beyeu_anhlove

New Member
Nhu cầu sử dụng mạng không dây ngày nay đến từ ưu điểm tuyệt vời trong việc kết nối mạng dễ dàng cho các thiết bị, từ di động tới cố định, từ desktop, laptop cho tới điện thoại của bạn mà không phải nhức đầu tính toán việc đi dây như thế nào cho gọn gàng thẩm mĩ. Bên cạnh việc đơn giản hóa quá trình cài đặt, thiết lập ban đầu, tới mức bất kì ai trong chúng ta cũng có thể làm được, các chuẩn mạng không dây cũng liên tục được nâng cấp nhằm đưa mức hiệu năng sử dụng lên ngang tầm với mạng dây truyền thống. Các chức năng bảo mật và mã hóa thông tin cũng được cải tiến tương ứng, đảm bảo sự an toàn cần thiết cho môi trường sử dụng của bạn.
Với xu hướng sử dụng mạng không dây tại nhà hay văn phòng ngày càng trở nên phổ biến hiện nay, việc mua sắm cho gia đình hay văn phòng của mình một thiết bị mạng tốt với chi phí hợp lý, sẽ giúp bạn đỡ tốn rất nhiều thời gian sau này trong việc khắc phục các sự cố (đa phần là huyền bí với người sử dụng) của mạng máy tính. Mong muốn giúp bạn đọc chọn được một thiết bị như vậy, đồng thời giảm khả năng rụng tóc xuống một nửa (thay vì phải mua 2 thiết bị), bài viết lần này sẽ giới thiệu một sản phẩm modem kết hợp wireless router đến từ Linksys: WAG120N
Đánh giá thiết kế
Đóng gói và phụ kiện:

Vỏ hộp của Linksys WAG120N được thiết kế với tông màu xanh truyền thống, chuyên nghiệp và rất bắt mắt. Các thông tin chính cũng như thông số kỹ thuật đều được thể hiện trên vỏ hộp.

Phụ kiện đi kèm rất đầy đủ, gồm một cáp điện thoại (RJ-11) độ dài 1.0 m, một dây nguồn cắm điện với đầu ra 12V-1A, 2 adapter 2 chấu và 3 chấu gắn rời, và cuối cùng là phong bì in hướng dẫn sử dụng đi kèm đĩa cài đặt.
Thiết bị chính:


Tất nhiên, sự đánh giá thẩm mĩ là quyền và cảm nhận riêng của mỗi người, nhưng với ý kiến riêng của tôi, modem wifi Linksys là một trong những thiết bị mạng thời trang và.. sexy nhất trên thị trường hiện nay. Những đường cong quyến rũ, bóng bẩy và cách thiết kế nút bấm cùng đèn báo khá tinh tế làm modem Linksys WAG120N trở thành thiết bị nổi bật nhất trên bàn làm việc của tôi. Kiểu dáng của chiếc modem này cũng phù hợp với kiểu đặt nằm hay treo tường, trở thành vật trang trí tuyệt vời cho phòng làm việc của bạn.
Đèn báo tín hiệu trên modem khá đẹp, tuy vậy lại không được sáng, khiến việc quan sát không được tốt khi đang ngồi làm việc hay cách xa tầm mắt.
Giá bán
Theo chúng tui tham khảo, modem WAG120N có giá 1,570,000 VND (giá tham khảo tại phongvu.vn), tương đương 82 USD. Mức giá của các thiết bị mạng không dây chuẩn N nhìn chung vẫn còn khá đắt, khi mà mạng wireless G 54Mbps vẫn đáp ứng được nhu cầu của số đông người dùng Việt Nam. Các laptop tích hợp wireless card chuẩn N hiện đa phần đều là các máy tính mới (1 năm trở lại đây), do vậy chuẩn này vẫn chưa được phổ biến hoàn toàn, dù đã tồn tại được 7 năm và chính thức trở thành chuẩn gần 1 năm nay.

