lop09hh1n

New Member

Download miễn phí Đề tài Buôn lâu và gian lận thương mại ở Việt Nam hiện nay - Thực trạng và giải pháp





MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI 2
I-/ KHÁI NIỆM BUÔN LẬU - TỘI DANH BUÔN LẬU VÀ NHỮNG HẠN CHẾ TRONG SỬ DỤNG KHÁI NIỆM. 2
1-/ Khái niệm buôn lậu: 2
2-/ Tội danh buôn lậu và những hạn chế trong sử dụng khái niệm. 3
II-/ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, CÁC HÌNH THỨC GIAN LẬN THƯƠNG MẠI. 4
1-/ Khái niệm về gian lận thương mại. 4
2-/ Các hình thức gian lận thương mại. 5
III-/ PHÂN BIỆT BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI - MỐI QUAN HỆ GIỮA CHÚNG. 6
IV-/ TÁC ĐỘNG CỦA BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI. 7
1-/ Tác động tới toàn bộ nền kinh tế quốc dân. 7
2-/ Tác động đến doanh nghiệp và người tiêu dùng. 9
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI Ở VIỆT NAM - KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ NƯỚC 10
I-/ THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI
Ở VIỆT NAM. 10
1-/ Thực trạng chung trong cả nước. 10
2-/ Thực trạng tại một số cửa khẩu và địa phương. Một số mặt hàng buôn lậu
và gian lận thương mại phổ biến. 18
2.1. Thực trạng tại một số cửa khẩu địa phương. 18
2.2. Một số mặt hàng buôn lậu và gian lận thương mại phổ biến. 25
II-/ NGUYÊN NHÂN VÀ THỦ ĐOẠN CỦA BỌN BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI. 27
1-/ Thủ đoạn của bọn buôn lậu và gian lận thương mại. 27
1.1. Những thủ đoạn qua đường chính ngạch. 27
1.2. Những thủ đoạn buôn lậu theo đường không chính ngạch. 31
2-/ Nguyên nhân của tệ nạn buôn lậu và gian lận thương mại. 33
2.1. Nguyên nhân khách quan: 33
2.2. Nguyên nhân chủ quan. 36
III-/ CHỐNG BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI - THÀNH TỰU VÀ HẠN CHẾ. 38
1-/ Thành tựu đạt được. 38
2-/ Hạn chế tồn tại. 39
IV-/ NHỮNG ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG CÔNG TÁC CHỐNG BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI. 41
1-/ Thuận lợi: 41
2-/ Khó khăn: 41
V-/ THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI Ở MỘT SỐ QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI. 43
1-/ Braxin. 43
2-/ Nga. 43
3-/ Mêhicô. 43
4-/ Pháp. 44
5-/ Một số nước khác trên thế giới. 44
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP CHỐNG BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI Ở VIỆT NAM 45
I-/ QUAN ĐIỂM CHUNG VỀ CHỐNG BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI. 45
1-/ Quan điểm pháp chế xã hội chủ nghĩa. 45
2-/ Quan điểm quần chúng. 46
3-/ Quan điểm toàn diện và đồng bộ. 46
II-/ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỐNG BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI
Ở VIỆT NAM 46
1-/ Hoàn thiện hệ thống pháp luật. 46
2-/ Cải cách thủ tục hành chính 47
3-/ Kiểm tra sau thông quan. 48
4-/ Thực hiện quản lý giá đối với hàng hoá xuất nhập khẩu 48
5-/ Tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức giác ngộ nâng cao đời sống
cho nhân dân. 49
6-/ Đẩy mạnh sản xuất trong nước. 49
7-/ Tăng cường phối hợp giữa các bộ ngành trong công tác chống buôn lâu và gian lận thương mại đồng thời phân định rõ chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan chuyên ngành. 50
8-/ Xây dựng lực lương chống buôn lậu và gian lận thương mại trong sạch. 51
9-/ Trang bị máy móc thiết bị hiện đại cho lực lượng chống buôn lậu và gian
lận thương mại. 51
10-/ Một số giải pháp cụ thể cần được thực hiện: 52
KẾT LUẬN 54
TÀI LIỆU THAM KHẢO 55
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

c với nhau và điều khiển từ xa bằng điện thoại di động, chúng làm ăn theo luật riêng và gặp nhau ở một địa điểm nào đó trong rừng nguyên sinh hay thị xã Hồng Lĩnh thì lực lượng chống buôn lậu khó mà biết được, chúng thường ít xuất đầu lộ diện mà thường thông qua các đối tượng khác nhau, cách khác nhau thay đổi liên tục để chống lại sự dòm ngó của lực lượng chống buôn lậu.
