won_yon

New Member
Chào các bác, em mới được... ra đảo mấy hôm nay với MB990. Tình hình là sau một vài ngày có thể nói là một sự trải nghiệm thú vị với anh Táo.
Đầu tiên phải nói em là tip người cổ lỗ, ngại thay đổi và hay tự huyễn hay mình với những chuẩn mực cổ điển. Vì thế việc thay đổi hệ tư tưởng từ Windows sang MacOS là cả một sự đắn đo cân nhắc.




Màn hình led:
Màu sắc: Thực sự tốt, màu sắc trung thực và thể hiện được mức độ chi tiết của màu, chẳng hạn như 10% màu vàng là mức khó khăn mà một màn hình laptop khó lòng đạt được. Trên các laptop khác thì thường nó hay bị ngả màu cam vì sử dụng hệ màu của Nhật nên hay thêm tí đỏ. Bác nào dùng Sony Vaio có thể thấy rõ điều này.

Tuy nhiên với những hình ảnh có độ chuyển màu gradient thì hơi gợn khi độ phủ màu thấp.


Góc nhìn: Rộng, biến đổi rất ít khi nhìn nghiêng 2 bên, và hơn hẳn các màn hình laptop khác khi thay đổi góc nhìn từ dưới lên.

Bàn phím:



Tách bạch, độ nảy hợp lý và backlight rất tuyệt. Tuy nhiên do thói quen mình không thích phím Fn ở ngoài cùng.
Bạn nào mà hay phải dùng tổ hợp phím Command + Shift + Control + S trong PS thì mới thấy khổ.
Cũng may là ít phải đụng đến phím này.
Một điều rất hay là hệ thống phím F, thay vì phải giữ Fn như laptop thì ngược lại. Đây là cải tiến hữu ích vì thực tế dùng chức năng gán nhiều hơn là F1....
Phím mũi tên lên xuống hơi sát nhau nên thỉnh thoảng hay bấm nhầm.

Trackpad Multitouch:



Quá nhiều khen ngợi về cái này nên em chỉ có thể nói Steve Jobs đã thay đổi cách sử dụng chuột của cả thế giới cũng như đã làm thay đổi cách dùng internet với iPhone và iPod touch. Kết hợp với PS rất là phê, không cần đè Space để dịch khu vực làm việc nữa nhé.

Sound: Loa ngoài khá hay, có thể nói hơn hẳn Altec Lansing dùng cho các dòng laptop. Tiếng trong, rõ ràng, tách bạch, tuy nhiên không thể đòi hỏi bass mạnh cho một hệ thống loa tích hợp.
Thử nghiệm với heaphone: Trên cả sự mong đợi khi đi với player iTunes. Headphone em dùng là Koss KSC75.


Hiện đang là vô đối trong tầm 500k đổ lại. Loại này là dùng clips nên ôm tai, không gây nóng như fullsize và gây đau như loại in-earn.
Album thử nghiệm đầu tiên là Audiophile Female voices với định dạng MP3 196kbs, bitrate khá thông dụng hiện nay. Vì đây là album tập trung vào vocal nên ít tiếng nhạc cụ. Tiếng nhạc piano dạo đầu của bài Smoke in your Eyes vang lên nhẹ nhàng và hơi lùi, êm như tiếng mưa rơi nhẹ ngoài sân. Rồi khi Bonnie Lam cất tiếng, cả không gian nhạc xung quanh bừng sáng với chất giọng trong sáng, những tiếng lấy hơi, tiếng ngân từ trong cổ họng như rung lên, nức nở những thật mộc mạc, say đắm. Đây không biêt là lần thức bao nhiêu em nghe bài hát này nhưng quả là cảm xúc này như mới lần đầu được trải nhiệm.
Tiếp theo là các album Encore của Ill divo, Album Piano Final Fantasy 7 OST, Guitar Vĩnh Tâm và 19 love ballads của Michael learn to Rock.
Kết luận cho phần sound: Âm thanh hài hoài, hơi thiên sáng, tách bạch và chi tiết. Nếu có điều kiện sẽ thử với các heaphone cao cấp hơn và sẽ review chi tiết phần này sau ạ.
Vì công việc của em là thiết kế đồ họa và web nên âm nhạc có thể coi là một phần của sự sáng tạo, với hệ thống sound của MBPro thì quả đúng là đã tìm thấy những gì thiếu thiếu từ trước tới giờ.


Graphic Perfomance:

Theo cá nhân mình sử dụng MB990 cho công việc chính là thiết kế giao diện web nên sử dụng một số chương trình sau:
Adobe Creative Suite 4
Adobe Photoshop
Adobe Illustrator
Adobe Flash
Adobe Indesign
Adobe Firework
Adobe Acrobat Pro
--
Corel Painter X cho Digital artwork
và Coda phục vụ cho việc editor.

