than_hanh2011

New Member
Trái bầu, bình thường chỉ nấu được vài món. Phổ biến nhất là canh bầu, canh bầu nấu với tôm tươi, nước canh ngọt lừ. Kế đó là bầu xào, hay luộc, hấp. Bầu chỉ có nấu được mấy món như thế.



Một số đầu bếp sau này chế ra thêm món lươn hấp bầu, cá lóc hấp bầu… Ở mấy món này trái bầu chủ yếu dùng làm chất độn, tăng thêm vị ngon, ngọt cho con cá, con lươn.

Mấy món bánh bầu, cũng ít người biết là bầu có thể dùng làm bánh, giúp cho dãy món ăn làm từ bầu phong phú thêm một chút.





Làm bánh bầu chiên, dễ như nấu canh bầu. Bột gạo pha loãng, loãng như pha bột làm bánh xèo. Thêm một chút bột mì tinh, để tạo độ dai, một chút muối để bánh có vị đậm đà. Rồi, bầu tươi xắt sợi như khi nấu canh, không cần gọt vỏ nếu trái bầu còn non, trộn đều vào nồi bột. Cũng như canh bầu, bánh bầu hợp với nhân tôm. Trong hỗn hợp bột, bầu, trộn thêm một ít tôm, hay đúng hơn là tép, bởi khi làm bánh bầu chiên người ta thường chọn tôm con nhỏ chỉ bằng đầu đũa, cắt bỏ đầu, đuôi. Tôm nhỏ, thịt không dai, không ngọt bằng tôm lớn, nhưng lại ngon hơn khi dùng làm bánh bầu. Vì, bầu vốn đã quá ngọt, tôm con lớn cũng đã quá ngọt thịt. Hai thứ quá ngọt đó quyện vào nhau lại phản tác dụng gây nên vị ngán. Tôm nhỏ, có một chút chát lại giúp cho món bánh đa vị hơn. Thịt tôm lớn dai, nên khi làm bánh vị dai đó lại chỏi với độ mềm nuột của bầu, của bột cũng khiến bánh không ngon vì chúng cho cảm giác lộm cộm trong miệng.



Nguyên liệu làm bánh như vậy là đủ, bắc chảo lên, cho một chút dầu ăn để chảo không bị dính, múc từng vá bột cho vào chảo tráng bánh như tráng bánh xèo. Cái khó là phải canh làm sao cho đủ lửa, đủ thời gian để cho bột vừa chín đủ độ dai mà bầu vẫn còn hơi giòn, không quá chín, quá mềm.



Bánh bầu chiên chấm với nước chấm chua ngọt, ăn chung với các loại rau mùi, rau ghém. Thường ăn no mà không thấy ngán.

Mấy loại bánh bầu kia: hấp, nướng, làm phức tạp hơn, nhiều loại nguyên liệu hơn. Như bánh bầu hấp, nguyên liệu ngoài bầu, bột gạo người ta dùng thêm thịt heo nạc, tôm, đậu xanh, nước dừa, hành tây và đủ thứ gia vị. Nhưng, thiết nghĩ, bầu là món ăn phù hợp với cách chế biến đơn giản. Nên theo nhiều người, càng chế biến phức tạp với càng nhiều nguyên liệu thì cái vị ngon của bầu càng bị những thức kia át đi, mất cái ngon dân dã của bầu.



Theo SGTT
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top