bamboo_2611

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Tìm hiểu biện pháp nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống đẩn tín hiệu điều khiển giao thông ở Hà Nội





MỤC LỤC
Chương mở đàu 2
MỤC ĐÍCH VÀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI 2
1. Đặt vấn đề 2
2. Mục đích của đề tài. 2
2.1. Tìm hiểu, giới thiệu về phân pha điều khiển và ví dụ cụ thể về 1 nút cụ thể. 2
2.2. Điều khiển phối hợp trên một tuyến đường chính có nhiều đèn điều khiển. 2
3. Đường lối nghiên cứu. 3
3.1. Để phục vụ nghiên cứu nội dung 1 3
3.2. Để tiến hành nghiên cứu nội dung 2 3
4. Đối tượng nghiên cứu 3
Chương 1 4
NỘI DUNG ĐIỀU TRA KHẢO SÁT 4
1. Về hệ thống điều khiển GTĐT ở Hà Nội 4
1.1. Giới thiệu sơ lược về đèn tín hiệu giao thông ở Hà Nội 4
1.2. Giới thiệu cấu trúc hệ thống điều khiển tự động đèn tín hiệu giao thông 5
2. Hiện trạng đèn tín hiệu giao thông ở Hà Nội 21
2.1. Hiện trạng bố trí đèn tín hiệu ở Hà Nội 21
2.2. Một số kiến nghị bố trí lắp đặt đèn tín hiệu 22
3. Vài nét về đặc điểm giao thông trên đường 24
3.1. Mục đích và phạm vi điều tra khảo sát về một số đặc điểm giao thông 24
3.2. Nội dung điền tra phân tích 24
Chương 2 33
TỔ CHỨC PHA NÂNG CAO HIỆU QỦA 33
1. Mục đích đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông 33
1.1. Đặt vấn đề 33
1.2. Các chế độ làm việc của đèn giao thông 33
2. Giới thiệu về phương pháp tổ chức pha 35
3. Phương pháp tính toán chu kỳ đèn tín hiệu điều khiển giao thông nút độc lập 38
3.1. Tổng quan về phương pháp tính toán chu kỳ đèn tín hiệu 38
4. Điều khiển giao thông phối hợp 46
4.1. Hệ thống điều khiển giao thông phối hợp đồng bộ 46
4.2. Hệ thống điều khiển giao thông phối hợp luân phiên 47
4.3. Hệ thống điều khiển giao thông phối hợp liên tiến (làn sóng xanh). 47
Chương 3 50
VÍ DỤ ÁP DỤNG 50
Thí dụ 1: Tính toán điều khiển liên kết (làn sóng xanh) tuyến đường Phố Huế. 50
Thí dụ 2: Tính toán điều chỉnh chu kỳ đèn tại nút giao thông Chùa Bộc – Tây Sơn . 69
Chương 4 76
KẾT LUẬN 76
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

c ưu điểm của điển khiển bằng đèn tín hiệu và hình thức điều khiển liên tiến (làn sóng xanh) chưa được phát huy đầy đủ.
3.2.4. Tập quán người điều khiển phương tiện
Nghiên cứu dòng xe trước và sau nút thấy rằng:
- Những xe đỗ sát vạch dừng có xu hướng chen nhau lên sát vạch dừng hơn, khoảng cách giữa các xe là khá gần nhau, xe máy, xe đạp đều cố len nhau cho thật sát vạch dừng trước xe ôtô. Khi có đèn xanh, tất cả các xe đều vụt đi với tốc độ có thể được mà không để ý đến đèn đỏ ở nút tiếp theo. Xe máy khởi động và tăng tốc nhanh hơn ôtô nên thường vượt nhanh lên trước. Tất cả các xe đều vượt qua nút nhanh nhất và đạt tốc độ trung bình, các xe chỉ giảm tốc độ khi cũn cách nút đèn đỏ phớa trước 40-50m vì họ đã quen chu kỳ đèn trên một đoạn đường.
- Xe ôtô có ý thức chấp hành luật lệ tốt hơn xe máy, ý thức tham gia giao thông của xe đạp và người đi bộ cũn kém và đõy là một trong những yếu tố gõy nhiễu dòng xe.
- Những xe ở cuối hàng chờ có tõm lý thoải mái hơn do không có xe sau thúc bách nên họ bình tĩnh chờ các xe đi trước rồi từ từ chuyển động đuổi theo các xe trước.
