xunsa_xd

New Member
Làm sao để đạt được hiệu quả in cao nhất từ máy in phun HP & canon?
 
Đối với máy in phun HP & Canon, đầu in phun nằm ở trên hộp mực. Hầu hết các hộp mực in phun nên được xử lý hay bơm mực tức thời trước khi đóng gói hay lắp vào máy in. Khi bơm mực, trên hộp mực có một dây niêm phong bằng nylon dính rất chặt bao phủ đầu in phun. Loại dây này có một chất dính đặc biệt và không làm ảnh hưởng đến đầu in phun.



· Không được sử dụng các loại keo hay băng dính thông thường có bán ngoài thị trường vì nó gây nguy cơ làm hỏng đầu in phun.



- Ở hộp mực màu, đầu in phun thường sẽ có một miếng silicon dẻo bao phủ có tác dụng bảo quản giữ khỏi khô mực, nhưng nếu bảo quản lâu hộp mực cũng sẽ bị hư. Hộp mực để trong máy in cũng sẽ hư nếu như chúng ta không sử dụng nó trong một thời gian dài. Sự hoạt động của các ống dẫn mực sẽ cho ra những màu sắc khác nhau .



- - Phải để hộp mực ở nhiệt độ thoáng mát, tránh để dưới ánh sáng nóng gắt. Không nên tác dụng một lực mạnh đến hộp mực vì sẽ gây hư hỏng hay làm cho mực bị rò rỉ.



- - Khi hết mực nhưng chưa kịp thời gian để xử lý hay bơm mực, bảo quản hộp mực rỗng trong hộp ở nơi thoáng mát. Nếu không có hộp, có thể dùng giấy bao lại hay cho vào túi nylon nhỏ và đặt chúng vào trong tủ lạnh.



- - Khả năng bơm mực thành công càng cao nếu mực còn sót lại trong hộp càng ít. Sẽ có trường hợp đầu in phun của hộp mực bị khô làm nghẽn mực không in được do không được sử dụng trong một thời gian dài. Để kiểm tra điều này ta có thể lấy đầu in phun (phần có hình thon dài trên hộp mực) nhấn lên một tờ giấy mềm để kiểm tra chất lượng màu sắc. Sau đã được xử lý vấn đề nghẽn mực này mà chất lượng in vẫn kém thì buộc phải thay đầu in phun mới.



- Trong trường hợp đặc biệt, nếu các cách xử lý về đầu in phun khô ở trên không thành công, hộp mực sẽ được tháo ra, đầu hộp mực sẽ được nhúng ngập vào trong một cái khay chứa nước đun sôi trong khoảng 20 giây. Sau đó đầu phun của hộp mực sẽ được cẩn thận lau thật khô bằng khăn giấy mềm. hay trong một số trường hợp hộp mực sẽ được bơm nước vào vệ sinh thật sạch để bơm mực mới. Cần để hộp mực có đầu in phun hướng xuống dưới trong khi bảo quản.



** Lưu ý:Phải đảm bảo là đầu in phun phải được lau thật khô, nếu không sẽ gây hư hỏng đến các mạch điện và bộ phận tiếp điện của hộp mực. Không được tự ý chuẩn bệnh của hộp mực và tự ý vệ sinh đầu in phun nếu không rành về chúng vì điều này có thể sẽ gây ra những hư hỏng không đáng có. Bạn nên đem hộp mực của bạn đến Công ty mực in Giang Hạ gần nhất của chúng tôi.



Làm sao để đạt được hiệu quả in cao nhất từ máy in phun EPSON?



- - Đối với máy in phun EPSON, đầu in phun nằm ở trên máy in. Hầu hết các máy in của EPSON đều có những khe màu riêng biệt và đầu in phun dành cho in trắng đen và in màu. Và vì thế đầu in phun của máy EPSON sẽ chứa một lượng dự trữ mực nhỏ như là một hộp mực dự trữ khi hộp mực in phun chính đã cạn. Mỗi đầu phun của từng loại máy khác nhau sẽ tương thích với một loại mực in khác nhau.



- - Ở một số loại máy in EPSON, ta có thể thay đầu in phun đen thành đầu in phun màu. Mỗi hộp mực in phun chỉ dùng được một lần nếu không thiết lập lại mạch điều khiển cho nó.