Phần lớn công việc làm với Photoshop và file cỡ khoảng 30-50MB với ~200 layer lớn nhỏ khác nhau. Adobe PS4 hoạt động hoàn hảo với MacOSX khi mở và save file nhanh, mặc dù khi chuyển từ PS trên windows sang có ít nhiều bỡ ngỡ nhưng rất nhanh chóng làm quen với hệ thống phím tắt gần giống với bên Windows, một số tác vụ thay bởi Ctrl = Command. Các tác vụ kéo thả ảnh từ trình duyệt vào PS hoạt động trơn tru.
Việc convert file vector từ Adobe Illustrator sang Photoshop trước đây với laptop là một cực hình thì với MB990 lại quá đơn giản.
Các sản phẩm khác của Adobe đều chạy rất ổn định và nhanh với Snow Leopard 10.6.2, giờ đây việc chuyển đổi qua lại giữa các file định dạng graphic không còn là mối lo ngại bị crash giữa chừng.

Với việc tạo dựng profile, brochue hay flyer giờ tiết kiệm được rất nhiều thời gian vì quá trình convert, export diễn ra nhanh chóng.

Vì vậy có thể nói giờ đây ngày làm việc của bạn được mở rộng đến 30% thời gian

Các extensions khác:
Xmark : Sync bookmark từ Firefox hay từ các máy tính khác với nhau. Hiện có thể dùng với Firefox và Safari.
Lastpass: Sync username/password của bạn với các browser. Không cần nhớ một lô password nữa mà giờ chỉ cần nhập 1 lần bằng master password.

Magic Mouse.





Mình dùng Magicmouse với Photoshop, vì mình làm thiết kế layout web nên không sử dụng những chức năng chuyên sâu của Photoshop.
Cảm nhận cá nhân:
- Di trên mặt bàn và trên mousepad Qck+ Steal Series thì có sự thay đổi rõ rệt, chắc do do feet của em này hình như làm bằng teflon nên khá trơn tru trên mousepad mặt vải.



Còn trên bàn thì hơi bám, một phần có thể do bề mặt bàn bị ẩm vì mồ hôi. Di trên mặt bàn hơi sạn sạn, xót như sát muối ... he he
- Độ phân giải cao dùng rất thích vì không chỉ nhanh hơn MtyMouse mà còn chính xác ở phạm vi hẹp, vẽ những chi tiết nhỏ 1,2 pixel không phải zoom sát.
- Cuộn cảm ứng và các chức năng back, forward tuyệt vời, không có gì để phàn nàn.



- Tiếng click hơi to, nếu làm việc buổi đêm thì hơi bất tiện cho ai mang máy tính về phòng ngủ làm việc.
- Dùng lâu hơi mỏi tay vì chuột khá mỏng nên phần mu bàn tay không tiếp xúc ôm sát nên hơi phải nâng cổ tay khi sử dụng.
- Tín hiệu: Thông suốt, không bị delay, không bị lag. Mình thử bằng cách chọn nét bút 1 pixel và vẽ các hình số 8. Rất smooth và không bị đứt quãng như một số loại chuột không dây khác.
- Hơi ít nút. Hy vọng Apple sẽ ra firmware cho phép setup nhiều hơn với multi touch.
Price/Perfomance : 9 điểm/10
Price/Design: 9/10

--
Mac OSX (Snow Leopard 10.6.2)
Đây có thể coi là phần thú vị nhất trong quá trình trải nghiệm của em, vì quả thực nếu MBPro là cơ thể tráng kiện thì Mac OS chính là nội lực để thể hiện hết sức mạnh vốn có.
Với một sự đơn giản đến ngạc nhiên để khai báo thông tin cá nhân cho hệ điều hành và cũng là để đăng ký sử dụng với apple.
Phần này theo mình Apple đã làm rất tốt vì thực tế không chỉ đối với các khách hàng trung thành mà với cả các newbie hay M$ fanboy thì việc đơn giản hóa quá trình cài đặt khiến cho mọi ngờ vực e sợ tiêu tan.
Đoạn này hơi dài dòng tí bởi hơn ai hết, chính em đang sử dụng windows và phần mềm windows cho các dự án đang thực hiện. Vì thế khi đột ngột chuyển qua hệ điều hành khác thì sẽ gặp nhiều khó khăn để có được sự hòa nhập ngay với teamwork.
Các thao tác config hệ thống cũng ngắn gọn và trực quan. Theo quan điểm của em thì đánh giá cao một số chức năng sẵn có của SL:

Spotlight: Thông minh, nhanh và thực sự tiện ích.

