Download miễn phí Luận văn Pháp chế xã hội chủ nghĩa trong hoạt động kiểm toán nhà nước ở Việt Nam
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁP CHẾ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TRONG HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC 8
1.1. Khái niệm, đặc trưng của pháp chế xã hội chủ nghĩa trong hoạt động kiểm toán nhà nước 8
1.2. Vai trò của pháp chế xã hội chủ nghĩa trong hoạt động kiểm toán nhà nước 38
1.3. Các yếu tố bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa trong hoạt động kiểm toán nhà nước 41
Chương 2: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC VÀ THỰC TRẠNG PHÁP CHẾ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TRONG HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC Ở VIỆT NAM 49
2.1. Quá trình hình thành, phát triển của của Kiểm toán Nhà nước 49
2.2. Thực trạng pháp chế xã hội chủ nghĩa trong hoạt động kiểm toán nhà nước 54
Chương 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG PHÁP CHẾ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TRONG HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 84
3.1. Các quan điểm cơ bản về tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong hoạt động kiểm toán nhà nước ở Việt Nam hiện nay 84
3.2. Các giải pháp tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong hoạt động kiểm toán nhà nước ở Việt Nam hiện nay 90
KẾT LUẬN 121
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-03-24-luan_van_phap_che_xa_hoi_chu_nghia_trong_hoat_dong.zCuhnReqmJ.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-64090/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
dựng theo phương án luật chi tiết để khi ban hành có thể thực hiện được ngay, nội dung của Luật phải vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt vừa phù hợp với xu hướng phát triển hoạt động kiểm toán trong tương lai.Quán triệt các quan điểm chỉ đạo trên đây, Luật Kiểm toán nhà nước đã ghi nhận nguyên tắc hoạt động kiểm toán của KTNN là “Độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; Trung thực, khách quan” [50]. Độc lập và chỉ tuân theo pháp luật là nguyên tắc cơ bản, quan trọng xuyên suốt đối với hoạt động kiểm toán của KTNN được quy định trên cơ sở bản chất và yêu cầu về hiệu quả của hoạt động KTNN với tư cách là cơ quan kiểm tra tài chính từ bên ngoài (ngoại vi) của Nhà nước. Nguyên tắc này đảm bảo cho hoạt động KTNN phù hợp với thông lệ quốc tế. Trung thực, khách quan là nguyên tắc gắn với bản chất, chi phối toàn diện hoạt động kiểm toán và không thể tách dời với nguyên tắc độc lập và chỉ tuân theo pháp luật của hoạt động kiểm toán.
Để đảm bảo tính độc lập cho KTNN, Luật KTNN đã quy định địa vị pháp lý của KTNN; địa vị của Tổng KTNN, cơ chế bổ nhiệm, miễn nhiệm Tổng KTNN, Phó tổng KTNN cũng như bảo đảm kinh phí hoạt động của KTNN…
- Về địa vị pháp lý của Kiểm toán Nhà nước
Để bảo đảm nguyên tắc Độc lập và chỉ tuân theo pháp luật’’, KTNN phải có địa vị pháp lý tương xứng: “Kiểm toán Nhà nước là cơ quan chuyên môn về lĩnh vực kiểm tra tài chính nhà nước do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật’’ (Điều 13). Quy định như trên đã khắc phục được tình trạng địa vị pháp lý của KTNN còn thấp chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ được giao của KTNN và chưa phù hợp thông lệ quốc tế.
- Về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm toán Nhà nước
Kiểm toán Nhà nước có chức năng kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động đối với cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước (Điều 14). Đây là các chức năng kiểm toán hiện đại được các quốc gia có nền KTNN tiên tiến trên thế giới áp dụng. Để thực hiện chức năng trên, KTNN có các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 15, Điều 16 của Luật KTNN, trong đó có nhiều nhiệm vụ mới rất quan trọng là:
+ Kiểm toán Nhà nước quyết định kế hoạch kiểm toán hàng năm và báo cáo với Quốc hội, Chính phủ trước khi thực hiện (khoản 1 Điều 15);
+ Trình ý kiến của Kiểm toán Nhà nước để Quốc hội xem xét, quyết định dự toán NSNN, quyết định phân bổ ngân sách trung ương, quyết định dự án, công trình quan trọng quốc gia… (khoản 4 Điều 15). Đây chính là hình thức kiểm toán trước của Kiểm toán Nhà nước, nhằm bảo đảm các nguồn lực được động viên và phân bổ vào những mục tiêu phát triển của đất nước cũng như tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả của các khoản chi ngân sách nhà nước; tránh được những sai sót, gian lận ngay từ khi lập và phân bổ dự toán, dự án.