** Lưu ý - Chỉ thay hộp mực khi đèn trên máy in báo hiệu hết mực. Có 2 loại đèn phân biệt cho mực đen và mực màu. Trong trường hợp phải thay hộp mực khi chưa có đèn báo hiệu, phải nhấn nút báo mực và thiết lập máy in trở lại thì mới in được bình thường.



- Không được lấy hộp mực ra khỏi máy và để ra ngoài trong một thời gian dài trước khi thay hộp mực mới vì sẽ làm đầu in phun khô nhanh gây tắc mực



- Khi lấy hộp mực ra phải hết sức cẩn thận, không được làm gẫy khóa của khay chứa hộp mực. Bất kỳ một hỏng hóc nào đều sẽ làm cho máy in không hoạt động được. Sau đó máy in sẽ được thiết lập lại trở lại.



Thay hộp mực EPSON




_ Khi thay hộp mực, phải chuẩn bị sẵn một hộp mực cần thay thế để lắp vào vị trí hộp mực cũ đã tháo ra. Khi lắp vào, máy in phải đang ở chế độ hoạt động. Lưu ý tháo dải niêm phong trên hộp mực.



-- Không tháo Label trên hộp mực vì như thế không khí sẽ làm hư hộp mực.



- Mở khóa của khay hộp mực lấy hộp mực cần thay thế ra, lắp hộp mực mới vào vị trí cũ rồi đóng khóa. Kế tiếp, ta dùng chức năng vệ sinh đầu in phun được thiết lập sẵn trên máy in để vệ sinh đầu in phun từ một đến 2 lần. Sau đó, ta tiến hành in thử các bản in mẫu để kiểm tra chất lượng màu sắc của mực in. Chức năng tự in bản mẫu chỉ có ở một số loại máy in.



- Chất lượng mực in tốt nếu chúng ta cảm giác hài lòng về các bản in thử. Ngược lại, nếu chất lượng vẫn chưa đạt yêu cầu, ta lặp lại các bước trên thêm một vài lần nữa.



** Lưu ý - Bạn có thể đọc thêm sách chỉ dẫn kèm theo máy in để biết thêm thông tin đầy đủ và chi tiết về các lỗi thường gặp của máy in



- - Luôn phải in thường xuyên và nếu được là hằng ngày trên máy EPSON. Trong trường hợp máy của bạn không được sử dụng thường xuyên hay chỉ in đen trắng thì chúng tui khuyên bạn ít nhất mỗi tuần một lần, bạn nên in một bản in cả đen lẫn màu. Điều này có tác dụng làm giảm nguy cơ gây khô đầu in phun làm tắc nghẽn hộp mực, khiến cho việc in ấn không được thực hiện.
 

leo_nice2002

New Member
Dùng mực in phù hợp:

Bạn sẽ không bao giờ có được những trang in tốt nếu không có mực tốt. Với những loại mực đạt chuẩn như của các hãng máy in Canon, bạn có thể sử dụng cho bất kỳ máy in nào mà không lo sợ sẽ làm hỏng đầu phun của máy mình.

Thị trường hiện có nhiều loại mực in giá rẻ hơn mực in của  Canon, nhưng vì sao không nên sử dụng các loại mực giá rẻ kém chất lượng? Vì với thiết kế để in các chi tiết cực nhỏ, đầu phun của máy in cũng rất nhỏ. Các loại mực có chất lượng tốt sẽ đi rất “trơn” qua đầu phun, còn các loại mực chất lượng kém sẽ bị lẫn nhiều tạp chất, không thể thoát ra hết khỏi đầu phun và các cặn bẩn lâu ngày sẽ tích tụ trong đầu phun.

Dưới tác động của áp lực mực lên đầu phun sẽ làm “tét” đầu phun. Lúc đó bạn chỉ còn cách thay đầu phun khác. Tuy nhiên, cũng nên “liệu cơm gắp mắm”. Nếu máy in của bạn thuộc dòng máy in giá rẻ, giá chỉ khoảng trên một triệu đồng hay in vài trăm trang/ngày thì nên dùng mực thường vì nếu dùng mực tốt, tiền mực còn hơn cả tiền máy. Nếu hư đầu phun thì bạn lại thay đầu phun khác, còn bạn có máy in chính hãng hay một tháng mới in vài ba trang, nên dùng mực in chính hãng cho an toàn.