Thủ đoạn chủ yếu của bọn buôn lậu gian lận thương mại và là lợi dụng địa hình rừng nguyên sinh, sự phối hợp lỏng lẻo giữa các cơ quan chống buôn lậu, sự thông thạo địa hình của đội ngũ “cửu vạn” và ham muốn kiếm tiền của họ cũng như hệ thống điện lưới, thông in liên lạc cùng kiệt nàn....để đưa hàng lậu vượt biên từ các điểm tập kết, các kho hàng của Lào vào Việt Nam và sử dụng các phương tiện xe cơ giới dọc đường 8 để đưa vào nội địa. Qua cửa khẩu chúng lợi dụng chế độ tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, chứng từ hoá đơn giả, quay vòng hóa đơn, mua chuộc cán bộ chức năng, xử lý vụ việc, lừa đảo trốn thuế...để đưa hàng lậu và hợp thứ hoá chung...Người ta có thể thống kê được số đường mòn lên xuống núi ở đây và số vụ bắt giữ được, cũng như số hàng và trị giá của chúng nhưng người ta không thể thống kê được là rất nhỏ và thấp hơn với thực tế đang diễn ra. Lực lượng chống buôn lậumỏng và sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa các cơ quan quản lý hay nói khác đi là tính chất hoạt động quản lý XNK chủ yếu mang tính chất đơn lẻ không bao quát được làm cho tình hình buôn lậu và gian lận thương mại có xu hướng tăng lên trong mấy năm trở lại đây.
* Khu vực cửa khẩu Lao Bảo và tuyến sông Sê pôn (Quảng Trị).
Chạy song song với đường 9 Nam Lào đoạn từ cửa khẩu Lao Bảo về thị trấn Khe Sanh dài gần 20 km là đường biên giới chung giữa hai nước. Có nhiều đoạn sông cách quốc lộ 9 chỉ vài trăm mét do vậy mà bọn buôn lậu chọn 3 xã Tân Thành, Tân Phước và Tân Long tiếp giáp sông Sê pôn làm cứ điểm cất giữ hàng lậu, đây là 3 điểm nóng ở khu vực này. Dòng sông Sê pôn trước đây được nhắc đến như một huyết mạch quan trọng của bộ đội Trường Sơn thì nay nó trở thành con đường buôn lậu dưới nước chở nặng hàng hoá tấp nập ngược dòng từ đất Lào đổ xuôi về Việt Nam. Sự phối hợp kiểm soát giữa hai bên Lào và Việt Nam chưa chặt chẽ làm cho hàng lậu cứ thế ồ ạt “ vượt biên” bằng con đường sông Sê pôn thâm nhập vào Việt Nam đặc biệt là từ khi Nhà nước ta có chính sách hàng đổi hàng với nước bạn Lào, lợi dụng chính sách cởi mở đó buôn lậu ở đây rầm rộ hẳn lên.
Hàng lậu chủ yếu có nguồn gốc từ Thái Lan đưa qua Lào và nhập vào Việt Nam với các sản phẩm thuốc lá, nồi cơm điện, tivi, tủ lạnh...được chuyển theo một đường dây riêng có tổ chức chặt chẽ từ dưới sông lên đến bờ. Còn các hàng không lậu gồm quần áo, bánh kẹo theo đường chính ngạch, thực chất là mặt hàng có đánh thuế và hạn chế nhập. Có một số mặt hàng đưa vào Việt Nam được xem là hàng lậu do đó mà họ xây dựng cả một tổng kho để cung ứng mặt hàng này mà chủ yếu để đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Hàng ngày thuyền của Lào thường là chuyên chở hàng lớn xuôi dòng Sê pôn rồi từ đó các thuyền nan của đội quân “ cửu vạn” Việt Nam cắt ngang qua sông đón hàng đưa vào nhà dân vận chuyển ra đường 9, thuê xe khách xe máy, xe thồ đưa vào nội địa. Mỗi ngày có hàng trăm người chuyển hàng nhỏ lẻ len lỏi qua hai bên cánh gà của cửa khẩu vượt qua 20 - 30 km đường rừng và trạm kiểm soát để đưa hàng ra đường 9 và tiếp tục đưa vào nội địa tiêu thụ.
Bọn buôn lậu sử dụng rất nhiều thủ đoạn khác nhau để đưa hàng lậu vào Việt Nam, chúng sử dụng đội quân cửu vạn, thuyền lớn để vận chuyển trên tuyến sông thuộc bộ phận Lào mà thuyền Việt Nam không được phép vận chuyển và sang mạn thuyền cho các thuyền thúng, thuyền nan nhỏ đưa vào bờ và tiếp tục cắt rừng đưa ra đường 9 đặc biệt chúng lợi dụng chế độ hàng đổi hàng với Lào để hợp thức hoá hàng lậu. Mỗi ngày trên tuyến sông này từ 9 giờ đến 3 giờ chiều có hàng trăm thuyền lớn, thuyền máy chở đầy ắp hàng hoá tấp nập đổ vào Việt Nam và rất nhiều thuyền nan cắt qua sông chở hàng mà lực lượng chống buôn lậu với lực lượng mỏng, phương tiện thô sơ khó có thể kiểm soát, bao quát hết được do vậy mà thực tế hàng lậu cứ nhan nhản vượt biên, con số bắt giữ chỉ là rất nhỏ.