Chương 2
TỔ CHỨC PHA NÂNG CAO HIỆU QỦA
1. Mục đích đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông
1.1. Đặt vấn đề
Để điều khiển giao thông bằng đèn một số nước đã nghiên cứu và đặt ra các tiêu chuẩn đặt đèn cho chớnh họ nhưng đều xoay quanh các vấn đề chớnh:
- Hiệu quả về an toàn (Giảm tai nạn giao thông cả về số lượng cũng như mức độ nguy hiểm)
- Giảm ùn tắc (giảm thời gian chờ cho hướng giao thông nào đó).
- Tăng khả năng thông hành.
- Tối thiểu hoá tổn thất thời gian chậm xe cho cả nút
- Giảm chiều dài xếp hàng chờ trên đường.
- Giảm rủi ro, điều kiện xấu cho khu xõy dựng 2 bên đường (ồn, bụi, ...) do hàng chờ.
- Giảm thiểu số lượng xe dừng của một nhúm làn hay tất cả.
- Giảm giá thành xõy dựng, bảo trì và liên kết tốt với chỗ khác.
Tuy nhiên các mục tiêu đặt đèn ở trên không đồng hành và không phải lúc nào cũng tuyến tính (muốn tăng tốc độ xe chạy vào nút thì dẫn tới số tai nạn tăng cả về số lượng cũng như mức độ nguy hiểm).
Làm thế nào để có một cõn đối giữa các mục tiêu, cõn đối giữa các hàng chờ vào nút đồng thời giải quyết vấn đề về tõm sinh lý của ngưũi đi đường ? Đó chớnh là những cõu hỏi đặt ra cho việc tổ chức pha.
1.2. Các chế độ làm việc của đèn giao thông
Đèn tín hiệu giao thông làm việc theo chế độ khác nhau tuỳ từng trường hợp từng điều kiện thực tế mà có thể phõn ra:
- Làm việc độc lập: các thiết bị làm việc độc lập không có các quan hệ tới các thiết bị ở nút giao thông khác.
- Điều khiển theo chương trình cứng: chương trình đã được lập sẵn với các chu kỳ đèn đã được đặt sẵn không thay đổi.
+ Ưu điểm: Đơn giản và làm cho người sử dụng quen.
+ Nhược điểm: Không thích hợp với giao thông.
- Điều khiển theo chương trình mềm: tức là chế độ phõn pha được thay đổi tuỳ theo điều kiện thực tế, theo cả thời gian trong ngày (điều khiển thích nghi) chủ yếu phụ thuộc vào vận tốc, thành phần và lưu lượng thông qua đo, đếm. cần có các máy đếm.
+ Ưu điểm: Điều khiển thích nghi thời gian tổn thất ít.
+ Nhược điểm: Đòi hỏi có 1 hệ thống tín hiệu hiện tại và hiện nay các máy đếm (Detetor) không đo đếm được xe máy và xe đạp nờn không tự động phát hiện sự thay đổi của giao thông nên chưa thể áp dụng vào Việt Nam.
- Điều khiển nửa cứng: Người ta dùng các phương tiện thủ công phát hiện ra đặc điểm của giao thông và các chu kỳ đèn được cài đặt tuỳ theo thời gian diễn ra quá trình giao thông trong ngày.
+ Nhược điểm: sử dụng cho điều khiển phối hợp không thuận lợi.
- Điều khiển phối hợp: trường hợp này là điều khiển hiện đại, phối hợp giao thông 1 tuyến đường, 1 tuyến phố (làn sóng xanh) hay cả 1 vùng . Để thực hiện được điều này cần nghiên cứu tình hình giao thông của các nút có liên quan tới nhau, tính toán phối hợp điều khiển giao thông giữa chúng để đạt hiệu quả cao, từ đó lập ra hệ thống điều khiển tự động.
+ Trung tõm điều khiển hệ thống giao thông tự động gồm có 2 phòng chính là :
- Phũng kỹ thuật:
+ Nguồn điện (có dự trữ)
+ Tủ điều khiển (có máy tính với bộ xử lý lớn)
+ Tủ camera
+ Tủ điện thoại.
- Phòng chỉ huy:
+ Bàn làm việc của chỉ huy.
+ Màn hình
+ Bản đồ tường: bao gồm toàn bộ hệ thống đèn ở các nút:
Đèn xanh, đỏ, vàng : Bình thường.
