Tớ biết trong đây hầu hết mọi người đều biết pha cafe phin theo kiểu Việt Nam hết rồi. Nhưng làm thế nào để pha ngon thì có lẽ không phải ai cũng biết. Tớ chỉ muốn viết ra đây để giúp các bạn để sau này khi cần thì biết cách pha làm sao cho ngon (theo kinh nghiệm của tớ - hy vọng giúp được các bạn phần nào thôi nhen ).



Thường thì tớ mua loại cafe Du Monde (được làm ở New Oleans, Louissiana) hay cafe Trung Nguyên (được sản xuất tại Việt Nam). Sau này họ có nhiều loại Cafe lắm nhưng tớ chưa thử qua như Cafe Bamboo, hay các loại khác....



Cách pha:



1. Nấu ấm nước thiệt sôi

2. Trong lúc đó múc 4 hay 5 muỗng cafe bột (tùy người thích uống đậm hay lạt) bỏ vào phin và dùng đồ nén (có thể gọi là piston) để nén vừa chặt, nếu cafe trong phin ít thì có thể vặn cái piston đó xuống cho đủ chặt - đừng vặn chặt quá thì khi chế nước sôi vào và cafe nở ra thì chặt quá và nước cà phê không có chảy xuống ly được .

3. Nếu uống cafe sữa thì múc 2-3 muỗng sữa đặc (condensed milk) cho vào trong ly và đặt phin cafe lên trên. Nếu uống cafe đen thì chỉ cần đặt phin cafe lên cái ly không (và khi uống thì mới cho đường vào).

4. Chế một ít nước sôi vào phin (nhắm chừng chỉ đủ cho cafe trong phin nở mà thôi, chế nhiều quá thì nước đi qua cafe sẽ chảy xuống ly mau quá và không ngon), chờ cho nước sôi thấm hết vào cafe và cafe có thời gian để nở (trong lúc đó vẫn để ấm nước trên bếp cho tiếp tục sôi). Sau đó chế tiếp nước sôi trong ấm vào phin (cho nước sôi vào khoảng nửa phin hay hơn nửa phin là được).



Từng giọt cafe sẽ nhỏ từ từ xuống, cafe chảy chậm chừng nào thì ngon chừng đó vì nó sẽ lấy hết chất cafe trong bột cafe trên phin.



Khi nước sôi đã đi qua hết trong phin cafe thì để cái phin qua một bên và bắt đầu khuấy cafe:

1. Nếu uống cafe đen thì tùy khẩu vị của từng người mà cho đường vào, sau đó uống nóng thì chêm thêm nước sôi, còn uống cafe đen đá thì đập đá (hay dùng crushed ice) bỏ vào

2. Nếu uống cafe sữa thì dùng cái muỗng nhỏ quậy cho tan sữa vào cafe và đánh mạnh một chiều trong ly cho cafe quyện đều vào nhau và nổi bọt (nhớ là phải trộn/đánh mạnh cho cafe và sữa nổi bột thì mới ngon). Sau đó cho đá đập (crushed ice) vào và lấy muỗng xóc xóc (dằm dằm) lại cho đều và nổi bọt nhiều hơn thì ly cafe sẽ có độ sệt sệt của cafe sữa và đá quyện vào nhau thành một màu nâu thật đẹp.



Khi uống cafe sữa đá thì phải uống từ từ mới thấm thía vị đắng/ngon và thơm của cafe, có cục đá nào đi theo vô miệng thì mút mút rồi mới nuốt .... và nó mới... đã . Nếu uống cafe và uống ào ào, ực ực thì thật là.... phí.



Note:

1. Có những người thích vừa uống cafe vừa khề khà điếu thuốc , nhưng xin nhắc một tí mẹo nè: đừng bao giờ để tàn thuốc lọt vào ly cafe nghen, tại vì vô tình (hay cố ý) mà để tàn thuốc hòa lẫn với cafe thì sẽ làm cho các bạn bị say cafe đó. Sau khi "say cafe" thì bước đi sẽ siêu vẹo, đầu óc chơi vơi, và có trạng thái bềnh bồng như đi trên đó. Xin các bạn đừng thử .

2. Nước để pha cafe phải thật sôi thì cafe mới ngon.



Chúc các bạn có 1 ly cafe thật ngon miệng.Mời bạn ghé thăm:
 
Tất cả mọi cách pha chắc bạn đã biết vì thế khâu quan trọng của cốc cà phê là đánh giá của người uống cà phê.

có người thích ngọt có người không, có người thích độ đậm của cà phê, có người thì ngược lai...

Nhưng để hương vị cà phê thoang thoảng nơi mũi khi nhấp xong cà phê mới quan trọng.

người mới uống hay bị khứu giác đánh lừa bởi mùi thơm của cà phê.mùi thực sự của cà phê là khi ta nhấp xong cà phê mà vẫn ngửi được + với sự ngọt cực độ hay sự đắng tột cùng.

Khi uống cà phê vị giác vô cùng quan trọng bởi vị giác thể hiện độ đậm,độ ngọt sau đó đến khứu giác. vậy làm cách nào tăng cảm nhận và kích thích của vị giác?

Mình chỉ bày cho bạn một cách nhỏ để bạn thấy sự khác biệt nha.

cà phê ngon luc đầu đã có mùi thơm chút ngọt thoang thoảng và 1 cảm giác chua nhạt sau khi uống. Đê tăng mùi thơm thoang thoảng và độ đậm,giảm độ ngọt sắc của đường + độ chua nhạt. Bạn cho 1 hạt muối với 85ml cà phê.bạn sẽ thấy sự khac biệt
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top