Sử dụng giấy in tốt:

Không như mực, giấy in rất rẻ nên bắt buộc bạn phải dùng giấy tốt, kích cỡ đồng đều, không lem mực. Không nên dùng lại các giấy đã bị ướt, nhăn nheo và dùng lại giấy đã in một mặt. Giấy có thể bị kẹt lại giữa các bánh răng làm gãy một số cơ cấu truyền động hay bị cuộn phồng lên đè vào các cơ cấu khác đặc biệt là đầu phun khiến cong đầu phun, tăng áp lực mực, và làm “chết” các bộ phận nén áp ở trong máy.

Luôn để máy ở chế độ không tải:

Nên để máy ở chế độ không tải kể cả lúc bạn không dùng tới nó, để bảo vệ đầu phun, giúp máy không bị ẩm mốc, tăng tuổi thọ máy, giúp mực không bị khô và biến chất. Điện năng và nhiệt cho hoạt động không tải rất nhỏ, nên bạn không cần e sợ hao phí. Tuy nhiên, nếu một tháng bạn mới dùng máy in một vài lần thì không cần làm điều này, nhưng nên mở máy trước khi in khoảng nửa tiếng tới một tiếng để máy ổn định trở lại rồi mới in.

Giữ sạch đầu phun:

Điểm chủ chốt ảnh hưởng đến chất lượng trang in phụ thuộc phần lớn vào đầu phun, nên bạn cần thường xuyên làm sạch nó. Ở đây, bạn không nên lầm tưởng là làm sạch đầu phun theo cách thủ công như lau chùi bình thường và nhớ đừng cho phép ai làm công việc đó vì đầu phun là một trong những chi tiết dễ bị tổn thương cơ học nhất.

Mỗi máy in, khi thiết kế cũng được chế tạo kèm theo một bộ phận có chức năng làm sạch bụi bám trên đầu phun, nó thường được kích hoạt một cách ngẫu nhiên khi máy in hoạt động nhưng có thể vì lý do sử dụng lâu ngày hay bị lỗi của chương trình mà nó không hoạt động được. Để bảo vệ đầu phun mỗi khi in xong, bạn nên khởi động nó một cách thường xuyên. Bạn vào Start / Control Panel, mở Printers and Faxes, click chuột phải vào máy in của bạn, chọn Properties. Lần lượt kích hoạt các lệnh Nozzle Check, Head Cleaning và Print Head Alignment trong Tab Utilities.

Máy của bạn sẽ luôn luôn được sạch sẽ. Bạn nên thực hiện thủ thuật này đối với các máy đã lâu ngày không sử dụng hay thực hiện trước khi in bất kỳ tài liệu nào để bảo vệ đầu phun của máy.

Bảo đảm kích thước:

Mỗi bức ảnh thường tự thiết lập cho nó một giá trị phóng đại để khi tăng kích thước thì bạn còn có thể hiểu được các chi tiết trong đó, còn nếu vượt qua kích thước đó thì sẽ chẳng có gì để xem cả. Do đó bạn không nên dùng máy in để in các bức ảnh vượt quá ngưỡng phóng đại của nó, lúc đó các chi tiết trong bức ảnh sẽ không còn rõ ràng và nếu chương trình làm việc của máy in cứ cố định dạng nó. Kết quả là sẽ gây lỗi khi in và gián tiếp làm hư các cơ cấu trong máy. Tốt nhất là không nên in quá 200-300 pixel mỗi inch của bức ảnh.

Lưu ý:

Sau khi in xong, tốt nhất là bạn đừng nên chạm vào bản in vì mực cần thời gian để khô, thường thì nhà sản xuất sẽ khuyên bạn nên chờ 24 giờ trước khi sử dụng bản in đó. Nhưng theo kinh nghiệm của tui thì nửa tiếng là vừa đủ. Hãy để bản in được khô ráo, tránh nước, gió và đặc biệt là ánh sáng mặt trời nếu bạn không muốn chỉ sau một ngày mực lem ra hay bay hơi hết.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top