lanchi8790

New Member
Trời ,có card màn hình để máy đở lag,không có sao nó xử lý còn chậm hơn trước nhiều nửa kia,bạn dùng card màn hình thì đỡ tốn ram ,còn muốn đở tốn 8Mb ram thì bạn mua thêm card màn hình hình rời gắn ,còn card onboar thì nó tích hợp sẳn trong main rồi ,có muốn tháo thì lấy hàn ra gỡ (cái này không khuýen cáo đâu nghe)
 

baocap18

New Member
Một câu hỏi rất ngô nghê, chứng tỏ bạn không chịu tìm hiểu gì về máy vi tính dù là những điều sơ đẳng.
Card màn hình onboard thực chất chỉ có 1 chip xử lý đồ họa (khá yếu, chỉ đáp ứng đủ 1 số nhu cầu nhỏ về mặt đồ họa) được tích hợp trong chip điều khiển của Mainboard vì thế bạn không thể tháo bỏ nó. Khi hoạt động thì card hình onboard sẽ lấy 1 phần RAM của máy để làm bộ nhớ đồ họa tuy nhiên phần RAM này rất nhỏ, khoảng 5MB, chỉ khi bạn chạy 1 ứng dụng về đồ họa như Game hay các phần mềm dựng hình..v..v. thì lượng RAM bị chiếm mới tăng lên, tuy nhiên cũng khó mà vượt được con số 256MB do kích thước màn hình của bạn.

Bạn có biết vì sao máy tính luôn phải có card hình không, dù là card yếu? Bởi nó gánh trách nhiệm điều khiển màn hình của bạn. Dung lượng bộ nhớ của card màn hình sử dụng chính là để lưu trữ các thông tin liên quan đến hiển thị. Giả sử bạn có thể tháo bỏ hay tắt card hình onboard thì khi bật máy lên, chiếc máy tính yêu quý của bạn sẽ chẳng hiển thị được gì. Bạn sẽ làm được gì với 1 chiếc máy tính như vậy???

tui sẽ đưa ra 1 ví dụ cho bạn thấy lượng RAM bị chiếm do card onboard là bao nhiêu nhé:
Ví dụ màn hình của bạn có độ phân giải 800x600, độ sâu màu 32 bit (tức là có 480.000 điểm ảnh, mỗi điểm ảnh cần 4bytes bộ nhớ) thì dung lượng bộ nhớ tối thiểu là 800x600x4 = 1.920.000bytes tức là chỉ xấp xỉ 1,9MB bộ nhớ RAM bị chiếm (đối với card onboard). Có nhiều quá không hả bạn?
Dung lượng card onboard chỉ là con số tối đa bộ nhớ RAM nó có thể lấy để làm bộ nhớ đồ họa chứ không phải lúc nào nó cũng chiếm tất cả số đó. Ngay cả đối với 1 card hình rời bộ nhớ 512MB chẳng hạn, không phải lúc nào 512MB bộ nhớ đó cũng bị sử dụng hết mà thường chỉ là 10MB thôi.
 

nguyen_ngoc777

New Member
Nội dung của câu hỏi chưa rỏ, nhưng có thể hiểu được là bạn đang dùng card hình rời nên muốn khóa card hình onboard. Đây là điều nên là ngay từ khi gắn card hình, vấn đề không phải sợ tốn Ram vì không dùng thì HĐH windows cũng chẳng share lên làm gì. Điều cần là làm cho chip cầu bắc nhẹ hơn, ít nóng hơn để xử lý các vấn đề khác tốt hơn.
Bạn vào bios tìm mục cấu hình xem card onboard nằm ở đâu (mỗi bios mỗi khác) rồi chọn chức năng vô hiệu hóa (disable) sau đó lưu lại là xong.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top