sooiinlee

New Member

Download miễn phí Đề tài Tìm hiểu về mối quan hệ dân tộc nhân loại trong thời kì hiện nay





 
Mục Lục trang
 
Lời mở đầu 2
Lời Thank .3
Phần nội dung .4
Chương I: Mối quan hệ dân tộc – nhân loại theo quan điểm của chủ
nghĩa duy vật biện chứng .4
1. Khái niệm về dân tộc và nhân loại .4
1.1. Khái niệm dân tộc 4
1.2. Khái niệm nhân loại .5
2. Mối quan hệ dân tộc- nhân loại theo quan điểm của CNDVBC .5
2.1. Quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng .5
2.2. Mối quan hệ dân tộc- nhân loại 5
Chương II Vấn đề mối quan hệ dân tộc - nhân loại ở
Việt Nam hiện nay 10
1. Vấn đề mối quan hệ dân tộc và các giải pháp, chính sách ở nước ta
hiện nay .10
1.1. Vấn đề mối quan hệ dân tộc 10
1.2. Các giải pháp về vấn đề quan hệ dân tộc và các chính sách của nhà nước 11
 
2. Biểu hiện mối quan hệ nhân loại ở nước ta hiên nay .16
Kết Luận.18
Tài Liệu Tham Khảo 20
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