Thông số kĩ thuật
Tên model: Linksys WAG120N
Các chuẩn mạng tương thích:
WLAN: 802.11n draft 2.0, 802.11g, 802.11b
Ethernet: 802.3, 802.3u
ADSL: T1.413i2, G.992.1 (G.DMT), G.992.2 (G.Lite), G.992.3 (ADSL2), G.992.5 (ADSL2+)

Cổng kết nối: 1 DSL (cáp RJ-11), 4 Ethernet (cáp RJ-45), Power
Nút chức năng: Bật/tắt, Reset, wifi Protected Setup™
LEDs: Power, Ethernet (1-4), Security, Wireless, DSL, Internet
Số Ăng-ten: 2 (gắn trong)
Cường độ phát sóng (khả năng phát sóng mạnh/yếu):
802.11b: 17,0 ± 1,0 dBm
802.11g: 15,0 ± 1,0 dBm
802.11n: 13,0 ± 1,5 dBm

Độ nhạy sóng:
-80 dBm @ 11 Mbps
-70 dBm @ 54 Mbps
-61 dBm @ 130 Mbps
-61 dBm @ 270 Mbps

Các chức năng bảo mật: WPA2™/WPA™ Personal và Enterprise; 128, 64 bits WEP; Bộ lọc MAC Address; SPI Firewall
Đặc điểm vật lý:
Kích thước: 202 x 34 x 160 mm
Trọng lượng: 362 g
Dòng điện sử dụng: 12VDC, 1A

Hệ điều hành tương thích (để chạy trình setup): Windows XP, Vista (32 – 64bit), Windows 7 (32 – 64bit), Mac OS X 10.4 hay cao hơn.

Nhận xét chung về thông số kĩ thuật: Cường độ phát sóng của WAG120N khá tốt, theo kinh nghiệm của tui là ở mức khá so với các thiết bị wireless khác (tất nhiên là khi chưa mod firmware). Thiết bị tương thích với chuẩn wireless N draft 2.0, hỗ trợ truyền dữ liệu 1 chiều với băng thông tối đa 150Mbps, hỗ trợ đầy đủ các chuẩn ADSL hiện nay, giúp bạn cấu hình và kết nối với ISP dễ dàng.

Đánh giá chi tiết
Cấu hình, thiết lập và kết nối lần đầu:

Đầu tiên, bạn có thể gạt chiếc đĩa cài đặt qua một bên, vì theo tui đánh giá, WAG120N hoàn toàn đủ khả năng giúp bạn thiết lập lần đầu cực kì dễ dàng, dù trong tình trạng “tay không bắt giặc”. Dĩ nhiên, nếu bạn vẫn kiên quyết nghe lời hướng dẫn từ nhà sản xuất thì cũng không có vấn đề gì. Trình cài đặt được Cisco cung cấp khá chi tiết và minh họa, hướng dẫn đầy đủ các bước bạn cần làm.
Nói thêm về công nghệ wifi Protected Setup™ (WPS) trên WAG120N: Đây là công nghệ (hay chuẩn) được tạo ra bởi hiệp hội wifi Alliance, giúp bạn có thể cấu hình hay kết nối với thiết bị một cách dễ dàng và an toàn về bảo mật, ra đời từ đầu năm 2007 và được rất nhiều thiết bị và hệ điều hành của các hãng lớn hỗ trợ. Linksys by Cisco và Windows 7 by Microsoft tất nhiên không nằm ngoài số đó.
wifi Protected Setup™ có 4 phương pháp chính cho phép bạn kết nối và cấu hình thiết bị: PIN method, PBC method, NFC method và USB method. WAG120N hỗ trợ 2 phương pháp đầu tiên, PIN & PBC method.
Bước 1: Cắm điện nguồn, cáp DSL (RJ-11 hay còn gọi là cáp điện thoại) và bật công tắc nguồn lên, sau một vài giây đợi thiết bị khởi động, bạn đã có thể bắt đầu thiết lập bằng một chiếc laptop có kết nối wireless.

