tctuvan

New Member
Bài văn mẫu cho các bạn trẻ ketnooi

Bài làm 1
Cây chuối già hương có buồng chín
Phía sau dãy lóp học của trường em là vườn sinh vật. Ở đó, chúng em lao động cật lực, vui vẻ, nên đến nay đã xanh rờn cây lá.
Giữa khoảng sân xanh mát dịu ấy nổi bật nhất là bụi chuối già hương mà bạn Trí mang tới trồng từ năm ngoái. Các cây chuối này, thân chỉ cao gần hai thước. Chúng mọc hơi ngả, chếch về phía bờ ao đế đón ánh nắng và mưa trời. Thân chuối to như cột nhà, nhẵn bóng, mát rượi. Dưới gốc màu tím đen, bụi đất bám lâu ngày nên xám ngoét, cũ kĩ. Sát đất là nhũng chùm rễ chi chít; chỗ trắng, chỗ nâu, chỗ vàng xỉn những con giun bò lổn ngốn trên mặt đất.
Chuối là loại cây không có cành, thân gồm những tàu lá ôm sát vào nhau. Những chiếc lá thấp màu xanh đậm, còn lên cao thì màu xanh nõn ngọc, mỏng manh nhìn mát mắt. Trong bụi chuối ấy, cây mập nhất đã trố buồng, những chiếc lá của nó đã chuyển sang màu vàng hay xám nâu, quăn queo, rách nát, khô kiệt. Hình như toàn bộ cái đẹp của lá đã dồn thành chất đế nuôi cái bắp chuối bầu bĩnh có đầu nhọn hoắt màu tím sậm. Như có phép lạ, chỉ vài hôm sau, những bẹ của bắp chuối hé mở để lộ những trái chuối nhỏ xíu như ngón tay bụ bẫm của trẻ con màu xanh non. Phía đầu của nhũng trái chuối còn mang những sợi nhị gầy như cây diêm quẹt màu đen thẫm. Ngày lại ngày, bắp chuối rụng hết bẹ và lộ ra buồng chuối dài thõng. Em đứng đếm, buồng chuối ấy có mười nải. Mỗi nải chừng hai chục trái xếp thành hai lóp đều tăm tap. Những trái chuối màu xanh non chuyến sang màu xanh đậm. Cô giáo em nói: Khỉ trải có màu vàng là chuối bắt đầu chỉn. Mỗi ngày, buồng chuối dài hơn; trái chuối lớn lên và thân chuối oằn xuống. Chúng em phải dùng hai đoạn tre buộc chéo vào nhau để chống vào cuống của buồng chuối, có như thế cây mới đứng vũng.
Mỗi lần cùng chúng em ra vườn sinh vật, cô giáo đều dặn em:
- Thúy Vi cố chăm sóc cây chuối đế khi chín, lớp ta có quà đi quân y viện!
Em hình dung em sẽ được cô giáo cử thay mặt các bạn trong lóp, hai tay bưng nải chuối màu vàng xuộm, khẽ khàng đặt ở đầu giường các chú thương binh đang điều trị tại viện quân y. Các chú hé mắt nhìn em mỉm cười.
(Nguyễn Thị Thúy Vi)

Bài làm 2
Cây chuối ngự có buồng chín
Nhà em có một vườn chuối. Chuối tiêu thấp, mập, còn gọi là chuối lùn. Chuối ngự thì cao to. Em lại khoái cái anh chàng chuối ngự.
Kia kìa, anh chuối ngự ấy đúng chiếm hắn một góc vườn nhà em. Thân nó to dễ bằng cái cối đá. Bẹ chuối nhẵn bóng bó cuộn lấy nhau hết lóp này đến lóp khác. Mấy bẹ ngoài cũng khô nhăn lại, màu rạ ẩm, lòa xòa dưới gốc như muốn che nắng che mưa cho đàn con lớn, nhỏ quây quần chung quanh. Những tàu lá vươn ra bốn phía. Mỗi lần có gió nhẹ, nó chao đi chao lại lật phật, lật phật như những tay cờ đang phất. Cuống tàu lá chuối cắt một đoạn khía từng miếng nhỏ ở lưng nó lật lên, làm súng liên thanh chơi trận giả rất rôm\ Mọi ngày, chồ giữa ngọn nhô lên cái đọt thon thon, xanh mỡ. Khi nó trở thành một tàu lá đầy đủ hai vạt lám lại một đọt khác nhô lên thay thế. Bây giờ, ở đó là một buồng chuối nặng trĩu quả. Mười nải chuối tầng tầng xếp khít nhau, chìa ra những quả chuối mập tròn, xanh đậm, đầy phấn trắng. Sức nặng của buồng chuối làm cho cây chuối khom về một phía trông như những người còng. Bố em dùng hai đoạn tre bắt chéo nhau đỡ lấy buồng chuối, nhung dáng nó vẫn cong cong vẻ nặng nhọc lắm.
Cây chuối dường như không bỏ đi thứ gì. Củ chuối, thân chuối để nuôi lọn; lá chuối gói giò, gói bánh; hoa chuối làm nộm. Cả đến rễ chuối cũng có người xin về làm thuốc. Còn quả chuối đem luộc ăn lúc vỏ mói vàng cứ ngon như giò lụa. Đe chín nục, ăn ngọt lịm như đường phèn, thân chuối cứ vương dính mãi ở đầu lưỡi. Lúc ấy, chắc thế nào em cũng sẽ được mẹ sai đem biếu ông bà em nải chuối chín vàng, mập nhất buồng.
(Bài làm của Nguyễn Hoàng Kiên)

