nhnoyb

New Member

Download miễn phí Thực hành mạch điện tử





Xung giữ nhịp từ mạch thạch anh bên ngoài (Crystal): dùng xung nội có nhược điểm là tần số xung đã được giữ cố định trong 4 mức và tần số cao nhất có thể đạt là 8MHz trong khi AVR cho phép làm việc ở 16MHz, mặt khác sai số cũng tương đối lớn khi dùng xung nội. dùng thạch anh để tao xung giữ nhịp là một giãi pháp tốt, có thể tạo một mạch thạch anh đoen giản và nối với 2 chân AXTL1 và XTAL2 của AVR.
 
Để “báo” cho AVR biết là chúng ta muốn sử dụng thạch anh ngoài làm mạch tao xung, hãy xét các Fuse bits CKSEL 3:0 thành 1 trong 2 giá trị:1111 hay 1010 (nhị phân). Trong trường hợp này, Fuse bits CKOPT có tác dụng chọn giữa 2chế độ khuyếch đại, chế độ CKOPT = 0 (programmed) thích hợp với thạch anh có tần số lớn nhất là 16MHz và CKOPT = 1 (unprogrammed).
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời kỳ nền công nghiệp hóa ngày càng phát triển, dẫn đến du cầu của con người ngày càng được cải thiện và nâng cao. Lúc này việc áp dụng nền công nghiệp hóa – hiện đại hóa vào sản xuất là một điều rất cần thiết đáng được quan tâm, đặc biệt là ngành tự động hóa.
Phải nói rằng, ngành tự động hóa đã làm cho con người đở vất vã trong quá trình sản xuất nhờ có lập trình sẵn trong máy.
Ta thấy tự động hóa công nghiệp trong các xí nghiệp như: các băng truyền, băng tải, thang máy…đều áp dụng tự động hóa xí nghiệp để làm việc, nó đã giúp con người tiếc kiệm được sức lao động và có thể thay thế nhiều công nhân dẫn đến thuận lợi hơn cho người sử dụng.
Các công nghệ đều được điều khiển tự động hóa bằng nhiều phần mềm khác nhau với mục đích chung là giúp con người thuận tiện trong lao động và sản xuất.
Trong đợt thực tập này, sinh viên chúng tui đã được tiếp xúc phẩn nào với công nghệ tiên tiến và các linh kiện điện tử như: tụ điện, IC, điôt, điện trở… và các linh kiện có chức năng cao hơn như: IC89C51 điều khiển bằng chương trình vi xử lý được lập trình sẵn và được nạp vào nó, và các linh kiện cần thiết cho việc lắp ráp mạch.
Từ đó thấy được rằng ngoài việc học lý thuyết trên lớp thì việc thực tập cũng đống vai trò quan trong, giúp sinh viên có thể nhận biết môt cách trực quan và thực tếhơn rất nhiều.
Thời gian thực tập tuy ngắn, nhưng thực sự đã đưa lại nhưng kinh nghiệm đáng kể để làm hành trang cho công việc sau nay.
PHẦN I: GIỚI THIỆU VỀ MỘT SỐ LINH KIỆN ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG MẠCH
1.Điện trở
- Điện trở là đại lượng vật lý đặc trưng cho tính chất cản trở dòng điện của một vật thể dẫn điện. Nó được định nghĩa là tỉ số của hiệu điện thế giữa hai đầu vật thể đó với cường độ dòng điện đi qua nó.
- Cấu tạo: điện trở được cấu tạo từ những vật liệu có điện trở suất cao như: làm bằng than, oxit kim loại, dây quấn…
- ký hiệu của điện trở trên các sơ đồ nguyên lý:
- Hình dạng của điện trở trong thiết bị điện tử:
- Cách đọc trị số điện trở 4 vòng màu:
Giá trị điện trở thường được thể hiện qua các vòng màu, mỗi màu thay mặt cho một số.