Bước 2: Danh sách định danh mạng (SSID) đã xuất hiện thêm cái tên Linksys (SSID mặc định của thiết bị), bạn kết nối vào mạng này và ngay lập tức Windows hỏi bạn có muốn thiết lập cấu hình lần đầu cho thiết bị hay không? Đương nhiên là chúng tui chọn “có”.


Bước 3: Tiếp theo, bạn cần nhập dãy số PIN 8 số ở mặt dưới WAG120N vào ô điền trong cửa sổ Windows. đây là phương pháp kết nối đầu tiên (PIN method) của wifi Protected Setup™, nhằm xác thực định danh thiết bị, hay nói nôm na là kiểm tra xem bạn có kết nối đúng với thiết bị bạn đang muốn cấu hình hay không (trường hợp này dễ xảy ra khi nhiều SSID linksys xuất hiện trong danh sách).

Bước 4: Sau khi xác thực thiết bị, bạn có thể thiết lập các thông số như định danh mạng (network name hay SSID), cùng password (security key) để kết nối sau này. Đây cũng sẽ là mật mã dùng để mã hóa toàn bộ dữ liệu trao đổi giữa bạn và WAG120N, với cách bảo mật mặc định là WPA2-Personal cùng phương pháp mã hóa AES. Đây là thiết lập ở mức bảo mật cao nhất hiện nay, và bạn nên giữ nguyên nhằm đảm bảo an toàn cho mạng không dây của mình. Tất nhiên, nếu bạn có một hệ thống Authentication server thì WPA2-Enterprise cũng được WAG120N hỗ trợ.


Cuối cùng, bạn đã thiết lập hoàn tất phần mạng không dây cho WAG120N. Ghi lại password (hay nhớ) để dùng khi cần về sau. Trong trường hợp bạn không nhớ được password này, chúng ta vẫn có thể sử dụng “chiêu” thứ 2 (PBC method) của wifi Protected Setup™, đó là nhấn và giữ nút duy nhất phía trước của WAG120N trong vài giây. Sau khi đèn màu xanh phía trên bắt đầu nháy thì bạn đã có thể kết nối mạng mà không cần nhập bất kì thứ gì.
Thiết lập ADSL và các thiết lập phụ trợ khác:

Đăng nhập vào trang cấu hình modem ở địa chỉ http://192.168.1.1 với username/password “admin/admin”. Ngay trang setup đầu tiên bạn có thể thiết lập ADSL cho modem của mình (nhớ gắn cáp điện thoại vào trước nhé). Với encapsulation PPPoE, bạn điền các thông tin về tài khoản hòa mạng như ISP đã cấp, bao gồm VPI, VCI, Username cùng password đăng nhập. Sau khi modem restart và đèn Internet sáng màu xanh, bạn đã có thể kết nối Internet được rồi.