Bài làm 3
Cây cam mật chín
Thu về. Thu về mang theo bao trái chín đến tất cả các khu vườn. Trong khoảng sân nhỏ của ông em, cây cam mật ông trồng đã trĩu vàng bao trái chínể
Chao ôi! Trông cây cam thật thích mắt. Mới ngày nào, quả đang còn nhỏ, da dày, nhưng sau đó những chiếc áo ẩy cứ mỏng dần, rồi từ màu xanh nhạt chuyển sang màu vàng tươi. Đen hôm nay, những chùm cam ấy đã vàng hươm, nối bật trên nền tròi xanh đậm. Những quả cam vàng óng, da căng mọng như mời gọi mọi người thưởng thức. Chúng như những chiếc đèn lồng nhỏ treo lơ lửng trên cây. Từng chùm quả ngon lành đang đung đưa nhè nhẹ. Mặc dầu đã có bao nhiêu cành tre chống, nhưng các cành cam ấy vẫn cứ sà xuống gần mặt đất. Những chú mặt trời con áo xanh, áo vàng ấy ôm ấp trong lòng biết bao ông trăng khuyết. Những chiếc lá rung rinh trong gió như quạt cho bé cam yên giấc ngủ. Các cành cam khắng khiu chìa ra như để che chở cho các con. Còn thân cây thì khoác chiếc áo màu nâu giản dị, đứng đó trụ đõ’ cho những cành chi chít quả. Tích! Tích! Chú chim sâu nào đó đang nhảy trên cành, đưa những chiếc mỏ xinh xinh bắt sâu cho cành lá. Hai ông cháu đứng bên nhau, ngắm nhìn những chùm quả chín.
Gió vườn xào xạc như ru những quả cam vào giấc ngủ say sưa. Chắc là trong giấc mơ, chúng sẽ rất vui khi được biết nhũng giọt nước cam ngọt ngào sẽ làm mát lòng bao người trong những phút mệt nhọc.
Đứng trước cây cam vàng trĩu quả, lòng em dạt dào niềm vui. Ồi! Những quả cam. Ket quả của bao ngày vun xới. Nó đã chứa đựng mồ hôi, công sức của ông em, làm em yêu quý vô ngần.
(Bài làm của Đào Duy Anh)

Bài làm 4
Cây mít chín
Khu vườn nhà tui trồng các loại cây ăn trái nhiều nhất là dừa, nhưng duy nhất chỉ có một cây mít. Cây mít này được trồng ở vòng ngoài, vì đây là loại cây phá đất.
Mít dễ trồng, không cần rào chắn, cũng không cần chăm sóc nhiều, nhưng cây vẫn cứ vươn nhanh và lớn mãi. Hiện nay, cây mít nhà tui đã cao hon nóc nhà, quả nhỏ quả to đơm đầy.
Gốc mít lớn, thân to như cột nhà, vỏ nham nhám màu nâu đen điểm thêm nhiều đốm trắng. Cây mít vườn nhà tui cành nhánh sum suê, tạo thành một vòm cây hình tháp. Lá to và dày, mặt trên màu xanh đậm và bóng, mặt dưới màu xanh nhạt và nổi đầy gân to nhỏ. Trong vòm lá, mấy chú chim khuyên ríu rít bay chuyền. Thỉnh thoảng đôi chim chích chòe lại hót lên từng hồi thảnh thót.
Quanh thân mít, từ gốc trở lên, rải rác trái nằm vít vống. Trái mít to nhất cũng bằng một vòng tay tôi, có màu hơi vàng, vỏ sù sì, gai dày và nhọn. Đen lúc sắp chín, trái mít ngả sang màu vàng, gai dãn thưa ra, người ta gọi là mít đã mở mắt. Mít chín, bổ ra thơm lựng, múi, xơ đều vàng óng ánh, ngọt ngàoệ Đúng như câu đố:
Da cóc mà bóc trứng gà Bô ra thơm phức cả nhà muốn ăn...
Tuy chỉ đứng khiêm tốn ở vòng ngoài của một vườn cây rộng lớn, nhưng cây mít vẫn được cả nhà tui yêu quý. Ai cũng xem nó như một người bạn hiền lành, dễ tính và tốt bụng.
(Dần theo Vũ Hồng Anh - Thùy Dương)
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top