Việc uống trà hay ăn hải sản sau khi dùng nhân sâm rất có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.



Theo lương y Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội đông y Việt Nam, không phải mọi loại sâm đều có công dụng như nhau, đặc biệt không được lạm dụng nhân sâm vì có thể dẫn đến nhiều hậu quả nguy hiểm.



Lương y Hướng có biết, muốn dùng nhân sâm cần có sự chỉ dẫn của thầy thuốc để không phản tác dụng do đặc tính của mỗi loại sâm khác sau. Ví dụ hồng sâm (sâm chế chín) có tính ấm, vị ngọt, dùng để bổ dương, chữa các hội chứng tỳ thận hư hàn, chân dương suy yếu, khí ở tỳ vị không phấn chấn. Bạch sâm (sâm chế nửa chín nửa sống) và sâm tương (đã phơi) có tính mát, dùng để dưỡng âm, thanh hư nhiệt, chủ yếu chữa người âm hư có hỏa như người thấy nóng sốt sau khi bị mất máu, ra quá nhiều mồ hôi, mất nhiều tinh dịch.



Khi dùng nhân sâm, cần đặc biệt chú ý dù sắc hay hấp cách thủy cũng không được dùng đồ kim loại để nấu nhân sâm. Không được uống trà, không ăn củ cải và đồ biển sau khi uống sâm.



Tuyệt đối không cho trẻ ăn món có nhân sâm vì có thể bị kích thích tình dục sớm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát dục bình thường và gây hậu họa nhiều mặt cho trẻ.



Theo Đất Việt
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top