Các thiết lập khác: Nhằm nâng cao độ ổn định cho mạng không dây của mình, bạn cần chọn được frequency channel hợp lý nhằm tránh bị nhiễu tín hiệu do sóng từ các Access Point khác. các bạn có thể sử dụng Passmark Wireless Monitor để khảo sát các channel đã sử dụng tại địa điểm lắp đặt nhằm chọn ra channel còn trống cho thiết bị của mình.
Nhiều phản hồi từ người dùng sử dụng mạng wireless cho thấy khả năng truyền tín hiệu mỗi nơi mỗi khác, cho dù dùng cùng một thiết bị. Tất nhiên chúng ta chưa thể kết luận vội về chất lượng sản phẩm khi chưa có các thiết lập và điều chỉnh cho hợp lý với môi trường sử dụng. Chuẩn wireless G sử dụng OFDM (Orthogonal Frequency Division Multiplexing), các sóng wifi từ nhiều thiết bị cùng channel có thể gây giảm băng thông lẫn nhau (nói nôm na là nhiễu), mà thường thì channel default nhà sản xuất hay đặt là 6. các bạn có thể chọn 11 hay bất kì channel nào, miễn là còn trống. Wireless N hiện đã hỗ trợ multi-channel (MIMO) trên thiết bị nhiều ăng-ten nên ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng này hơn.
WAG120N cũng hỗ trợ các chức năng như bộ lọc MAC Address, không broadcast SSID (dấu định danh mạng) nhằm bảo vệ mạng của bạn tốt hơn. Bạn cũng nên thay đổi password đăng nhập trang cấu hình modem và upgrade firmware bản mới nhất, theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Đánh giá hiệu năng
cách đánh giá:
Để có thể đánh giá nói chung về hiệu năng và độ ổn định của WAG120N, chúng tui sử dụng 4 laptop, 2 sử dụng wireless-G 54Mbps và 2 dùng wireless N-150Mbps (băng thông tối đa mà WAG120N hỗ trợ).
Tất cả các phép thử đều được thực hiện với khoảng cách từ laptop 1 tới modem là 1m – không có chướng ngại vật, và laptop 2 cách 7m, ở giữa là 3 bức tường 0.1m. Đây là khoảng cách làm việc tương đối của các thành viên tại văn phòng vozExpress hàng ngày.
Chúng tui thực hiện truyền dữ liệu liên tục trong 3 phút, với dung lượng mỗi packet cố định 16 Kilobytes giữa từng cặp 2 máy, theo cả 2 protocol UDP và TCP. Thiết lập ban đầu được tùy chỉnh kênh truyền tối ưu nhằm cho kết quả chính xác nhất (channel 9).

Đánh giá độ ổn định:
Sử dụng giao thức UDP truyền các gói tin 16 Kilobytes liên tục trong 3 phút:
UDP G to G

UDP G to N

UDP N to N

Đánh giá: Do đặc trưng của giao thức UDP là không gửi bảo đảm gói tin nên sẽ có tỉ lệ mất gói tin nhất định. Nhìn chung độ ổn định về tín hiệu truyền của WAG120N là rất tốt, số lượng packet bị mất đi khi truyền với 3 bức tường chắn giữa là rất ít. Tốc độ truyền UDP trên kênh chuẩn N khá cao, lượng dữ liệu gửi đi và nhận được không bị dao động lớn qua từng thời điểm.

Đánh giá tốc độ truyền:
Sử dụng giao thức TCP truyền các gói tin 16 Kilobytes liên tục trong 3 phút:
TCP G to G

TCP G to N

TCP N to N


Đánh giá: Giao thức TCP bảo đảm các gói tin đến đích an toàn, và cũng là giao thức sử dụng rộng rãi nhất trong thực tế trao đổi dữ liệu. Tốc độ truyền TCP trên WAG120N là tương đối tốt. Dù rằng băng thông chuẩn mạng wireless N tới 150Mbps trên WAG120N, nhưng hiện tại hiếm có wireless router nào trên thị trường đạt được 1/3 mức băng thông này trong chia sẻ dữ liệu thực tế, một phần là vì lượng overhead data khá cao của giao thức TCP.

Đánh giá mức ảnh hưởng của việc lựa chọn kênh truyền (frequency channel):
Như chúng ta đã biết, mỗi kênh truyền của mạng không dây đều có một băng thông nhất định. Khi có nhiều thiết bị wireless cùng truyền dữ liệu trên một kênh, hiện tượng giảm tín hiệu, băng thông và tốc độ lẫn nhau sẽ xảy ra. Đáng tiếc, thường các nhà sản xuất đều phải đặt một kênh truyền mặc định cho thiết bị mới sản xuất, và thường thì chúng rất dễ trùng nhau, trong khi người dùng chúng ta hiếm khi quan tâm đến việc thay đổi kênh truyền này.
Chúng tui kiểm tra mức ảnh hưởng lên tốc độ truyền khi thay đổi frequency channel của WAG120N, bằng cách sử dụng một kênh truyền chung với 2 wireless router khác, cả 2 đều đang được sử dụng truyền dữ liệu với tốc độ cao nhất. Ở đây, channel 9 là channel trống, và channel 6 đã có sẵn 2 wireless router đang sử dụng.
Lặp lại bài test truyền các gói tin UDP trong 3 phút, tốc độ truyền tối đa của WAG120N đã bị ảnh hưởng rõ rệt khi chuyển qua dùng channel 6, kết quả thu được so sánh như sau:

Nhận xét: Việc lựa chọn kênh truyền hợp lý là việc cần thiết khi chúng ta có nhu cầu thiết lập một mạng không dây cho riêng mình, để có thể đạt được mức tín hiệu và tốc độ tối ưu. các bạn có thể sử dụng phần mềm Wireless Monitor từ Passmark Software để khảo sát sóng wifi tại khu vực mình lắp đặt, từ đó chọn ra kênh truyền còn trống hay ít sử dụng nhất.

Nhiệt độ khi hoạt động, độ ổn định trong thời gian dài:

WAG120N là thiết bị tích hợp cả 2 chức năng của một ADSL modem và wireless router, tuy vậy, trong quá trình hoạt động, thiết bị tỏ ra khá mát với các lỗ thoát nhiệt hợp lý. Nhiệt độ bề mặt chưa khi nào vượt quá 45°C, ngay cả trong điều kiện truyền dữ liệu liên tục với tốc độ tối đa.
Chúng tui cũng đã sử dụng WAG120N liên tục online 24/24 trong vòng 6 ngày, và tới nay thì vẫn chưa ghi nhận bất kì trường hợp mất kết nối nào hay thiết bị tự khởi động lại. Đánh giá chung về nhiệt độ và độ ổn định là tốt.

Kết luận

LinkSys WAG120N (1) LinkSys WAG120N (2) LinkSys WAG120N (3) LinkSys WAG120N (4) LinkSys WAG120N (5) LinkSys WAG120N (6) LinkSys WAG120N (7)

Dù rằng chuẩn wireless N đã được thống nhất và trở thành chuẩn chính thức của IEEE từ gần một năm nay, đây vẫn là công nghệ tương đối mới với số lượng laptop tích hợp wireless card N hiện vẫn chưa nhiều. Bên cạnh đó, mức băng thông tối đa mà wireless N đạt được còn tùy thuộc vào thiết bị thu chứ không chỉ là thiết bị phát như trước. WAG120N là modem kết hợp wireless router hỗ trợ truyền tải theo 1 luồng, vì vậy băng thông tối đa trên thiết bị này chỉ đạt 150Mbps. Mức cao hơn có thể đạt được với thiết bị truyền dữ liệu nhiều luồng, chẳng hạn như Linksys WAG160N.
Trở lại vấn đề đánh giá đối với Linksys WAG120N:
Ưu điểm:
Được sản xuất bởi Cisco – nhà cung cấp các thiết bị về mạng hàng đầu thế giới, cả trong lĩnh vực chuyên nghiệp lẫn các sản phẩm cho thị trường tiêu dùng.
Giá cả hợp lý cho chất lượng được đóng mác Cisco, cùng một kiểu dáng bề ngoài hết sức bắt mắt.
WAG120N hoàn toàn dễ sử dụng và thiết lập, phù hợp với bất kì ai, dù chưa từng bao giờ tìm hiểu về lĩnh vực mạng máy tính. Đây cũng là thiết bị tương thích với hầu hết các chuẩn chung trong công nghệ mạng máy tính, cùng chức năng wifi Protected Setup hữu dụng giúp thao tác người dùng trở nên hết sức đơn giản.
Khuyết điểm:
Chỉ hỗ trợ truyền dữ liệu một luồng, do vậy băng thông thực tế khi chia sẻ dữ liệu trong LAN là chưa cao. Tuy vậy, với băng thông của WAG120N, bạn hoàn toàn có thể tận hưởng phim HD qua mạng không dây tại nhà.
Sẽ tốt hơn nếu..
Thiết kế hệ thống đèn báo sáng và dễ nhìn hơn từ khoảng cách xa.
Cuối cùng, lời khuyên của chúng tui đối với WAG120N dành cho các bạn là: “Rất đáng cân nhắc. Cân nhắc xong cũng vẫn rất đáng mua.”

