, người góp vốn: Họ là những người luôn đòi hỏi mức lợi nhuận và cổ tức cao hơn.
+ Áp lực từ chính cán bộ, nhân viên, công nhân trong tổ chức: họ luôn muốn được tăng lương, giảm giờ làm, có điều kiện làm tốt hơn…
- Yếu tố khoa học và công nghệ: khoa học và công nghệ là lĩnh vực có những thay đổi nhanh chóng, thường xuyên và đôi khi mang tính cách mạng trong cuộc sống của chúng ta. Sự thay đổi đến chóng mặt của công nghệ đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp phải liên tục nghiên cứu, đổi mới công nghệ để giữ vững vị trí cũng như duy trì ưu thế dẫn đầu của mình trên thị trường. Ngày nay, sự phát triển như vũ bão của khoa học, công nghệ có ảnh hưởng trực tiếp tới cơ cấu quản lý, chức năng nhiệm vụ cũng như các mối quan hệ giữa các cấp bậc quản lý trong các tổ chức, doanh nghiệp với sự có mặt của mạng máy tính toàn cầu và hệ thống viễn thông, thông tin hiện đại. Tuy nhiên, nó cũng mang lại một số bất cập như: giảm số lượng lao động, sự xáo trộn về cơ cấu lao động, nhu cầu về lao động chất lượng cao, linh hoạt ngày càng gia tăng.
Một điểm cần lưu ý là cho dù khoa học công nghệ có phát triển đến đâu đi chăng nữa thì nó cũng xuất phát từ nhu cầu của con người, phục vụ cho con người, do con người tạo ra và gắn liền với yếu tố con người.
* Giai đoạn thứ hai: hoạch định sự thay đổi.
Tiến trình hoạch định gồm những bước cơ bản như sau:
- Thiết lập mục tiêu cho kế hoạch thực hiện thay đổi.
Để cho bước này có hiệu quả, các nhà quản trị cần trả lời được các câu hỏi như: lý do phải thay đổi là gì? Nhằm giải quyết vấn đề gì? Các mục tiêu của việc thay đổi do ban lãnh đạo đặt ra là gì? Cần điều chỉnh các mục tiêu như thế nào cho phù hợp với thực tế? Những bộ phận, phòng ban nào liên quan đến kế hoạch thay đổi? Có những hạn chế gì? Thời gian dự tính là bao lâu? Có nguồn lực nào hỗ trợ thực hiện kế hoạch? Công việc thường lệ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
- Xác định những điểm cần xem xét khi lên kế hoạch thay đổi.
Khi đã quyết định những điểm cần đạt được, các nhà quản trị cần lập danh sách những khía cạnh cần xem xét cũng như ảnh hưởng của nó...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quản trị rủi ro trong quá trình thực hiên hợp đồng gia công hàng may mặc xuất khẩu sang thị trường Nhật Luận văn Kinh tế 0
L Quản trị quá trình thay đổi được hiểu như một nghệ thuật quản lý - Sự vận dụng trong doanh nghiệp Luận văn Kinh tế 0
T Vấn đề nảy sinh và hướng giải quyết trong quá trình quản trị NNL trong điều kiện toàn cầu hoá về kin Quản trị Nhân lực 0
G Công ty đang trong quá trình thực hiện dự án xây dựng chung cư để bán. Hội đồng quản trị có đề ra ch Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
X Đổi mới quản trị quá trình sản xuất tại Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú – concrete Tài liệu chưa phân loại 0
C THUYẾT TRÌNH MÔN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ ĐỀ TÀI "Quá trình bài trắc nghiệm trong tuyển dụng" Mẹo vặt cuộc sống 0
K Phân tích, đánh giá quá trình quản trị kinh doanh của Công ty cổ phần dược phẩm Hà Tây giai đoạn 200 Tài liệu chưa phân loại 0
F Quản trị rủi ro tín dụng tại chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Đồng Nai trong quá trình hội nhập quốc Tài liệu chưa phân loại 0
H Tìm hiểu quá trình áp dụng phần mềm tích hợp quản trị thư viện Libol tại Trung tâm Thông tin – Thư v Tài liệu chưa phân loại 0
N Xây dựng chương trình quản lý quá trình công tác của cán bộ trong Học viện Chính trị Quân Sự Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top