Shey

New Member

Download miễn phí Đề tài Giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị cho học sinh lớp ba





Với lứa tuổi học sinh tuổi học các em còn mải chơi chưa có ý thức tự giác học tập, từ việc dạy học theo kiểu áp đặt giáo viên, học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động, luôn phụ thuộc vào người khác nên không hiểu được bản chất của vấn đề, nội dung kiến thức được học sinh thụ động ghi nhớ chứ không phải do học sinh chủ động chiếm lĩnh nên rất chóng quên, học sinh phải giải bài theo mẫu một cách máy móc, nếu bài chỉ khác đi hay nâng cao một chút học sinh không tìm được cách giải. Vì vậy chất lượng giải bài toán liên quan đến rút đơn vị nói riêng và chất lượng học toán của các em còn hạn chế.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

t chẽ với khoa học toán học, phương pháp dạy học toán ở tiểu học là sự vận dụng các phương pháp dạy học toán nói chung cho phù hợp với: Mục tiêu nội dung, điều kiện dạy học ở Tiểu học.
Toán học yêu cầu những mặt xác định của thế giới hiện thực có nguồn gốc từ thực tiễn. Sự phát triển của xã hội loài người đã chỉ rõ khái niện ban đầu của toán học như khái niệm về số tự nhiên, khái niệm về hình học…Đã nảy sinh do nhu cầu thực tiễn của con người vì vậy quá trình dạy học môn toán ở Tiểu học người giáo viên cần lưu ý.
Nắm được mối quan hệ giữa toán học và thực tế đời sống, làm rõ thực tiễn của toán học thông qua các ví dụ giúp học sinh nhận rõ giữa số và hình giữa các đại lượng toán học. Tổ chức các hoạt động thực hành có nội dung gắn liền với thực tế để học sinh có thể nhận thấy sự ứng dụng của Toán học trong th ực tiễn. Tổ chức hướng dẫn học sinh vận dụng những kiến thức kỹ năng toán học để giải quyết những vấn đề th ực tiễn và vận dụng những kiến thức kỹ năng đó vào học các môn học khác như: Tiếng Việt, Đạo đức, Khoa học, Mĩ thuật.. .
Nội dung dạy bài toán có liên quan rút về đơn vị được sắp xếp hợp lý đang xen phù hợp với quá trình học tập của học sinh.
Vì thế việc hình thành và rèn luyện kỹ năng giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị cho học sinh lớp 3 là hết sức cần thiết. Nó có tác dụng mạnh mẽ trong việc rèn luyện kỹ năng giải toán ngày một nâng cao và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức của con người mới xã hội chủ nghĩa, đó là hai nhiệm vụ song song không thể thiếu được, đúng như lời Bác Hồ đã nói “ Người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó. Người có tài mà không có đức là người vô dụng’’.
Vì vậy trong quá trình giảng dạy, mỗi giáo viên phải có nhận thức thật đúng đắn, phải xác định rõ vai trò và trách nhiệm của mình để góp phần hình thành, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo và năng lực giải toán mà trong phạm vi bản sáng kiến đề cập đến.
PHẦN II: NỘI DUNG
Chương I: Tổng quan
Trong phần nội dung này tui muốn đưa ra một số biện pháp tích cực giúp giáo viên trong quá trình giảng dạy để hình thành và rèn luyện kỹ năng giải bài toán có liên qian đến rút về đơn vị cho học sinh lớp 3 của trường Tiểu học Vĩnh khê ngay từ tháng 9/2008 đến tháng 5/2009. Đó là:
* Thứ nhất: Giúp giáo viên nắm được nội dung giảng dạy bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
* Thứ hai: Giúp giáo viên nắm được quy trình giảng dạy bài toán liên quan đến rút về đơn vị ở lớp 3 thông qua các bước:
+ Tóm tắt bài toán.
+ Lựa chọn phép tính thích hợp cho bài toán.
+ Thực hiện phép tính.
+ Trình bày lời giải của bài toán.
Giáo viên hướng dẫn học sinh giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị. Trong phạm vi nội dung của đề tài này nhà trường cho tui xin được đưa ra một số phương pháp tích cực đã được thực nghiệm trong giảng dạy môn toán ở khối 3 và đạt hiệu quả cao. Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và phân môn toán nói riêng ở nhà trường.
II.2.CHƯƠNG II: - NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