Dock: Đẹp, hiệu ứng smooth, trực quan, phím mặc định để ẩn hiện hơi khó bấm (Command + Option + D), nếu đổi sang Command + Shift + D thì thuận tay hơn.

Finder: Nhanh, tạo được shotcut dễ dàng ở sidebar. Nhưng đến giờ em vẫn chưa tìm thấy cái nút nào để Up 1 level (quay về thư mục cha). May mà có Path Finder chạy rất ổn, nhưng còn thiếu nhiều tiện ích như FTP, tạo new folder (có thể bấm chuột phải để tạo nhưng hơi thử thách lòng kiên nhẫn).

Mail: Chạy ngon lành với Gmail được config tự động, nhưng với nơi nào dùng proxy thì hơi khoai để config em này. Việc tích hợp Feed RSS vào đây khá hay. ngoài ra còn có Note, to-do ...

Network: Cực kỳ thông mình khi tự động nhận ra proxy đã cài đặt trước đó. Với em windows thì cứ phải nhập lại mỗi lần sử dụng.

iCal: Mạnh mẽ, trực quan và rất clean.

Photobooth: Con gái mình khoái nhất cái này, suốt ngày đòi chụp ảnh kiểu Hàn Quốc

Safari: Có quả này thì em cũng nói lời tạm biệt anh Firefox luôn vì Safari chạy quá nhanh và ổn định. Bác nào đã dùng FF thì đều nhận thấy rằng nó là một con quái vật ngốn tài nguyên khổng lồ. Tiếc rằng vẫn phải cài FF thì có quá nhiều extrensions tiện ích cho web developer.

iChat: nhẹ nhàng, tiện dụng nên tích hợp luôn gtalk vào cho gọn.

iPhoto: Cái này hơi chuối do nó đòi hỏi cách quản lý file riêng, nhưng nếu bạn có Digital Camera và trẻ nhỏ thì nó lại là lựa chọn tốt.

Addressbook: Quản lý theo các tag riêng biệt, tự động sync dữ liệu với mobile và safari bookmark.

Dashboard: Vô cùng tiện dụng khi bạn phải làm việc với nhiều dữ liệu khác nhau. Nếu Desktop là mặt bàn thì có thể coi dashboard là ngăn kéo. Đang lướt box Cần bán mà muốn tính $ sang VNĐ? nếu là windows thì phải Windows + R rồi gõ calc / Enter. Còn với Dashboard thì chỉ đơn giản là F4.

Expose: Đúng là ma thuật khi dùng kèm với Touchpad. Đám M$ fanboy dãi dớt lòng thòng khi thấy mình thi triển tuyệt kỹ 4 ngón.

Sticky: Khá tiện nhưng save/load lại hơi lằng nhằng, vụ này em thích cái Sticknote trên Vista / windows 7 hơn.

Speech: Quá hay, quá tiện dụng khi set shotcut rồi ngồi mà lau dớt dãi cho mấy em gái dùng windows ở Cty nhé.

System Preference: Đơn giản, gọn gàng và dễ hiểu, giờ đừng bảo em mở Control Panel của windows7 nhé, em hoa mắt chóng mặt mà té ghế luôn ấy chứ.

ILife: Không hiểu Apple định giết chết các cty làm phần mềm hỗ trợ hay sao mà làm cái iLife nuột thế các bạn nhỉ?.

History: Có lựa chọn kiểu slide cứ như iTunes, phê vãi.

Tích hợp gõ tiếng Việt: Quả này hơi bị hay nhưng có mấy lỗi là Enter 2 lần và vụ ô vuông bí mật. Có khi cuối năm Apple lại mở cuộc thi đi tìm kí tự lạ trong MacOSX ấy chứ chả chơi.
 

Colhoun

New Member

Sau một hồi nghịch ngợm và xem ảnh em nó bị phanh thây trên website thì em thấy rằng Apple có lý khi thiết kế kiểu dáng này bởi:
1. Cảm ứng đa chạm nên nếu là phần thân dày sẽ bị chạm vào lòng bàn tay. Gây ra action không mong muốn.
2. Phần thân tính từ logo Apple trở xuống là phần tiếp xúc nhiều với lòng bàn tay nên không có cảm ứng ở đấy.
Một thiết kế hợp lý, dung hòa giữa kỹ thuật và thiết kế.

--
My Work space (Còn thiếu bàn phím slim nữa thôi, he he)













--
Một vài hình ảnh mang lại cảm hứng cho Macer và cũng để thuốc những bác nào chưa bập vào Mac.
--

















--






 

Các chủ đề có liên quan khác

Top