Tayson

New Member

Download miễn phí Luận văn Các biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông tỉnh Tuyên Quang





Có 4 hạn chế lớn nhất là: Năng lực tổ chức kiểm tra, đánh gía công tác trong nhà trường; năng lực cải tiến, thích ứng với sự thay đổi; việc lập kế hoạch để điều hành một cách khoa học cũng hạn chế, khả năng sử dụng và tạo điều kiện sử dụng công nghệ thông tin còn yếu.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế của đội ngũ cán bộ quản lý, nhưng nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là hạn chế do năng lực và kỹ năng quản lý (30,1% cán bộ quản lý tự đánh giá như vậy), do chưa được đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hay đã bồi dưỡng từ khá lâu, kiến thức quản lý không cập nhật (43,3% cán bộ quản lý được bồi dưỡng trong thời gian từ trước năm 2000) và do cán bộ giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ ở 1 trường và do nhiều nguyên nhân chưa được luân chuyển hay chưa được thay thế.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

so với yêu cầu. Giáo dục và Đào tạo chưa thực sự đáp ứng được kịp thời những đòi hỏi ngày càng cao về nhân lực của tỉnh trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội và sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá. Tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp (mới đạt tới 20%), đào tạo chưa gắn với sử dụng, thiếu trầm trọng đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học và công nhân lành nghề cho các ngành cơ bản của một tỉnh nông lâm nghiệp miền núi như hiện nay. Sự bất cập về quy mô đào tạo đang trở thành một vấn đề nan giải mà chưa thể giải quyết ngay được.
Trình độ kiến thức của một bộ phận không nhỏ học sinh phổ thông và cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp... chưa thực sự đạt tới yêu cầu chuẩn của từng cấp học, ngành học. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học còn thấp so với các tỉnh khác trong khu vực và so với nhu cầu cán bộ khoa học của tỉnh.
Nói chung đây là những thách thức rất lớn mà công tác quản lý giáo dục của tỉnh phải đối mặt.
- Thứ hai: Đội ngũ giáo viên vừa thừa vừa thiếu (nhất là cấp tiểu học) và yếu về chất lượng, không đồng bộ về cơ cấu. Về trình độ và cơ cấu còn nhiều bất cập; trình độ chuyên môn đạt chuẩn còn thấp so với Quy định của Điều lệ, đặc biệt là về bồi dưỡng chính trị, quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ còn rất yếu. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới chất lượng đầo tạo và hiệu quả quản lý chưa cao. Sự yếu kém về chất lượng đội ngũ giáo viên do rất nhiều nguyên nhân trong đó phải kể đến:
+ Một thời kỳ phát triển giáo dục ồ ạt giáo viên được đào tạo gấp qua nhiều hệ (7+2; 9+3;9+1; 9+32 tuần;12+2...). mặt khác do cơ chế ngành Giáo dục và Đào tạo không thu hút tuyển chọn được học sinh giỏi tài năng vào các trường sư phạm cho nên chất lượng rất hạn chế.
+ Công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên còn hình thức, tác dụng, hiệu quả thấp, chưa đủ làm cho giáo viên giác ngộ phấn đấu vươn lên để tự hoàn thiện.
- Thứ ba: Cơ sở vật chất trường học thiếu thốn, ngèo nàn, lạc hậu, chưa đáp ứng được yêu cầu của Giáo dục và Đào tạo trước quy mô phát triển nhanh của tất cả các ngành học, bậc học, yêu cầu số lượng trường, lớp. Để đáp ứng nhu cầu học tập nâng cao dân trí cho mọi người là rất lớn. Tất cả sự đầu tư xây mới và bổ sung sửa chữa nâng cấp hàng năm với trên 500 trường học vẫn còn rất hạn hẹp để đạt yêu cầu “trường ra trường, lớp ra lớp”. Trong 2 năm qua giải quyết được trên 600 phòng học song điểm hạn chế của chương trình là không xây dựng các phòng học chức năng, không xây dựng khu vệ sinh học đường, nên phòng họp, nhà công vụ giáo viên, nhà vệ sinh nhiều trường vùng sâu vùng xa vẫn tạm bợ bằng phên cót bằng tre.
Những yếu tố cơ bản về cơ sở vật chất nói trên có ảnh hưởng lớn đến chất lượng và hiệu quả giáo dục. Rõ ràng sự đầu tư chưa đúng mức, chưa thoả đáng sẽ dẫn tới sự bất cập giữa yêu cầu và điều kiện thực hiện.
2.1.4. Quy mô trường lớp và giáo viên trung học phổ thông tỉnh Tuyên Quang
- Quy mô trường lớp: Là tỉnh trong 5 năm gần đây có số lượng học sinh trung học phổ thông tăng nhanh. Hệ thống trường trung học phổ thông được thành lập ở tất cả các huyện, việc đa dạng hoá loại hình trường lớp cấp trung học phổ thông còn yếu. Quy mô phát triển trường lớp, cán bộ quản lý, giáo viên trường trung học phổ thông tỉnh 2006 - 2007 như sau:
+ Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường trung học phổ thông:
Năm học 2006- 2007, cấp trung học phổ thông có 1.829 cán bộ giáo viên, nhân viên trong đó số giáo viên trung học phổ thông là 1.669 người (chưa tính số cán bộ quản lý trường trung học phổ thông có 78 người).
- Cơ cấu giáo viên trung học phổ thông:
+ 1.123 nữ/1.669, tỷ lệ: 67.28 %
+ 533 Đảng viên, tỷ lệ: 31.93 %
+ 396 dân tộc ít người, tỷ lệ: 23.72 %
- Về trình độ giáo viên trung học phổ thông:
+ 03 người có trình độ Thạc sỹ, Tiến sỹ chiếm 3.84 %.
+ 1.475 người có trình độ đại học chiếm 88,37 %.
+ 194 người có trình độ cao đẳng, tỷ lệ 11,63%.
- Về độ tuổi giáo viên trung học phổ thông:
+ Dưới 30 tuổi: 920 người tỷ lệ: 55.12 %.
+ Từ 30 đến 50 tuổi: 413 người tỷ lệ: 24,92 %.
+ Trên 50 tuổi: 89 người tỷ lệ: 19.96 %.
Đội ngũ giáo viên trung học phổ thông trừ một số giáo viên môn thể dục, tin học, toán, lý còn lại đều đạt chuẩn, có trình độ trên chuẩn ít.
Bảng 2.1: Khái quát quy mô phát triển trường lớp, giáo viên trung học phổ thông tỉnh Tuyên Quang năm 2000- 2006
Năm học
Số trường trung học phổ thông
Số lớp
Số học sinh
Số giáo viên trung học phổ thông
Ghi chú
Tổng số
Công lập
Dân lập
Bán công
2000-
2001
27
27
331
14.974
561
18 trường cấp 2,3
2001-
2002
27
27
378
17.052
734
18 trường cấp 2,3
2002-
2003
27
27
437
19.836
809
18 trường cấp 2,3
2003-
2004
27
27
514
23.087
851
17 trường cấp 2,3
2004-
2005
27
27
831
40.308
892
5 trường cấp 2,3
2005- 2006
28
28
912
39.924
989
Đã tách hết cấp 2 ra khỏi cấp 3, mở thêm 1 trường trung học phổ thông
2006- 2007
28
28
905
39.788
1.669
Nguồn: Báo cáo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang năm 2006.
Trên cơ sở bảng quy mô trường, lớp và giáo viên trung học phổ thông tỉnh Tuyên Quang, chúng tui đánh giá như sau:
- Số trường học được giữ vững và ổn định trong nhiều năm vì đa phát triển một cách hợp lý. Tuy nhiên do kinh tế còn khó khăn, nhân dân còn cùng kiệt nên chưa mở được các trường bán công, dân lập.
- Cấp trung học cơ sở đã tách ra khỏi trung học phổ thông do đó dễ quản lý, tập trung vào chỉ đạo chuyên môn cho một cấp học và để hướng tới xây dựng trường chuẩn quốc gia.
- Số lớp, số học sinh tăng liên tục trong nhiều năm và trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh sẽ giữ ổn định từ năm học 2006-2007.
- Cùng với tăng lớp, tăng học sinh thì giáo viên đứng lớp cũng tăng lên.
* Tuy nhiên, tỷ lệ giáo viên trên lớp trung học phổ thông là 1,8 giáo viên/lớp là thấp so với quy định tại Thông tư liên bộ số: 35/2006/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Nội vụ hướng dẫn định mức biên chế viên chức ở các cơ sở giáo dục phổ thông công lập).
2.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông tỉnh Tuyên Quang
Tính đến tháng 11 năm 2006 số lượng đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông tỉnh như sau:
- Số lượng: 78 người, trong đó:
+ Hiệu trưởng trường trung học phổ thông: 28.
+ Phó Hiệu trưởng trường trung học phổ thông: 50.
2.2.1. Khái quát về cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông
Bảng 2.2: Khái quát về cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông
Đơn vị
Tổng
trường
Cán bộ quản lý
Hiệu truởng
Phó Hiệu trưởng
Tổng cán bộ quản lý
Tổng
Nữ
Dân
tộc
Tổng
Nữ
Dân
tộc
Tổng
Nữ
Dân
tộc
Huyện Na Hang
3
3
1
2
3
3
3
8
6
5
Huyện Chiêm Hóa
6
6
1
5
2
2
2
14
4
7
Huyện Hàm Yên
3
3
1
0
2
2
2
10
3
2
Huyện Yên Sơn
6
6
0
1
8
8
0
18
8
1
Huyện Sơn Dương
6
6
0
1
5
5
4
17
5
6
Thị xã Tuyên Quang
4
4
1
0
6
6
1
11
7
1
Cộng
28
28
4
9
26
26
...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D các biện pháp phòng ngừa và ứng phó sự cố hóa chất cho các cảng container tại khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh Khoa học kỹ thuật 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh Khách sạn và du lịch và các biện pháp tiết kiệm chi phí trong các doanh nghiệp Khách Sạn Du lịch Luận văn Kinh tế 0
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Các biện pháp nâng cao chất lượng điện năng trong lưới điện phân phối huyện phú bình Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu đề xuất các biện pháp bảo vệ môi trường cho Nhà máy xử lý chất thải nguy hại Huy Thịnh Nông Lâm Thủy sản 0
D Vấn đề tranh chấp tên miền và các biện pháp giải quyết Công nghệ thông tin 0
D Các biện pháp khẩn cấp tạm thời trong giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại Luận văn Kinh tế 4
D Thặng dư và thâm hụt cán cân thanh toán quốc tế - Các biện pháp điều chỉnh của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực hành về các biện pháp tránh thai của sinh viên một số trường Đại học Cao đẳng Y dược 0
D Biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở các trường thcs thành phố hạ long Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top