+ Tham gia với các cơ quan của Chính phủ, của Quốc hội khi có yêu cầu trong việc xây dựng và thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh. Đây chính là hoạt động tư vấn của Kiểm toán Nhà nước. Từ thực tiễn hoạt động kiểm toán và những chuẩn mực nghề nghiệp khách quan, Kiểm toán Nhà nước phát hiện những sơ hở, bất cập trong các văn bản pháp luật hiện hành và yêu cầu điều chỉnh pháp luật các quan hệ kinh tế phát sinh trong kinh tế thị trường, Kiểm toán Nhà nước đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung hay ban hành mới các văn bản pháp luật, góp phần bảo đảm tính đầy đủ, đồng bộ và khả thi của hệ thống pháp luật.
- Về địa vị pháp lý của Tổng Kiểm toán Nhà nước
Để bảo đảm nguyên tắc “Độc lập và chỉ tuân theo pháp luật”, Tổng Kiểm toán Nhà nước do Quốc hội bầu, miễn nhiệm và bãi nhiệm theo đề nghị của Uỷ ban thường vụ Quốc hội sau khi trao đổi thống nhất với Thủ tướng Chính phủ. nhiệm kỳ của Tổng Kiểm toán Nhà nước là bảy năm, có thể được bầu lại nhưng không quá hai nhiệm kỳ; lương và các chế độ khác của Tổng Kiểm toán Nhà nước như lương và các chế độ khác của Chủ nhiệm Uỷ ban của Quốc hội do Uỷ ban thường vụ Quốc hội quyết định trên cơ sở chính sách, chế độ tiền lương của Nhà nước (Điều 17). Với quy định như trên, Quốc hội – cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất đã quy định thẩm quyền và quy trình bổ nhiệm cao nhất ở nước ta hiện nay đối với Tổng Kiểm toán Nhà nước để bảo đảm tính độc lập, khách quan của Tổng Kiểm toán Nhà nước nói riêng và cơ quan Kiểm toán Nhà nước nói chung trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm toán.
- Về tổ chức của KTNN
Để bảo đảm nguyên tắc “Độc lập và chỉ tuân theo pháp luật”, Kiểm toán Nhà nước được tổ chức và quản lý tập trung thống nhất gồm bộ máy điều hành, Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành, Kiểm toán Nhà nước khu vực và các đơn vị sự nghiệp (Điều 21). Đây là mô hình thích hợp và hiệu quả qua thực tiễn hoạt động hơn 10 năm qua của KTNN, phù hợp với quy định về quản lý, điều hành NSNN theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Về Kiểm toán viên nhà nước
Để bảo đảm nguyên tắc “Độc lập và chỉ tuân theo pháp luật”, phải có con người thực hiện nhiệm vụ kiểm toán - đó là kiểm toán viên với các tiêu chuẩn chung quy định tại Điều 29 Luật Kiểm toán nhà nước; khi thực hiện kiểm toán, Kiểm toán viên nhà nước có quyền độc lập và chỉ tuân theo pháp luật trong việc nhận xét, đánh giá, kết luận và kiến nghị về những nội dung đã kiểm toán (điểm a, khoản 2 Điều 48); quyền bảo lưu bằng văn bản ý kiến về kết quả kiểm toán trong phạm vi được phân công (điểm d, khoản 2 Điều). Quy định các hành vi bị nghiêm cấm đối với Kiểm toán viên nhà nước (khoản 1 Điều 12). Quy định những trường hợp kiểm toán viên nhà nước không được thực hiện kiểm toán ( Điều 31).
- Về hoạt động kiểm toán
Để bảo đảm nguyên tắc “Độc lập và chỉ tuân theo pháp luật”, hoạt động kiểm toán được xây dựng theo trình tự thủ tục mang tính tố tụng, bảo đảm chặt chẽ. Quy trình tiến hành một cuộc kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước được thực hiện theo 4 bước: chuẩn bị kiểm toán; thực hiện kiểm toán; lập và gửi báo cáo kiểm toán và kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán (Điều 50).
- Về kinh phí hoạt động
Để bảo đảm nguyên tắc Độc lập và chỉ tuân theo pháp luật’’, Kiểm toán Nhà nước có kinh phí hoạt động riêng, là đơn vị dự toán cấp I của ngân sách trung ương. Kinh phí hoạt động của Kiểm toán Nhà nước do Kiểm toán Nhà nước lập dự toán và đề nghị Chính phủ trình Quốc hội quyết định. Nhà nước có chính sách đầu tư phát triển công nghệ thông tin và các phương tiện khác để bảo đảm cho tổ chức và hoạt động của Kiểm toán Nhà nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Chế độ tiền lương, phụ cấp, trang phục đối với cán bộ, công chức Kiểm toán Nhà nước và chế độ ưu tiên đối với Kiểm toán viên nhà nước do Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định (Điều 67, Điều 6...