Nháy vàng : Trục trặc đèn
Không chạy : hỏng nặng
- Thiết bị ngoại vi:
+ Hệ thống đèn
+ Tủ điều khiển
+ Camera
+ Detector
+ Đường dõy
+ Biển báo điện tử
+ Điện thoại
+ Phát thanh
Khi hệ thống hoạt động, các thông tin giao thông trên đường sẽ được thu nhập qua detector, camera truyền tới tủ điều khiển, ở đõy tủ điều khiển sẽ xử lý sơ bộ và gửi thông tin về trung tõm điều khiển. Trung tõm điều khiển sẽ xử lý thông tin đưa ra đưa ra các quyết định về điều khiển giao thông và bằng các phương pháp phát thanh, điện thoại quyết định giao thông sẽ được truyến tới tủ điều khiển để từ đó sẽ điều khiển tín hiệu, bảng điện tử thông báo cho các phương tiện giao thông.
- Điều khiển giao thông bằng đèn tín hiệu ở nút giao thông
Ở các nút giao thông các phương tiện giao thông được điều khiển bằng các đèn tín hiệu:
+ Đèn hiệu giao thông
+ Đèn nhắc lại
+ Đèn người bộ hành
+ Đèn rẽ trái ....
2. Giới thiệu về phương pháp tổ chức pha
Để điều khiển các phương tiện người ta lập ra các pha và thông qua các pha để điều khiển tức là phõn chia thời gian cho các luồng xe qua một nút giao thông để giảm bớt hay triệt tiêu các xung đột.
+ Pha điều khiển là sự phối hợp các kì (nhịp) cơ bản và các nhịp trung gian tiếp theo nó. Pha bao gồm các tín hiệu chỉ thị cho một hay nhiều luồng xe. Việc tách các xung đột theo thời gian gọi là phõn pha.
+ Chu kỳ điều khiển là tổng các pha điều khiển trong nút giao thông. Nói cách khác chu kì là sự lặp lại một cách trình tự của tất cả các pha.
Kiểu cũ
Kiểu mới
Phõn tích một chu kỳ ta thấy nó gồm các bước:
- Bước cơ bản (xanh - đỏ )
- Bước trung gian (vàng)
Thời gian một chu kỳ (thường từ 60 giõy cho đến 120 giõy(tối đa)).
+ Với kiểu chu kỳ cũ
Bước cơ bản có : X1Đ1 – X2Đ2
Bước trung gian có : V
Ta nhận thấy rằng bước X1 và Đ1 có thời gian bằng nhau và X2-Đ2 bằng nhau. Thời gian bước trung gian V ở các nhịp là như nhau 3ữ4 giõy.
Phõn tích kỹ càng ta có:
Hướng A – B đèn tín hiệu xanh X1 cho phép các phương tiện qua nút kể cả các hướng rẽ trái. Trong lúc này đèn bộ hành ở 2 hướng C – D cũng bật xanh cho phép người bộ hành qua đường, nhưng thời gian đèn xanh của đèn người bộ hành sẽ nhỏ hơn thời gian đèn xanh X1 để cho phép người bộ hành cuối cùng qua đường trước khi đèn xanh X2 của hướng C – D bật sáng.
Với pha 2 thì ngược lại khi X2 bật sáng thì các phương tiện theo hướng C – D được phép thông qua nút, người bộ hành ở hai hướng A – B được qua đường.
Giữa 2 bước X – Đ c...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
S Nghiên cứu tìm hiểu thực trạng về an ninh mạng và biện pháp khắc phục Công nghệ thông tin 0
W Tìm hiểu sự hình thành tư duy biện chứng Mác-xít Kinh tế chính trị 0
C Tìm hiểu phương pháp biện chứng Hồ Chí Minh Kinh tế chính trị 0
D Mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội. Vận dụng tìm hiểu tâm lý xã hội con ngư Môn đại cương 0
G Tìm hiểu đa sạng sinh học và đề xuất các biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học của thành phố Hà Nội Khoa học Tự nhiên 0
G [Free] Mâu thuẫn biện chứng với việc tìm hiểu những cơ hội và thách thức khi Việt Nam ra nhập WTO Luận văn Kinh tế 0
A PHẦN CHUYÊN ĐỀ TÌM HIỂU BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KHAI THÁC HỆ THỐNG ĐÈN TÍN HIỆU ĐIỀU KHIỂN GIAO Tài liệu chưa phân loại 0
C Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về cháy rừng và biện pháp phòng tránh Tài liệu chưa phân loại 0
V Bước đầu tìm hiểu những biện pháp kích thích người lao động ở công ty phát triển tài năng trẻ em T-K Tài liệu chưa phân loại 0
G TÌM HIỂU BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KHAI THÁC HỆ THỐNG ĐÈN TÍN HIỆU ĐIỀU KHIỂN GIAO THÔNG Ở HÀ NỘI Khoa học kỹ thuật 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top