Download miễn phí Đề tài Tìm hiểu xây dựng chương trình dự báo phụ tải điện


CHƯƠNG 1 2
1.1 Vài trò của dự báo phụ tải ngắn hạn trong công tác điều độ 2
1.2 Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến phụ tải ngày 3
1.3 Phương hướng nghiên cứu dự báo phụ tải 4
CHƯƠNG 2 5
2.1 Đặc điểm của biểu đồ phụ tải ngày 5
2.2 Dự báo phụ tải ngắn hạn cho 24 giờ sau 6
2.2.1 Kiểu của đồ thị phụ tải 7
2.2.2 Đỉnh và đáy của biểu đồ phụ tải 9
2.2.3 Dự báo phụ tải cho 24 giờ sau 9
CHƯƠNG 3 10
3.1 Giới thiệu về mạng nơron 10
3.1.1 Lịch sử phát triển 10
3.1.2 Ứng dụng 11
3.1.3 Căn nguyên sinh học[6] 11
3.2 Nơron nhân tạo[6] 12
3.3 Hàm xử lý[6] 13
3.3.1 Hàm kết hợp 13
3.3.2 Hàm kích hoạt (hàm chuyển) 13
3.4 Cấu trúc của mạng nơ ron 15
3.4.1 Mạng truyền thẳng 15
3.4.2 Mạng hồi qui 15
3.5 Luật học[6] 16
3.5.1 Học có thầy: 16
3.5.2 Học không có thầy: 16
3.6 Hàm mục tiêu 16
CHƯƠNG 4 18
4.1 Kiến trúc cơ bản[6] 18
Mạng truyền thẳng 18
4.2 Khả năng biểu diễn 19
4.3 Vần đề thiết kế cấu trúc mạng[6] 19
4.3.1 Số lớp ẩn 19
4.3.2 Số nơron trong lớp ẩn 20
4.4 Thuật toán lan truyền ngược (Back – Propagation) 20
4.4.1 Mô tả thuật toán 20
4.4.2 Sử dụng thuật toán lan truyền ngược 21
CHƯƠNG 5 23
5.1 Đặt vấn đề 23
5.2 Các bước thực hiện 23
5.2.1 Thu thập dữ liệu 23
5.2.2 Phân tích dữ liệu 24
5.2.3 Xử lý dữ liệu 24
5.2.4 Chương trình dự báo phụ tải 26
CHƯƠNG 6 KẾT LUẬN 39


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ều chỉnh các nguồn tua-bin khí, nhiệt điện, thủy điện nhằm đảm bảo vận hành kinh tế, tránh cho nhà máy thủy điện Hòa Bình vận hành trong công suất không cho phép về kỹ thuật. Trong đó phụ tải lúc cao điểm Pmax là khâu quan trọng nhất trong ngày.
Giải quyết tốt vấn đề cung cấp điện có vai trò và ý nghĩa vô cùng lớn, vì vậy việc áp dụng và nghiên cứu mô hình dự báo khác nhau nhằm tìm ra mô hình dự báo tối ưu cho vấn đề dự báo phụ tải là việc rất cần thiết.
Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến phụ tải ngày
Mục tiêu cuối cùng của tất cả các dự báo là kết quả dự báo phải bám sát giá trị thực tế. Muốn có dự báo ngày với sai số nhỏ, phải chọn phương pháp dự báo tối ưu.
Các yếu tố ảnh hưởng đến phụ tải ngày:
Thứ của ngày trong tuần: giá trị phụ tải giờ trong các ngày làm việc thường cao hơn phụ tải của các ngày nghỉ cuối tuần.
Thời tiết trong ngày: thời tiết trong ngày bao gồm các thông số: nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió và hướng gió,… trong các thông số đó nhiệt độ là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến phụ tải. Có thể xem phụ tải là một hàm số phụ thuộc vào nhiệt độ. Giữa phụ tải và nhiệt độ có mối quan hệ là nhiệt độ tăng thì phụ tải tăng và ngược lại.
Ngày đặc biệt trong năm: Ngày đặc biệt trong năm là các ngày lễ, ngày tết, như ngày tết âm lịch, tết dương lịch, ngày 30/4 và 1/5, ngày 2/9,… Phụ tải những ngày này trên toàn quốc giảm rất nhiều so với ngày thường.
Kế hoạch sửa chữa lớn trong ngày có cắt điện phụ tải: Hiện nay, trong quá trình thực hiện các kế hoạch sửa chữa lớn, như cải tạo các trạm biến áp 220KV, cắt điện đường dây đang vận hành để kéo đường dây mới,…, vẫn phải cắt phụ tải diện rộng, dẫn đến điện năng tiêu thụ vào các ngày(giờ) này giảm một cách đáng kể. Dự báo phụ tải những ngày này phải tính toán khấu trừ phụ tải giảm do ngừng cung cấp điện. Dạng của biểu đồ phụ tải trong ngày có cắt điện diện rộng cũng mang đặc thù riêng, thay đổi tùy thuộc vào thời gian, vùng, miền cắt điện.
Qua số liệu thống kê, quá trình nghiên cứu thực tế và kinh nghiệm vận hành, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia điều độ đi đến kết luận: nhiệt độ môi trường, và đặc thù ngày đang xét (ngày đặc biệt, ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, ngày đặc biệt) là các biến ảnh hưởng phát triển nhất đến giá trị phụ tải ngày.
Phương hướng nghiên cứu dự báo phụ tải
Cũng như các dự báo khác, dự báo phụ tải ngày cũng phải dựa vào số liệu thống kê, phân tích và áp dụng thuật toán để xác định mối quan hệ giữa phụ tải và các yếu tố ảnh hưởng, từ đó dự báo phụ tải dựa trên các yếu tố ảnh hưởng đó.