giúp đỡ nhau phát triển. Giao lưu văn hoá các dân tộc tạo điều kiện gắn bó chặt chẽ mối quan hệ giữa các nước với nhau.Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, sẽ tạo lên một mối quan hệ trên toàn thế giới đó là hướng tới những cái tốt đẹp cho toàn nhân loại, đem lại lợi ích cho nhiều quốc gia và các dân tộc trên thế giới. Sự toàn cầu hoá sẽ thủ tiêu các sự khác biệt giữa các nền văn hoá khác nhau, mỗi quốc gia đều có bản sắc riêng của mình, bản sắc dân tộc giữ một vai trò không nhỏ trong việc hội nhập với thế giới. Chúng ta có bản sắc dân tộc thì mới có thể hội nhập , giao lưu với thế giới , mới có cái để giao lưu. Nước Ta Là một nước có 54 dân tộc, có những ngôn ngữ khác nhau, có mối quan hệ mật thiết với nhau như anh em một nhà.
Với những lý do trên, chúng ta đã làm thế nào để có mối quan hệ tốt đẹp, giữa các dân tộc trong nước và giữa các dân tộc trên thế giới. Vì vậy em đã chọn nghiên cứu đề tài “Tìm hiểu về mối quan hệ dân tộc nhân loại trong thời kì hiện nay”
Phần nội dung
Chương I: Mối quan hệ dân tộc – nhân loại theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng
Khái niệm về dân tộc và nhân loại
Khái niệm dân tộc: là một cộng đồng dân cư hình thành từ một bộ tộc hay từ sự
liên kết của tất cả các bộ tộc sống trên cùng một vùng lãnh thổ.
gồm có những đặc điểm chung thống nhất rất chặt chẽ:
Thứ nhất, cộng đồng về lãnh thổ: lãnh thổ là sự biểu hiện cụ thể về mặt chủ quyền của một dân tộc trong quan hệ với các quốc gia dân tộc khác.trong một quốc gia nhiều dân tộc thì lãnh thổ quốc gia gồm lãnh thổ của tất cả các dân tộc thuộc quốc gia ấy hợp thành
Thứ hai, cộng đồng về kinh tế: C.Mác và Ph.ăngghen chứng minh
rằng: động lực gắn kết các dân tộc thành một nhà nước, một quốc gia thống nhất chính là yếu tố kinh tế. Lịch sử cho thấy, sự tương đồng và phù hợp về lợi ích càng lớn, tính thống nhất dân tộc càng cao,sự cách biệt và đối lập về lợi ích giữa các bộ tộc càng cao, nguye cơ tan rã dân tộc càng lớn.
Thứ ba, cộng đồng về ngôn ngữ: ngôn ngữ là công cụ quan trọng nhất trong giao tiếp của các dân tộc.Mỗi dân tộc đều có ngôn ngữ riêng của dân tộc mình, nhưng trong một quốc gia nhiều dân tộc bao giờ cũng có ngôn ngữ chung thống nhất.Ngôn ngữ là nền tảng văn hoá, đồng thời là di sản tinh thần của mỗi dân tộc.
Thứ tư, cộng đồng về văn hóa, về tâm lý: Văn hoá là yếu tố đặc biệt trong sự gắn kết cộng đồng dân tộc thành một khối thống nhất.Lịch sử phát triển văn hoá của mỗi dân tộc rất phong phú và đa dạng.Giao lưu văn hóa giữa các dân tộc vừa là nhu cầu, vừa là động lực không thể thiếu được của sự phát triển. Đấu tranh chống lại sự nô dịch và áp bức dân tộc chính là đấu tranh vì sự phát triển và tiến bộ chung của nhân loại
Khái niệm nhân loại: là chỉ toàn thể cộng đồng ngời sống trên Trái đất từ hàng triệu năm nay
Nhân loại một mặt phân chia thành các giai cấp ,tầng lớp có vai trò xã
hội và lơị ích khác nhau,mặt khác phân chia thành các cộng đồng xã hội
tộc ngời có trình độ phát triển khác nhau,song nhân loại vẫn là một thể
thống nhất
Mối quan hệ dân tộc - nhân loại theo quan điểm của CNDVBC
Quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng:
không chỉ khẳng định bản chất vật chất, tính thống nhất vật chất của thế giới, mà còn khẳng định các sự vật, hiện tượng trong thế giới luôn tồn tại trong sự liên hệ, trong sự vận động và phát triển không ngừng theo những quy luật vốn có của nó. Triết học Mác khẳng định mọi sự vật hiện tượng trong thế giới đều nằm trong mối liên hệ phổ biến, không có sự vật hiện tượng nào tồn tại một cách biệt lập mà chúng tác động đến nhau ràng buộc quyết định và chuyển hoá lẫn nhau. Các mối liên hệ trong tính tổng thể của nó quy định sự tồn tại vận động, biến đổi của sự vật. Khi các mối liên hệ thay đổi tất yếu sẽ dẫn đến sự thay đổi sự vật.
Mối quan hệ Dân tộc –Nhân loại :
Vấn đề văn hoá của toàn nhân loại:
Nhà nhõn học Lộvi-Strauss núi rằng cú “nhiều tập quỏn đó nảy sinh khụng phải từ một sự cần thiết nội tại hay một sự cố thuận lợi nào đú, mà chỉ từ ý muốn khụng phụ thuộc vào một nhúm bờn cạnh”.Bàn về tớnh đa dạng của văn hoỏ, ụng cũn viết: “Vấn đề tớnh đa dạng khụng chỉ đặt ra đối với những nền văn hoỏ được xem xột trong những quan hệ qua lại của chỳng; vấn đề này cũng đặt ra bờn trong mỗi xó hội, trong tất cả cỏc nhúm tạo thành xó hội đú: cỏc đẳng cấp, cỏc giai cấp, cỏc giới nghề nghiệp hay tớn ngưỡng,v.v... với sự phỏt triển của những sự khỏc nhau mà mỗi nhúm đú coi là hết sức quan trọng”. Mối quan hệ vừa thống nhất vừa đa dạng của văn hoỏ cú thể tương ứng với mối quan hệ biện chứng giữa hai phạm trự cỏi chung và cỏi riờng trong triết học. Trong mối quan hệ này, cỏi chung là những mặt, những thuộc tớnh cú ý nghĩa phổ biến và tham gia trực tiếp vào trong cỏi riờng, chứ khụng cú cỏi chung nào tồn tại một cỏch độc lập bờn ngoài cỏi riờng. Điều này cú nghĩa là chỉ cú những thuộc tớnh văn hoỏ chung của nhõn loại, chứ khụng cú cỏi gọi là nền văn hoỏ nhõn loại tồn tại một cỏch độc lập, bờn cạnh văn hoỏ dõn tộc và văn hoỏ nhúm. Núi cỏch khỏc là thuộc tớnh chung nhõn loại của văn hoỏ khụng bao quỏt toàn bộ, mà chỉ là một phần của của cỏc nền văn hoỏ dõn tộc hay văn hoỏ nhúm, ngoài những phần, những bộ phận cú ý nghĩa phổ biến toàn nhõn loại, thỡ chỳng vẫn bảo lưu những nột riờng đặc thự và độc đỏo, tạo thành bản sắc của dõn tộc hay nhúm.
Vấn đề nhân loại không tồn tại bên ngoài ,và biểu hiện sự tồn tại của
mình thông qua những vấn đề dân tộc :
Cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản chống lại sự nô dịch và áp bức dân tộc chính là đấu tranh vì sự phát triển và tiến bộ chung của nhân loại.
Lợi ích toàn nhân loại được thực hiện thông qua thực hiện lợi ích dân tộc, lợi ích tập thể: trong khi đeo đuổi lợi ích và mục đích riêng ,con người
tham gia vào mối quan hệ chung ,theo đuổi lợi ích và mục đích chung do
đó lợi ích chung xuất hiện một cách khách quan. Lợi ích toàn nhân loại
là điều kiện tất yếu khách quan bảo đảm cho sự tồn tại và phát triển của
toàn thể loài ngời ,không phân biệt quốc gia, dân tộc,giai cấp,tôn giáo…
Vấn đề về Nghệ Thuật: Người ta vẫn thường cho rằng “tớnh dõn tộc” và “tớnh nhõn loại” là hai khỏi niệm đối lập nhau, mõu thuẫn với nhau, mặc dầu sự giao thoa giữa hai ô đối cực ằ này vẫn diễn ra một cỏch tự nhiờn, thoải mỏi, trong đời sống hàng ngày, cũng như trong văn học nghệ thuật, từ Đụng sang Tõy. Mặt khỏc, người ta thường nghĩ rằng “tớnh dõn tộc” là một giỏ trị vĩnh cửu, bất di bất dịch, và phải bảo vệ bằng mọi giỏ để đối mặt với những ảnh hưởng ngoại lai, và để cho nền văn hoỏ của một cộng đồng cú thể tồn tại và giữ được bản sắc của mỡnh. Nhiều biểu hiện cho thấy rằng cả hai khỏi niệm “tớnh dõn t...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top