 





 
 

whisky_love412

New Member
Có bro nào sử dụng chưa, cho biết ý kiến với. Thấy giới thiệu hấp dẫn quá, đang định mua 1 em về xài nè.
 

Felabeorbt

New Member
thiết bị bắt wifi này bắt wifi rất nhanh, mạnh. Không có biểu hiện chập chờn, bất ổn định.
 

son9972002

New Member
giờ em thấy có 2 con là WAG120N và WRT120N. không biết loại nào hay hơn vậy mấy anh?
 

huynhhoantran

New Member
Em định dùng cho nhà riêng. nhà gồm 5 tầng. lúc trước thử nhiều loại, nhưng không ổn định, mạng cứ chập chờn không ah. đang dự định chuyển sang Linksys nhưng còn phân vân giữa 2 loại này
 

Phillips

New Member
Trích dẫn:
Từ bài viết của dragon_hunter
Em định dùng cho nhà riêng. nhà gồm 5 tầng. lúc trước thử nhiều loại, nhưng không ổn định, mạng cứ chập chờn không ah. đang dự định chuyển sang Linksys nhưng còn phân vân giữa 2 loại này


nhà cao hè, nhưng mà không sao, 2 loại kia mình thấy đều ổn.Mời bạn ghé thăm: Công Ty TNHH Nhập khẩu SYSCOM-LINK LIMITED( Singapore)
 

Taneli

New Member
Nhà mình mở quán cafe, lại cao tầng nên có nhiều anh khuyên nên lắp đặt 2 modem. mình đang để ý WRT120N. vì hàng Cisco là bảo đảm. nhưng mình đang bối rối không biết mua ở đâu cho đúng hàng thật
 

mafiaboy2001

New Member
Trích dẫn:
Từ bài viết của dragon_hunter
Nhà mình mở quán cafe, lại cao tầng nên có nhiều anh khuyên nên lắp đặt 2 modem. mình đang để ý WRT120N. vì hàng Cisco là bảo đảm. nhưng mình đang bối rối không biết mua ở đâu cho đúng hàng thật


tìm đại lý của linksys Cisco mà mua.
 

Eanrin

New Member
Giờ cứ lại Phong Vũ mà mua, khá là nhiều lựa chọn về thiết bị ngoại vi. tuy nhiên, hàng của Cisco - Linksys vẫn là chất lượng nhất
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá hoạt động của văn phòng đăng ký đất đai hà nội chi nhánh huyện mỹ đức Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá chất lượng dịch vụ thẻ ATM của ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Huế Luận văn Kinh tế 0
B Đánh giá công tác kiểm tra việc kê khai thuế GTGT và thuế TNDN tại chi cục thuế thị xã Châu Đốc Kiến trúc, xây dựng 0
D Đánh giá chi tiết về phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tiên Du Luận văn Kinh tế 0
H Đánh giá thực trạng công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp Luận văn Kinh tế 0
A Những nhận xét và đánh giá chung về công tác quản lý và tình hình thực hiện chi phí sản xuất kinh do Luận văn Kinh tế 0
T Tổng hợp chi phí sản xuất toàn doanh nghiệp, kiểm kê đánh giá sản phẩm dở dang Luận văn Kinh tế 0
C đánh giá chung về hoạt động kinh doanh của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh t Luận văn Kinh tế 0
M Đánh giá rủi ro trước khi cho vay đầu tư phát triển tại Chi nhánh ngân hàng đầu tư phát triển Yên Bá Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng quản lý chất thải rắn sinh hoạt thị trấn Đồng Mỏ - Huyện Chi Lăng – tỉnh Lạng Sơ Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top