Trước đây, các mô hình toán học truyền thống hay được áp dụng cho dự báo như: Hồi qui tuyến tính (linear regression), san trung bình(moving averages), hệ số ngẫu nhiên(stochastic), san hàm mũ(expodential smoothing), AGRIMA (Autoregressive Intergarated Moving Average),…
Nghiên cứu phương pháp dự báo phụ tải ngày là nghiên cứu và áp dụng các phương pháp để tìm quan hệ giữa phụ tải ngày và các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến phụ tải ngày. Việc áp dụng mạng nơron nhân tạo cho dự báo phụ tải của hệ thống điện Việt Nam dựa trên các yêu cầu: phương pháp đơn giản, có tính đến ảnh hưởng của biến nhiệt độ và đặc thù ngày, cho dự báo với sai số nhỏ.
PHƯƠNG PHÁP LUẬN GIẢI QUYẾT BÀI TOÁN
DỰ BÁO PHỤ TẢI NGẮN HẠN THEO PHƯƠNG PHÁP HAI GIAI ĐOẠN
Đặc điểm của biểu đồ phụ tải ngày
Phụ tải ngày hệ thống điện Việt Nam là phụ tải có thành phần điện sinh hoạt và dịch vụ chiếm tỷ lệ khá cao. Việc giảm tỷ trọng điện năng tiêu thụ trong công nghiệp và tăng tỷ trọng tiêu thụ trong sinh hoạt làm chế độ tiêu thụ điện năng xấu đi, hệ số phụ tải giảm, đồ thị phụ tải nhọn hơn, gây nhiều khó khăn cho việc đảm bảo an toàn cung cấp điện.
Hình 2.1 là đồ thị phụ tải ngày hệ thống điện Quốc gia được xây dựng theo giá trị phụ tải của 24 giờ trong ngày. Đồ thị trên hình biến thiên theo giá trị phụ tải từng giờ, phụ tải Pmax lớn gấp 2 ÷ 3 lần so với Pmin. Phụ tải Pmax thường xảy ra vào 19h – 20h vào mùa hè, 18h – 19h vào mùa đông. Thấp điểm Pmin xảy ra vào ban đêm khoảng 3h – 4h vào mùa hè, 2h – 3h vào mùa đông.
Hình 2. 1 Đồ thị phụ tải ngày hệ thống điện Quốc gia
Trong quá trình vận hành của trung tâm Điều độ, phụ tải cao điểm (Pmax) và phụ tải thấp điểm (Pmin) là hai điểm quan trọng nhất trong đồ thị phụ tải ngày. Phụ tải cao điểm và thấp điểm quyết định huy động nguồn và điều chỉnh phối hợp thủy điện và nhiệt điện trong lập cách ngày trong điều hành hệ thống điện.
Vào cao điểm tối phụ tải tăng đặc biệt nhanh
Huy động các nguồn điện đắt tiền như tua-bin khí chạy dầu phải trước cao điểm tối thời gian ít nhất là 30 phút để khởi động và nâng dần công suất.
Khi thiếu nguồn mới huy động tua-bin khí chạy dầu sẽ không kịp gây tần số thấp và sa thải phụ tải do rơle tần số thấp tác động.
Trong trường hợp sự cố thiếu nguồn, người ta cần dự báo công suất thiếu để chuẩn bị trước phương án cắt tải sau đó phối hợp với các điều độ miền phân bổ công suất cần cắt cho các điều độ lưới điện phân phối. Cắt tải có chuẩn bị trước thường ít gây thiệt hại về kinh tế hơn do rơ – le tần số thấp tác động.
Vào thấp điểm đêm phụ tải giảm rất thấp
cần điều chỉnh các nguồn tua-bin khí chạy dầu, nhiệt điện sao cho các tổ máy của thủy điện Hòa Bình không vận hành trong vùng công suất không cho phép bảo đảm vận hành an toàn các tổ máy và thỏa mãn các chỉ tiêu về kinh tế.
Nếu dự báo chính xác được Pmax và Pmin , người ta có thể huy động và điều chỉnh nguồn hợp lý, cũng như vận hành hệ thống điện an toàn và hiệu quả.
Dự báo phụ tải ngắn hạn cho 24 giờ sau
Mục đích của dự báo phụ tải cho 24 giờ sau là đưa ra các giá trị phụ tải dự báo theo từng giờ sát với thực tế. Nói cách khác giảm sai số là vấn đề quan trọng trong quá trình dự báo.
Quá trình phân tích, so sánh đồ thị phụ tải của hệ thống điện Việt Nam trong một thời gian dài cho thấy kiểu biểu đồ phụ tải ngày chủ yếu bị ảnh hưởng bởi các thói quen tổ chức sinh hoạt, cách phân công sắp xếp công việc của khách hàng. Nghĩa là kiểu biểu đồ phụ tải có mối liên quan chặt chẽ với môi trường hoạt động, ngày tháng (làm việc, nghỉ ngơi, lễ tết, hội hè,…) của riêng từng khách hang và của cả cộng đồng. Còn đáy và đỉnh phụ tải lại là hàm của các biến thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm, mây, lượng mưa, vận tốc và hướng gió.
Nói cách khác, kiểu của biểu đồ phụ tải và giá trị đỉnh, đáy phụ thuộc vào các yếu tố tương đối độc lập với nhau. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với vấn đề dự báo phụ tải ngắn hạn. Dựa vào đặc điểm này chúng ta sẽ phân quá trình dự báo phụ tải thành hai giai đoạn dự báo khác nhau. Biểu đồ phụ tải sẽ được xác định hoàn toàn nếu ta xác định được kiểu của biểu đồ phụ tải, giá trị đỉnh và giá trị đ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top