Hàng lậu được đưa vào Việt Nam ở khu vực này chủ yêú qua 3 cách:
- Mua lại hàng hoá của chủ hàng người Việt Nam hay Lào vận chuyển bằng thuyền máy, sang mạn cho thuyền nan chèo vào bờ chuyển đến điểm tập kết ( thường là những căn hầm bí mật trong rừng sâu) bán lại cho dân công chuyển tiếp vào chợ Lao Bảo.
- Vận chuyển bằng đường rừng mà lực lượng chủ yếu là dân cửu vạn làm thuê trước kia nay tự chủ, làm chủ với mỗi chuyến “cõng” cắt rừng về tận Đông Hà bằng đôi chận đi bộ 2 - 3 ngày đường (gần 100 km).
- Đội quân đi bằng đường bộ trên các tuyến xe đò hay thuê xe ôm về Đông Hà qua con đường 9.
Khu vực trên sông Sê pôn rất nhộn nhạo và tấp nập, buôn lậu lớn nhỏ giống như chợ trên sông mà không có sự kiểm soát chặt chẽ làm cho hàng lậu được phép đưa vào một cách thản nhiên. Trong năm 1998 lực lượng chống buôn lậu bắt giữ 600 vụ buôn lậu với tổng trị giá ước tính gần 5 tỷ đồng. 8 tháng đầu năm 1999 là 1078 vụ buôn lậu với tổng trị giá hàng lên tới gần 8 tỷ đồng. Con số bị bắt giữ nhân lên nhưng cùng với nó số lượng hàng lậu vượt qua cửa khẩu càng nhiều lên, khu vực này giờ đây là khu vực nóng bỏng nhất của cả nước.
d. Khu vực Nam Bộ.
Nam Bộ là khu vực có biên giới tiếp giáp với Campuchia trên địa bàn này gồm 6 tỉnh từ Bình Phước đến Kiên Giang, có 18 cửa khẩu được coi là điểm nóng gần chợ Gò Tà Mâu (An Giang), Xà Xía (Kiên Giang) Mộc Bài (Tây Ninh)...trong đó chợ Gò Tà Mâu là điểm nóng nhất mà bọn buôn lậu thường đưa hàng lậu vào An Giang, chợ này nằm sát nách đường biên giới Việt Nam với Campuchia, thuộc xã Châu Đốc chừng 3 km. Chợ Gò Tà Mâu có khoảng 100 căn nhà đầy ắp hàng hoá do các loại xe tải lớn từ Phnôm Pênh chở đến, 100 căn nhà này trước kia là nhà lụp xụp nay đã được xây dựng kiên cố. Vào mùa nước lớn chợ gò Tà Mâu là một ốc đảo, một “pháo đài” dự trữ hàng hoá tuồn vào An Giang nằm trên phần đất Campuchia khu vực xã Vĩnh Ngươn, hải quan và bộ đội biên phòng được trang bị hiện đại cả về phương tiện vận tải và thông tin liên lạc để đáp ứng cho yêu cầu chống buôn lậu thế nhưng hàng lậu vẫn cứ vượt qua biên giới vào thị xã Châu Đốc, Châu Phú, Phú Tần rồi toả đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và TP HCM để tiêu thụ.
Mặt hàng buôn lậu chủ yếu là thuốc lá điếu ngoại, đồ điện tử, các loại đồ đã qua sử dụng, đường cát Thái Lan, quần áo cũ, phụ tùng xe các loại, mỹ phẩm..những hàng hoá này được “đeo vác” vào mùa khô và vận chuyển bằng thuyền ghe vào tháng nước nổi từ chợ Gò Tà Mâu đến c
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Biến đổi không gian văn hóa buôn làng Ê Đê ở Buôn Ma Thuột từ sau 1975 đến nay Văn học 0
D Phát triển chiến lược Marketing cho khách sạn Ban Mê thành phố Buôn Ma Thuột Marketing 4
D Phát triển du lịch cộng đồng ở huyện buôn đôn tỉnh đăk lăk Văn hóa, Xã hội 0
D Quản lý nhà nước về phòng, chống sản xuất và buôn bán hàng giả trên địa bàn thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ chuyển phát nhanh của Bưu điện thành phố Buôn Ma Thuột Luận văn Kinh tế 0
N Dự án đầu tư xây dung tuyến đường T1 – T2 thuộc Xa Buôn Tổng Lên Huyện Krong Nang Tỉnh Đăk Lăk Kiến trúc, xây dựng 0
H Dự án đầu tư xây dung tuyến đường T15 - T16 thuộc Buôn Đrai Tỉnh Đắk Lắk Kiến trúc, xây dựng 0
C Những tiền đề lý luận của nghiệp vụ marketing bán buôn sản phẩm tại doanh nghiệp sản xuất kinh doanh Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua Smartphone của người tiêu dùng tại Thành phố Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk Luận văn Kinh tế 0
D Tổ chức việc phân phối xuất bản phẩm theo định hướng khách hàng trong khâu bán buôn tại Tổng công ty Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top