Màu đen số 0; màu nâu số 1, màu đỏ số 2, màu cam số 3, màu vàng số 4, màu lục số 5, màu lam số 6, màu tím số 7, màu xam số 8, màu trắng số 9, màu nhũ vàng là sai số 5%, màu nhũ bạc là sai số 10%.
Cách đọc:
Trị số = (vòng 1)(vòng 2) x 10 ( mũ vòng 3)
2.Tụ điện
- Tụ điện là linh kiện điện tử thụ động được sử dụng rất rộng rãi trong các mạch điện tử, chúng được sử dụng trong các mạch lọc nguồn, lọc nhiễu, mạch truyền tín hiệu xoay chiều, mạch tạo dao động .vv…
- Cấu tạo của tụ điện .
Cấu tạo của tụ điện gồm hai bản cực đặt song song, ở giữa có một lớp cách điện gọi là điện môi. Người ta thường dùng giấy, gốm , mica, giấy tẩm hoá chất làm chất điện môi và tụ điện cũng được phân loại theo tên gọi của các chất điện môi này như Tụ giấy, Tụ gốm, Tụ hoá.
Cấu tạo tụ gốm Cấu tạo tụ hoá
- Hình dáng thực tế của tụ điện:
Hình dạng của tụ gốm.
Hình dạng của tụ hoá
- Đơn vị điện dung của tụ : Đơn vị là Fara (F) , 1 Fara là rất lớn do đó trong thực tế thường dùng các đơn vị nhỏ hơn như MicroFara (µF) , NanoFara (nF), PicoFara (pF).
1 Fara = 1.000.000 µ Fara = 1.000.000.000 n F = 1.000.000.000.000 p F
1 µ Fara = 1.000 n Fara
1 n Fara = 1.000 p Fara
Ví dụ: tụ gốm bên phải hình ảnh trên ghi 474K nghĩa là Giá trị = 47 x 10 4 = 470000 p ( Lấy đơn vị là picô Fara) = 470 n Fara = 0,47 µF.
Sau trị số điện dung bao giờ cũng có giá trị điện áp, điện áp ghi trên tụ ching la điện áp cực đại mà tụ có thể chịu được, vượt quá dgiá trị này thì tụ cò thể bị hư hỏng hay cháy nổ.
3.LED
LED (viết tắt của Light Emitting Diode, có nghĩa là điốt phát quang) là các điốt có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại. Cũng giống như điốt, LED được cấu tạo từ một khối bán dẫn loại p ghép với một khối bán dẫn loại n.
- Nguyên lý hoạt động của led:
Hoạt động của LED giống với nhiều loại điốt bán dẫn.Khối bán dẫn loại p chứa nhiều lỗ trống tự do mang điện tích dương nên khi ghép với khối bán dẫn n (chứa các điện tử tự do) thì các lỗ trống này có xu hướng chuyển động khuếch tán sang khối n. Cùng lúc khối p lại nhận thêm các điện tử (điện tích âm) từ khối n chuyển sang. Kết quả là khối p tích điện âm (thiếu hụt lỗ trống và dư thừa điện tử) trong khi khối n tích điện dương (thiếu hụt điện tử và dư thừa lỗ trống).
Ở biên giới hai bên mặt tiếp giáp, một số điện tử bị lỗ trống thu hút và khi chúng tiến lại gần nhau, chúng có xu hướng kết hợp với nhau tạo thành các nguyên tử trung hòa. Quá trình này có thể giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng (hay các bức xạ điện từ có bước sóng gần đó).
Hình dạng của LED.
4.IC 89C51
- IC vi điều khiển họ AT89C51/AT89C2051 là các IC vi điều khiển của hãng ATMEL, các chương trình (tạo từ một nhóm chân) trên các IC này vận hanh theo các câu lệnh do chúng ta soạn ra và đã cách vào bộ nhớ của nó. Các câu lệnh đó là chương trình điều khiển, nó thông qua các cổng là các nhóm chân của IC và ta có thể dùng nó để điều khiển các thiết bị khác.
Đơn giản hơn là dùng câu lệnh cho mức volte cho các chân lúc lên cao, lúc xuống thấp để tắt mở các led. Ví dụ như trên các bảng đèn quảng cáo.