II.2.1. - Nội dung giảng dạy bài toán liên quan đến rút về đơn vị
Dạng bài toán có liên quan đến rút về đơn vị ở lớp 3 được chia ra làm
2 tiết bài mới và 4 tiết luyện tập, kết hợp rút về đơn vị được đưa vào nhằm củng cố, khắc sâu loại toán này, giúp cho học sinh nắm chắc và giải bài được tốt hơn.
Cụ thể:
1- Bài mới:
Tiết 119 trang 128
Tiết 153 trang 166
2- Một số tiết luyện tập
Tiết 120 trang 129
Tiết 121 trang 130
Tiết 154 trang 167
Tiết 155 trang 168
Nhìn chung các bài toán về loại toán liên quan đến rút về đơn vị được trình bày trong chương trình là hợp lý, khoa học. Mỗi bài toán đều có phần kiến thức và bài tập áp dụng, có phần luyện tập củng cố khắc sâu kiến thức cho học sinh.
II.2.2. Quy trình giảng dạy bài toán liên quan đến rút về đơn vị ở lớp 3
Bài toán liên quan đến rút về đơn vị ở lớp 3 thực chất là những bài toán thực tế. Nội dung bài toán thông qua câu văn nói về những quan hệ tương quan và phụ thuộc, có liên hệ cuộc sống thường xảy ra hàng ngày. Cái khó của bài toán liên quan đến rút về đơn vị là phải lược bỏ những yếu tố về lời văn đã che đậy bản chất toán học chứa trong bài toán và nêu ra phép tính thích hợp để từ đó tìm được đáp số của bài toán.
II.2.2.1. Đề bài của bài toán liên quan đến rút về đơn vị bao giờ cũng có hai phần
Phần đã cho hay còn gọi là giả thiết của bài toán. Phần phải tìm hay còn gọi là kết luận của bài toán.
Ví dụ: Mua 9kg gạo hết 54000 đồng. Hỏi nếu mua 5kg gạo đó thì hết bao nhiêu tiền?
Phần đã cho : 9kg gạo kết 54000 đồng.
Phần phải tìm: 5kg hết …. đồng?
II.2.2.2. Quy trình giảng bài toán liên quan đến rút về đơn vị thông qua các bước:
II.2.2.2.1. Tóm tắt bài toán:
Thực chất là trình bày một cách ngắn gọn, cô đọng phần đã cho và phần phải tìm của bài toán để làm nổi bật trọng tâm của bài toán. Do vậy giáo viên cần hướng dẫn hco học sinh cách đọc, tạo điều kiện cho việc tóm tắt được bài toán.
II.2.2.2.2 Lựa chọn phép tính thích hợp cho bài toán:
Để tìm phép tính thích hợp cần tiến hành:
Phân tích ý nghĩa văn, cần chú ý vào từ đặc biệt (gọi là từ khóa).
Ví dụ: Có 35 lít mật ong chia đều vào 7 can. Hỏi 2 can có mấy lít mật ong?
Giáo viên cần nhấn mạnh và cho học sinh hiểu từ “chia đều”.
Dựa vào dạng bài toán phân chia theo hệ thống bài tập đã được tổng kết sắp xếp.
Ví dụ: Cùng một loại bài toán có liên quan đến rút về đơn vị nhưng được chia làm hai dạng bài.
- Dạng1 : Có 35 lít mật ong chia đều vào 7 can. Hỏi 2 can có mấy lít mật ong?
- Dạng2 : Có 35 lít mật ong chia đều vào 7 can. Hỏi có 10 lít mật ong thì cần dựng trong mấy can như thế?
II.2.2.2.3. Thực hiện phép tính
Sử dụng phép tính nhân, chia hay thực hiện phép tính theo cột dọc để tìm kết quả của phép tính.
II.2.2.2.4. Trình bày lời giải của bài toán
Dựa vào phần tìm của bài toán, viết lời giải và phép tính phù hợp.
Đối với giáo viên khi dạy bài toán có liên quan đến rút về đơn vị cần thực hiện đúng quy trình 4 bước giải toán đã nêu ở trên. Tuy nhiên, đối với học sinh khi làm bài toán kiểm tra hàng ngày, hàng kỳ, cuối năm, giáo viên không bắt buộc học sinh làm đủ 4 bước mà chỉ cần nêu bước trình bày lời giải của bài toán (bước 2.4).
II.2.3. Hướng dẫn học sinh giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị
* Loại toán hợp giải bằng hai phép tính: nhân và chia có liên quan đế rút về đơn vị
Đối với bài toán này, giáo viên cần chú ý phân tích quá trình tóm tắt bài toán và ghi nhớ bước giải phụ của bài toán.
* Ví dụ: Có 35 lít mật ong chia đều vào 7 can, Hỏi 2 can có mấy lít mật ong.
Giáo viên cho học sinh nắm được nội dung bài toán bằng cách cho học sinh và phân tích đề? Bài toán cho biết gì? ( có 35 lít mật ong chia đều vào 7 can)
Giáo viên cần nhấn mạnh cho học sinh cách chia mật ong “chia đều” Tức là số lít mật ong trong mỗi bình này là như nhau, Bài toán hỏi gì? ( 2 ca...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top