Với IC AT89C51 có 40 chân, được chia làm 4 cổng, các cổng là P0, P1, P2, và P3.
- Công dụng của các chân trong IC:
+ Chân 20 cho nối masse, chân 40 cho nối vào đường nguồn 5V (nguồn 5V phải có độ ổn định tốt). + Chân 18 và chân 19 nối vào thạch anh định tần cho xung nhịp (Xung nhịp được như trái tim của IC vi điều khiển). + Chân 9 nhận tác động Reset, nó đặt IC về trạng thái khởi đầu. + Chân 31 (khi đặt ở mức áp cao) dùng để xác nhận là cho sử dụng bộ nhớ trong. + Chân 29, 30 có thể bỏ trống nếu ta không thêm các bộ nhớ ngoài. + Nhóm 8 chân: 32, 34 ,35 , 36 ,37, 38, 39 tạo thành cổng xuất nhập dữ liệu, đặt tên là cổng P0 (Port 0). + Nhóm 8 chân: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 tạo thành cổng xuất nhập dữ liệu, đặt tên là cổng P1 (Port 1). + Nhóm 8 chân: 21, 22 ,23, 24, 25, 26, 27, 28 tạo thành cổng xuất nhập dữ liệu, đặt tên là cổng P2 (Port 2). + Nhóm 8PPPoorP: 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17 tạo thành cổng xuất nhập dữ liệu, đặt tên là cổng P3 (Port 3). - Sơ đồ khối:
- Trong IC có:
+ Khối dao động (OSC) dùng để tạo ra xung nhịp, xung nhịp cần dùng để vận hành các hoạt động của IC vi điều khiển. Tần số xung nhịp lấy theo thạch anh (gắn trên chân 18-19). Ở đây, chúng ta thường dùng thạch anh 12MHz. + Khối điều khiển trung ương (CPU), nó chạy các câu lệnh có trong bộ nhớ EEPROM và điều khiển tất cả các hoạt động của IC. + Trong IC có các đường truyền tải dữ liệu và địa chỉ dạng BIT, nó được điều khiển với các khối BUS CONTROL. + Trong IC có 2 mạch điện đồng hồ TIMER0 và TIMER1. Ở đây cũng có thể cho nhận xung đếm vào từ chân T0, T1 + Ta có thể dùng các ngắt ngoài (INTERRUPT) để dừng các chương ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
P Giáo án Thực hành: Mạch nguồn điện một chiều Tài liệu chưa phân loại 0
L Giáo án Thực hành: lắp mạch nguồn chỉnh lưu cầu có biến áp nguồn và tụ lọc Tài liệu chưa phân loại 0
N Giáo án Thực hành: điều chỉnh các thông số của mạch tạo xung đa hài dùng tranzito Tài liệu chưa phân loại 0
D Thiết kế, thi công và viết chương trình điều khiển mạch thực hành cho Z80 CPU.Giao tiếp với máy tín Khoa học kỹ thuật 0
C Giáo án vật lý - Thực hành: khảo sát đoạn mạch xoay chiều có R, L, C nối tiếp Tài liệu chưa phân loại 0
B Giáo án vật lý 12 - Thực hành: khảo sát đoạn mạch xoay chiều R, L, C nối tiếp Tài liệu chưa phân loại 0
T Thiết kế và tính toán mạch lực của bộ thực hành ổn áp xoay chiều theo nguyên tắc biến áp công suất 1 Tài liệu chưa phân loại 0
D Thực trạng kiến thức thái độ hành vi về sức khỏe sinh sản ở học sinh trung học phổ thông huyện Đại Từ Thái Nguyên Y dược 0
D Nghiên cứu về kiến thức, thái độ, thực hành sức khỏe sinh sản vị thành niên của học sinh trung học phổ thông Y dược 0
D Kiến thức, thái độ, thực hành về sức khỏe sinh sản vị thành niên và một số yếu tố liên quan của học sinh trường trung học phổ thông Y dược 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top